First drive – Bentley Bentayga Diesel

สุดยอดเอสยูวีระดับหรูขนาดใหญ่ มาพร้อมขุมพลังดีเซลที่ทรงพลัง ดีไซน์หรูหรางดงามดุจงานศิลป์ชั้นเลิศ แต่สมรรถนะการขับขี่ยังเป็นสิ่งที่ต้องพิสูจน์

สัมผัสแรก สุดยอดเอสยูวีของ Bentley กับเครื่องดีเซล V8 4.0 ลิตร ที่หยิบยืมมาจาก Audi SQ7 
คำตัดสิน สมรรถนะเหนือชั้นและหรูหรา แต่ยังไม่สมเหตุสมผลมากพอเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ราคาถูกกว่า

         หลังจากเปิดตัว Bentayga เวอร์ชั่นเบนซิน W12 เมื่อปลายปีที่แล้ว ตอนนี้ Bentley เพิ่มเวอร์ชั่นดีเซลเข้ามาใหม่ เวอร์ชั่นนี้จะเน้นที่ความประหยัดมากขึ้นกับเครื่องดีเซล V8 4.0 ลิตร ที่หยิบยืมมาจาก Audi สามารถเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ใน 4.6 วินาที กินน้ำมัน 12.67 กม./ลิตร ค่าสึกหรอของมันถูกกว่าตัวเบนซิน แรงบิดที่มหาศาลทำให้รู้สึกว่าเรี่ยวแรงไม่ได้ด้อยไปกว่าเครื่อง W12 เลย แม้ขนาดของมันจะดูใหญ่เทอะทะแต่เมื่อได้สัมผัส คุณจะรู้ได้เลยว่าพละกำลังของมันนั้นไม่ธรรมดา

ช่วงล่างที่ให้ความมั่นใจ

         Bentayga มีโหมดการขับขี่ออนโร๊ด 4 โหมด และออฟโร๊ด 4 โหมด มาพร้อมช่วงล่างถุงลมและระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ การขับขี่โดยรวมดี หากคุณคิดว่า Bentley จะมีอาการสะเทือนขณะเข้าโค้งหนักๆ คุณคิดผิด มันไม่มีอาการเหล่านั้นเลยไม่ว่าจะขับโหมดคอมฟอร์ทหรือสปอร์ต

         Bentayga มีชุดเหล็กกันโคลงแบบแอคทีฟ ซึ่งมันจะยืดหยุ่นตามการขับขี่ และทำงานร่วมกับช่วงล่างประสิทธิภาพสูง ทำให้มันมีการควบคุมที่แม่นยำ และปราดเปรียวกว่าในขณะเข้าโค้ง

         วัสดุภายในทำให้ Bentayga เหนือกว่าคู่แข่งด้วยวัสดุหนังแท้และไม้วีเนียร์ตัดกับช่องแอร์อลูมิเนียมและปุ่มปรับแบบออร์แกน งานประกอบทุกอย่างสวยหรูดูแพง ที่สำคัญตำแหน่งผู้ขับยังเหมาะสมและนั่งสบายมาก

          ระบบสาระบันเทิงจอสัมผัส 8 นิ้วคือสิ่งที่เราชอบที่สุดในรถคันนี้ มันสามารถปรับการใช้งานได้หลากหลายและละเอียดมาก กล่าวคือมันตอบสนองและแสดงผลได้ดีเหมือนระบบของ Audi Q7 และ Range Rover

มาพร้อมเก้าอี้นวม 4 ที่นั่ง

          ด้านหน้ามีพื้นที่พอสำหรับผู้ใหญ่ตัวสูง 2 คน และที่นั่งคนขับมีลักษณะเหมือนถูกห่อหุ้มด้วยคอนโซลกลางที่สูง หากคุณซื้อเวอร์ชั่น 4 ที่นั่ง คุณจะได้รับเบาะนั่งสไตล์เก้าอี้นวม 2 ตัวในด้านหลัง ซึ่งมันนุ่มสบายมากๆ ส่วนเวอร์ชั่น 7 ที่นั่ง หลายๆ อย่างดูคล้ายกับ Q7 เบาะหลังสุดเหมาะกับเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ ส่วนห้องเก็บสัมภาระกว้างมาก พื้นห้องเรียบและยาว สามารถใส่กระเป๋าใบใหญ่ได้หลายใบ

          อุปกรณ์พื้นฐานก็มีมาให้จำนวนมากได้แก่ ระบบนำทางด้วยดาวเทียม, วิทยุ DAB, การเชื่อมต่อ USB, ระบบไฟหน้าและระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ, เบาะให้ความร้อน, เซ็นเซอร์จอดด้านหน้าและหลังพร้อมกล้องมองหลัง

          โดยรวม Bentayga มีสมรรถนะที่ดีและภายในมีความหรูหรา อุปสรรคอย่างเดียวคือคู่แข่งอย่าง Range Rover Diesel ที่มีความใกล้เคียงกัน ทั้งอุปกรณ์และค่าสึกหรอด้วย แม้ว่า Bentayga จะมีพื้นที่มากกว่าแต่การใช้งานจริงและสมรรถนะในการลุยยังเป็นรอง จริงอยู่ที่ Range Rover ไม่ได้ความเป็น Bespoke แต่มันก็ยังเป็นเอสยูวีที่หรูหราสำหรับเรา

ข้อมูลผู้ซื้อ  
ขนาดเครื่องยนต์ ดีเซล V8 4.0 ลิตร
ราคา 6,790,000 บาท
กำลังเครื่องยนต์ 429 แรงม้า
แรงบิด 664 ปอนด์ฟุต
0-100 Km/h 4.6 วินาที
ความเร็วสูงสุด 270 km/h
อัตราการสิ้นเปลือง 12.67 kpl
CO2 g/km/tax 210g /37%
จำนวนถุงลมนิรภัย 6
จำนวนประตู 5
จำนวนเบาะนั่ง 4+5
เริ่มจำหน่าย ปัจจุบัน

 

Exit mobile version