[FIRST DRIVE] Audi E-tron GT

รถยนต์สมรรถนะไฟฟ้ารุ่นใหม่มีความเหมือนกับ Porsche Taycan และก็มีสิ่งที่ดีกว่านั้นสำหรับตัวมันเองอีกด้วย วางขาย ปัจจุบัน ราคา 79,900 ปอนด์ (ราว 3,995,000 บาท)


John Howell

John.Howell@haymarket.com


        Audi E-tron GT คืออะไรกันแน่? หากคุณกำลังคิดที่จะค้นหา Google ‘E-tron’ เราจะช่วยคุณแก้ปัญหา หมายถึง “ความเพลิดเพลินในขณะขับขี่และความเหมาะสมไร้ที่ขีดจำกัด”

        ความเหมาะสมไม่จำกัด? อืม นั่นหมายความว่ามันสามารถทำได้ทุกอย่าง เช่นเดียวกับ Messiah ขับแล้วบอกได้เลยว่าดี ดีมาก แต่ให้ตายเถอะพระเจ้า ? มันเป็นแบบนี้มานาแล้ว

        แน่นอนว่ามันดีมาก และมีบางอย่างเชื่อมกับ Porsche Taycan ซึ่งเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่เร้าใจที่สุดในการขาย Taycan ไม่ได้เป็นเพียงรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการจัดการที่ดีเท่านั้น มันเป็นรถที่ควบคุมได้ดีเยี่ยม


CATCH ME IF YOU CAN…

บริเวณในภาพมีการผลิตดัดแปลงมาจากอวนดักปลาที่ถูกใช้มาแล้ว


        GT มีสองรุ่น ทั้งแบบขับเคลื่อนสี่ล้อ และรุ่นที่มีชื่อว่า E-tron GT quattro มอบพลัง 468 แรงม้า และใช้เวลา 2.5 วินาที ในการเร่งขึ้นไปสูงสุดที่ 523 แรงม้า และใช้เวลา 4.1 วินาที ในการเร่งความเร็วจจาก 0-100 กม./ชม. นั่นก็ยังเร็วกว่า Taycan ขับสี่ล้อเสียอีก

        แล้วก็มีรุ่น RS สเปคสูงสุด มันมีเอาท์พุตกำลังสองเฟสเท่ากัน และพุ่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 3.3 วินาที แน่นอนว่ามันดึงตัวคุณให้เข้าไปติดเบาะ แต่เราขอบอกว่า GT “พื้นฐาน” นั้นก็เพียงพอแล้วสำหรับท้องถนน 

        มีอะไรสมเหตุสมผลกว่านั้น ศักยภาพแบตเตอรี่ของ Tesla Model S Long Range ทำระยะทาง 663 กม.นั้นเหนือกว่าระยะทางอย่างเป็นทางการของ GT ที่ 475 กม.

        ในความจริงแล้ว GT ควรทำได้ดีกว่า 320 กม.และการชาร์จด้วยอัตราสูงถึง 270kW นั่นหมายความว่าสามารถชาร์จได้ 10-80% ด้วยเวลาประมาณ 20 นาที 

        ระบบกันสะเทือนของ GT นั้นนุ่มนวลกว่า Taycan แต่รถสองคันนั้นยังเหมือนกันอย่างกับแกะ โดยการเปรียบเทียบ Model S อาจจะดูน่าเบื่อไปสักหน่อย ส่วนทางด้าน GT ที่เบากว่านั้นมีความคล่องตัวมากกว่ารุ่น S หรือรุ่นเล็กกว่าของ Tesla รุ่น 3 ด้วยพวงมาลัยที่ตรงมากขึ้นซึ่งช่วยให้คุณบังคับรถได้แม่นยำยิ่งขึ้น

. .คู่แข่ง. .

Porsche Taycan

รถยนต์สมรรถนะแห่งปีของเราคือ รถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่จัดการได้ดีที่สุดที่คุณสามารถซื้อได้

Tesla Model S

ภายในกว้างขึ้นและมีการทำระยะทางได้ไกลกว่าเดิมแต่การขับขี่ยังเฉย ๆ

        มีรูปทรงเพรียวบาง โอนเอียงขณะเลี้ยวเล็กน้อยหากคุณถอยคันเร่งจะมีการส่งพลังไปช่วยท้ายรถ จากนั้นเมื่อคุณเร่งความเร็วออกไป กำลังจะถูกส่งไปที่ล้อหลังมากขึ้น คุณจึงสัมผัสได้ว่ากำลังมันเร้าใจมาก หากคุณหลงใหลในเทคนิคการขับขี่ คุณจะต้องชอบมัน

        ระบบกันสะเทือนแบบถุงลมทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมในการรักษาสมดุลตัวเหนือการกระแทกและดูดซับแรงกระแทกจากหลุมบ่อหรืออุปสรรค Model S ดูนุ่มกว่าแต่กลับแข็งอย่างกับหิน

‘Audi พยายามหลีกเลี่ยงการทำให้ GT เป็นแค่งานด้านเทคนิค’

        ไม่เหมือนรุ่น S GT ไม่มีการเบรกแบบ One Pedal ที่ถ้าหากเราถอนคันเร่งขึ้นมันจะช้าลงจนหยุด แต่ GT กลับได้รับเบรกที่แตกต่างออกไป มีเสียงคำรามของมอเตอร์และกระปุกเกียร์พอสมควร ส่วนใหญ่จะดังเมื่อวิ่งบนความเร็วต่ำ 

1 ทัศนวิสัยการมองของ E-tron GT นั้นดี แม้ตำแหน่งการขับขี่จะลาดต่ำก็ตาม

2 แผงหน้าปัดดิจิตอล ขนาด 12.3 นิ้วมีจอแสดงผลที่ชัดเจน

3 แผ่นไม้อัดด้านและการออกแบบอื่นๆ ทำให้ภายใน ดูไม่น่าอึดเท่า Porsche Taycan

4 การติดตั้งปุ่มควบคุมแทนแบบสัมผัสใช้งานได้ง่ายขึ้นขณะคุณเดินทาง

        เบาะนั่งคนขับ พวงมาลัย และตำแหน่งคันเร่งถูกติดตั้งไว้อย่างเหมาะสม คุณจึงรู้สึกเหมือนอยู่บ้านตั้งแต่ออกตัว เบาะนั่งแบบควบคุมด้วยไฟฟ้าจะโอบรัดเราไว้เป็นอย่างดี และสามารถปรับตำแหน่งการขับขี่ของคุณแบบละเอียดได้ด้วย

        สิ่งที่ยอดเยี่ยมและการทำให้ Audi แตกต่างออกไปนั้นคือ Audi พยายามหลีกเลี่ยงการทำให้ GT เป็นเพียงงานด้านเทคนิค สังเกตได้ง่าย ๆ โดยมันมาพร้อมกับปุ่มเพื่อใช้งานคุณสมบัติหลัก และมีความเหนือกว่า Taycan ที่เป็นแบบหน้าจอสัมผัสกว่าหลายเท่า

        หน้าจอสัมผัสเดียวของ GT มีไว้สำหรับระบบสาระบันเทิงขนาด 10.1 นิ้ว มันไม่ใหญ่เท่ากับรุ่น S แต่ซอฟต์แวร์ตอบสนองได้ดี ไม่รองรับ Netflix แต่ใน Model S นั้นมี ถึงอย่างไร คุณสามารถรับชม Netflix ที่บ้านได้ นี่คือรถยนต์ จำไว้ และมันก็ทำให้การขับขี่สนุกน่าตื่นเต้น 

        GT ยังตกแต่งได้ดีกว่ารุ่น S และวัสดุที่ผสมผสานกันรวมถึงแผ่นไม้อัดเคลือบด้าน ให้ความหรูหรามากกว่า Taycan ที่สร้างขึ้นอย่างไร้ที่ติแต่ไม่ให้ค่อยน่าใช้งานเท่า

GT มีช่องเก็บของใต้ฝากระโปรงหน้า

ทั้ง E-tron GT และ GT RS มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ

ทุกอย่างลงตัวไปหมด ไม่ว่าจะเป็นความเร็วหรือการควบคุม

        ไม่ว่าคุณจะกินผักจนหมดชาม หรือจะกินพายหมดเกลี้ยง ไม่ว่าจะกินเก่งแค่ไหน คุณก็นั่งได้พอดีเป๊ะทั้งที่นั่งด้านหน้าและด้านหลัง แม้ข้อมูลจะบอกว่าผู้โดยสารตัวสูง 180 ซม. สามารถนั่งเบาะด้านหลังได้สะดวกสบาย แต่ความเป็นจริงแทบจะไม่มีที่ว่างเหลือเสียด้วยซ้ำ แม้จะรองรับสำหรับห้าที่นั่ง แต่ในทางทฤษฎีก็ไม่ควรมีเบาะตรงกลาง

        นั่นหมายถึงรุ่น S เหนือกว่าในเรื่องพื้นที่ที่นั่งด้านหลัง และมีพื้นที่เก็บสัมภาระที่มากกว่าด้วย ถึงกระนั้น เราจะแปลกใจถ้า GT นั้นไม่สามารถรองรับกระเป๋าเดินทางได้หกใบเหมือนกับของ Taycan ที่พื้นที่จุสัมภาระด้านหลัง บวกกับอีกกระเป๋าหนึ่งในช่องด้านหน้าใต้ฝากระโปรงหน้า

ข้อมูลสำหรับผู้ซื้อ
Audi E-tron GT quattro 
ราคา3,995,000 บาท
เครื่องยนต์มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว
พละกำลัง523 แรงม้า (รวมการบูสต์)
แรงบิด640 นิวตันเมตร
ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 2 สปีด
0-100 กม./ชม. 4.1 วินาที
ความเร็วสูงสุด244 กม./ ชม.
ประหยัดเชื้อเพลิง475 กม
CO2, ภาษี 0 กรัม/กม., 1%

        หากคุณเป็นคนขับรถของบริษัท แทบไม่สำคัญว่าคุณจะเลือกรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใด เพราะหนึ่งในนั้นจะทำให้คุณเสียภาษีน้อยกว่า Ford Fiesta E-tron GT คือ ซื้อเงินสดราคาแพงแน่นอน แต่ถูกกว่า Taycan 4S ที่เทียบเท่ากัน

        และนี่ก็คือทางเลือกที่ดีที่สุดของคุณ แต่ถึงอย่างไรไม่ว่าจะ Taycan หรือรุ่นอื่น ๆ ที่มีค่าตัวต่ำกว่าเล็กน้อยก็มาพร้อมประสิทธิภาพที่ดีพร้อมความสะดวกสบายต่าง ๆ ขณะขับขี่ แต่บทสรุปสุดท้าย นั่นก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจและความชอบของคุณ


WHATCAR? SAYS

เทียบเท่า Porsche Taycan แต่ราคาถูกกว่าและสะดวกสบายกว่าเล็กน้อย

Exit mobile version