First Drive – BMW 320d Sport & BMW 330i M Sport ต่างสไตล์และขับดีในแนวทางของตัวเอง

ทันทีที่ BMW Thailand ทำการเปิดตัว All-New BMW 3 Series (รหัส G20) มันเหมือนเป็นการปลดล็อกความอัดอั้นและการรอคอยของเหล่าสาวกว่าเมื่อไรโมเดลนี้จะเข้าไทยสักที เพราะต่างประเทศเขาเอามาขับทดสอบทำรีวิวยั่วน้ำลายกันมากมายซะเหลือเกิน เช่นเดียวกับ What Car? Thailand ที่เฝ้ารอการมาถึงของซาลูนที่เป็นดั่งไอคอนของแบรนด์ BMW อย่างใจจดใจจ่อ

            หลังเปิดตัวไม่นาน BMW Thailand ก็สนองความอยากของสาวกหลายๆ คนในทันทีด้วยการจัดกิจกรรมทดสอบ BMW 3 Series ใหม่ที่สนามปทุมธานี สปีดเวย์ ขนมาให้ลองทั้ง 320d Sport และ 330i M Sport กับการทดสอบสมรรถนะในสถานีต่างๆ และการขับขี่บนท้องถนนจริงระยะทางกว่า 80 กม. เราจะได้สัมผัสกับเทคโนโลยีใหม่อย่างเช่นตัวถังน้ำหนักเบา ช่วงล่างใหม่ เครื่องยนต์ใหม่ เกียร์ใหม่ ดูแล้วน่าสนใจมากๆ

ทำความรู้จัก

            ก่อนจะไปขับมาทำความรู้จักรถกันสักเล็กน้อย เริ่มที่ 320d Sport มาพร้อมขุมพลังดีเซล 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร TwinPower Turbo ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่ 1,750 – 2,500 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด Steptronic ขับเคลื่อนล้อหลัง

            ในส่วนของ 330i M Sport จะอัพเกรดความแรงเข้ามาอีกนิด ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร TwinPower Turbo ใช้เทอร์โบชาร์จเดี่ยวแบบ Twin-scroll กำลังสูงสุด 258 แรงม้า ที่ 5,000 – 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่ 1,550 – 4,400 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด Sport Steptronic พร้อม Paddle Shift ที่พวงมาลัย ขับเคลื่อนล้อหลังเหมือนกัน

            จุดที่มีการปรับปรุงใหญ่คือช่วงล่างและรายละเอียดทางวิศวกรรม อันดับแรกคือน้ำหนักตัวรถที่เบาลงกว่ารุ่นก่อนหน้า 55 กก. ความกว้างล้อหน้า-หลังมากขึ้น รวมถึงถึงมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง 10 มม. ต่อมาคือโครงสร้างตัวถังที่มีความแข็งแกร่งและเหนียวยิ่งขึ้น ทั้งหมดนี้จะส่งผลต่อคุณภาพการขับขี่โดยตรง

            ช่วงล่างใช้รูปแบบเดิมเหมือนกับรุ่นก่อนหน้า กันสะเทือนหน้าเป็น Double-joint spring strut กันสะเทือนหลังเป็น Five-link แต่มันเหมือนแค่รูปแบบ ชิ้นส่วนต่างๆ เปลี่ยนใหม่หมด โช๊คอัพมีการพัฒนาใหม่เพิ่มเสริมประสิทธิภาพในขณะสาดโค้งด้วยความเร็วให้ดียิ่งขึ้น

BMW 320d Sport
BMW 330i M Sport

            ระบบพวงมาลัยเป็นพาวเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า 330i มีระบบอัตราทดแปรผันมาด้วย ระบบเบรกเป็นแบบดิสก์เบรก 4 ล้อ แต่ในรุ่น 330i M Sport ก็จะได้คาลิเปอร์สีน้ำเงินของ M มาประดับวงล้อเพิ่มความงาม

            320d เป็นสเปกมาตรฐานที่มาพร้อมชุดแต่ง Sport Line พร้อมล้ออัลลอย 18 นิ้ว โดยรวมให้ความคุ้มค่าคุ้มราคาอยู่แล้ว แต่ 330i นั้นมาพร้อมสเปกเพื่อนักขับตัวจริง คุณจะได้ชุดแต่ง M Sport และ M Aerodynamics, ช่วงล่าง M Sport, เฟืองท้าย M Sport, ล้ออัลลอย M ขนาด 18 นิ้ว รวมถึงตกแต่งภายในแบบสปอร์ตและพวงมาลัย M

การขับขี่

            การทดสอบวันนี้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกจะขับในสนามไปตามสถานีทดสอบต่างๆ อีกกลุ่มจะออกไปขับบนถนนจริงแล้วค่อยมาสลับกัน What Car ประเดิมด้วยการขับในสนามก่อน การขับวันนี้เป็นลักษณะที่เรียกว่า Gymkhana คือขับไปในเส้นทางที่กำหนดไว้เพื่อทดสอบช่วงล่าง การบังคับควบคุมรถ การตอบสนองของพวงมาลัย โดยเป็นการขับที่ใช้ความเร็วไม่สูงมากและมีการจับเวลาแข้งกันเพื่อเพิ่มความสนุก

            ต้องบอกว่ารายละเอียดทางวิศวกรรมที่ปรับปรุงใหม่ของ 3 Series ส่งผลต่อการขับขี่ลักษณ์นี้อย่างเห็นได้ชัด น้ำหนักตัวรถที่เบาลงทำให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น ช่วงล่างใหม่ก็โยกโยนน้อยลงเมื่อต้องหักหัวรถกะทันหันหรือในจังหวะเข้าโค้งซิกแซกแบบสลาลอม พวงมาลัยตอบสนองไวขึ้น น้ำหนักของมันอยู่ในระดับที่พอเหมาะกับการใช้ความเร็วไม่สูงมาก ถ่ายความรู้สึกจากพื้นถนนได้ดี การดีดกลับเป็นธรรมชาติ ระยะฟรีที่น้อยน้อยทำให้กะจังหวะการเลี้ยวเข้ากรวยได้อย่างแม่นยำ คาแร็กเตอร์ของทั้งรถ 2 รุ่นในการขับ Gymkhana ไม่ต่างกันมาก แต่เรารู้สึกได้ว่า 330i จะหนึบและคล่องตัวกว่า 320d เล็กน้อย

            ต่อจาก Gymkhana เป็นการขับรอบสนาม 2 รอบ เพื่อดูอัตราเร่ง การตอบสนององเครื่องยนต์และเกียร์ รวมถึงดูอาการรถขณะสาดโค้งด้วยความเร็วสูง สถานีนี้เราเห็นความต่างของรถทั้งสองรุ่นได้ชัดเจน แน่นอนว่า 330i ดูกระฉับกระเฉงมากกว่า แรงดึงมีมากกว่า คันเร่งตอบสนองไวกว่า พร้อมกับสุ้มเสียงที่เร้าอารมณ์แบบสปอร์ต (แม้จะเป็นเสียงสังเคราะห์ก็เถอะ) สามารถเร่งสู่ความเร็วสูงได้ไว เกียร์มีความกระชับ ส่งต่อกำลังไหลลื่นไม่มีตะกุกตะกักให้เสียอารมณ์

            เมื่อต้องสาดโค้ง 330i ให้ความมั่นใจได้มากกว่า 320d จากพวงมาลัยที่แปรผันความหนืดตามความเร็วได้ดีกว่า เมื่อหักเปลี่ยนทิศทางกะทันหันก็ทำได้รวดเร็ว ประกอบกับช่วงล่าง M Sport Suspension ที่แข็งกระด้างกว่าอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลต่อการยึดเกาะที่ติดหนึบไปกับพื้นแทร็ก เก็บอาการโยนเมื่อเข้าโค้งได้อยู่หมัด อ้อลืมบอกไปว่าทั้งหมดเราขับในโหมด SPORT PLUS

            จบการขับบนแทร็กไปพร้อมกับความมันส์และประทับใจ 3 Series ทั้ง 2 รุ่นทำให้เรายิ้มไม่หุบไปกับสมรรถนะและไดนามิกการขับขี่ที่น่าทึ่ง โดยเฉพาะตัวท็อป 330i ที่น่าจะถูกใจขาซิ่งกระเป๋าหนักได้ไม่ยาก

            พักความสนุกสักครู่แล้วก็มาต่อกันที่การขับขี่ทั่วไปบนถนนจริง เราเริ่มต้นด้วยการขับ 320d ในโหมด COMFORT รุ่นนี้คาแร็กเตอร์โดยรวมให้อารมณ์นุ่มนวล ขับง่ายขับสบาย เครื่องยนต์เดินเรียบ เสียงเบาสั่นสะเทือนน้อยตามมาตรฐานรถยุโรป แรงดึงเมื่อกดคันเร่งมาแบบนุ่มๆ และต่อเนื่อง ชวนให้คุณเหยียบเพลินไปที่ 110 กม./ชม. โดยไม่รู้ตัว ที่ต้องชื่นชมก็คือเกียร์ 8 สปีดใหม่ลูกนี้ทำหน้าที่ได้อย่างไร้ที่ติจริงๆ มันทั้งนุ่มนวล และตอบสนองไวเมื่อกดคันเร่งจมมิดเพื่อคิ๊กดาวน์ ซึ่งชาวยลดเวลาขณะเร่งแซงไปได้มาก ไม่ต้องนั่งลุ้นว่าจะแซงรถพ่วง 18 ล้อพ้นไหม

            อย่างไรก็ตาม ที่ความเร็วคลานต่ำเกียร์ 1 จะอาการกระยึกกระยักเวลาเหยียบหรือถอนคันเร่งบางจังหวะ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาที่น่าปวดใจเพราะรถเกียร์ออโต้ส่วนใหญ่ก็เป็นทั้งนั้น

            ช่วงล่างต้องยอมรับว่าปรับเซ็ตมาเอาใจนักธุรกิจโดยแท้เพราะมันทั้งนุ่ม แน่น หนึบ ดูดซับแรงสะเทือนจากผิวถนนได้ดีมาก ทิ้งโค้งก็ไม่ยวบ ไม่มีการโคลงเคลงหรือส่ายไปมา เมื่อขับความเร็วสูงรถนิ่งสนิท พวงมาลัยมีน้ำหนักเหมาะสมกับความเร็ว บังคับควบคุมง่าย ช่วยให้คุณขับสบายตลอดการเดินทาง

            หลังจากขับถึงจุกเปลี่ยนรถ เราก็ได้สลับมาควบเจ้า 330i บ้าง ความรู้สึกแรกคือภายในมันสปอร์ตกว่า 320d มาก เมื่อกดคันเร่งออกตัวก็ต้องร้องว๊าวในใจเพราะมันดึงดีเหลือเกิน พลังเครื่องยนต์ 258 แรงม้าไม่ต้องคิดเลยว่ามันจะเร็วแค่ไหน เสียงเครื่องก็เสนาะหูกว่า เกียร์ส่งต่อกำลังได้อย่างลื่นไหล คิ๊กดาวน์มาค่อนข้างไว การขับขี่ทั่วไปให้อารมณ์กระด้างกว่า 320d พอตัว

            หลังจากที่หวดในแทร็กอย่างเมามันส์มาแล้ว ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการบังคับควบคุม 330i ในการขับแบบปกติจะดีเยี่ยมเพียงใด คุณสามารถขับความเร็วสูงแล้วสาดโค้งยาวๆ ได้อย่างมั่นใจโดยไม่ต้องกลัวว่ารถจะโยนออกจากโค้ง ช่วงล่างหนึบแน่นดีมาก ประกอบกับพวงมาลัยที่เฉียบคมกว่า 320d ทำให้การควบคุมเป็นไปตามใจปรารถนาจริงๆ หักเปลี่ยนเลนเร็วๆ ไม่มีเสียอาการ

            แป้นเบรกมีการตอบสนองที่ดี การเซ็ตแป้นมีลักษณะเบาในช่วงกดแรกๆ และค่อยๆ หนักขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ระยะยุบแป้นเบรกไม่ได้เยอะมากนัก เบรกแบบนี้แหละที่เราชอบ

ของเล่นใหม่เอาใจสายเทคโนโลยี

            ภายในของ 3 Series ใหม่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงจากรุ่นก่อนเยอะเลยทีเดียว ระบบความบันเทิงของรถจากเดิมก็ดีเยี่ยมอยู่แล้วในรุ่นใหม่นี้ก็มีการปรับปรุงให้น่าใช้ยิ่งขึ้น รองรับการเชื่อมต่อครบครันตามสมัย โดยเฉพาะรุ่น 330i ที่มีของเล่นใหม่ๆ มาล่อตาล่อใจเพียบทั้ง ระบบชุดมาตรวัดดิจิตอล BMW Live Cockpit Professional ที่ออกแบบมาอย่างสวยล้ำ แสดงผลข้อมูลการขับขี่ต่างๆ ได้อย่างครบครัน และจะเปลี่ยนสีเมนูไปตามโหมดการขับขี่ ระบบสาระบันเทิง iDrive เวอร์ชั่น 7.0 รองรับการเชื่อมต่อครบครันตามสมัย และรองรับการสั่งการด้วยเสียงพูดประโยคง่ายๆ ได้ มาพร้อมเครื่องเสียง Harman Kardon เป็นมาตรฐาน

BMW 320d Sport
BMW 330i M Sport

            อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่เราได้ลองใช้งานในวันนี้คือระบบเจ๋งๆ ที่เรียกว่า Reverse Assistant หรือระบบช่วยขับถอยหลังอัตโนมัติ การใช้งานก็ไม่ยาก แค่เข้าเกียร์ถอยหลังแล้วกดปุ่ม “ระบบช่วยขับถอยหลัง” ที่จะปรากฏขึ้นบนจอกลาง จากนั้นปล่อยพวงมาลัยเลยแล้วรถจะจัดการเอง คุณแค่พยายามคุมเบรกไม่ให้ความเร็วขณะถอยเกิน 9 กม./ชม. ถ้าเกินนั้นไประบบจะหยุดทำงาน ระบบนี้จะถอยอัตโนมัติได้เป็นระยะสูงสุดไม่เกิน 50 เมตร เพราะรถจะจำองศาการเลี้ยวและการเคลื่อนที่ของรถย้อนหลังได้แค่นั้น ได้ลองใช้จริงก็ต้องร้องว๊าวดังๆ ขอบคุณจริงๆ ที่ BMW คิดค้นระบบล้ำๆ แบบนี้มาให้ใช้ มันสะดวกสบายและใช้งานได้จริง

นี่คือ 3 Series ที่ดีที่สุด

            BMW 3 Series ใหม่คือการผสมผสานศาสตร์แห่งการออกแบบ สมรรถนะเครื่องยนต์ วิศวกรรม และเทคโนโลยีเข้าไว้ด้วยกันอย่างกลมกล่อม ทำให้มันกลายเป็นยานยนต์ที่ดีเยี่ยมในทุกๆ ด้าน เรามองว่ามันคือ 3 Series ที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ที่ BMW เคยสร้างมา รถทั้ง 2 รุ่นที้ราได้ทดสอบวันนี้มีนิสัยและคาแร็กเตอร์ต่างกันชัดเจน 320d มาพร้อมความนุ่มสบาย ขับขี่ง่าย ขับทางไกลไม่เหนื่อย การบังคับควบคุมดีงาม ภายในพรีเมี่ยม เหมาะอย่างยิ่งกับผู้บริหารรุ่นใหม่ที่รักความสบายและต้องดูภูมิฐานไปพร้อมกัน ขณะที่ 330i คือรถที่เกิดมาเพื่อการขับขี่อย่างแท้จริง ความนุ่มสบายอาจจะไม่เท่า 320d แต่เรื่องการขับขี่นั้นเหนือกว่าทุกกระบวนท่า เร็ว แรง ขับสนุก น่าจะเป็นนิยามเหมาะสมกับรุ่นนี้เป็นที่สุด ดังนั้นมันจึงเหมาะกับวัยหนุ่มสาวที่ใจรักในความเร็ว และต้องการรถที่พร้อมซิ่งเมื่อกระทืบคันเร่ง

            โดยรวมแล้วรถทั้ง 2 รุ่นต่างก็สร้างมาตรฐานที่สูงเอาไว้ สร้างความประทับใจให้กับเราได้ในแบบของตัวเอง นับเป็นความฉลาดของ BMW Thailand ที่เลือกเอารถเข้ามาขายได้ตรงตามกลุ่มเป้าหมายแบบแยกขาดจากกันไปเลย ช่วยให้ผู้บริโภคตอบโจทย์ความต้องการของตัวเองได้ชัง่ายยิ่งขึ้น BMW 320d Sport ราคา 2,959,000 บาท พร้อม BSI Standard BMW 330i M Sport ราคา 3,359,000 บาท พร้อม BSI Standard นำเข้าทั้งคันจากเยอรมัน ราคาต่างกัน 4 แสนบาท บ่งบอกอะไรได้หลายอย่าง แล้วคุณล่ะจะเลือกคันไหน?

Gallery

Exit mobile version