Comparison : Porsche 718 Cayman vs Toyota GR Supra

May the fours be with you

หากพลังงานรถยนต์ของคุณกำลังจะลดลงแต่ดันมีการใช้พลังงานที่ต่ำอยู่แล้ว คุณจะแคร์อะไรจริงไหม ? มาหาคำตอบกันว่าToyota Supra รุ่นใหม่เครื่องยนต์สี่สูบ เข้าชิงกับรถยนต์สปอร์ตรุ่นน้องอย่าง Porsche จะกินกันลงหรือไม่ ?


Porsche 718 Cayman 2.0 PDK

ราคาขาย 48,150 (ราว 2,407,500 บาท)

ราคาที่น่าลงทุน 48,150 (ราว 2,407,500 บาท)

Cayman รุ่นที่ถูกที่สุดเป็นรถยนต์สปอร์ตที่มีเสถียรภาพดีที่สุด แต่เครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตรกลับมาพร้อมเสียงติติงเล็กน้อย


NEW Toyota GR Supra 2.0 Pro

ราคาขาย 45,995 (ราว 2,299,750 บาท)

ราคาที่น่าลงทุน 45,325(ราว 2,266,250 บาท)

รถยนต์สปอร์ตรุ่นดั้งเดิมของ Toyota สร้างความประทับใจด้วย 6 สูบ และรุ่นใหม่ที่มาเครื่องยนต์ขนาดเล็กมารพร้อมต้นทุนที่ต่ำลงทั้งราคารถและค่าน้ำมัน


        คำว่า ‘Supra’มาจากคำว่า ‘เหนือกว่า’ หรือการเหนือความคาดหมายนั่นเอง ซึ่งถือเป็นการแนะนำตัวก่อนการเริ่มต้นทดสอบที่เจ๋ง และในวันนี้เรามี Toyota Supra จะมาไขข้อสงสัยว่ามันจะแซงหน้าและล้ำกว่า Porsche 718 Cayman รถสปอร์ตคันโปรดของเราหรือไม่ แต่ก่อนที่เราจะเข้าสู่การประชันที่ร้อนแรง เราต้องแจ้งคุณสมบัติบางประการก่อน

        Cayman คันโปรดของเราเป็นรุ่น GTS ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ 6 สูบ 4.0 ลิตร พร้อมเปล่งเสียงคำรามแก่ขวัญใจรถสปอร์ต คงคล้ายกับ Plácido Domingo ผสานพลังเสียงกับ Nessun Dorma ตรงสู่จิตวิญญาณของคุณ

        แต่เราจะไม่ทดสอบรุ่นนั้น วันนี้เราจะนำรุ่นเริ่มต้น เทอร์โบชาร์จ 2.0 ลิตร ที่หลายคนบอกว่าเสียงเหมือนบทสวด Wembleyชื่อ “Come on England”

        มี Supra รุ่นเครื่องยนต์ 6 สูบ 3.0 ลิตรที่มีเสียงไพเราะ แต่เราไม่ได้นำมันมาในวันนี้ รุ่นที่เราให้ความสนใจคือรุ่นที่มีราคาถูกกว่า และเป็นรุ่นเริ่มต้นของ Supra นั่นคือรุ่นเทอร์โบชาร์จ 2.0 ลิตรพร้อมเครื่องยนต์สี่สูบ

        แม้ทั้งสองจะขาดเสียงที่ไพเราะ แต่ก็ยังคงมาพร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหลังที่รวดเร็วในราคาไม่เกิน 2,500,000 บาท และพร้อมที่จะเฉลิมฉลองให้กับความสนุกสนานในการขับขี่


การขับขี่

สมรรถนะ, ความรู้สึกในการขับขี่, ความประณีต

        เริ่มจากชื่อเสียง Cayman รุ่น 2.0 ลิตรอาจฟังไม่น่าเชื้อเชิญเท่า Cayman GTS แต่ไม่ว่าเป็นเพราะกาลเวลาหรือ Porsche เริ่มแผ่วลง มันกลับฟังดูไม่น่าเกรงขามเท่าแต่ก่อน ถึงยังไงก็ยังคงความดุดัน อาจมีจุดเสียเปรียบด้านระยะของรอบบ้าง แต่มันก็ยังคงทำงานอย่างหนัก และมันมาพร้อมเสียงที่ดึงดูดใจ ซึ่งเป็นผลมาจากขุมพลัง 296 แรงม้าที่ถูกผลิตขึ้นจากเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร

        นี่เป็นตัวเลขที่มากกว่า 254 แรงม้าของ Supra และมอเตอร์ 4 สูบของมันอาจไม่ได้ส่งเสียงคำรามอย่างเต็มที่เท่ากับรุ่น 6 สูบด้วยเช่นกัน แต่มันกลับนุ่มนวลและเงียบกว่าเครื่องยนต์ของ Cayman ที่จริงแล้ว Supra ทำงานเงียบกว่าในทุก ๆ ด้าน ทั้งภายในห้องโดยสารที่มีเสียงรบกวนจากลมและถนนน้อยกว่าใน Cayman แม้ล้อของมันอาจจะส่ง

        น่าเสียดายที่ Supra มาพร้อมเบรกที่น่าผิดหวัง รถยนต์จะหยุดลงอย่างรวดเร็วเกินไปกว่า Cayman แต่ขณะเดียวกันแป้นของ Cayman มีความเฟิร์มและค่อยเป็นค่อยไปมากกว่า แป้นของ Supra จมลงไป 2 ซม.โดยแทบจะไม่ต้องใช้แรง ทำให้มันเป็นรถยนต์ที่ไม่ค่อยนุ่มนวลเท่าไหร่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการจราจรที่ติดขัด

PORSCHE 718 CAYMAN

‘เมื่ออยู่บน Cayman คุณจะสามารถดริฟต์ได้ด้วยจังหวะที่สวยงาม เป็นเครื่องหมายประกันคุณภาพของรถยนต์สปอร์ตที่แท้จริง’

        ‘ตอบสนองได้ดีเกินไป’ ยังเป็นข้อจำกัดของการเลี้ยวอีกด้วย มันรวดเร็วมากและยังมีน้ำหนักเบา หลายครั้งคุณอาจเลี้ยวไปยังองศาที่คุณไม่ตั้งใจเพราะการเลี้ยวที่ไวและเบาเกินไป

        ความโกลาหลนี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ เมื่อ Supra วิ่งไปเจอร่องหรือหลุมใด ๆ บนถนน สิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นกับ Cayman เพราะน้ำหนักที่เบาและความสปอร์ตของมัน ด้วยน้ำหนักของระบบเลี้ยวและการตอบสนองต่อการควบคุมที่พอดิบพอดี ผลลัพธ์คือคุณสามารถเลือกควบคุมการขับขี่ได้ตามต้องการทั้งทางเรียบ ทางลาด และทางชัน

PORSCHE 718 CAYMAN

. . ระบบสาระบันเทิง . .

ระบบสาระบันเทิงของ Cayman มาพร้อมหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 7.0 นิ้ว พร้อมกราฟฟิกที่เหมาะสม คุณสามารถควบคุมสั่งการต่าง ๆ ได้ด้วยปุ่มกด เพื่อเลือกเมนูต่าง ๆ รวมทั้งปุ่มปรับเสียงแบบหมุนและเลื่อน มันอาจใช้งานไม่ง่ายเท่าของ Supra ระบบสเตอริโอของ Bose 41,700 บาท ให้เสียงนุ่มนวลหนักแน่นและทรงพลัง คุ้มค่าแก่การพิจารณา

        ระบบช่วงล่างแบบดั้งเดิมของ Cayman มีความเฟิร์มกว่าระบบช่วงล่างแบบมาตรฐานของ Supra ก็ต้องยอมรับมัน เพราะความแตกต่างระหว่างทั้งสองแทบจะไม่ได้ต่างกันมากนัก เพียงแต่ Supra รับมือกับฝาท่อและตัวหนอนได้ดีกว่า แต่เมื่อคุณเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงและต้องเคลื่อนที่ผ่านถนนที่ขรุขระตามชานเมือง คุณจะพบสิ่งที่น่าตื่นตาเมื่ออยู่บน Cayman ทั้ง ๆ ที่มันมาพร้อมช่วงล่างที่เฟิร์มกว่า กลับรับมือกับความไม่สมบูรณ์แบบบนถนนได้ดีเช่นกันเพราะมันสามารถดูดซับแรงกระแทกและการสั่นสะเทือน รวมถึงเสียงรบกวนได้อย่างมั่นคงและแม่นยำ พร้อมการยึดเกาะที่เหนียวหนึบ คุณแทบจะไม่ต้องกังวลกับวิธีการขับ เมื่ออยู่บน Cayman คุณจะสามารถดริฟต์ได้ด้วยจังหวะที่สวยงาม เป็นเครื่องหมายประกันคุณภาพของรถยนต์สปอร์ตที่แท้จริง

TOYOTA GR SUPRA

‘Supra วิ่งเร็วอาจไม่เร้าใจ แต่เมื่อเคลื่อนที่ด้วยความเร็วต่ำลงคุณจะพบความสนุก’

        Supra นุ่มนวลกว่าเมื่อคุณเจอถนนที่ขรุขระแต่มันก็ใช้เวลามากกว่าในการขับให้เข้าที่เข้าทาง แม้คุณจะปรับเข้าสู่โหมด Sport คุณเกือบจะรู้สึกเหมือนไม่อยู่กับที่เมื่อนั่งด้านหลัง และถูกเทไปด้านข้างได้ง่ายกว่า

        แต่เมื่อเคลื่อนที่ด้วยความเร็วต่ำ Supra สามารถทำผลงานได้ดีและช่วยให้คุณขับขี่อย่างสนุกสนาน จึงไม่น่าสงสัยว่า Cayman มาพร้อมความสามารถในการเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงและขับขี่สนุกในแบบฉบับที่แทบจะหาคู่แข่งได้ยาก

TOYOTA GR SUPRA

. . ระบบสาระบันเทิง . .

หากคุณเป็นเจ้าของ BMW คุณอาจจะคุ้นเคยกับระบบสาระบันเทิงแบบนี้ มันคือระบบ iDrive ปุ่มหมุนขนาดใหญ่และปุ่มทางลัดระหว่างเบาะใช้งานง่ายขณะขับขี่ หน้าจอ 8.8 นิ้ว สามารถควบคุมผ่านระบบสัมผัสได้เมื่อรถหยุดนิ่งหรือผู้โดยสารต้องตั้งค่าใหม่ ลำโพง 4 ตัวค่อนข้างธรรมดาและไม่มีตัวเลือกอัพเกรดให้

        เมื่อพูดถึงความเร็ว เครื่องยนต์ของ Supra สามารถส่งกำลังที่รอบต่อได้ดีกว่า แต่ Cayman จะยังเชื่องช้าจนกระทั่งแตะ 2,500-3,000 รอบ/นาที แต่เมื่อเครื่องพร้อมมันจะมาพร้อมแรงดึงและเครื่องยนต์พร้อมทำงานเต็มที่เมื่อแตะ 7,500 รอบ/นาที Supra พร้อมลุยที่ 6,500 รอบ/นาที

        Cayman พุ่งออกจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.6 วินาที Supra ใช้เวลานานกว่าหน่อย ที่ 5.2 วินาที

        ส่วนหนึ่งมาจากจุดเด่นของ Cayman ที่มีการใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ PDK dual-clutch มันสามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็วทันทีที่คุณเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ ขึ้น-ลง แต่เกียร์อัตโนมัติแบบธรรมดาของ Supra ก็ยังน่าประทับใจเช่นกันถึงจะไม่รวดเร็วเท่าของแบรนด์คู่แข่ง


หลังพวงมาลัย

ตำแหน่งคนขับ, ทัศนวิสัย, คุณภาพการผลิต

        คุณจะรู้สึกว่าเบาะมันต่ำมาก ระบบปรับเก้าอี้เป็นแบบแมนวลที่มีการซัพพอร์ทด้านข้างมากกว่า รวมทั้งคุณยังสามารถปรับองศาของเบาะนั่งใต้ต้นขาได้อีกด้วย ซึ่งคุณจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหากต้องการฟังก์ชั่นนี้บน Cayman คุณจะได้เบาะนั่งแบบปรับได้ 14 ทิศทางที่ปรับความสูงได้และปรับองศาพนักพิงด้วยไฟฟ้าเป็นมาตรฐาน

        คุณสามารถปรับพวงมาลัยให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม และอยู่ในท่วงท่าที่ถูกสรีระอีกด้วย ทั้งสองมาพร้อมระบบควบคุมที่ใช้งานง่าย ปุ่มกดของ Cayman อาจจะมีขนาดเล็กและใช้งานยากแต่ก็ไม่แย่เกินไป

PORSCHE 718 CAYMAN

1 มีการใช้วัสดุคุณภาพดีและให้ความรู้สึกคงทนแข็งแรง คุณสามารถเพิ่มเงินเพื่อการตกแต่งที่หรูหรา Toyota GR Supra

2 พนักพิงทำจากหนัง Alcantara ปรับด้วยไฟฟ้า แต่ส่วนซัพพอร์ทหลังส่วนล่างแบบปรับได้เป็นส่วนหนึ่งของแพ็กเกจราคาสูง

3 ดูเหมือนคุณจะนั่งสูงกว่า แต่นั่นเพราะหน้าต่างของ Cayman อยู่ในตำแหน่งที่ต่ำกว่า คุณจึงมองเห็นวิวด้านนอกได้ชัดแจ๋ว

        คุณจะรู้สึกสบายตาเมื่ออยู่บน Cayman ส่วนหนึ่งเป็นเพราะตำแหน่งที่นั่งที่สูงขึ้นและขอบหน้าต่างที่บางกว่า รวมถึงยังมีหน้าต่างด้านหลังที่มีขนาดใหญ่ ช่วยให้คุณมองเห็นสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นด้านหลังอย่างชัดเจน

        Supra มาพร้อมกล้องมองหลังและคุณจะไม่สามารถติดตั้งเซนเซอร์ด้านหน้ากับด้านหลังเพิ่มได้ แต่คุณสามารถติดตั้งเพิ่มบน Porsche หากคุณต้องการเพิ่มกล้อง Cayman ไม่ได้มาพร้อมไฟหน้าแบบ LED อย่าง Supra แต่ไฟหน้าซีนอนของ Caymanค่อนข้างทำงานได้เป็นอย่างดี หรือคุณสามารถติดตั้งไฟหน้าปรับได้แบบ LED 

TOYOTA GR SUPRA

1 ไม่มีอะไรผิดแปลกไปสำหรับภายในของ Supra แต่มันอาจขาดความเนี้ยบแบบ Cayman

2 เบาะนั่งมาพร้อมส่วนซัพพอร์ทด้านข้าง ได้แก่ ส่วนรองหลัง, องศาของเก้าอี้ และส่วนสูง

3 ขอบหน้าต่างที่สูงและส่วนรองแขนขนาดใหญ่ ให้ความรู้สึกถูกโอบอุ้มและสปอร์ต

        ทั้ง ๆ ที่เป็นรุ่นเริ่มต้น แต่รถยนต์ทั้งสองมีราคาสูงถูกตีราคาด้วยวัสดุและโครงสร้าง Cayman ถือเป็นต่อ แม้คุณไม่ต้องการที่จะอัพเกรดอะไรมาก เช่น แดชบอร์ดหุ้มหนัง แป้นเกียร์ที่สามารถแยกความแตกต่างของรถยนต์ทั้งสองได้เป็นอย่างดี ซึ่งคุณอาจจะพอใจกับวัสดุพลาสติกมันวาวบน Supra แต่คุณอาจจะถูกใจแป้นเกียร์แบบอะลูมิเนียมที่ประกอบมาอย่างสวยงามของCayman มากกว่า

พื้นที่และความอเนกประสงค์

พื้นที่ด้านหน้า, พื้นที่ด้านหลัง, ความยืดหยุ่นของเบาะนั่ง, พื้นที่ท้ายรถ

        จากข้อมูลตามเอกสาร Cayman ดูจะมีพื้นที่วางขามากกว่า Supra แต่มันกลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น สำหรับการใช้งานจริง Supra มาพร้อมพื้นที่ที่กว้างขวางกว่า แม้จะมีพื้นที่เหนือศีรษะเหลือน้อยกว่า

PORSCHE 718 CAYMAN

        โดยสรุปแล้วผู้โดยสารที่สูงถึง 180 ซม. สามารถโดยสารรถยนต์ทั้งสองคันได้อย่างไร้กังวล แต่ Cayman เหมาะกับสรีระของคุณมากกว่า รถยนต์ทั้งสองรุ่นมาพร้อมช่องเก็บของอเนกประสงค์ที่เหมาะสมและมีที่วางแก้ว แต่ Cayman มีช่องข้างประตูไว้ใส่ของขนาดใหญ่กว่า

TOYOTA GR SUPRA

        พื้นที่ท้ายรถของทั้งสองแทบจะไม่ต่างกัน แต่มีการแบ่งสัดส่วนที่ต่างกัน Cayman มาพร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระอเนกประสงค์ด้านหน้ามีความลึกและมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม ส่วนด้านหลังมีความกว้างและตื้นกว่า ส่วน Supra มาพร้อมพื้นที่ด้านหลังเท่านั้น แต่ทั้งคู่สามารถจุกระเป๋าเดินทางได้ 4 ใบ แต่เบาะนั่งด้านหลังของ Supra จะติดกับท้ายรถโดยไม่มีอะไรกั้น นั่นหมายความว่าจะไม่มีอะไรรับประกันว่าสัมภาระต่าง ๆ จะไม่กระเด็นข้ามออกมาทำอันตรายแก่คุณ


การซื้อและการเป็นเจ้าของ

ราคา, อุปกรณ์, ความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัยและอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย

        Cayman ไม่มีส่วนลดเพิ่มเติมใด ๆ และ Supra มีส่วนลดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้นรถทั้งสองคันมีราคาต่างกันเพียง 150,000 บาทเท่านั้น หากคุณไม่สนใจเรื่องเกียร์อัตโนมัติ คุณสามารถเลือก Cayman รุ่นเกียร์แมนวล ซึ่งจะช่วยคุณประหยัดไปได้ถึง 100,000 บาท รถยนต์ทั้งสองรุ่นมีราคาเสื่อมสภาพช้ามาก แต่ราคาของมันจะตกลงไปถึง 45% เมื่อผ่านไป 3 ปี และมีระยะ 36,000 กิโลเมตร

        การผ่อนแบบ PCP Cayman จะมีภาระค่าใช้จ่ายประมาณ 27,800 บาทต่อเดือน และ Supra 25,150 บาทต่อเดือน โดยอิงจากราคาเป้าหมายของเราและเงินดาวน์ประมาณ 325,000 บาท พร้อมระยะจำกัด 8,000 กิโลเมตรต่อปี

        ในฐานะรถยนต์บริษัท คุณจะมีภาระเสียภาษีในราคาสูงสุด เพราะ Cayman มีค่า P11D สูงกว่า ดังนั้นคุณจะต้องเสียภาษี BIX 12,000 บาทในช่วง 3 ปี (คำนวณจากเกณฑ์ 40%) 

        Cayman ยังมีค่าบริการ, ประกัน และน้ำมันสูงกว่า ในการทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานของจริง ได้ผลลัพธ์ที่ 13.3 กม./ลิตร ในขณะที่ Supra ทำได้ที่ 15.78 กม./ลิตร เมื่อลองคำนวณค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในระยะเวลา 3 ปี Supra จะมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าประมาณ 200,000 บาท

        เมื่อพูดถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ Porsche ดูค่อนข้างจะขี้เหนียวและแทบคิดเงินเพิ่มสำหรับการติดตั้งอุปกรณ์หรือเครื่องมือต่าง ๆ แม้กระทั่งล้อ คุณจะได้รับเพียงแค่ล้ออัลลอยด์ขนาด 18 นิ้วมาเป็นมาตรฐาน, เครื่องปรับอากาศ และเบาะนั่งปรับอุณหภูมิได้ ในขณะที่ฝั่ง Supra นั้นคุณจะได้รับส่วนควบคุมอากาศ 2 ส่วน, ระบบไร้กุญแจ, และกระจกมองข้างระบบไฟฟ้า และอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยมากกว่า เช่น ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ และระบบรักษาเลน ซึ่งระบบทั้งสองนี้จะไม่มีบน Cayman และไม่มีระบบจดจำสัญญาณไฟจราจร รถยนต์ทั้งสองรุ่นไม่ได้รับการทดสอบจาก Euro NCAP

        แบรนด์ Toyota มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในอันดับที่ 3 จาก 31 แบรนด์ในแบบสอบถามจัดอันดับความน่าเชื่อถือของ What Car? ปี 2020 แต่ Supra ยังค่อนข้างใหม่เกินไปจึงยังไม่ได้อยู่ในแบบประเมินนั้น สำหรับ Porsche อยู่ในดันดับที่ 22 โดยมี Cayman รั้งท้ายในตาราง



. . WHATCAR? SAY . .

มันอาจจะไม่ใช่ Cayman ที่ดีที่สุดที่คุณจะเป็นเจ้าของได้ แต่รุ่นเริ่มต้นนี้เป็นรถยนต์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในงบ 2,500,000 บาทที่คุณมี มันรวจเร็วดุจสายฟ้าในทางตรง หากความสำคัญลำดับต้น ๆ ของรถยนต์สปอร์ตคือความสนุก มันก็เหมาะสมกับตำแหน่งผู้ชนะ

แล้ว Supra ล่ะ? มันค่อนข้างขับขี่สนุกเมื่อวิ่งด้วยความเร็วต่ำ แต่เมื่อเริ่มก้าวสู่ช่วงที่คุณต้องการความเร็ว มันกลับทำผลงานออกมาได้ห่างไกลจาก Cayman มันอาจจะอยู่ไกลจากคำว่า GT ที่เร็วแรง แต่มันก็มาพร้อมระบบสาระบันเทิงที่ยอดเยี่ยม, อุปกรณ์ครบครัน, และประหยัดน้ำมัน


ข้อดี การยึดเกาะมีความสมดุลเยี่ยม, การเลี้ยวเป็นธรรมชาติ, ระยะวิ่งน่าทึ่ง, เบรกแบบโพรเกรสซีฟ, ภายในสวยงาม

ข้อเสีย เสียงดังเมื่อวิ่งบนความเร็วสูง ระดับความน่าเชื่อถือต่ำ อุปกรณ์น้อย

อุปกรณ์เสริมที่แนะนำ Bose stereo (41,700 บาท), กระจกมองข้างระบบไฟฟ้า (10,500 บาท)*

ข้อดี ขับขี่ด้วยความเร็วต่ำสบายกว่า, ระบบสาระบันเทิงยอดเยี่ยม, ตำแหน่งคนขับแบบสปอร์ต, อุปกรณ์มาตรฐานมากมาย

ข้อเสีย แรงยึดเกาะถนนน้อย, เบรกไม่นุ่มนวล, ระบบเลี้ยวทำงานไวเกินไป

อุปกรณ์เสริมที่แนะนำ ไม่มี

Exit mobile version