Comparisons : Jaguar E-Pace vs Jaguar F-Pace

Herding cats

SUV ของ Jaguar มีความแตกต่างกันอย่างไร คุณจะเลือกเป็นเจ้าของ F-Pace ที่มีขนาดใหญ่กว่า หรือ E-Pace ที่มีขนาดเล็กกว่า


PREMIUM SUVs

DOWNSIZE 

Jaguar E-Pace 2.0 D180 AWD S auto

ราคา 37,795 ปอนด์ (ราว 1,889,750 บาท)

ราคาที่น่าลงทุน 35,041 ปอนด์ (ราว 1,752,050 บาท)

การแข่งขันกันระหว่างเครื่องยนต์ดีเซลระดับกลางผสานกับรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อและระบบเกียร์อัตโนมัติ ในประเภทรถยนต์ SUV สำหรับครอบครัว


UPSIZE 

Jaguar F-Pace 2.0 D180 AWD R-Sport

ราคา 44,105 ปอนด์ (ราว 2,205,250 บาท)

ราคาที่น่าลงทุน 41,335 ปอนด์ (ราว 2,066,750 บาท)

มิติถังที่ใหญ่กว่า E-Pace แต่ใช้เครื่องยนต์แบบเดียวกันคุ้มค่าแก่การเพิ่มเงินแล้วหรือยัง


       นี่คือการคาดการณ์เพื่อช่วยให้คุณได้ไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วน คุณกำลังช้อปปิ้งรถยนต์ SUV ระดับหรูในงบ 40,000 ปอนด์ หรือ 2,000,000 บาท และเมื่อคุณเริ่มเบื่อ Audi, BMW และ Mercedes-Benz คุณจึงเริ่มให้ความสนใจรถยนต์ใกล้บ้าน Land Rovers อาจจะดูลุยไป ดังนั้นจึงจบลงที่โชว์รูมของ Jaguar 

       โดยทางซ้ายมือของคุณ มี E-Pace รถยนต์ SUV สำหรับครอบครัวที่คล้าย Range Rover Evoque มาพร้อมกับเครื่องยนต์ดีเซลชนิด 4 สูบ ด้านขวามือคุณมองเห็น F-Pace SUV ขนาดใหญ่เป็นรุ่นเดียวกันกับ Range Rover velar ที่พกเครื่องยนต์ดีเซล ซูเปอร์ชาร์จ V8 พร้อมขุมพลังมากกว่า 500 แรงม้ามาด้วย

       ซึ่งในกรณีนี้เราจะพูดถึงรุ่น D180 ขนาด 2.0 ลิตร ระบบเกียร์อัตโนมัติขับเคลื่อนแบบสี่ล้อเพียงเท่านี้ก็ดึงความสนใจคุณได้อยู่หมัดแล้วและคุณก็ให้ความสนใจกับรุ่นที่มีราคาถูกกว่า คำถามคือคุณจะเลือกประหยัดเงินเพื่อเป็นเจ้าของ E-Pace ที่มีขนาดเล็กกว่าหรือเพิ่มงบอีกอีกนิดเพื่อ F-Pace ที่พร้อมให้คุณมากกว่า


การขับขี่

สมรรถนะ, การขับขี่, เสถียรภาพ, รายละเอียด

       แม้ว่า E-Pace ที่มีขนาดเล็กกว่าแต่ดันมีน้ำหนักไม่ต่างจาก F-Pace สุดท้ายทั้งสองมาจบตรงอัตราการเร่งที่น่าผิดหวัง โดยทำเวลาถึง 9.2 วินาทีในการพุ่งจาก 0-100 กม./ชม. ไม่ต่างจากคู่แข่งแบรนด์อื่น

       F-Pace กลายเป็นผู้เปลี่ยนเกมเมื่อต้องวิ่งด้วยความเร็วต่ำในเมืองหรือเมื่อใช้ความเร็วสูงบนมอเตอร์เวย์ อย่างไรก็ตามสมรรถนะของทั้งสองถือว่าเพียงพอแม้เกียร์อัตโนมัติอาจจะไม่ได้ช่วยอะไรมาก ในการตอบสนองต่อการเปลี่ยนเกียร์ที่ช้านิดหน่อย

JAGUAR E-PACE

E-Pace ยังไม่ค่อยนุ่มนวลแม้บนถนนที่เรียบแต่ยังมีการเลี้ยวที่แม่นยำอยู่

       อย่างที่ทราบกันดีว่า Jaguar มีชื่อเสียงด้านการผลิตรถยนต์สปอร์ตซาลูนและสปอร์ตคาร์ คุณจึงอาจจะคาดหวังว่า SUV ทั้งสองรุ่นจะทำได้ดีแบบที่คุณคิดเอาไว้บ้าง ซึ่งก็ใช่รถยนต์ทั้งสองนั้นมีเสถียรภาพที่ดีและการเลี้ยวที่แม่นยำ ตัวถังเอียงพอเหมาะในการเลี้ยวเข้ามุมแต่ในขณะที่ E-Pace มอบความรู้สึกกระฉับกระเฉงในการขับขี่ F-Pace กลับก้าวไปเหนือขั้นกว่าทั้งความรู้สึกในการขับขี่ การหวดพาดตัวเข้ามุมที่ตอบสนองมือและเท้าแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนอย่างบาลานซ์และเหนือระดับ

JAGUAR F-PACE

F-pace เป็นรถยนต์ที่แน่น กระชับ แม้ว่าจะขับขี่สบายกว่าและเลี้ยวสนุกกว่า

       รถยนต์ทั้งสองไม่ได้เน้นด้านความสบายในการขับขี่ แต่ F-Pace ก็ไม่ใช่เครื่องเขย่ากระดูกถึงอย่างนั้นคุณก็ยังรู้สึกถึงความไม่ราบเรียบของผิวถนนโดยเฉพาะอย่างยิ่งถนนในเมือง และ E-Pace เช่นกัน มีความกระด้างไม่นุ่มนวลเท่าไหร่

       รถยนต์ทั้งสองจะทำให้คุณได้ยินเสียงรบกวน เมื่อเร่งเครื่องอย่างหนัก คุณจะได้ยินเสียงลมเมื่อเดินทางด้วยความเร็วบนมอเตอร์เวย์ ซึ่งคู่แข่งแบรนด์อื่นมีห้องโดยสารที่เงียบกว่านี้


หลังพวงมาลัย

ตำแหน่งคนขับ, การมองเห็น, คุณภาพการผลิต

       ตำแหน่งของคนขับทั้งสองรุ่นค่อนข้างสูง โดย E-Pace มีตำแหน่งคนขับที่ตั้งตรงมากกว่า ในขณะที่ F-Pace คุณแทบจะยืดเหยียดได้มากกว่า ทั้งสองรุ่นมาพร้อมกับเบาะนั่งระบบไฟฟ้า แต่คุณอาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มประมาณ 39,750 บาท สำหรับ E-Pace ในการติดตั้งอุปกรณ์ซัพพอร์ตหลังและระบบจดจำคนขับเพิ่ม

JAGUAR E-PACE

1 ปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศมีขนาดใหญ่กว่าในรุ่น F-Pace มาก สะดวกในมากในขณะที่ขับรถอยู่

2 หน้าจอแบบสัมผัส 10 นิ้ว คมชัดเช่นเดียวกับรุ่น F-Pace แต่ตอบสนองค่อนข้างช้า

3 มัลติฟังก์ชั่นบนพวงมาลัยทำให้ลดเกรดลงมา ซึ่งใน F-Pace ก็ใช้แบบเดียวกัน

       ไม่มีผู้ทดสอบคนใดของเรามีปัญหากับที่นั่งและการปรับพวงมาลัย อีกทั้งยังมีเบาะนั่งแบบปรับอุณหภูมิได้และหน้าจอสาระบันเทิงระบบสัมผัสถูกติดตั้งมาเป็นมาตรฐานทั้งสองคัน ซึ่งมันดูฉลาดนะแต่กลับตอบสนองช้า คุณสามารถใช้ระบบนำทาง sat-nav ได้ รวมถึง Apple CarPlay และ Android Auto 

JAGUAR F-PACE

1 ดูหรูกว่า E-Pace แต่คุณภาพด้อยอย่างน่าผิดหวัง เมื่อเทียบกับรถคู่แข่งโดยตรงของ F-Pace

2 รถทั้งสองรุ่นมีแผงหน้าปัดดิจิตอลที่ค่อนข้างชวนงงและยุ่งยากในการตั้งค่าใหม่

3 ตำแหน่งของปุ่มควบคุมกระจกไฟฟ้าอยู่ตรงบริเวณด้านบนของประตูใกล้ ๆ เสาบังลม ซึ่งมันค่อนข้างแปลก

       เพิ่มเซนเซอร์ช่วยจอดด้านหน้าและหลัง อีกทั้งยังมีกล้องหลังในรถยนต์ทั้งสองรุ่น ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะฝากระโปรงหน้าที่ยาวทำให้จอดยาก ในขณะที่การถอยหลังจะลำบากบ้างเพราะขอบกระจกหลังที่หนาและขนาดที่ค่อนข้างเล็ก E-Paceมาพร้อมกับไฟ LED ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการจอดยามค่ำคืนมากกว่าไฟซีนอนของ F-Pace

       ทั้งสองรุ่นมาพร้อมกับปุ่มสั่งการอนาล็อกแบบหมุน หรือคุณอาจจะเปลี่ยนเป็นดิจิตอลทั้งหมดก็ได้ ภายในแต่งขอบด้วยโลหะและหนังที่ค่อนข้างดูดีแต่คุณอาจจะต้องปวดใจเมื่อเจอกับวัสดุที่แข็งเป็นรอยได้ง่ายใน E-Pace


พื้นที่และการใช้งานได้จริง

พื้นที่ด้านหน้า, พื้นที่ด้านหลัง, ความยืดหยุ่นในการปรับเบาะ, ห้องเก็บสัมภาระ

       พื้นที่ด้านหน้าไม่ได้สร้างประเด็นสำคัญอะไรแก่รถยนต์ทั้งสองคัน แม้ว่า F-Pace จะมีพื้นที่ให้ผู้โดยสารมากกว่า คนขับที่ตัวสูงอาจจะต้องการเลี่ยงหลังคาแบบพาโนรามิก เพื่อไม่ให้ศีรษะอยู่ใกล้เพดานจนเกินไป

JAGUAR E-PACE

       แม้จะมีการติดตั้งหลังคาพาโนรามิก ก็ยังมีพื้นที่เหนือศีรษะมากพอสำหรับผู้ที่มีความสูง 180 เซนติเมตรขึ้นไปและยังมีพื้นที่สำหรับวางขามากพอบน F-Pace โดย E-Pace มีพื้นที่มากพอในส่วนหัวแต่มีพื้นที่วางขาน้อยกว่า เบาะด้านหลังสามารถนั่งได้ 3 แต่จะมีส่วนที่นูนออกมาอยู่ตรงด้านหลัง

JAGUAR F-PACE

       F-Pace มีพื้นที่อเนกประสงค์ท้ายรถมากกว่า จัดเก็บกระเป๋าเดินทางแบบ carry-on ได้ 8 ใบ E-Pace บรรจุได้ 6 ใบ ขอบท้ายรถยกต่ำทำให้การยกสิ่งของขนาดใหญ่เป็นไปได้ง่ายขึ้น ในขณะที่ F-Pace มีฟังก์ชั่นประตูไฟฟ้า ส่วน E-Pace ต้องเพิ่มอีก 21,000 บาท F-Pace มาพร้อมกับเบาะพับได้แบบ 40/20/40 สำหรับ E-Pace คุณสามารถพับได้ 60/40


การซื้อและการเป็นเจ้าของ

ราคา, อุปกรณ์, ความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัย

       หากคุณตั้งใจซื้อเพื่อเป็นรถยนต์ส่วนตัว คุณอาจจะต้องเพิ่มเงินอีก 315,000 บาท เพื่อเป็นเจ้าของ F-Pace หรือคุณอาจจะได้ส่วนลดเพิ่มอีก 135,000 บาท หากคุณซื้อรถยนต์ผ่านบริการ New Car Buying กับเรา

       แม้ว่าคุณจะซื้อ F-Pace มาในราคาที่สูงกว่า คุณจะขาดทุนมากกว่าหากคุณขายหลังจากใช้งานนาน 3 ปี E-Pace ใช้เงินประมาณ 7,550 บาท ในการดูแลตลอดสามปี

       ทั้งสองคันไม่เหมาะที่จะเป็นรถยนต์บริษัท เพราะจัดอยู่ในรถยนต์ที่มีเกณฑ์เสียภาษี 37% ของภาษี BIK โดยจะมีค่าภาษีรายเดือน 22,150 บาท สำหรับ E-Pace และ 26,350 บาท สำหรับ F-Pace เมื่อลองคำนวณคร่าว ๆ ด้วยเกณฑ์ 40% 

       Jaguar น่าผิดหวังในการมอบรางวัลรถยนต์แห่งปี 2019 โดยมีลำดับความน่าเชื่อถืออยู่ที่อันดับที่ 26 จาก 31 อันดับ ซึ่งทั้งสองอยู่อันดับรั้งท้ายเช่นกัน

       แต่ทั้งสองคันมีการติดตั้งระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติและระบบผู้ช่วยรักษาเลน จนได้รับตำแหน่งป้องกันการชนให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่จากอุบัติเหตุ



. . WHATCAR SAYS . .

ถึงแม้ว่า F-Pace จะมีราคาแพงที่จะซื้อและใช้งานแต่สิ่งที่ F-Pace ชนะการทดสอบคือ การเริ่มต้นมันมีมากกว่านั้นในทางปฏิบัติ ขอบคุณสำหรับที่วางขาผู้โดยสารตอนหลังที่กว้าง ห้องสัมภาระขนาดใหญ่ขึ้นมาก และให้ประสบการณ์การขับขี่ที่มากกว่าความสะดวกสบายถือว่าเป็นรถยนต์ SUV ขนาดใหญ่ที่ดี

E-Pace ขับขี่ได้รวดเร็วบนถนนที่คดเคี้ยว ในขณะที่การตกแต่งภายในไม่ได้ดูแพงนัก และเราเห็นความน่าสนใจของ F-Paceจนคุณต้องเป็นแฟนพันธุ์แท้ของจากัวร์ที่มองผ่านข้อบกพร่องมากมายของ E-Pace ไป


ข้อดี การขับขี่ที่ดีกว่า ห้องสัมภาระขนาดใหญ่ขึ้น ประหยัดมากกว่า คุณภาพห้องโดยสารภายในเลิศ

ข้อเสีย ปุ่มควบคุมสภาพอากาศที่ยุ่งเหยิง คู่แข่งเร็วและประณีตกว่า

ข้อดี ราคาถูกกว่าในการซื้อใช้งาน การขับขี่ยอดเยี่ยม อุปกรณ์ครบครัน

ข้อเสีย นั่งไม่สบาย ที่วางขาผู้โดยสารด้านหลังแคบ ระบบเกียร์ทำงานช้า

Exit mobile version