[Comparison] Nissan Leaf vs Hyundai Kona Electric เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าบุกไทย คันไหนจะแจ่มกว่ากัน?

        ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่แห่งทวีปเอเชียจาก 2 ประเทศ บุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยอย่างเต็มตัว Nissan นำเสนอ Leaf เจนเนอเรชั่นที่ 2 สานต่อความสำเร็จจากเจนเนอเรชั่นแรกที่ได้ชื่อว่าเป็นรถ EV ที่ขายดีที่สุดในโลก ฝั่ง Hyundai แนะนำ Kona Electric เข้ามาต่อกรพร้อมกับระยะทางขับขี่จำนวนมากกับราคาค่าตัวที่คุ้มค่า มาดูกันว่าการเดิมพันครั้งนี้ผลจะออกมาเป็นอย่างไร?

       น่าจะดีถ้ารถยนต์ไฟฟ้ามีระยะทางขับขี่เทียบเท่ากับรถที่ใช้น้ำมันเบนซิน ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้ากำลังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สามารถขับได้หลายร้อยกิโลเมตรระหว่างชาร์จ 1 ครั้ง ถึงจุดจุดนึงเราอาจใช้รถได้ 2-3 วันโดยไม่ต้องกังวลเรื่องชาร์จไฟเลยก็เป็นได้ ถ้าถึงวันนั้นเราคงต้องต้องซื้อมันสักคันแล้วล่ะ!

        เชื่อหรือไม่ว่าวันนั้นอาจมาถึงแล้ว เพราะ Hyundai ยืนยันว่า Kona Electric สามารถวิ่งได้ 480 กม. ระหว่างการชาร์จ 1 ครั้ง (มาตรฐาน WLTP) ความยอดเยี่ยมนี้มาจากแบตเตอรี่ความจุ 64kWh ที่ไม่ต่างจากรถ Tesla ราคาแพง เมื่อดูแค่ระยะทางขับขี่ Kona Electric ทำให้ Nissan Leaf ที่ขับได้แค่ 270 กม.  ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง (มาตรฐาน WLTP) ดูแย่ลงไปเลย แต่รถยนต์ไฟฟ้าคันไหนที่จะดีกว่ากัน และระยะทางขับขี่ที่ Hyundai ระบุไว้เกินจริงไปหรือไม่ ไปหาคำตอบกัน?

การขับขี่

          Kona Electric วางขาย 2 รุ่น รุ่นล่าง SE ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 136 แรงม้า พร้อมแบตเตอรี่ความจุ 39kWh ขณะที่รุ่นท็อป SEL ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 204 แรงม้า พร้อมแบตเตอรี่ความจุ 64kWh 

          เมื่อเริ่มออกตัว คุณจะต้องค่อยๆ วางเท้าขวาเพื่อหลีกเลี่ยงล้อหมุนฟรีแม้ว่าจะเป็นถนนแห้ง ที่ความเร็วเดินทาง Kona Electric มีความปราดเปรียวว่องไว ไม่มีรอรอบให้เสียอารมณ์ เพียงแค่เหยียบคันเร่งรถก็พุ่งไปข้างหน้าทันที

          ใช่ว่า Leaf 148 แรงม้าจะชักช้าแต่อย่างใด มันสามารถเร่งจาก 0-100 กม./ชม.ได้ภายใน 8.1 วินาที การเร่งสู่ความเร็วสูงจึงไม่เป็นปัญหา เนื่องจาก Leaf มีแรงบิดน้อยกว่ามันจึงนุ่มนวลมา Kona Electric ในตอนเร่งเครื่อง ขณะที่พวงมาลัยของ Kona Electric ยังไม่ค่อยมั่นคงสักเท่าไร

          เมื่อยกคันเร่งในรถคันใดคันหนึ่งจะรู้สึกได้ถึงแรงหน่วงอย่างรวดเร็ว พร้อมกับระบบ Regenerative brake ที่กำลังเก็บเกี่ยวพลังงานเพื่อเติมแบตเตอรี่ Leaf ล้ำหน้าไปอีกขั้นด้วยฟีเจอร์ที่เรียกว่า e-Pedal เมื่อเปิดใช้งาน ระบบ Regenerative brake จะทำให้คุณแทบจะไม่ต้องใช้แป้นเบรกเลย เพียงแค่ยกคันเร่งรถก็จะค่อยๆ ชะลอลงอย่างช้าๆ นุ่มนวล แต่การขับขี่ด้วยแป้นเหยียบเดียวแบบนี้ไม่ได้ส่งผลให้ระยะทางขับขี่เพิ่มขึ้นมากนัก

          อย่างไรก็ตาม สมรรถนะไม่ได้เกี่ยวกับว่าคุณสามารถขับได้เร็วขึ้นหรือช้าลงแค่ไหน มันเกี่ยวกับระยะทางขับขี่ระหว่างการชาร์จ ในการทดสอบ Real Range ของ What Car? UK, Kona ทำระยะทางได้ 416 กม. ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่น่าชื่นชมอย่างมากแม้ว่ามันจะต่ำกว่าตัวเลขจากโรงงานไปไม่น้อย ปัญหาทางเทคนิคบางอย่างทำให้ไม่สามารถทดสอบ Leaf ได้ ถ้าสมมติว่ามันลดลง 14% เท่ากัน ระยะทางขับขี่ 233 กม. นั้นเป็นไปได้หากคุณขับช้าๆ ในสภาพอากาศปกติ

         แม้ว่า Leaf จะดูโฉบเฉี่ยวและคล่องตัวกว่า Kona Electric ที่มาในรูปแบบครอสโอเวอร์ แต่รุ่นก่อนหน้าเข้าโค้งได้คล่องตัวกว่า ในแง่อื่นๆ แล้ว Leaf เป็นรถที่ควบคุมได้ดีกว่า การบังคับเลี้ยวของมันแม่นยำกว่าและยังยึดเกาะถนนได้ดีกว่าเมื่อขับเร็ว

         ใน Kona Electricคุณอาจรู้สึกแข็งกระด้างมากกว่าเมื่อเจอหลุมเล็กๆ บนถนนในทุกระดับความเร็ว แต่ก็ไม่ค่อยน่ารำคาญนัก Leaf ทำให้เสียอารมณ์ได้ง่ายกว่าจากสิ่งกีดขวางขนาดใหญ่เช่น ลูกระนาด แต่โดยรวมแล้วมันเป็นรถที่นุ่มสบายกว่าและก็เงียบกว่าเช่นกัน Kona Electric มีเสียงยางดังกว่าโดยเฉพาะเมื่อใช้ความเร็ว

เบื่องหลังพวงมาลัย

         หนึ่งในข้อบกพร่องที่ใหญ่ที่สุดของ Leaf คือตำแหน่งนั่งขับเนื่องจากพวงมาลัยไม่สามารถปรับเข้าหาตัวได้ หมายความว่ามีโอกาสที่คุณจะถูกบังคับให้นั่งใกล้หรือไกลกว่าที่คุณต้องการ

         ไม่เพียงแต่พวงมาลัยของ Kona Electric จะปรับเลื่อนเข้า-ออก รวมถึงปรับขึ้น-ลงได้ แต่เบาะยังมาพร้อมกับตัวดันหลังที่ปรับระดับได้ซึ่งใน Leaf ไม่มีแม้เป็นออปชั่นเสริม Kona Electric เป็นรถที่มองออกไปข้างหน้าได้ง่ายกว่า เสาหน้าของ Leaf อาจบดบังมุมมองของคุณตรงทางแยก มุมมองผ่านไหล่ควรจะดีกว่านี้ในรถทั้งคู่ แต่ก็ระบบช่วยเหลือมากมายในการจอดรถ

         คุณจะไม่รู้สึกผิดหวังกับคุณภาพการตกแต่งภายในของรถทั้ง 2 รุ่น แต่ Kona Electric ได้เปรียบกว่าอย่างแน่นอน มันมีพลาสติกคุณภาพต่ำน้อยกว่าในจุดที่มองเห็นได้ชัดและทุกสิ่งก็ดูเข้ากันมากกว่า Leaf ปุ่มและลูกบิดส่วนใหญ่ของ Kona Electric ยังทำงานได้ลื่นกว่าด้วย

พื้นที่และการใช้งานได้จริง

            หากคุณต้องการห้องเก็บสัมภาระขนาดใหญ่ Kona Electric ไม่ใช่รถสำหรับคุณ เราได้ลองอัดกระเป๋าเดินทางขนาดเล็กเข้าไปในพื้นที่เก็บสัมภาระได้ 4 ใบ ห้องเก็บสัมภาระที่ลึกกว่าของ Leaf สามารถจุได้ถึง 7 ใบ แต่คุณต้องจำไว้ว่ามันมีขอบห้องขนาดใหญ่ รถทั้ง 2 รุ่นมีเบาะหลังแบบพับแยกได้ 60/40, Kona Electric มีพื้นห้องเก็บสัมภาระทเรียบเป็นระดับเดียวกัน พื้นของ Leaf  ถูกรบกวนด้วยพื้นยกระดับที่ลดพื้นที่วางของลงไปเล็กน้อย

            Leaf ไม่เพียงแต่มีห้องเก็บสัมภาระที่ใหญ่กว่าแต่ยังมีพื้นที่เบาะหลังมากกว่าอีกด้วย ที่ว่างเหนือศีรษะน้อยกว่า Kona Electric เล็กน้อย แต่มีพื้นที่ช่วงขามากกว่า

ระบบสาระบันเทิง

      จอสัมผัสของ Kona Electric ใหญ่กว่า Leaf และอยู่สูงขึ้นไปบนแดชบอร์ด คุณจึงไม่จำเป็นต้องเบนสายตาออกจากถนนเพื่อมาดูมัน หน้าจอตอบสนองต่อการกดทันที ระบบปฏิบัติการก็ยังใช้งานง่ายกว่าของ Nissan 

      จอสัมผัส 7.0 นิ้วของ Leaf ใช้งานง่าย มีไอคอนขนาดใหญ่ ปุ่มทางลัดด้านข้างของจอแสดงผลใช้งานง่าย จุดที่น่าประทับใจน้อยลงคือความละเอียดของหน้าจอ รวมถึงเรื่องที่ระบบอาจใช้เวลาตอบสนองนานเกินไปหลังจากที่จิ้มหน้าจอ

การชาร์จไฟ

       รถทั้งสองรุ่นสามารถชาร์จด้วยสายเคเบิลแบบ Type 2 ที่ใช้กับเครื่องชาร์จในบ้านขนาด 7kW ทั่วไป Leaf ใช้เวลาประมาณ 7.5 ชม. ในการชาร์จจนเต็ม ขณะที่ Kona Electric มีแบตเตอรี่ใหญ่กว่าจึงใช้เวลา 9.5 ชม. 

สรุป

         ทั้งคู่ใกล้เคียงกันมาก Leaf น่าพอใจในการขับขี่มากกว่าและใช้งานจริงได้ดีกว่า Kona มีสมรรถนะสูง การตกแต่งอัจฉริยะกว่า ระบบสาระบันเทิงและตำแหน่งการขับดีกว่า ในท้ายที่สุดแล้วระยะทางขับขี่ระหว่างการชาร์จที่มากกว่าของ Kona Electric ทำให้มันชนะ มันเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ต้องการให้ผู้ขับส่วนใหญ่ต้องปรับวิถีชีวิตของพวกเขาเพื่อที่จะอยู่กับมัน 

Hyundai Kona Electric

ข้อดี: เดินทางได้ไกลระหว่างชาร์จ, อัตราเร่งเร็วมาก, ระบบสาระบันเทิงดีกว่า

ข้อเสีย: การขับขี่แข็งกระด้างกว่า, เสียงรบกวนดังกว่า, ห้องเก็บสัมภาระเล็กกว่า

Nissan Leaf

ข้อดี: มีสมดุลการขับและการควบคุมดีกว่า, ห้องเก็บสัมภาระใหญ่กว่า, อุปกรณ์มาตรฐานมากกว่า

ข้อเสีย: ระยะทางขับขี่ทั่วไป, ทัศนวิสัยด้านหน้าถูกจำกัด, การตกแต่งภายต้องสวยกว่านี้

ข้อมูลจำเพาะ
Hyundai Kona Electric Nissan Leaf

เครื่องยนต์: มอเตอร์ไฟฟ้า

ขนาดแบตเตอรี่: 64kWh

กำลังสูงสุด: 204 แรงม้า

แรงบิดสูงสุด: 395 นิวตันเมตร

ระบบส่งกำลัง: อัตโนมัติ 1 สปีด

0-100 กม./ชม.: 7.0 วินาที

ความเร็วสูงสุด: 164 กม./ชม.

ระยะทางขับขี่จริง: 416 กม.

เครื่องยนต์ มอเตอร์ไฟฟ้า:

ขนาดแบตเตอรี่: 40kWh

กำลังสูงสุด: 148 แรงม้า

แรงบิดสูงสุด: 320 นิวตันเมตร

ระบบส่งกำลัง: อัตโนมัติ 1 สปีด

0-100 กม./ชม.: 8.1 วินาที

ความเร็วสูงสุด: 144 กม./ชม.

ระยะทางขับขี่จริง: 233 กม.

 

Exit mobile version