รถยนต์ตระกูลเอสยูวีเริ่มก้าวสู่โลกใบใหม่ด้วยการใช้เครื่องยนต์เบนซินกับ Mild Hybrid รวมถึงการเป็นไฮบริดแบบเต็มรูปแบบ วางขาย ปัจจุบัน ราคา 28,495 ปอนด์ (ราว 1,424,750 บาท)
John Howell
John.Howell@haymarket.com
เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา ซึ่งหลายคนอาจจะไม่ทันข่าวเพราะมันไม่ถูกนำมาเป็นประเด็นพาดหัวที่ไหนสักสำนักพิมพ์เลย แต่ถึงอย่างไร Joe Biden ก็ได้ขึ้นครองตำแหน่งพร้อมท่าทีกระตือรือร้นในการรับมือและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมากกว่าคู่แข่งคนเดิมอย่าง Donald J Trump
มาดูกันว่า Hyundai Tucson โฉมใหม่นี้จะมีการเปลี่ยนทั้งหมดหรือไม่ ชาวบ้านที่ดีของทูซอนรัฐแอริโซนาโหวตให้ Mr Biden อย่างท่วมท้น ดังนั้นบางทีเราก็สามารถสันนิษฐานได้ว่าพวกเขาก็จับตามองเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเช่นกัน และนั่นนับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับตั๋วสีเขียวรถ SUV สำหรับครอบครัวรุ่นใหม่ของฮุนไดที่กำลังหาเสียง
ห้องจุสัมภาระขนาดใหญ่และสามารถใช้งานได้จริง พื้นที่เหนือหัวและที่พักขากว้างขวางเหลือเฟือ
ปลอดโปร่งไหม ? สำหรับรุ่นเริ่มต้นจะไม่มีเครื่องยนต์ดีเซลใด ๆ มาปะปนเลย มีเพียงแค่เครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตรเทอร์โบชาร์จเจอร์ที่จะทำการติดตั้งสำหรับทุกรุ่น แต่มีเพียงรุ่นเริ่มต้นเท่านั้นที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี Mild Hybrid เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์และมุ่งเน้นไปที่ Kia Niro PHEV ผู้แข่งขันรายใหญ่ที่เป็นปลั๊กอินไฮบริดเช่นเดียวกันและทำความเร็วได้ราว ๆ 50 กิโลเมตร
ดังนั้น คุณจะแทบไม่ได้ยินเสียงของเครื่องยนต์เลยด้วยซ้ำ นั่นอาจเป็นเพราะมันทำงานด้วยไฟฟ้ามอบพละกำลังรวม ๆ 227 แรงม้า และมีอัตราการเร่งแซงที่ดีจากระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 สปีด หากอยากต้องการความแรง คุณก็ลองกระทืบคันเร่งลงไปหนัก ๆ เพื่อให้มันระเบิดพลังออกมา การสับเปลี่ยนพลังงานจากน้ำมันเชื้อเพลิงสู่มอเตอร์ไฟฟ้าก็ทำได้อย่างแนบเนียน
. .คู่แข่ง. .
Kia Niro
โดยรวมไม่ดีเท่าไหร่ แต่มาในรูปแบบปลั๊กอินไฮบริดที่มีช่วงไฟฟ้าล้วน ๆ ที่ยาวกว่ามาก
Volvo XC40
หนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดด้วยการตกแต่งภายในที่มีสไตล์การขับขี่ที่สะดวกสบายและการให้คะแนนความปลอดภัยที่ดีเยี่ยม
ไม่ใช่เพราะว่าเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าแล้วจะมีการทำงานที่เงียบ จริง ๆ ทางด้านเครื่องยนต์ก็มีการทำงานที่นิ่งสงบและผู้ดีอยู่เหมือนกัน แต่เมื่อพอเหยียบไปนาน ๆ บนทางมอเตอร์เวย์คุณจะได้ยินเสียงลมที่พยายามลอดผ่านกระจกเข้ามามากกว่ารุ่น Volvo XC40 เล็กน้อยแต่มันก็ยังมีวิธีการจัดการที่ดีอยู่เหมือนกันนะ
ระบบบังคับเลี้ยวที่ตั้งใจทำงานเป็นอย่างดี ตอบสนองไว เฉียบคม แต่มันก็ดูเหมือนจะมีข้อเสียอยู่พอสมควรเลย หาคุณเริ่มเหยียบไปที่ความเร็วสูงเมื่อไหร่ พวงมาลัยมันจะเริ่มต่อต้านการทำงานหนักทันทีและดูเหมือนว่าพวงมาลัยก็จะไวขึ้นตามความเร็ว
มีอาการโยนตัวถังมากกว่า Tiguan และหากมีการขับผ่านถนนขรุขระหรือฝาท่ออาจจะทำให้ผู้โดยสารบนรถของคุณบ่นอุบอิบเอาได้ เพราะมันไม่ได้นุ่มนวลเป็นพิเศษแต่มันกลับมีความเฟิร์มมากกว่าจึงส่งผลให้ผู้โดยสารหัวโยกหัวคลอนกว่าตอนนั่งอยู่บน XC40 ถึงอย่างไร มันก็ยังมอบการขับขี่ที่แม้จะอยู่บนล้อ 19 นิ้วของ Ultimate trim ที่มีสเปคสูงสุด
สำหรับภายใน ให้ความรู้สึกค่อนข้างหรูหราด้วยวัสดุผิวสัมผัสนุ่ม พร้อมกับปุ่มที่ไม่สามารถเกิดรอยได้ง่าย ๆ แน่นอน บิตสุดท้ายของความสวยงามที่ XC40 มอบให้นั้นหายไปแม้ว่าจะมีความเงางามของ เบาะหนังและอาการตัวงอเล็กน้อยเมื่อคุณพิงคอนโซลกลาง
โปรดทราบไว้ว่า Tucson มีตำแหน่งการขับขี่ที่ดี จริงอยู่มันคงจะไม่สูงเท่า XC40 แต่เบาะนั่งระบบไฟฟ้าในเวอร์ชันนี้ให้การรองรับทั้งหมดที่จำเป็นในขณะที่เค้าโครงของแดชบอร์ดมีความสมเหตุสมผลพร้อมกับสิ่งที่คุณต้องการในที่ที่คุณต้องการ เสาหลังขนาดใหญ่ทำให้ทัศนวิสัยด้านหลังค่อนข้างแย่
ระบบสาระบันเทิงใช้งานผ่านหน้าจอสัมผัสขนาด 10.3 นิ้วที่คมชัดที่สุดเท่าที่จะทำได้ หน้าตาเมนูไม่ซับซ้อนและหน้าจอตอบสนองต่ออินพุตได้ดีกว่า XC40 นั้นแน่นอน
สามารถแสดงมุมมองจุดบอดในแผงหน้าปัด
ขับขี่ได้มั่นคง แต่ไม่รุนแรง ลดเสียงรบกวนได้ดี
นับเป็นเอสยูวีสำหรับครอบครัวที่ใหญ่และสามารถครอบครองได้ พัฒนาแปลงโฉมให้มีความเทียบเท่ากันกับ Ford Kuga ซึ่ง Tucson มีความกว้างและพื้นที่ส่วนหัวรวมถึงส่วนขานั้นเพียงพอต่อผู้โดยสารที่มีความสูงเกินกว่า 180 ซม. แถมเหลือเฟือด้วยซ้ำ เบาะโดยสารด้านหลังสามารถปรับเอนได้แม้จะส่งให้ผู้ที่นั่งอยู่ตรงกลางบีบตัวสักเล็กน้อย
จากนั้นก็มีพื้นที่จุสัมภาระที่ใหญ่พอสำหรับการเป็นเอสยูวีไซส์ใหญ่คันนึงแถมด้านหลังสามารถเปิดช่องเก็บของได้เพิ่มเติมอีกและคันโยกที่ด้านข้างติดอยู่ที่เบาะหลังแบบแยกส่วน 40/20/40
ข้อมูลสำหรับผู้ซื้อ | |
BMW 520d Touring M Sport Edition | |
ราคา | 1,859,750 บาท |
เครื่องยนต์ | ดีเซล 4 สูบเทอร์โบ 1,598 ซีซี + มอเตอร์ไฟฟ้า |
พละกำลัง | 227 แรงม้า (รวมทั้งระบบ) |
แรงบิด | 264 นิวตันเมตร (เฉพาะเครื่องยนต์) |
ระบบส่งกำลัง | เกียร์อัตโนมัติดูอัลคลัทช์ 6 สปีด |
0-100 กม./ชม. | 8.0 วินาที |
ความเร็วสูงสุด | 193 กม./ ชม. |
อัตราสิ้นเปลือง | tbc |
CO2, ภาษี | tbc |
ตระกูล Tuscon เริ่มที่ 28,500 ปอนด์ราว 1,424,750 บาท ซึ่งใกล้เคียงกันกับ Niro PHEV และ XC40 ตัวโปรดของเรา มันเลยยังดูแพงอยู่แต่ทุกเวอร์ชันก็ดูมีอุปกรณ์ครบครัน ค่าใช้จ่ายในการวิ่งและอัตราภาษีรถยนต์ของบริษัท ยังคงไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดแต่เราคาดว่าจะดีกว่าราคาน้ำมันทั่วไป
Tucson ไม่ใช่รถที่ทำให้การแข่งขันกลายเป็นความว่างเปล่า เพราะมันก็คุ้มค่าพอที่จะพิจารณาโดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากมีพื้นที่กว้างขวางเพียงพอสำหรับคุณแล้วและ (อาจมี) ต้นทุนการวิ่งต่ำสูงในรายการลำดับความสำคัญของคุณ
WHATCAR? SAYS
ไม่ใช่ผู้นำระดับชั้นต้น แต่มีพื้นที่กว้างขวางและมีอุปกรณ์ครบครันพร้อมด้วยต้นทุนการดำเนินงานที่ต่ำ