[FIRST DRIVE] Hyundai i30 Fastback N

การอัปเดตสำหรับคูเป้ 5 ประตู สมรรถนะสูงของฮุนได เพิ่มตัวเลือกเกียร์อัตโนมัติเป็นครั้งแรก วางขาย ปัจจุบัน ราคา 32,000 ปอนด์ (ราว 1,600,000 บาท)


Alan Taylor-Jones
Alan.Taylor-Jones@haymarket.com


        คุณจะรู้สึกย้อนแย้งไหม ? หากรถแฮทช์แบ็กยอดนิยมกลับไม่ใช่แฮทช์แบ็กยอดนิยมจริง ๆ แต่มันดันเป็นรถ 5 ประตูสุดเร้าใจต่างหาก ใช่ Hyundai i30 Fastback N ที่ได้รับการอัปเดตนี้ทำให้ตระกูล i30 N ขับขี่สนุกมากขึ้น

        รุ่น Fastback นี้ ได้รับการปรับปรุงเช่นเดียวกับ i30 N hatchback รวมถึงกระจังหน้าที่ใหญ่ขึ้นและไฟหน้าที่ได้รับการออกแบบใหม่ นอกจากนี้ยังมีล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ 19 นิ้วลดน้ำหนักตัวถังได้ถึง 14.4 กก.

        เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรเทอร์โบชาร์จเพิ่มขึ้น 5 แรงม้า เป็น 276 แรงม้า ทำให้ความเร็วในการวิ่ง 0-100 กม./ชั่วโมงเหลือ 5.9 วินาที (สามารถเลือกใช้เกียร์ธรรมดา 6 สปีดได้)

สำหรับ Paddles คุณอาจจะต้องกะจังหวะการใช้งานเอง

        กล่องคลัตช์คู่ 8 สปีดนี้จะเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างราบรื่นเหมือนกับว่าเมื่อคุณกำลังซุ่มโจมตีแต่การยิงจะเปลี่ยนไปด้วยการเตะเพียงเล็กน้อยเมื่อเท้าแตะไปที่คันเร่ง จังหวะการเปลี่ยนเกียร์จากตำแหน่งหลังพวงมาลัยนี้ทำให้โหมดแมนนวลใช้งานได้อย่างสนุกสนานโดยมีปุ่มบนพวงมาลัยเพื่อปลดปล่อยสิ่งที่เรียกว่า “N Grin Shift” มันจะระเบิดพลังงานเต็มรูปแบบ
เป็นเวลาสูงสุด 20 วินาทีและเพิ่มการตอบสนองของกระปุกเกียร์ให้สูงสุดตลอดเวลาเครื่องยนต์จะคอยส่งเสียงดังโดยเฉพาะในโหมด N

        พูดถึงโหมดการขับขี่ มันมีหลายวิธีที่จะช่วยให้คุณสามารถปรับแต่งเครื่องยนต์กระปุกเกียร์ ระบบกันสะเทือและเฟืองหน้าแบบลิมิเต็ดสลิปได้ (ซึ่งช่วยเพิ่มการยึดเกาะออกจากมุม) กับระดับเริ่มต้นอย่าง Eco หรือ Normal มันมาพร้อมกับการยึดเกาะถนนที่ดีจริงแต่ก็ยังไม่ได้มาตรฐานตาม Honda Civic Type R ถึงอย่างไรมันก็ถูกยอมรับในวงกว้างว่ามันสามารถเข้าโค้งได้พลิ้วไสวแน่นอน

ข้อมูลสำหรับผู้ซื้อ
Hyundai i30 Fastback N DCT
ราคา1,600,000 บาท
เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบ 1,498 ซีซี
พละกำลัง276 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที
แรงบิด300 นิวตันเมตร ที่ 1,950 – 4,600
ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติดูอัลคลัทช์ 6 สปีด
0-100 กม./ชม. 5.9 วินาที
ความเร็วสูงสุด250 กม./ ชม.
ประหยัดเชื้อเพลิงtbc
CO2, ภาษี tbc

        อันที่จริงเมื่อเราใช้โหมด Sport ระบบกันสะเทือนจะมีการตอบสนองอย่างว่องไวไม่ว่าจะเป็นการหักเลี้ยวในมุมต่าง ๆ หรือการยึดเกาะที่ดี อาจจะเป็นเพราะน้ำหนักตัวถังที่ลดลงรวมถึงโหมด Normal และ Sport พวงมาลัยก็มีการตอบสนองที่ไวเช่นกันและรู้สึกว่าตำแหน่งของพวงมาลัยนั้นเข้า
กับล้อหน้าได้เป็นอย่างดี

        ระหว่างทางเข้าโค้งคุณสามารถทำได้อย่างสวยงามและมีความเร็วที่กว่า Renault Mégane RS ในขณะที่ขุมพละกำลังต่างกันที่ 276 แรงม้า มันจะระเบิดพลังออกมาและพาคุณเข้าโค้งตามไลน์ด้วยการยึดเกาะที่น่าประทับใจ

. . คู่แข่ง . .

BMW M235i Gran Coupé

ขับขี่ดี การตกแต่งภายในเลิศ แต่แพงไปนิดนึง

Mercedes-AMG CLA 35

มีการใช้งานได้จริงแต่ขับสนุกน้อยลง ภายในให้เป็น NO.1

        ภายในมีพวงมาลัยแบบสปอร์ตทรงหนาหุ้มด้วยหนังและไฟเปลี่ยนเกียร์ที่ใช้งานง่ายเพื่อช่วยให้เปลี่ยนเกียร์ตามเวลาได้อย่างสมบูรณ์แบบ เบาะนั่งด้านหน้าแบบสปอร์ตน้ำหนักเบาก็เป็นตัวเลือกเช่นกันและยังมีหน้าจอสัมผัสแบบของระบบสาระบันเทิงขนาด 10.3 นิ้วที่คมชัด แต่นั่นก็เท่ากับว่าการปรับปรุงภายในไม่ได้ดูแย่แต่ก็ดูจืดชืดไปหน่อย

        พื้นที่ด้านหน้าดูไม่มีปัญหา แม้จะเป็นหลังคาทรงคูเป้แต่มันดันไปจำกัดพื้นที่ส่วนด้านหลังที่ความสูงราว ๆ 180 ซ.ม. ขึ้นไป ในขณะที่ส่วนพักขากลายเป็นที่ยอมรับสำหรับผู้โดยสารส่วนใหญ่แล้ว ห้องจุสัมภาระของรุ่นแฮทช์แบ็กนั้นค่อนข้างใหญ่กว่าฮ็อตแฮทช์ทั่ว ๆ ไป

        ดังนั้น i30 Fastback N จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจของเหล่า Hatchbacker อย่างไรก็ตาม ค่าตัวอาจจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อยแต่แพงกว่า
Honda Civic Type R ตัวแรง หากมีตัวเลือกรถหลังคาทรงคูเป้ 5 ประตูนั้น i30 Fastback N ให้ความบันเทิงมากกว่า Mercedes-AMG CLA 35 และยังสู้ BMW M235i Gran Coupé มีการตกแต่งภายในที่ดีกว่าไม่ได้


WHATCAR? SAYS

สนุกมากในการขับขี่และใช้งานได้จริง แต่มาเสียตรงการตกแต่งภายใน

Exit mobile version