[First Drive] Audi RS3 Sportback

การกลับมาอีกครั้งของรถยนต์ Hatchback รุ่นฮิต พร้อมกับความเร็วและความสนุกที่มีมากกว่ารุ่นก่อน วางขาย ปัจจุบัน ราคาเริ่มต้น 50,900 ปอนด์ (ราว 2,545,000 บาท)


Will Nightingale

Will.Nightingale@haymarket.com


        หนึ่งทศวรรษที่ผ่านมาได้มีการแข่งขันรถ Hot hatch ที่มีกำลังและความเร็วที่พุ่งทะยาน โดยมักจะเห็นในรถที่มีสมรรถนะ ‘ที่เหมาะสม’ ซึ่งในอดีตทุกอย่างเกิดขึ้นเมื่อ Audi ปล่อยตัวแรกของรุ่น RS3 ในปี 2011 พร้อมกับกำลัง 340 แรงม้า และความเร็ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายในเวลา 4.6 วินาที ในความเป็นจริงก็คงไม่ได้ดีถึงขนาดนั้น แต่รถที่มีจำนวนจำกัดถูกจำหน่ายไปอย่างรวดเร็ว

        เบนซ์จึงตอบโต้ด้วย A45 AMG และผู้ผลิตทั้งสองก็เล่นเกมการเป็นที่หนึ่งมาตลอด พร้อมกับการเพิ่มพลังให้กับรถรุ่นใหม่ในแต่ละรุ่นจนถึงจุดที่ A45 ในตอนนี้มีกำลัง 415 แรงม้า และเร่งความเร็วได้มากกว่า Porsche 911 Carrera

        RS3 เป็นการตอบโต้ของ Audi และประเด็นคือมันไม่ได้เอาชนะหรือแม้แต่สูสีกับ A45 ในด้านกำลังเลย ซึ่งนั่นไม่ได้แปลว่า Audi ยอมแพ้เพราะมีพลังน้อยกว่าแต่มันก็เร็วกว่า

        RS3 ตัวใหม่นี้ใช้เครื่องยนต์พื้นฐาน 2.5 ลิตร 5 สูบ เหมือนกับรุ่นเก่า และถือเป็นสิ่งที่ดี เราจะได้รับกำลัง 394 แรงม้า ของมันเหมือนกับที่เราได้จาก RS3 รุ่นเก่าแต่มันเป็นกำลังที่เยอะมากสำหรับรถขนาดเช่นนี้และมันก็มีเพื่อให้เครื่องยนต์วิ่งได้เร็วมากขึ้น

ข้อมูลสำหรับผู้ซื้อ
Audi RS3 Sportback
ราคา2,545,000 บาท
เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 5 สูบ 2,480 ซีซี
พละกำลัง394 แรงม้า ที่ 5,600 – 7,000 รอบ/นาที
แรงบิด369 นิวตันเมตร ที่ 2,250 – 5,600 รอบ/นาที
ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติคลัตช์คู่ 7 สปีด
0-100 กม./ชม. 3.8 วินาที
ความเร็วสูงสุด249.4 กม./ชม.
ประหยัดเชื้อเพลิง13.4 กิโลเมตรต่อลิตร (รวมทั้งหมด)
CO2, ภาษี 250 กรัม/กิโลเมตร, 37%

        แน่นอนว่า RS3 ใหม่นี้มีสมรรถนะเหมือนกับ Audi RS4 กับ BMW M3 ที่มีราคาแพงกว่าและมีคุณสมบัติเทียบเท่าความเร็วทางการที่ 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 3.8 วินาที จากการทดสอบ (เร็วกว่า A45 เป็น 10 เท่า) และแม้แต่รุ่นปู่ของคุณก็สามารถแข่งกับเวลานั้นได้เหมือนกัน ด้วยระบบควบคุมการปล่อยตัวที่รับรองการขับรถที่สมบูรณ์แบบทุกครั้ง พร้อมกับเกียร์อัตโนมัติคลัตช์คู่ 7 สปีด ที่เปลี่ยนได้เร็วกว่าที่คุณจะคาดหวังกับการเปลี่ยนด้วยมือพร้อมกับคลัตช์และ gearlever

        เครื่องยนต์ 5 สูบ ฟังดูน่ายกย่อง โดยเฉพาะกับการติดตั้งท่อไอเสียของ RS Sport สิ่งนั้นมาในฐานะมาตรฐานของรุ่น Carbon Black และ Vorsprung และมันเป็นทางเลือกของรุ่นเริ่มต้นอย่าง RS3 ซึ่งเสียงดังจากการเร่งที่รุนแรงลดลงจนน้อยกว่าเสียงเร่งเครื่องจาก A45 กล่าวคือมันเบากว่า Hot hatch ที่มีเครื่องยนต์ 4 สูบ รวมถึง Honda Civic Type R 

. . คู่แข่ง . .

Mercedes-AMG A45 

A45 เป็นคู่แข่งที่ใกล้เคียงกับ RS3 ที่สุดในด้านขุมพลัง แต่ไม่ใช่ในด้านการเร่งความเร็วหรือความเร็วสูงสุด 

Volkswagen Golf R 

มีส่วนสำคัญใกล้เคียงกัน รวมถึงเทคโนโลยีระบบ TorqueSplitter อีกทั้งเครื่องยนต์ดูไม่คล่องแคล่วเมื่อนำมาเปรียบเทียบกัน

        คุณยังได้รับเทคโนโลยี torque splitter ตัวใหม่ นี่หมายความว่ารถคันนี้จะมี 2 คลัตช์บนเพลาหลังและยอมให้การควบคุมส่งไปยังล้อแต่ะล้อ เมื่อคุณต้องเข้าโค้งอย่างหนักจะมีกำลังที่มากกว่าถูกส่งไปยังล้อส่วนนอกและมันช่วยให้ RS3 รู้สึกคล่องแคล่วและมีลูกเล่นมากขึ้น โดยเฉพาะถ้าคุณเคยครอบครองรถ RS3 รุ่นก่อนหน้า

        เมื่อคุณใช้ความเร็วปานกลางจะพบว่าพวงมาลัยเบาลงและมีน้ำหนักอย่างเป็นธรรมชาติในโหมด Comfort การตั้งค่าพลังงานรถเพียงเพิ่มน้ำหนักที่ไม่จำเป็นเข้ามา ซึ่งจะมาถึงแบบเกิดขึ้นเอง (อย่างไม่เป็นธรรมชาติ) ในขณะที่คุณหักเลี้ยว ดังนั้นจะเป็นการดีกว่าถ้าเลี่ยงการหักเลี้ยว แต่อย่างไรก็ตามเมื่อคุณขับรถนบนถนนที่มีโค้งเยอะ พวงมาลัยจะไม่ส่งแรงตอบกลับขนาดใหญ่ไปยังมือของคุณ สิ่งนี้จะไม่ลดทอนความมั่นใจของคุณและพวงมาลัยมักมีความแม่นยำ มันแค่หมายความว่าคุณจะไม่ค่อยสนุกกับความเข้มข้นที่จะได้จาก hot hatch ที่ดีที่สุดก็แค่นั้นเอง รวมถึง Civic Type R ที่ราคาถูกกว่าด้วย

        เราได้ลองเพียง RS3 ที่มีระบบกันสะเทือนที่ปรับตัวได้ (มาตรฐานรุ่นท็อปของ Vorsprung) ระบบนี้จะช่วยมอบการขับที่นิ่งสงบในโหมด Comfort mode และทางเราได้ทดสอบบนถนนที่แย่มาก ๆ สำหรับการทดสอบระบบนี้

Torque Splitter ใหม่ ช่วยให้รู้สึกสนุกบนถนนคดเคี้ยว

คุณภาพภายในนั้นเหมาะสมมากกว่าการติดตั้งตามมาตรฐาน

กระจังหน้ารถสีดำแสดงถึงความคล่องแคล่วของ RS3

        ถ้าคุณเป็นเจ้าของรถที่ภูมิใจใน RS3 รุ่นที่สอง คุณอาจจะต้องผิดหวังกับคุณภาพการตกแต่งภายในของรุ่นใหม่นี้ มันไม่ได้แย่และพอ ๆ กับ A45 แค่มันไม่ได้ทำมาจากวัสดุคุณภาพสูงที่คุณจะพบในโมเดลรถของ Audi ในไม่กี่ปีที่ผ่านมา

        นอกจากนี้สิ่งตกแต่งภายในบางอย่างที่เห็นในรูปจะไม่มีปรากฏกับผู้ซื้อชาวอังกฤษอีกด้วย เช่น คุณจะไม่สามารถสั่งพวงมาลัยหนังนิ่ม faux ที่มากับเครื่องหมาย 12 นาฬิกา ในสไตล์แรลลี่ หรือคุณไม่สามารถมีสีเดียวกับตัวรถในช่องระบายอากาศหรือที่นั่ง แต่คุณยังได้รับเบาะหนุนแบบสปอร์ตเป็นมาตรฐาน

        RS3 มันมีราคาเริ่มต้นมากกว่าสองเท่าของราคา A3 รุ่นแรก ๆ เสียอีก และคุณจะสามารถใช้เงินมากกว่านั้นหากคุณจะเอารุ่นท็อปของ Vorsprung หรือตัวเลือกอื่น ๆ เพิ่มเติม

        และมันยังมีราคาโดยคร่าวเทียบเท่ากับ A45 และคุณก็สามารถตกแต่งให้สวยงามตามใจชอบด้วยสมรรถนะที่มันมี ราคาก็ไม่ได้ไร้ความสมเหตุสมผลเสียทีเดียว


WHATCAR? SAYS

RS3 เป็นรถที่ว่องไวและคล่องตัว พร้อมกับสมรรถนะที่มหาศาล แต่คู่แข่งบางคันยังมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ

Exit mobile version