[First Drive] BMW 330e M Sport ซีดานปลั๊กอินไฮบริดพลังสูง ขับสนุก แรงจริง ออปชั่นแน่นคัน

          การจะทำราคารถยนต์ให้ถูกลงจำเป็นต้องต้องเอารถรุ่นนั้นมาประกอบในประเทศ ตัวอย่างที่ชัดเจนก็คือ BMW 330e M Sport ที่มาทำตลาดแทนที่ 330i M Sport เดิม ซึ่งสามารถลดราคาลงไปได้หลายแสนบาท ได้เปรียบทั้งการแข่งขันระหว่างเซกเมนต์ ได้ใจผู้บริโภคที่อยากได้รถปลั๊กอินไฮบริดดีๆ ในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท และที่สำคัญ 330e M Sport มาพร้อมกับพละกำลังเกือบ 300 แรงม้า และออปชั่นที่น่าสนใจเต็มคัน

            ความน่าสนใจของ 330e M Sport เริ่มตั้งแต่รูปลักษณ์ภายนอกที่มาพร้อมกับชุดแต่ง M Aerodynamics รอบคัน ล้ออัลลอย M Double-Spoke ขนาด 19 นิ้ว รวมถึงอุกปกรณ์คุณภาพสูงอย่างช่วงล่าง M Adaptive Suspension และคาลิปเปอร์เบรก M Sport ติดตั้งมาให้จากโรงงาน

            เหนือกว่ารูปลักษณ์อันหล่อเหลาคือสมรรถนะอันยอดเยี่ยมจากขุมพลังลูกผสม 292 แรงม้า ที่ประกอบด้วยเครื่องเบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร TwinPower Turbo ทำงานผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า และให้แรงบิดสูงถึง 420 นิวตันเมตร นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่น XtraBoost ที่จะปลดปล่อยพละกำลังเสริมมากถึง 40 แรงม้า ภายในเวลาเพียง 10 วินาที เพียงเหยียบคันเร่งเพื่อกระตุ้นการทำงาน

การขับขี่

            330e M Sport สร้างความเร้าใจตั้งแต่เริ่มกดคันเร่ง อัตราเร่งรวดเร็วว่องไว แรงดึงหนักหน่วงสะใจดีมาก ทะยานจากจุดหยุดนิ่งถึงความเร็ว 100 กม./ชม. ได้ในเวลา 5.9 วินาทีเท่านั้น ความสามารถในการเร่งแซงก็ทำได้ว่องไวและกระฉับกระเฉงด้วยฟังก์ชั่น XtraBoost ที่จะทำงานทันทีเมื่อกระทืบคันเร่งคิ๊กดาวน์ ปลดปล่อยพลังแฝงของรถออกมาในเสี้ยววินาที ทำให้เร่งจาก 80 – 120 กม./ชม. ได้ไวมาก

            เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด แบบ Sport Steptronic ตอบสนองอารมณ์สปอร์ตได้ถึงใจ ส่งต่อกำลังนุ่มนวล ปรับเซ็ตอัตราทดมาเหมาะสม โหมด COMFORT เน้นความนุ่มนวลลื่นไหล พอเป็นโหมด SPORT อัตราทดกว้างขึ้น เกียร์มีการทำงานกระชับและว่องไวขึ้น ลากรอบสูงขึ้น สัมผัสได้ถึงแรงบิดเต็มๆ เมื่อกดคันเร่ง

            ช่วงล่าง M Adaptive Suspension บ่งบอกคาแร็กเตอร์ชัดเจน ถ้าต้องการความนุ่ม มองข้ามไปได้เลย แต่ถ้าต้องการความแน่นเฟิร์ม กระชับ เกาะถนน ช่วงล่างตัวนี้ให้ความรู้ได้แบบ 100% การดูดซับแรงสะเทือนทำได้ดี ตกหลุมตกร่องยังสะเทือนให้รู้สึกได้แต่ก็ไม่สร้างความน่ารำคาญเกินไป ที่ความเร็วสูงรถนิ่ง เกาะถนนดีมาก ไม่โคลง ไม่ส่าย สาดเข้าโค้งได้คมกริบ หักเปลี่ยนเลนได้ว่องไว อาการโยนมีน้อยมาก

            พวงมาลัย Servotronic แปรผันน้ำหนักตามการหมุนและความเร็ว เบาสบายที่ความเร็วต่ำ หนักแน่นมั่นคงที่ความเร็วสูง มีแรงต้านที่เป็นธรรมชาติ ระยะฟรีมีน้อยทำให้ควบคุมทิศทางได้อย่างว่องไวและแม่นยำ แป้นเบรกตอบสนองได้นุ่มนวลและเป็นธรรมชาติ ระยะฟรีของตัวแป้นมีน้อยทำให้กะน้ำหนักการเบรกได้ง่ายและยังตอยสนองต่อการเหยียบได้แม่นยำ เบรกของ 330e M Sport มีประสิทธิภาพสูงมาก อัดหนักมาแล้วกดเบรกแรงๆ ไม่มีเสียอาการ เอาอยู่ทุกสถานการณ์ขับขี่จริงๆ

            การป้องกันเสียงรบกวนทำได้ดีมาก จะเริ่มได้ยินเสียงลมตามขอบหน้าต่างที่ความเร็ว 110 กม./ชม. ขึ้นไป เสียงยางถูกป้องกันได้ดีแม้จะเป็นยางสปอร์ตที่ส่งเสียงดังเป็นทุนเดิมแต่ถ้าขับไม่เกิน 100 กม./ชม. ก็แทบไม่สร้างความรำคาญใดๆ เสียงเครื่องยนต์ไม่รบกวนการขับขี่แน่นอน การสลับการทำงานระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าแทบจะไม่รู้สึก

            ตามสเปกแล้ว 330e M Sport ขับขี่โหมดไฟฟ้าล้วนได้สูงสุด 60 กม. ถ้าขับใช้งานในเมืองระยะใกล้ๆ ก็แทบไม่ต้องเติมน้ำมันเลย อัตราสิ้นเปลืองของรถทำได้มากสุด 47.6 กม./ลิตร ถือว่าประหยัดมากๆ ความเร็วสูงสุดในโหมดไฟฟ้าล้วนทำได้ 140 กม./ชม. ขณะที่ความเร็วสูงสุดของรถอยู่ที่ 230 กม./ชม.

            นอกเหนือจากสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมแล้ว 330e M Sport ยังมาพร้อมกับระบบช่วยผู้ขับขี่ประสิทธิภาพสูงอีกหลายอย่าง อาทิ ระบบควบคุมความเร็วคงที่พร้อมฟังก์ชันช่วยลดความเร็ว, ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน, ระบบเตือนจุดอับสายตา, ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ ตรวจจับรถและคนเดินถนนที่ความเร็วต่ำ, ระบบเตือนเมื่อมีรถตัดผ่านขณะถอยหลัง ตลอดจนระบบเตือนป้ายจราจร

            ไฮไลท์อยู่ที่ระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติ Parking Assistant Plus ที่ช่วยให้รถสามารถจดจำทิศทางที่ขับตรงไปข้างหน้าในระยะ 50 เมตรสุดท้ายด้วยความเร็วไม่เกิน 36 กม./ชม. ได้ และสามารถถอยออกในทิศทางเดิมแบบอัตโนมัติ ระบบนี้มาพร้อมกับกล้องมองรอบทิศทาง Surround View Camera ทั้งวิวด้านบน วิวพาโนรามิค และรีโมท 3D View ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่ดูภาพของรถที่จอดทางสมาร์ทโฟนได้ ผ่านระบบ BMW ConnectedDrive

ห้องโดยสารนั่งสบาย

            330e M Sport มาพร้อมกับตำแหน่งนั่งขับแบบสปอร์ตแต่มีทัศวิสัยรอบคันที่ดี เสา A-pillar ไม่ใหญ่เทอะทะเกินไป มุมมองหน้ารถกว้างไกล มุมมองผ่านกระจกมองหลังไม่ถูกรบกวนมากนัก ผู้ขับสามารถหาตำแหน่งขับขี่ที่ดีได้ง่ายจากเบาะปรับไฟฟ้าและพวงมาลัยปรับได้ 4 ทิศทาง มีฟังก์ชั่นจดจำตำแหน่งปรับเบาะและตัวดันหลังปรับไฟฟ้ามาเป็นมาตรฐาน ตัวเบาะเป็นทรงสปอร์ตให้ความโอบกระชับดีมาก

            พื้นที่บริเวณเบาะหน้ามีมากพอสำหรับคนทุกไซส์ การเข้า-ออกรถสะดวกสบาย มาพร้อมคากระจกพาโนรามิกซันรูฟช่วยเพิ่มบรรยากาศความโปร่งสบายในห้องโดยสาร เบาะหลังมีพื้นที่กว้างขวางนั่งสบาย พนักพิงเอนกำลังดี คนสูง 180 ซม. นั่งแล้วหัวเข่าไม่ติดเบาะหน้า ศีรษะไม่ชนเพดาน

            ระบบสาระบันเทิง iDrive ยังรักษามาตรฐานอันยอดเยี่ยมเอาไว้ได้เช่นเคย หน้าจอสัมผัสคุณภาพสูงติดตั้งในตำแหน่งที่มองได้ง่าย แสดงผลคมชัด สีสันและกราฟิกสวยงาม ระบบลื่นไหล รองรับการเชื่อมต่อครบครัน ใช้งานง่ายจากปุ่มหมุนที่คอนโซลกลาง รวมถึงคำสั่งเสียง และจากท่าทางโบกมือ มาพร้อมระบบเสียงรอบทิศทางของ Harman Kardon ฟังสนุก คุณภาพเสียงระดับสุดยอด

            จอหน้าปัดดิจิตอล BMW Live Cockpit Professional บอกข้อมูลชัดเจนและครบครัน แสดงผลผ่านกราฟิกที่อ่านค่าง่าย สวยงาม และลดแสงสะท้อนได้ดี นอกจากนี้ยังมี BMW Head-up Display แสดงข้อมูลขับบนกระจกบังลมหน้าผู้ขับ และแท่นชาร์จโทรศัพท์ไร้สายมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

สรุปความน่าใช้

            BMW 330e M Sport ส่งมอบความสนุกสนานตลอดเวลาที่ขับขี่ เครื่องยนต์ 292 แรงม้า แรงเกินห้ามใจ อัตราเร่งว่องไว ฟังก์ชั่นสุดเจ๋งอย่าง XtraBoost จะทำให้คุณอ้าปากค้างเมื่อมันได้แผลงฤทธิ์ ประกอบกับความเฉียบคมในด้านการบังคับควบคุม และช่วงล่างที่ให้ฟีลลิ่งแบบสปอร์ต ทั้งหมดจะสร้างรอยยิ้มให้กับคนที่รักการขับขี่เป็นชีวิต มันเกิดมาเป็นสปอร์ตซีดานโดยแท้ แต่ยังให้ความประหยัดได้ดีจนต้องยกนิ้วให้

            อีกอย่างที่อยากจะชื่นชมคือเรื่องของออปชั่นติดรถที่ต้องบอกเลยว่าให้มาเยอะจริง ครบที่สุดที่ควรจะได้จากรถราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท เชื่อเลยว่าคนที่ได้ครอบครองรถรุ่นนี้จะต้องมีความสุขมากแน่นอน

ขอขอบคุณ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย สำหรับการทดสอบในครั้งนี้

BMW 330e M Sport ราคา 2,799,000 บาท (พร้อม BSI Standard) ดูรายละเอียดสเปกได้ที่ http://bit.ly/39gyqH2

Gallery

Exit mobile version