[FIRST DRIVE] Hyundai i20

คู่แข่งรายสำคัญของ Ford Fiesta มาในโฉมที่น่าทึ่งพร้อมเทคโนโลยี Mild Hybrid วางขาย ปัจจุบัน ราคา 18,595 ปอนด์ (ราว 929,750 บาท)


Doug Revolta

Doug.Revolta@haymarket.com


        “ทำตามหัวใจของคุณ” ป้ายโฆษณาของ Hyundai i20 รุ่นก่อนหน้านี้ให้คำนิยามประมาณว่า มันดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็กอย่างปฏิเสธไม่ได้ ตอนนี้อาจจะต้องเปลี่ยนสโลแกนใหม่หลังจากการออกแบบใหม่ด้วยดีไซน์ที่โดดเด่นซึ่งได้เพิ่มความเย้ายวนใจและน่าติดตามพอ ๆ กับ Ford Fiesta ในเจเนอเรชั่นที่ 3 นี้

        แต่ไม่ต้องกังวลไปยังมีอีกหลายสิ่งที่พอมาอยู่รวมกันแล้วมันดูลงตัวสมเหตุสมผลกันอย่างพอดี เช่น mild hybrid 48 โวลต์ พื้นที่ภายในกว้างขวางและการรับประกันห้าปีที่เป็นตัวเอกของ Hyundai

        มีเครื่องยนต์เพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นนั่นคือ เบนซินเทอร์โบชาร์จ 1.0 ลิตร 99 แรงม้า พร้อม mild hybrid

ข้อมูลสำหรับผู้ซื้อ
Hyundai i20 1.0 T-GDi SE Connect 48V Hybrid
ราคา929,750 บาท
เครื่องยนต์ เบนซินเทอร์โบ 3 สูบ 998 ซีซี
พละกำลัง99 แรงม้า ที่ 4500-6000 รอบต่อนาที
แรงบิด420 นิวตันเมตร ที่ 1500-4000 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลังเกียร์แมนวล 6 สปีด
0-100 กม./ชม. 10.4 วินาที
ความเร็วสูงสุด188 กม./ ชม.
ประหยัดเชื้อเพลิง23 กม./ลิตร
CO2, ภาษี 118 กรัม/กม.,26%

        คุณจะต้องไม่เชื่อว่า เครื่องยนต์นี้มันจะขุนสมรรถนะที่ดีออกมาได้แต่นี่ก็เพียงพอแล้วต่อ i20 แน่นอนไม่ว่าคุณจะเดินทางรอบเมืองหรือมุ่งหน้าไปบนทางหลวงด้วยความเร็วต่ำจะมีการขับขี่ที่กระชับกว่าคู่แข่งเช่น Volkswagen Polo เพราะ i20 มีการควบคุมที่ดีไม่ส่งผลให้รถและผู้โดยสารโยกไปมา

        การขับขี่ของ i20 จะสงบลงด้วยความเร็วสูงที่มากกว่ารถยนต์ทั่วไปในระดับเดียวกัน มันมอบความสบายแบบรถยนต์ระดับพรีเมียมได้เลย แอบมีเสียงลมเสียงถนนหลุดเข้ามามากกว่า Polo แต่ก็มากพอที่จะเป็นปัญหา

        แม้ว่าการควบคุมจะไม่ตรงกับคุณภาพของการขับขี่บนความเร็วสูงก็ตาม แต่มีการยึดเกาะและระบบกันสะเทือนที่ช่วยเสริมไม่ให้รถกระชากมากไปการทำงานของระบบขับเคลื่อนเป็นอะไรที่ยังขัดแย้งกันอยู่ต่างกับ Ford Fiesta ที่มีพวงมาลัยที่แสนจะทำงานราบรื่นแถมการเปลี่ยนเกียร์ก็ยังทำงานได้เนียนกริบ

. . คู่แข่ง . .

Honda Jazz

ตัวเลือกที่ดีด้านขับเคลื่อนด้วยไฮบริดเต็มรูปแบบ ประหยัดยิ่งขึ้นและเป็นรถที่กว้างขวางที่สุดในรุ่นเดียวกัน

Volkswagen Polo

เป็นเหมือนอาหารจานโปรดของเรา รถคันเล็กขับสบายกว่าแถมยังมีการตกแต่งภายในที่ดีกว่าอีกด้วย

        ใครกำลังหวังให้การตกแต่งภายในตรงกับความคมชัดภายนอกของ i20 อาจทำให้ผิดหวังเล็กน้อย ค่อนข้างจืดชืดและคุณภาพไม่ตรงกับการเป็นรุ่นที่ดีที่สุดในคลาส แน่นอนว่า Mini และ Peugeot 208 กลายเป็นมีการตกแต่งภายในที่หรูหราไปเลย

        ระบบสาระบันเทิงได้นำคะแนนกลับมาให้บ้าง หน้าจอสัมผัสขนาด 8.0 นิ้ว ที่จาก SE Connect ก็มีกราฟิกที่ชาญฉลาดและจอแสดงผล 10.3 นิ้วที่ ใหญ่กว่าที่คุณได้รับจากการแต่งแบบพรีเมียม มีการรองรับ Apple CarPlay และ Android Auto เป็นมาตรฐานในทุกรุ่นและทุก i20 จะมีแผงหน้าปัดดิจิทัลขนาดใหญ่ 10.3 นิ้วที่แสดงข้อมูลทั้งหมดที่คุณต้องการอย่างชัดเจน

พวกระบบสั่งการใช้งานง่ายนะแต่รู้สึกว่าคุณภาพน่าผิดหวัง

        ตำแหน่งการขับขี่เป็นพื้นฐานที่ดีและไม่มีพื้นที่ว่างมากพอโดยเฉพาะด้านหลัง โอเคมันไม่กว้างเท่า Honda Jazz แต่ i20นั้นใหญ่มากตามมาตรฐานระดับคลาส ผู้โดยสารที่สูงราว 180 ซม. นั่งได้อย่างสบายและเมื่อนั่งพร้อมกันสามคนก็ไม่ถูกบีบอัดเหมือนคู่แข่ง อีกหนึ่งคะแนนคือ ห้องจุสัมภาระ 352 ลิตร ที่ใหญ่กว่า Fiesta และขนาดใกล้เคียง Seat Ibiza and Polo.

ระบบไฟฟ้า 48 โวลต์ช่วยลดภาระของเครื่องยนต์

ห้องจุสัมภาระมีขนาดที่ดีแม้จะซ่อนเครื่องไฮบริดอยู่ใต้พื้น

        ผู้ซื้อจะพบว่า i20 อยู่ในระดับราคาที่แพงกว่าในรถยนต์ขนาดเล็ก ดังนั้นเราขอแนะนำให้เลือกใช้ SE Connectรุ่นเริ่มต้นที่ยังคงมีอุปกรณ์ครบครันเพื่อช่วยให้ราคาลดลง คุณจะไม่ต้องเสียเงินไปกับน้ำมันเชื้อเพลิงเพราะ i20 เป็นหนึ่งในรถยนต์เบนซินที่ประหยัดที่สุดในระดับเดียวกัน

แม้ว่า i20 อาจจะยังไม่ซื้อใจทุกคนได้ไม่มากพออย่างที่ผู้ผลิตตั้งใจไว้ แต่เราก็แอบให้คะแนนค่อนข้างสูงอยู่นะเมื่อพูดถึงกึ๋นจริง ๆ ของมันแล้ว


WHATCAR? SAYS

เป็นรถที่ออกลาดตระเวนได้โดยไม่ต้องกลัวรบกวนใคร ประหยัด กว้างขวาง

Exit mobile version