High and mighty
คุณชอบรุ่นใหญ่หรือใหญ่กว่า ชอบแบบสปอร์ตหรือหรูหรา ชอบแบบเปลืองน้ำมันหรือประหยัด วันนี้เราขอนำข้อสรุปและมุมมองต่าง ๆ มาช่วยคุณตัดสินใจเลือก SUV ของ Porsche
SPORTS SUVs
DOWNSIZE ▼
Porsche Macan 3.0 V6 S
ราคา 51,205 ปอนด์ (ราว 2,560,250 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 51,205 ปอนด์ (2,560,250 บาท)
อยู่ในจุดที่ดีของการจัดอันดับ Macan และเป็นผู้ครองตำแหน่งรถยนต์ SUV สปอร์ตแห่งปี
UPSIZE ▲
Porsche Cayenne E-Hybrid
ราคา 68,513 ปอนด์ (ราว 3,425,650 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 68,513 ปอนด์ (ราว 3,425,650 บาท)
ใหญ่และมีพลังมากกว่า Macan กระฉับกระเฉงแถมยังวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 100%
Cayenne E-Hybrid อยู่ในจุดที่สมบูรณ์แบบเรื่องการนำเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จ V6 330 แรงม้า 3.0 ลิตร มาทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 134 แรงม้า ทำให้ SUV ที่คันใหญ่กว่า 2.4 ตัน ด้วยคุณสมบัติ plug-in hybrid คุณยังสามารถขับไปได้ไกล 35 กิโลเมตรด้วยพลังจากแบตเตอรี่ล้วนๆ
การขับขี่
สมรรถนะ, การขับขี่, เสถียรภาพ, ความประณีต
Cayenne มีน้ำหนักมากกว่า Macan ครึ่งตัน แต่ก็มาพร้อมกับขุมพลังที่มากกว่าถึง 107 แรงม้า ทั้งคู่จึงสามารถพุ่งทะยานไปแตะ 100 กม./ชม. ได้ภายในเวลาไม่ถึง 5 วินาที
PORSCHE MACAN
. . BEST HANDLING . .
- พร้อมที่จะส่งพลังไปยังล้อหลังได้เสมอ หากคุณต้องการท้าทายความสนุกบนถนน
ข้อมูลเท่านี้อาจจะยังไม่มากพอนัก Cayenne ส่งกำลังมหาศาลได้มากตั้งแต่ 1000 รอบต่อนาที ทำให้เร่งเครื่องยนต์ได้อย่างดีเยี่ยม แต่ Macan อาจจะเร่งเครื่องได้ไม่ดีจากรอบเครื่องต่ำ เครื่องยนต์ขุมพลัง 349 แรงม้า 3.0 ลิตร V6 พุ่งแรงเมื่อแตะถึง 2,500 รอบต่อนาที
ระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ของ Macan การเปลี่ยนเกียร์สามารถทำงานได้คล่องกว่าระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดของ Cayenne โดยที่ไม่ว่าคุณจะใช้แป้นเปลี่ยนเกียร์ตัวเสริมด้านหลังพวงมาลัยหรือไม่
Macan มีความเฉียบคมกว่าเมื่อพูดถึงเสถียรภาพภาพในการขับขี่ที่มาพร้อมความตื่นตัวในการเปลี่ยนทิศทางและความขี้เล่นเมื่อถึงจุดสิ้นสุดของการเกาะถนน Cayenne ก็ยังเป็นรถที่ขับเพลินพร้อมระบบทรงตัวในการเลี้ยวที่แข็งแรงแต่แม่นยำเช่นเดียวกับ Macan และการยึดเกาะถนนได้ดีกว่า แต่มันก็ยังไม่สามารถเทียบการทรงตัวและความกระฉับกระเฉงของคู่แข่งได้
PORSCHE CAYENNE
- เกาะถนนและการถอยเข้าตามมุมทำได้เฉียบคม แต่กลับขับสนุกน้อยกว่า
ทั้ง 2 รุ่นมีห้องโดยสารที่เงียบปราศจากเสียงลมจากภายนอก V6s อาจจะมีเสียงที่ดีกว่าเมื่อวิ่งด้วยความเร็วต่ำแต่ก็จะสงบลงเมื่อวิ่งไปได้ระยะหนึ่ง
Cayenne แทบจะวิ่งด้วยความเงียบ เมื่อใช้ไฟฟ้าที่ความเร็ว 135 กม./ชม. และวิ่งได้ไกล 28 กม.
น่าเสียดายที่เบรกของ Cayanne ยังไม่ค่อยน่าประทับใจ เมื่อเหยียบลงไปอาจจะยังไม่มีการตอบสนองอะไรแต่ในตอนหลังรถจะหยุดแบบกะทันหัน ซึ่งอาจจะไม่ดีนัก การเบรกของ Macan นั้นนุ่มนวลกว่าเยอะ
ในทั้ง 2 รุ่น ผ่านตัวหนอนหรือฝาท่อโดยไม่ทำให้คุณสะเทือน มีการวิ่งที่ดีบนถนนมอเตอร์เวย์ ช่วงล่างระบบถุงลม ติดตั้งลงไปใน Cayenne ถือว่าคุ้มค่า ช่วยให้ขับขี่นุ่มนวลมากขึ้น
หลังพวงมาลัย
ตำแหน่งคนขับ, ทัศนวิสัย, คุณภาพการผลิต
ทั้ง 2 รุ่นมีความตระหง่านสูงกว่าซาลูนและแฮทช์แบ็กทั่วไปแต่เบาะนั่งมีตำแหน่งที่ต่ำให้ความรู้สึกถึงสไตล์สปอร์ตมากกว่า คุณสามารถปรับตำแหน่งด้วยระบบไฟฟ้าได้ถึง 8 ทิศทาง หากคุณต้องการปรับส่วนซัพพอร์ทหลัง คุณจะต้องติดตั้งออปชั่น 14 ทิศทางเพิ่ม
PORSCHE MACAN
1 ปุ่มควบคุมแบบกดชวนให้รู้สึกไม่มั่นใจ แต่กลับใช้งานง่ายระหว่างขับขี่จากการจำตำแหน่ง
2 รถยนต์ทั้ง 2 รุ่นมีจอแสดงรอบความเร็วอยู่กึ่งกลาง หน้าปัดเป็นแบบดิจิทัล
3 ปุ่มควบคุมถูก ติดตั้งมาในทั้ง 2 รุ่น ช่วยให้ง่ายต่อการเปลี่ยนโหมดขับขี่
พวงมาลัยของทั้ง 2 สามารถปรับได้ด้วยระบบแมนวล พื้นที่วางเท้าของ Macan ค่อนข้างเล็ก คันเร่งอยู่ค่อนไปทางขวา การถอยหลังค่อนข้างลำบาก เพราะขอบกระจกด้านหลังบังทำให้มีอุปสรรคในการมอง รถยนต์ทั้ง 2 รุ่น มาพร้อมกับเซนเซอร์ช่วยจอดทั้งด้านหน้าด้านหลัง ติดตั้งกล้องมองหลังเพิ่มได้ในราคา 884 ปอนด์ หรือ 44,200 บาท ให้ Macan และ 1,002 ปอนด์ หรือ 50,100 บาท ให้กับ Cayenne
PORSCHE CAYENNE
1 ตำแหน่งของปุ่มสัมผัสที่อยู่ตรงคอนโซลกลางล่าง ทำให้ยากต่อการมองเห็นและตอบสนองช้า
2 เมื่อได้ลองจับพวงมาลัยจริง ๆ พบว่าคอนโซลส่วนกลางยังไม่เสถียรและมีพื้นที่กว้างกว่า Macan
3 หน้าปัดดิจิทัลของ Cayenne ใหญ่กว่า แต่ดันโดนพวงมาลัยบังส่วนนอกของหน้าจอเกือบหมด
แม้ว่าปุ่มกดบนคอนโซลด้านหน้าของ Macan อาจทำให้คุณวิตกต่อการขับขี่ แต่หลังจากการใช้ไปสักระยะคุณจะใช้ปุ่มได้ง่ายโดยไม่ต้องคอยมองว่ากดถูกหรือไม่ เรากลับชอบปุ่มแบบนี้มากกว่าปุ่มสัมผัส
ระบบสาระบันเทิงของทั้งคู่มีความคล้ายคลึงกัน ต่างที่ Cayenne มีจอสัมผัสขนาด 12.0 นิ้ว แต่ Macan มีขนาด 10.9 นิ้ว ทั้ง 2 มีกราฟฟิกที่คมชัดและตอบสนองได้ไว
ทั้ง 2 รุ่นมีราคาต่างกัน แต่วัสดุที่ใช้แทบจะไม่ต่างกัน ส่วนใหญ่เป็นพลาสติกแน่นหนาและยืดหยุ่น สวิตช์ต่าง ๆ ทำงานอย่างเสถียรพร้อมการหุ้มด้วยหนังใน Cayenne และแบบผสมอัลคันทาร่าใน Macan
พื้นที่และการใช้งานได้จริง
พื้นที่ด้านหน้า, พื้นที่ด้านหลัง, ความยืดหยุ่นในการปรับเบาะ, ห้องเก็บสัมภาระ
พื้นที่ด้านหน้าของ Macan ไม่ได้ต่างจาก Cayenne มากนัก ทั้งคู่มาพร้อมกับพื้นที่วางขาและพื้นที่เหนือศีรษะที่กว้างพอสำหรับผู้โดยสารที่มีความสูงกว่า 180 ซม.
PORSCHE MACAN
มีความแตกต่างที่ชัดเจน ทางด้านหลังของ Macan มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด หากมีผู้โดยสารเพียง 2 คน สามารถนั่งได้อย่างสบาย ๆ บน Cayenne แต่ 3 คน อาจรู้สึกแน่นขึ้นสักหน่อย สำหรับ Macan นั้นถ้ามีผู้โดยสาร 3 คนจะนั่งเบียดกันอย่างอึดอัด
PORSCHE CAYENNE
แม้ว่าพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถของ Cayenne อาจจะกว้างกว่า Macan แต่มันกลับตื้นกว่าเป็นเพราะแบตเตอรี่ที่ถูกเก็บไว้ใต้เบาะ ดังนั้นคุณสามารถวางกระเป๋าเดินทางได้เพียง 7 ใบ บน Cayenne และ 8 ใบบน Macan รถยนต์ทั้ง 2 รุ่นสามารถปรับเบาะหลังแบบ 40/20/40 ได้
การซื้อและการเป็นเจ้าของ
ราคา, อุปกรณ์, ความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัย
Macan มีราคาถูกกว่าหากซื้อด้วยระบบผ่อนแบบ PCP หรือถ้าต้องการซื้อด้วยเงินสดแบบไม่ได้ส่วนลดใด ๆ Macan ก็ยังมีราคาที่ต่ำกว่า ราคาขายต่อของทั้ง 2 รุ่น ค่อนข้างสูง แต่ Macan มีค่าบริการและประกันภัยถูกกว่า แต่ Cayenne ประหยัดพลังงานมากกว่า จึงเป็นปัจจัยที่ใช้จูงใจผู้ที่ซื้อ Cayenne
..สิ่งที่คุณต้องจ่าย..
ราคาทั้งหมดอยู่ในช่วงการทดสอบ
Porsche Macan
ราคาปกติ 51,205 ปอนด์
(ราว 2,560,250 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 51,205 ปอนด์
(ราว 2,560,250 บาท)
Porsche Cayenne
ราคาปกติ 68,513 ปอนด์
(ราว 3,425,650 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 68,513 ปอนด์
(ราว 3,425,650 บาท)
มันดีกว่ากันมากไหม ตอบเลยว่ามาก หากคุณชาร์จแบตเตอรี่เป็นประจำ (ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 45 นาที) และวิ่งในระยะทางสั้น ๆ ถึงแม้จะวิ่งด้วยน้ำมันอย่างเดียว ผลจากการทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองแสดงตัวเลข 12 กิโลเมตรต่อลิตร เทียบกับของ Macan 10 กิโลเมตรต่อลิตร โดยรวมแล้วหากครอบครอง Cayenne ในฐานะรถยนต์ส่วนตัวแล้วจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 4,700 ปอนด์ หรือ 235,000 บาท ในระยะเวลา 3 ปี
และหากคุณซื้อในฐานะรถยนต์บริษัท อยู่ในเกณฑ์ภาษี 40% คุณจะสามารถลดค่าใช้จ่ายไปได้ประมาณ 4,200 ปอนด์ หรือ 210,000 บาท ในช่วงระยะเวลาเดียวกัน
รถยนต์ทั้ง 2 รุ่นไม่ได้มาพร้อมกับอุปกรณ์มาตรฐานที่เพียบพร้อมแต่คุณจะได้ระบบควบคุมอุณหภูมิ, กระจกพับได้แบบไฟฟ้า, cruise control และที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เมื่อต้องการเพิ่ม ระบบไร้กุญแจ หรือเบาะปรับอุณหภูมิได้ คุณจะต้องติดตั้งเพิ่ม
Euro NCAP ให้คะแนน 5 ดาวแก่รถยนต์ทั้ง 2 รุ่น แม้ว่า Macan จะทำการประเมินครั้งล่าสุดในปี 2014 อาจจะไม่เคร่งเท่าไหร่ ในปัจจุบันรุ่นนี้อาจต้องถูกปรับในหัวข้อที่ไม่มีระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) ซึ่ง Cayenne ติดตั้งระบบนี้มาให้คุณแล้ว
.. WHATCAR? SAY ..
Cayenne E-Hybrid จะเป็นเค้กชิ้นงามที่แสนอร่อยของคุณจริงหรือ จริง ๆ แล้วมันขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณ หากคุณซื้อ Macan มาในนามรถยนต์บริษัท คุณจะเสียภาษีน้อยกว่า และหากคุณชาร์จและใช้งานในระยะทางสั้น ๆ โดยใช้ไฟฟ้าเท่านั้นคุณจะมีค่าน้ำมันน้อยกว่า
ทั้งยังขับขี่ได้ดีพอ ๆ กับ Cayenne อีกด้วย สำหรับ Cayenne คุณไม่ต้องวิ่งไปหยิบกุญแจในตอนเช้าเหมือน Macan อย่างไรก็ตาม Macan กลับประหยัดกว่าเมื่อซื้อด้วยระบบผ่อนแบบ PCP และมีออปชั่นอื่น ๆ ส่วนใหญ่ที่ดีกว่า
ข้อดี ขับขี่สนุก, ผ่อนแบบ PCP ถูกกว่ามาก, การออกแบบภายในเป็นมิตรกับผู้ใช้งาน
ข้อเสีย พื้นที่ด้านหลังน้อยกว่า, ไม่ค่อยกระฉับกระเฉง, เสียงรบกวนจากถนนมากกว่า, ระบบ AEB ไม่มีเป็นมาตรฐาน
ข้อดี สมรรถนะแข็งแกร่งกว่า, ไม่ส่งเสียงรบกวนบนถนนในเมือง, ภาษี BIK ต่ำ, ขับขี่นุ่มนวล
ข้อเสีย พื้นที่ท้ายรถแคบ, เบรกไม่นุ่ม, ราคาสูงเมื่อใช้เป็นรถยนต์ส่วนตัว