คาวาลลิโน มอเตอร์ เปิดตัว Ferrari F8 Spider สปอร์ตเปิดประทุนเครื่องยนต์ V8 วางกลางที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ มาพร้อมสมรรถนะชั้นยอดกับการขับขี่ที่สะดวกสบาย และหลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ที่มีประสิทธิภาพสูงของค่าย เปิดราคาไทย เริ่มต้น 26.35 ล้านบาท
F8 Spider ได้รับการรังสรรค์ขึ้นพร้อมๆ กับ F8 Tributo เพื่อเข้ามาแทนที่ 488 Spider มันได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับรถสปอร์ตเปิดประทุน เครื่องยนต์มีพลังเพิ่มขึ้น 50 แรงม้า น้ำหนักตัวรถเบาลง 20 กิโลกรัม และยังมีประสิทธิภาพตามหลักอากาศพลศาสตร์ที่ดีขึ้นจากการใช้ระบบ Side Slip Angle Control รุ่นใหม่ เวอร์ชั่น 6.1 มอบสมรรถนะเต็มประสิทธิภาพ พร้อมกับการบังคับควบคุมที่ไม่มีใครเทียบเคียง หลอมรวมกับความสะดวกสบายในการขับขี่เข้าไว้ด้วยกันเป็นหนึ่งเดียว
เครื่องยนต์ V8 ที่ประจำการอยู่ใต้ฝากระโปรงของ F8 Spider พัฒนาต่อเนื่องมาจากเครื่องยนต์ V8 ที่คว้ารางวัลชนะเลิศ “International Engine of the Year Award” ติดต่อกันถึง 4 ปีซ้อน (2016, 2017, 2018 และ 2019) นอกจากนั้นยังได้รับเลือกให้เป็นเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมที่สุดในช่วง 2 ทศวรรษอีกด้วย พละกำลังที่ปลดปล่อยออกมาปราศจากอาการ Turbo Lag ทั้งยังคงไว้ซึ่งเสียงคำรามอันเป็นเอกลักษณ์จาก Ferrari
เครื่องยนต์ที่ยอดเยี่ยมที่สุด
F8 Spider ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง V8 ความจุ 4.0 ลิตร ปลดปล่อยพลังได้ถึง 720 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 770 นิวตันเมตร ที่ 3,250 รอบ/นาที มีอัตราส่วนแรงม้าต่อความจุอันน่าประทับใจที่ 185 แรงม้า/ลิตร ขุมพลังบล็อกนี้ได้รับการพัฒนาในเรื่องของการถ่ายทอดกำลังให้ราบรื่น เร่งได้อย่างไร้ขีดจำกัด และปราศจากการรอรอบของเทอร์โบ ร่วมด้วยเสียงคำรามที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวซึ่งได้มาจากการใช้ระบบระบายไอเสียแบบใหม่
เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการเพิ่มพลังเข้าไปอีก 50 แรงม้า (เมื่อเทียบกับรุ่น 488 Spider) จึงมีการนำเอาระบบไอดีของ 488 Challenge มาใช้ ช่องดักอากาศเข้าเครื่องยนต์ของ F8 Spider ถูกย้ายจากด้านข้างของตัวรถ มาอยู่ที่ทั้งสองฝั่งของสปอยเลอร์ และต่อตรงไปยังท่อร่วมไอดี ช่วยลดการสูญเสียอากาศและให้การใหลเวียนที่ยอดเยี่ยมเข้าสู่เครื่องยนต์ ส่งให้สร้างแรงม้าได้มากขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ แรงดันที่เกิดจากรูปทรงของสปอยเลอร์ท้ายรถยังเป็นส่วนช่วยเสริมให้การไหลของอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ดียิ่งขึ้นอีกด้วย
เครื่องยนต์ของ F8 Spider มีการตัดน้ำหนักของเครื่องยนต์ออกไปได้ถึง 18 กิโลกรัมเมื่อเทียบกับ 488 Spider การลดน้ำหนักให้กับชิ้นส่วนที่หมุนและเคลื่อนไหว เช่น ก้านสูบไทเทเนี่ยม, ข้อเหวี่ยง และฟลายวีล ช่วยให้เครื่องยนต์หมุนสู่รอบสูงได้เร็วขึ้น การลดน้ำหนักให้กับชิ้นส่วนที่หมุนหรือเคลื่อนที่เหล่านี้ ยังช่วยลดแรงเสียดทานขณะเครื่องยนต์ทำงานลงถึง 17%
ท่อร่วมไอเสียที่ผลิตขึ้นจากวัสดุ Inconel ช่วยลดน้ำหนักเครื่องยนต์ลงไปได้ถึง 9.7 กิโลกรัม การระบายไอเสียได้รับการปรับปรุงขนานใหญ่ตั้งแต่เทอร์โบไปจนถึงปลายท่อ เพื่อรังสรรค์เสียงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งยังมีตัวกรองอนุภาคน้ำมันเบนซิน (GPF – Gasoline Particulate Filter) แบบใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดทางด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
F8 Spider ยังมอบสุนทรียภาพในการขับขี่อย่างแท้จริง การบังคับควบคุมซึ่งสอดประสานลงตัวกับพละกำลังของเครื่องยนต์ ได้มาจากการปรับปรุงไดนามิกส์ของรถ ซึ่งนั่นรวมถึงการใช้ระบบ Ferrari Dynamic Enhancer (FDE+) เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด ที่ตอนนี้สามารถเรียกใช้งานได้ทันทีผ่านโหมด RACE ของสวิตช์ Manettino ช่วยให้ผู้ขับเข้าถึงขีดจำกัดแห่งสมรรถนะได้อย่างง่ายดายและรวดเร็วยิ่งขึ้น
ระบบช่วยออกตัว Adaptive Performance Launch จะวิเคราะห์การยึดเกาะของยางขณะที่รถกำลังเร่งความเร็ว จากนั้นระบบอิเล็กทรอนิกส์จะควบคุมแรงบิดให้เหมาะสมกับระดับการยึดเกาะถนน ช่วยลดการลื่นไถลของล้อให้น้อยที่สุด เพื่อให้ได้อัตราเร่งที่ดีที่สุด ระบบจัดการแรงบิดแบบแปรผัน Variable Torque Management ถูกนำกลับมาใช้อีกครั้งเพื่อรับมือกับความดุดันของ F8 Spider แรงบิดถูกออกแบบใหม่เพื่อให้การส่งกำลังเป็นไปอย่างงราบรื่นนุ่มนวล และเปี่ยมด้วยพลังตั้งแต่ออกตัวไปจนถึงเรดไลน์
การออกแบบ
F8 Spider สืบสานทิศทางการออกแบบมาจาก F8 Tributo โดยเน้นย้ำให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของแอโรไดนามิกส์ที่มีประสิทธิภาพสูง Ferrari เลือกใช้หลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ (RHT – Retractable Hard Top) ที่สามารถเปิด-ปิดได้ในเวลาเพียง 14 วินาที ที่ความเร็วไม่เกิน 45 กม./ชม. ตัวหลังคามีขนาดกะทัดรัดและแบ่งเป็นสองชิ้นเพื่อให้สามารถพับเก็บเข้าไปอยู่ด้านบนของห้องเครื่องได้
มุมมองด้านหน้าของ F8 Spider โดดเด่นด้วยช่องดักอากาศ S-Duct ห้อมล้อมด้วยส่วนหน้าที่ได้รับการออกแบบใหม่หมด เน้นย้ำให้เห็นถึงการปรับปรุงแอโรไดนามิกส์ครั้งใหญ่ ชุดไฟหน้า LED แนวนอนมีขนาดกะทัดรัดยิ่งขึ้น สปอยเลอร์ท้ายออกแบบใหม่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น โอบล้อมชุดไฟท้ายพรางตาให้รถดูมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง และยังมีการนำชุดไฟท้ายคู่สุดคลาสสิกและหางหลังสีเดียวกับตัวรถกลับมาใช้อีกครั้ง
ฝากระโปรงท้ายคือหนึ่งในความโดดเด่นสะดุดตาของ F8 Spider รูปทรงของฝาท้ายที่ดูเหมือนปลากระเบนนี้ เริ่มต้นจากสันส่วนกลางของกระจกหลัง และค่อยๆ ลาดหายกลมกลืนลงไปใต้ปีกของสปอยเลอร์ สอดรับการไหลของอากาศไปในตัว
ปีกทั้งสองที่ตั้งสูงขึ้นจากส่วนกลางของรถ และค่อยๆ ลดระดับลงจนหลอมรวมกลมกลืนไปกับตัวถัง ให้ความรู้สึกต่อเนื่องทางสายตาในทุกมุมมอง องค์ประกอบของปีกทั้งสองถูกแยกออกจากกันด้วยครีบระบายอากาศซึ่งช่วยในการนำความร้อนออกจากเครื่องยนต์ ช่องทั้งสามของครีบระบายอากาศแต่ละฝั่งบนฝาครอบเครื่องยนต์ ชวนให้นึกถึงสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของรถเวอร์ชั่น Coupe ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ช่องระบายอากาศมีสีดำเพื่อลดน้ำหนักและช่วยให้ภาพรวมดูสะดุดตายิ่งขึ้น
สันที่ยกสูงขึ้นมาจากฝาครอบ ไหลลื่นคดเคี้ยวต่อเนื่องไปด้านหลัง และมุดต่ำลงไปในสปอยเลอร์ที่ออกแบบมาจากขายึดปีกหลังแบบ Swan Neck ของรถแข่ง F1 ช่วยเพิ่มมุมมองที่โฉบเฉี่ยวและเปี่ยมด้วยพละกำลังให้กับรถ
ค็อกพิท
ห้องโดยสารของ F8 Spider ยังคงไว้ซึ่งความคลาสสิก และสไตล์ที่มุ่งเน้นไปยังผู้ขับเช่นเดียวกับที่ใช้ในรถแข่ง F1 ด้วยการติดตั้งสวิตช์ควบคุมทั้งหมดไว้บนพวงมาลัย ขณะที่เบาะนั่งแบบสปอร์ตก็ได้รับการออกแบบใหม่เช่นกัน
แดชบอร์ดตกแต่งด้วยอะลูมิเนียมอย่างกลมกลืนทั้งยังให้มุมมองที่ดูบางเบา ใช้คาร์บอนไฟเบอร์สีเงินเป็นเส้นแบ่งระหว่างส่วนบนและล่างของแดชบอร์ด ช่วยเติมเต็มภาพรวมของห้องโดยสารให้ดูปราดเปรียว และเติมเต็มแดชบอร์ดด้วยมาตรวัดแบบคลาสสิก พร้อมมาตรวัดรอบติดตั้งไว้ตรงกลาง นอกจากนั้นยังมาพร้อมกับออปชั่นจอระบบสัมผัส (Touchscreen) สำหรับฝั่งผู้โดยสาร คอนโซลกลางจัดวางไว้ใต้แดชบอร์ด และออกแบบให้แยกออกจากแดชบอร์ดอย่างชัดเจน เป็นอีกจุดหนึ่งที่เน้นย้ำให้เห็นถึงสัมผัสที่บางเบาของห้องโดยสาร นอกจากนั้นยังดีไซน์ให้ดูลอยตัวและเพรียวบางอีกด้วย
พลศาสตร์ยานยนต์
F8 Spider ใช้แอโรไดนามิกส์อันล้ำสมัย และนวัตกรรมที่นำมาจากประสบการณ์การสร้างรถแข่งของ Ferrari ตำแหน่งของแผงระบายความร้อนทำมุมเอียงไปทางด้านหลัง ซึ่งเป็นผลดีต่อการลดความร้อน ในขณะเดียวกันก็ยังช่วยลดการสูญเสียพื้นที่บริเวณใต้ท้องรถ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการสร้างดาวน์ฟอร์ซอีกด้วย รูปทรงของช่องที่ใช้ในการกระจายลมร้อนออกไป ก็ถูกออกแบบใหม่ให้สร้างดาวน์ฟอร์ซได้สูงสุดโดยไม่เกิดแรงต้าน ทั้งหมดนี้ช่วยให้มีประสิทธิภาพโดยรวมของรถเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับ 488 Spider
สมรรถนะโดยรวมของ F8 Spider นั้นสูงกว่า 488 Spider อย่างเห็นได้ชัด ด้วยการเพิ่มกำลังเครื่องยนต์, การลดน้ำหนัก และเพิ่มประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ ผู้ขับจึงสามารถเข้าถึงสมรรถนะของรถได้อย่างง่ายดายจากระบบไดนามิกส์ของรถที่ช่วยให้การขับขี่จนถึงขีดสุดด้วยความมั่นใจยิ่งขึ้น สิ่งนี้รวมถึงพวงมาลัยที่มีขนาดเล็กลงและการใช้ระบบ Dynamic Enhancer Plus แบบใหม่ เวอร์ชั่น 6.1
ระบบควบคุมไดนามิกส์ของรถ Side Slip Control ช่วยเสริมให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้ถึงขีดจำกัดหลังพวงมาลัย การเปลี่ยนจากเวอร์ชั่น 6.0 ไปสู่ 6.1 ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเรียกใช้ระบบ Ferrari Dynamic Enhancer system (FDE+) ได้ง่ายยิ่งขึ้นผ่านตำแหน่ง RACE ของสวิตช์ Manettino บนพวงมาลัย
บริการดูแลรักษา 7 ปี (7 YEARS MAINTENANCE)
F8 Spider มาพร้อมกับโปรแกรมบำรุงรักษา 7 ปี ตามระยะทาง 20,000 กม. หรือปีละครั้ง พร้อมบริการอะไหล่แท้และการตรวจสอบอย่างพิถีพิถันโดยเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการฝึกอบรมโดยตรงที่ศูนย์ฝึกอบรมเฟอร์รารี่ในเมืองมาราเนลโล โดยใช้เครื่องมือวินิจฉัยที่ทันสมัยที่สุด นอกจากนี้ยังมีโปรแกรม Genuine Maintenance จะขยายขอบเขตของบริการหลังการขายเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่ต้องการรักษาประสิทธิภาพและความเป็นเลิศอีกเช่นกัน
ข้อมูลจำเพาะทางเทคนิค
เครื่องยนต์
- ประเภท V8 – 90° – turbo – dry sump
- ปริมาตรความจุ 3,902 cc
- กำลังสูงสุด* 720 cv (530 kW) ที่ 8,000 รอบต่อนาที
- แรงบิดสูงสุด 770 นิวตันเมตร ที่ 3,250 รอบต่อนาที
- อัตราส่วนแรงม้าต่อความจุ* 185 cv/l
- รอบเครื่องยนต์สูงสุด 8,000 รอบต่อนาที
- อัตราส่วนกำลังอัด 9.6:1
* กำลังเครื่องยนต์แสดงในหน่วย kW (Kilowatt) ตามข้อตกลงของ International System of Units (SI) และในหน่วย CV (Cheveaux Vapeur) 1kW = 1.3596216 cv
ระบบส่งกำลัง
- 7-speed, dual-clutch F1 gearbox
มิติและน้ำหนัก
- ความยาว 4,611 มม.
- ความกว้าง 1,979 มม.
- ความสูง 1,206 มม.
- ความยาวฐานล้อ 2,650 มม.
- ความกว้างฐานล้อหน้า 1,677 มม.
- ความกว้างฐานล้อหลัง 1,646 มม.
- น้ำหนักรถเปล่า 1,400 กก.
- อัตราส่วนการกระจายน้ำหนัก หน้า 41.5% – หลัง 58.5%
- ความจุห้องเก็บสัมภาระ 200 ลิตร
- ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง 78 ลิตร
ขนาดล้อและยาง
- หน้า 245/35 ZR 20 J9.0
- หลัง 305/30 ZR 20 J11.0
เบรก
- หน้า 398 x 223 x 38 มม.
- หลัง 360 x 233 x 32 มม.
ระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์
- E-Diff3, F1-Trac, high performance ABS/EBD with Ferrari Pre-Fill, FrS SCM-E, FDE+, SSC 6.1
สมรรถนะ
- อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 2.9 วินาที
- อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. 8.2 วินาที
- ความเร็วสูงสุด 340 กม./ชม.
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://bangkok.ferraridealers.com หรือ www.facebook.com/cavallinoferrarithailand/
บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด โทร. 02-319-6109
Gallery