Ferrari SF90 XX ปี 2024 ใหม่ คือสุดยอดนักแข่งที่มีกำลังถึง 1,016 แรงม้า สำหรับท้องถนน

        Ferrari SF90 XX รุ่นปี 2024 ใหม่ เป็นหนึ่งในรุ่นสำหรับการขับขี่บนท้องถนนที่สมบุกสมบันที่สุดของแบรนด์จนถึงปัจจุบัน โดยเป็นการพัฒนาซูเปอร์คาร์ระดับเรือธงด้วยเทคโนโลยีมากมายที่ปรับแต่งมาจากชุดรายการพิเศษสำหรับสนามแข่งซึ่งเป็นที่มาของชื่อของมัน บทสรุปคือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพอย่างมาก แต่ยังรวมถึง “ให้ความมั่นใจแก่ผู้ขับขี่ในการผลักดันรถจนถึงขีดสุด” 

       รถรุ่นนี้มีสปอยเลอร์หลังแบบตายตัวที่ติดตั้งกับรถเฟอร์รารีที่ใช้งานบนท้องถนนตั้งแต่รุ่น F50 ปี 1995 และได้รับการเพิ่มเป็นส่วนหนึ่งของการยกเครื่องแอโรไดนามิกที่ดุดัน สิ่งนี้สามารถสร้างดาวน์ฟอร์ซได้ 315 กก. ที่ความเร็ว 249 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ต้องขอบคุณระบบ Gurney flap ซึ่งลดระดับส่วนหลังลงเพื่อเบี่ยงเบนอากาศไปปีกด้านข้าง

       เพื่อความสมดุลของไดนามิกจากด้านหน้าไปด้านหลังและปรับปรุงความสามารถในการขับขี่ พื้นของ SF90 ได้รับการซีลปิดใต้ฝากระโปรงหน้า ซึ่งช่อง S-ducts ใหม่ได้รวมเข้ากับช่องลมร้อนเหนือตัวรถ ช่องระบายอากาศเหล่านี้ช่วยเพิ่มแรงกดด้านหน้าได้ถึง 20% ซึ่งมีน้ำหนักรวม 325 กก. ที่ความเร็วสูงสุดของ SF90 XX ที่ 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

      การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้ SF90 XX เป็นรถเฟอร์รารี่สำหรับวิ่งบนถนนที่มีประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์มากที่สุด ซึ่ง De Simone เสริมว่าเสถียรภาพของรถได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากการตั้งค่าสปริงที่แข็งขึ้น ลดอัตราการม้วนตัวของรถลง 10% และลดความสูงของเบาะนั่งด้านหลัง

       นอกเหนือจากการเพิ่มดาวน์ฟอร์ซแล้ว การยกเครื่องแอโรไดนามิกยังปรับปรุงการไหลเวียนของอากาศเย็นไปยังหม้อน้ำที่ออกแบบใหม่ ซึ่งประสิทธิภาพการระบายความร้อนที่ดีขึ้นทำให้เฟอร์รารีสามารถปลดล็อกแรงม้าเพิ่มอีก 30 แรงม้า เมื่อเทียบกับ SF90 รุ่นปกติ การปรับปรุงนี้แบ่งระหว่างการเพิ่มขึ้น 17 แรงม้า จากเครื่องยนต์ V8 4.0 ลิตรเทอร์โบคู่ และ 13 แรงม้า บนมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังรวม 1,016 แรงม้า และ 804 นิวตันเมตร

      เครื่องยนต์มีระบบ ‘เพิ่มกำลังพิเศษ’ ใหม่ ที่ได้รับจากโปรแกรม Formula 1 ของ Ferrari ให้กำลังเต็มที่สำหรับการเร่งความเร็วในช่วงเวลาสั้น ๆ มีการเปิดใช้งานในโหมด Qualifying ของรถ โดยจะให้พลังงานเพิ่มเติมจากมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งระบบนี้แบ่งออกเป็น 30 ‘tokens‘ ซึ่งแสดงถึงประจุที่เหลืออยู่ในแบตเตอรี่ 7.9kWh การปรับใช้รอบ Fiorano ช่วยลดเวลารอบของ SF90 XX ลง 0.25 วินาที โดยใช้ tokens 7 จาก 30 รายการในกระบวนการ

        ในโหมด Qualifying นี้ SF90 XX สามารถทำความเร็วได้ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากการหยุดนิ่งในเวลาเพียง 2.3 วินาที และเพิ่มความเร็วเป็นสองเท่าในเวลา 4.2 วินาทีในภายหลัง

        เบรกหน้าที่ออกแบบใหม่และดิสก์หลังที่ใหญ่ขึ้น (390 มม.) ทำงานร่วมกับระบบ ABS-Evo ที่เปิดตัวใน Ferrari 296 GTB เพื่อปรับปรุงพลังการหยุดของ XX โดยลดความเร็วจาก 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเป็นหยุดนิ่งที่ 108.1 เมตร และจาก 100-0 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 29.2 เมตร

        ระบบไอเสียยังได้รับการปรับปรุงใหม่เพื่อสร้าง “เสียงที่เต็มอิ่มและเต็มอิ่มยิ่งขึ้น” ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากซอฟต์แวร์ชุดเกียร์ใหม่ที่อ้างว่าปรับปรุงเสียงที่มากเกินไปเมื่อยกคันเร่งที่รอบสูงๆ

        ราคาของ SF90 XX เริ่มต้นที่ 770,000 ยูโร (660,000 ปอนด์) สำหรับ Stradale coupé และเพิ่มขึ้นเป็น 850,000 ยูโร (730,000 ปอนด์) สำหรับ Spider ‘รุ่นเริ่มต้น’ 

        เดิมที Ferrari ไม่ได้ตั้งใจที่จะพัฒนา SF90 เวอร์ชันที่มุ่งเน้นมากขึ้น โดยเชื่อว่าได้มาถึงขีดจำกัดของเทคโนโลยีที่มีอยู่ในระหว่างการพัฒนาแล้ว Galliera กล่าวกับ Autocar ว่า “โดยปกติแล้วเมื่อเราพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ จะใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งปี สิ่งเดียวกันนี้เกิดขึ้นกับรถคันนี้



Exit mobile version