Comparison : Jaguar F-Pace vs Porsche Macan

Return of the Mac

การปรับโฉม SUV หรูอย่าง Porsche Macan คือการเตรียมความพร้อมในการท้าชนกับ Jaguar F-Pace แล้วคันไหนจะน่าใช้กว่ากัน?


Jaguar F-Pace 2.0T 300 R-Sport

ราคาปกติ 48,530 ปอนด์

(ราว 2,426,500 บาท)

ราคาที่น่าลงทุน 45,938 ปอนด์

(ราว 2,296,500 บาท)

ราคาจำหน่ายในประเทศไทย 5,499,000 บาท


NEW Porsche Macan 2.0T 

ราคาปกติ 46,344 ปอนด์

(ราว 2,317,200 บาท)

ราคาที่น่าลงทุน 46,344 ปอนด์

(ราว 2,317,200 บาท)

ราคาจำหน่ายในประเทศไทย 4,800,000 บาท


        หาก Porsche Macan เป็นอะไรได้สักอย่าง มันจะเป็น SUV คันแรกที่แสดงให้โลกเห็นว่าสามารถควบคุมได้จริงและไม่เพียงแต่การควบคุมที่ดีเท่านั้นเพราะมันยังขับสนุกมากอีกด้วย 5 ปีนับตั้งแต่เปิดตัว เราได้เห็น SUV ที่เร็วขึ้น แพงขึ้น และก้าวหน้ามากขึ้นในด้านเทคโนโลยี แต่ไม่มีคันไหนเทียบได้กับ Macan ในด้านการดึงดูดผู้ขับขี่ดังนั้นมันอาจเป็นสิ่งที่ดีเมื่อถึงเวลาอัพเดตในช่วงครึ่งเจนเนอเรชั่นของ Macan, Porsche ไม่ได้ปรับดีไซน์ล้อใหม่ มันมีแถบไฟท้าย LED ใหม่ที่พาดยาวเต็มความกว้างที่ด้านหลัง ระบบสาระบันเทิงรุ่นใหม่ ระบบกันสะเทือนที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ และเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตรที่ได้รับการปรับแต่งใหม่

        ราคาค่าตัวของมันอาจไม่ถูกนัก Macan รุ่นเริ่มต้นที่เราทดสอบนี้มีราคามากกว่า 45,000 ปอนด์ (2.25 ล้านบาท)ราคาดังกล่าวทำให้มันใกล้เคียงกับ Jaguar F-Pace เครื่อง 2.0 ลิตร เทอร์โบ ซึ่งมีขนาดตัวใหญ่กว่า ทรงพลังกว่า และครบครันกว่า แล้วเราจะซื้อคันไหนดีล่ะ?


การขับขี่

สมรรถนะ, การขับขี่, เสถียรภาพ, รายละเอียด

        ทั้ง 2 คันมีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ในทางทฤษฎี F-Pace ควรจะเร็วกว่า Macan ไม่ใช่เพียงเพราะพละกำลัง 296 ต่อ 241 แรงม้า แต่มันยังมีน้ำหนักน้อยกว่าด้วย อย่างไรก็ตาม ในการทดสอบของเรา ทั้ง 2 คันเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ใน 6.4 วินาทีเท่ากัน เกียร์อัตโนมัติดูอัลคลัทช์ 7 สปีดของ Macan นั้นคนละแบบกับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดของ F-Pace มันไม่เพียงช่วยให้คุณมีส่วนร่วมในการควบคุมการออกตัวเพื่อทิ้งระยะห่างที่ดีที่สุดเท่านั้น แต่มันยังส่งกำลังโดยไม่มีการหยุดชะงักขณะเร่งความเร็ว F-Pace เองก็ส่งกำลังผ่านเกียร์ได้เร็วมากเช่นกัน

ล้อ 22 นิ้วที่เป็นออปชั่นเสริมทำให้ F-Pace แข็งกระด้างมากขึ้น

        เมื่ออยู่ในเกียร์สูง เครื่องยนต์ของรถทั้ง 2 คันจะทำงานที่ประมาณ 1,500 รอบต่อนาที ทำให้ความสามารถใกล้เคียงกันจนในหลายๆ ครั้งคุณอาจบอกความต่างได้ยาก อย่างน้อยก็จนกว่าคุณจะเข้าโค้งไปสักครั้ง

        F-Pace ดูสมบูรณ์แบบ พวงมาลัยมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นมากขณะที่คุณหมุนซึ่งช่วยให้คุณรู้ได้ทันทีว่ายางหน้ายึดเกาะมากแค่ไหน แต่ Macan เหนือกว่าเมื่อคุณเร่งเครื่อง ด้วยหัวรถที่คล่องตัวกว่าและการควบคุมตัวรถที่ดีกว่า

        F-Pace นั้นเร็วกว่าชัดเจนเมื่อวิ่งไปตามทางที่คุณตั้งใจไว้ ระบบควบคุมเสถียรภาพที่ล้ำสมัยทำให้ขับสนุก ขณะที่ Macan แค่ช่วยคุณขับได้เร็วขึ้นและสำรวจขีดจำกัดของมัน

Macan ไม่เพียงแต่วิ่งได้อย่างนุ่มนวลเท่านั้น มันยังเงียบกว่าด้วย

        ไม่มีใครขับรถด้วยความรีบร้อนอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นจึงน่าประทับใจยิ่งกว่าที่ Macan สามารถขับได้นุ่มนวลอย่างมาก แน่นอนว่าเมื่อติดตั้งระบบกันสะเทือนถุงลมที่เป็นออปชั่นเสริม Macan ไม่เพียงขับได้นุ่มกว่า F-Pace เท่านั้น แต่ยังกันคุณจากเสียงรบกวนของเครื่องยนต์, ลม และถนนได้ดีกว่า

        F-Pace มีการขับที่มั่นคงแม้แต่กับล้อมาตรฐาน 19 นิ้ว ออปชั่นเสริมล้อ 22 นิ้วที่ใช้กับรถทดสอบของเรานั้นทำให้อะไรๆ ดูแย่ลง การขับดูไม่มั่นคงทั้งในเมืองและบนทางด่วน


หลังพวงมาลัย

ตำแหน่งนั่งขับ, ทัศนวิสัย, คุณภาพการผลิต

        เมื่อคุณใช้รถราคาเกือบ 5 หมื่นปอนด์ (2.5 ล้านบาท) คุณต้องการให้การตกแต่งภายในมีความพิเศษ แม้ว่า F-Pace จะดูน่าประทับใจตั้งแต่แรกเห็น แต่ความประทับใจก็ลดลงเล็กน้อยด้วยคุณภาพวัสดุที่เป็นพลาสติกแข็งมีค่อนข้างมากเกินไป สิ่งที่ดูเหมือนหนังแท้หุ้มบนแดชบอร์ดที่จริงแล้วเป็นไวนิล ปุ่มบนพวงมาลัยใช้งานได้เทียบเท่ากับนาฬิกา Casio ราคาประหยัด

JAGUAR F-PACE

        ในทางกลับกัน Macan นั้นมีความอนุรักษ์นิยมมากกว่าในการออกแบบ มันดูเป็นรถที่มีคุณภาพเนื่องจากมีพลาสติกนุ่ม, สวิตช์ที่แน่นหนา และขอบอลูมิเนียมขัดเงา บางคนอาจชอบรูปลักษณ์ที่ไปในทางเดียวกันแบบที่คุณพบใน Cayenne และ Panamera ที่แทบจะไร้ปุ่ม แต่จริงๆ แล้วเราชอบฟังก์ชั่นที่มาพร้อมกับสวิตช์ที่ใช้ง่ายบนคอนโซลกลางของ Macan 

PORSCHE MACAN

        ทั้งคู่เป็นคู่แข่งที่สูสีเมื่อพูดถึงตำแหน่งการขับ คุณจะนั่งต่ำกว่าใน Macan ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ซื้อ SUV หรูต้องการมากกว่า แต่เบาะมาตรฐานของ F-Pace รองรับได้ดีกว่า เพื่อช่วยให้คุณอยู่ในมุมที่เหมาะสม เบาะคนขับของ Macan จึงปรับได้ด้วยระบบไฟฟ้า 8 ทิศทางเป็นมาตรฐาน ขณะที่คุณต้องจ่ายเพิ่มเพื่อให้ได้เบาะปรับได้ไฟฟ้า 10 ทิศทางใน F-Pace

        อย่างไรก็ตาม พวกเราจะไม่ยอมนั่งบนเบาะมาตรฐานในรถทั้งสองคัน เพราะมันไม่ได้มาพร้อมกับตัวดันหลังแบบปรับได้ เราจะเลือกเบาะปรับไฟฟ้า 14 ทิศทางใน Macan และเบาะปรับไฟฟ้า 18 ทิศทางใน F-Pace


พื้นที่และการใช้งานจริง

พื้นที่ด้านหน้า, พื้นที่ด้านหลัง, ความยืดหยุ่นในการปรับเบาะ, ห้องเก็บสัมภาระ

        ด้านหน้าของ Macan ดูน่านั่งมากกว่า F-Pace มันมีพื้นที่เหนือศีรษะมากกว่า แต่อุโมงค์เพลากลางที่ดันขาซ้ายของผู้ขับไปทางขวานั้นไม่โอเคเลย ขณะที่เสาหน้าหนาๆ ก็ขัดขวางการมองพอสมควร ที่เบาะหลัง ผู้โดยสารของ F-Pace สามารถเหยียดขาได้เยอะ ซึ่ง Macan นั้นแคบกว่ามาก หากคุณสูงเกิน 6 ฟุต เข่าของคุณอาจจะชนกับเบาะหน้า

JAGUAR F-PACE

PORSCHE MACAN

        เบาะหลังของทั้งคู่พับแยกได้ในสัดส่วน 40/20/40 เมื่อทับแล้วแทบจะราบไปกับพื้นห้องเก็บสัมภาระ แม้ว่าพวกมันจะสามารถรองรับกระเป๋าเดินทางขนาดเล็กได้ 8 ใบเท่ากัน แต่ F-Pace มีพื้นที่เหลือในห้องเก็บสัมภาระมากกว่า และมีขอบตรงทางเข้าเล็กกว่า ในทางกลับกัน การใส่ของใน Macan ทำได้ง่ายกว่าเพราะมันอยู่ติดพื้นดินมากกว่าและยังสามารถลดระดับลงได้อีกด้วยปุ่มปรับความสูงห้องเก็บสัมภาระที่มาพร้อมกับออปชั่นเสริมระบบกันสะเทือนถุงลม


การซื้อและการเป็นเจ้าของ

ราคา, อุปกรณ์, ความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัย

        ผู้ซื้อส่วนใหญ่จะเช่าซื้อหรือไม่ก็ผ่อนแบบ PCP ทำให้ค่าใช้จ่ายรายเดือนที่ต่ำกว่าของ Macan น่าดึงดูดอย่างมาก ซึ่งสอดคล้องกับความจริงที่ว่า Macan น่าจะคงมูลค่าของมันไว้ได้ดีกว่า

        ผู้จำหน่ายของ Porsche จะไม่ลดราคาให้เมื่อคุณซื้อ Macan ด้วยเงินสด แต่คุณอาจจะได้ส่วนลดของ F-Pace ประมาณ 2,500 ปอนด์ (1.25 แสนบาท) ทำให้มันเป็นตัวเลือกที่ถูกกว่าเล็กน้อย เมื่อรวมมูลค่าคงเหลือของ Macan ที่ดีกว่าเข้ากับค่าบริการที่ต่ำกว่า และความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่มากกว่า (9.3 กม./ลิตร เทียบกับ 8.9 กม./ลิตรในการทดสอบของเรา) ผู้ซื้อรถส่วนตัวจะจ่ายที่ราว 1,800 ปอนด์ (90,000 บาท) เป็นอย่างน้อยตลอด 3 ปี

        แต่คุณอาจต้องการลงทุนในด้านความปลอดภัยเพิ่มเติมสำหรับ Macan ระบบเตือนเมื่อออกจากเลนมีเป็นมาตรฐาน แต่ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติกลับไม่ใช่

สิ่งที่พวกคุณต้องจ่าย

ราคาทั้งหมดอยู่ในช่วงการทดสอบ

Jaguar F-Pace

ถูกกว่าเมื่อซื้อเงินสด แต่แพงกว่าเมื่อซื้อเงินผ่อน PCP

Porsche Macan

ต้นทุนการขับถูกกว่า และรักษามูลค่าของตัวเองได้ดีกว่าตลอด 3 ปี



. . WHATCAR? SAY . .

F-Pace เป็นหนึ่งในรถที่ดีที่สุดที่ Jaguar สร้างขึ้นมา มันวิ่งได้ดีที่ความเร็วปกติ มีภายในกว้างขวางน่าประทับใจ และมาพร้อมกับอุปกรณ์มาตรฐานมากมาย อย่างไรก็ตามเราไม่สามารถเพิกเฉยต่อความจริงที่ว่าในรูปแบบ SUV หรู มันยังไม่ดีเท่า Macan

ใช่แล้ว อีก 5 ปีถัดไป Macan แม้แต่ในรุ่นเริ่มต้นจะยังคงเป็นรถที่คุ้มค่าที่สุดในการขับ ด้วยความสมดุลของแชสซีและพวงมาลัยที่แม่นยำ คุณแทบจะไม่ต้องทำอะไรเลยเพราะมันเป็น SUV หรูแล้ว และแน่นอนว่านั่นจะเป็นสิ่งที่ผู้ผลิต SUV หรูทุกคนต้องทำตาม


ข้อดี สมดุลแชสซียอดเยี่ยม, พวงมาลัยน่าประทับใจ, เกียร์คล่องตัว, ต้นทุนการใช้งานถูกกว่า

ข้อเสีย พื้นที่ด้านหลังแคบ, AEB เป็นแค่ออปชั่นเสริม, อุปกรณ์มาตรฐานมีน้อย

ข้อดี ห้องเก็บสัมภาระใหญ่กว่า, อุปกรณ์มาตรฐานมากมาย, ที่นั่งด้านหลังกว้าง, ราคาหลังลดถูกกว่า

ข้อเสีย การขับไม่มั่นคง, ระบบสาระบันเทิงช้า, เกียร์ไม่ดีเท่าที่ควร

Exit mobile version