[First Drive] BMW X7 M50d คฤหาสน์เคลื่อนที่ หรูหรา กว้างขวาง แถมยังแรงเอาเรื่อง

               BMW ประเทศไทย วางนโยบายให้ผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศจัดกิจกรรม BMW World of Luxury โชว์ยนตรกรรมพรีเมียม นำทัพโดย BMW X7, 7 Series และ 8 Series พร้อมข้อเสนอสุดพิเศษ ตลอดเดือนมิถุนายน – สิงหาคม 2562 โดยผู้แทนจำหน่ายเจ้าแรกที่รับหน้าที่จัดงานคือ BMW Platino Motor จ.นครปฐม พร้อมเปิดตัว X7 อย่างเป็นทางการ และที่สำคัญคือทางผู้แทนจำหน่ายได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้ลองขับเอสยูวีหรูที่ใหญ่ที่สุดของ BMW เป็นที่แรกก่อนใคร

                X7 M50d จัดว่าเป็น Best of The Best อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ ขนาด พื้นที่ ความหรูหรา เทคโนโลยี รวมถึงพลังเครื่องยนต์ ด้วยขนาดตัวที่ใหญ่โตมโหฬาร คุณอาจคิดว่าเอสยูวียักษ์คันนี้ต้องเป็นรถสายอนุรักษ์ เน้นความความนุ่มนวลและขับสบายสไตล์เสี่ยกระเป๋าหนัก แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมดของ X7 ที่มีสัญลักษณ์ M ต่อท้าย

สุดยอดเรือธง

                ความประทับใจแรกเกิดขึ้นทันทีที่เปิดฝากระโปรงหน้า X7 M50d ยัดเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ 3.0 ลิตร TwinPower Turbo ที่ปรับจูนในแบบของ M Performance ทำให้สามารถรีดกำลังออกมาได้สูงสุด 400 แรงม้า ที่ 4,400 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดมหาศาลกว่า 760 นิวตันเมตร ที่ 2,000-3,000 รอบต่อนาที ทีเด็ดอยู่ที่เครื่องยนต์บล็อกนี้มีเทอร์โบทั้งหมด 4 ตัว ประกอบด้วยชุดเทอร์โบความดันต่ำและสูงอย่างละ 2 ตัว ทำให้สามารถเรียกกำลังได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่รอบต่ำไปถึงรอบสูง ใบสเปกบอกว่าพี่เบิ่มคันนี้เร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ใน 5.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. สมรรถนะโหดขนาดนี้ถ้าใครมาลองดีมีหวังน้ำตาร่วง

                กำลังจากเครื่องยนต์ถูกส่งผ่านเกียร์อัตโนมัติ Sport Steptronic 8 สปีด มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสีล้อ xDrive และเฟืองท้าย M Sport เป็นมาตรฐาน ชุดกันสะเทือนถุงลม Adaptive 2-axle รวมถึงระบบควบคุมช่วงล่าง Executive Drive Pro ถูกใส่เข้ามาเพื่อความนุ่มนวลขณะขับขี่ นอกจากนี้ยังมีระบบเลี้ยว 4 ล้อที่จะช่วยเพิ่มความคล่องตัวที่ความเร็วต่ำและเพิ่มความมั่นคงยามเข้าโค้งความเร็วสูง

                ความประทับใจต่อมาคือรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูสปอร์ตและทันสมัยสุดๆ โดดเด่นด้วยชุดแต่ง M Aerodynamics ที่ช่วยให้รถขนาดใหญ่แบบนี้ดูโฉบเฉี่ยวไม่น่าเบื่อ  เสริมความหล่อขึ้นไปอีกด้วยล้ออัลลอย BMW Individual ลาย Y-Spoke ขนาด 22 นิ้ว คาลิเปอร์เบรก M Sport และท่อไอเสีย M Sport เพียงเท่านี้ก็ทำให้ X7 M50d พร้อมดึงดูดทุกสายตาให้มาจับจ้องได้แล้ว

การขับขี่

                การทดสอบครั้งนี้เป็นการขับบนถนนจริงระยะทางไม่ไกลมาก ดังนั้นเราอาจจะยังไม่ได้เข้าถึงตัวตนที่แท้จริงของ X7 M50dมากเท่าที่ควร แต่ก็พอจะรู้จักนิสัยใจคอเบื้องต้นได้บ้าง ทันทีที่เปิดประตูเข้ามานั่งตำแหน่งคนขับ ความรู้สึกแรกคือเบาะนั่งอยู่สูง พื้นที่บริเวณค็อกพิทโปร่งสบาย ทัศนวิสัยรอบคันดีมาก เบาะและพวงมาลัยปรับไฟฟ้าทั้งหมดทำให้หาตำแหน่งที่ถนัดได้ง่ายและรวดเร็ว เบาะหนัง Merino หนานุ่มนั่งสบายมาก แม้ว่าจะไม่ใช่เบาะแบบสปอร์ตแต่ก็ยังซัพพอร์ตได้ดี มีตัวดันหลังปรับไฟฟ้าและฟังก์ชั่นจดจำการปรับเบาะ

                เราเลือกขับในโหมด Sport เพื่อดูสมรรถนะว่าจะสุดแค่ไหนแล้วค่อยๆ เริ่มเคลื่อนออกตัวช้าๆ ที่ความเร็วต่ำ X7 นิ่งสนิทเหมือนกับกำลังลอยอยู่บนพื้น เครื่องยนต์ดีเซลเสียงเรียบร้อยมาก มันเงียบและไม่ส่งแรงสะเทือนออกมาให้รู้สึกได้เลย การขับความเร็วต่ำล้อหลังจะช่วยเลี้ยวโดยหันไปด้านตรงข้ามกับล้อหน้าเล็กน้อย ช่วยให้รถที่มีความยาวกว่า 5 เมตรเคลื่อนที่ผ่านซอกหลืบแคบๆ ได้ง่ายขึ้น

                เมื่อออกสู่ถนนใหญ่เราได้ลองกดคันเร่งเต็มๆ ดูแล้วก็พบกับความจริง X7 M50d ดึงให้หลังติดเบาะในทันทีพร้อมกับเสียงทุ้มต่ำของท่อไอเสีย M Sport ดังกระหึ่มอยู่ท้ายรถ นี่เป็นเสียงจริงจากท่อไม่ใช้เสียงสังเคราะห์แต่อย่างใด จากความเร็ว 40 กม./ชม. พุ่งขึ้นเป็น 100 กม./ชม. ในพริบตาเดียว ด้วยการจราจรที่หนาแน่นทำให้ไม่สามารถใส่หนักมากไปกว่านี้ได้ แต่กดคันเร่งทีเดียวก็รู้เลยว่าแรงจริง

                เกียร์ Sport Steptronic 8 สปีดส่งต่อกำลังอย่างนุ่มนวลไร้รอยต่อทั้งจังหวะชิฟท์อัพและชิฟท์ดาวน์ จังหวะคิ๊กดาวน์มาเร็วมากและแทบจะไม่ดีเลย์เลย โหมด Sport เกียร์จะทำงานเร็วขึ้น ลากรอบมากขึ้น คันเร่งไวขึ้น เครื่องยนต์จะทำงานในรอบสูงกว่าปกติ การมีเทอร์โบ 4 ตัวทำให้อัตราเร่งมีความต่อเนื่องตั้งแต่รอบตำไปจนถึงรอบสูง เหยียบยังไงก็สนุก

                ช่วงล่างในโหมดสปอร์ตให้อารมณ์หนึบแน่นแต่ยังไม่ทิ้งความนุ่มนวล เมื่อวิ่งความเร็วสูงรถนิ่งสนิทไม่มีอาการโคลงเคลง ทั้งยัง เคลื่อนที่ผ่านอุปสรรคอย่างเส้นประถนนหรือคอสะพานอย่างนิ่มนวล เมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ล้อหลังจะช่วยเลี้ยวโดยหันไปทิศทางเดียวกับล้อหน้า ทำให้รถมีเสถียรภาพที่ดีขึ้น เกาะโค้งยิ่งขึ้น ลดอาการหน้าดื้อและอาการโยนได้มากขึ้น

                พวงมาลัยมีน้ำหนักสัมพันธ์กับความเร็วที่ขับ ความเร็วต่ำก็เบาสบาย ความเร็วสูงก็หนักแน่นมั่นคง มีระยะฟรีไม่มากทำให้จังหวะหักเปลี่ยนทิศทางหน้ารถจะตอบสนองได้ไวและเป็นธรรมชาติ แป้นเบรกเซ็ตมาดีมาก ไม่ต้องเหยียบลึกรถก็เริ่มหน่วงทำให้กะระยะเบรกได้ง่าย น้ำหนักการเบรกเที่ยงตรงกับน้ำหนักเท้าที่เหยียบ มีความนุ่มนวลแต่เอาอยู่ทุกระดับความเร็ว ฟีลลิ่งเบรกแบบนี้น่าจะถูกใจผู้ใช้รถส่วนมาก แม้คนไม่เคยขับมาก่อนก็ไม่ต้องสร้างความคุ้นชินอะไรมาก

                การป้องกันเสียงรบกวนของ X7 M50d อยู่ในระดับท็อปคลาส ขับความเร็ว 100 กม./ชม. ไม่มีเสียงลมเล็ดลอดเข้ามาให้ได้ยินเลย มีเพียงเสียงยางที่ดังหน่อยเพราะเป็นยางสปอร์ต กับเสียงท่อเพราะๆ ที่ได้ยินยังไงก็ไม่หนวกหู

สะดวกสบายและไฮเทค

                เปลี่ยนจากคนขับมาเป็นผู้โดยสารดูบ้าง ความกว้างขวางเป็นจุดเด่นของเอสยูวีหรูคันนี้อยู่แล้วดังนั้นพื้นที่เบาะแถว 2 จึงมีมากมายแม้ว่าคนตัวสูง 180-190 ซม. มานั่งก็ยังไม่รู้สึกอึดอัด เบาะแถว 2 เป็นระบบไฟฟ้าทั้งหมด ปรับเอนพนักพิงรวมถึงปรับเลื่อนเข้า-ออกได้ ทำให้สามารถจัดการพื้นที่ได้อย่างสะดวก เบาะมีขนาดใหญ่นั่งสบายมาก บวกกับกันสะเทือนหลังแบบ Adaptive ที่ไม่ว่าจะเจออุปสรรค์แค่ไหนผู้โดยสารก็ยังคงรู้สึกนุ่มนวลอยู่ตลอดเวลา

                อีกหนึ่งไฮไลต์ที่ต้องพูดคือความไฮเทคของรถ ระบบ iDrive เวอร์ชั่นล่าสุดมาพร้อมกับระบบผู้ช่วยส่วนตัว BMW Intelligent Personal Assistant รองรับการสั่งการเป็นภาษาไทย ไม่ว่าจะจะปรับอุณหภูมิ ค้นหาสถานีวิทยุ โทรศัพท์ รวมถึงเปิดระบบนำทาง เพียงเอ่ยปากระบบก็จะจัดการให้ นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นเจ๋งๆ อย่างหน้าปัดดิจิตอล BMW Live Cockpit Professional Plus กราฟิกคมชัด ทันสมัยและสวยงาม รวมถึงฟังก์ชั่น Reverse Assistant ถอยรถให้อัตโนมัติระยะทางสูงสุด 50 เมตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบ Parking Assistant ช่วยนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ เห็นมั้ยว่ารถขนาดใหญ่สมัยนี้ไม่ได้ใช้งานยากอีกต่อไป

สรุปความน่าใช้

                X7 M50d เป็นเอสยูวีเรือธงที่รวมความเป็นที่สุดในแต่ละด้านของ BMW เข้าไว้ด้วยกัน สมรรถนะของรถคันนี้จะทำให้คุณลืมไปเลยว่ากำลังขับเอสยูวี 7 ที่นั่งขนาดใหญ่อยู่ มันทั้งปราดเปรียว ว่องไว และคล่องตัวเมื่ออยู่บนความเร็วเดินทาง การทดสอบขับในระยะทางสั้นๆ ทำให้รู้ว่า 400 แรงม้าจะไม่ทำให้คุณผิดหวังเมื่อได้นั่งอยู่หลังพวงมาลัย นี่คือรถที่ขับสนุกเกินกว่าที่คิดเมื่อดูจากภายนอก

                นอกจากสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมแล้ว X7 M50d ยังมีรูปลักษณ์ที่สปอร์ตดุดัน ผสานกับความสะดวกสบาย พื้นที่ภายในที่กว้างขวาง และฟังก์ชั่นสุดไฮเทค เอสยูวีคันนี้น่าจะเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ชอบความเร็วความแรง ชอบความเป็นที่สุด และต้องการรถที่สามารถพาครอบครัวเดินทางออกต่างจังหวัดได้โดยที่สมาชิกทุกคนไม่รู้สึกเบื่อที่ต้องนั่งรถนานๆ ทั้งหมดนี้เป็นความสมบูรณ์แบบบนราคาค่าตัว 8,999,000 บาท เราขอรับรองว่า ถ้าคุณได้ขับ คุณจะไม่อยากปล่อยมือออกจากพวงมาลัย

ขอขอบคุณ BMW Platino Motor ที่ให้เราได้ลอง BMW X7 M50d ก่อนใคร

ดูรายละเอียดสเปก BMW X7 M50d ได้ที่: http://bit.ly/2Jrpxlw

Gallery

 

Exit mobile version