Comparison : Honda Civic Type R vs Volkswagen Golf GTI

Volkswagen Golf GTI

Volkswagen กล่าวว่า Golf GTI ใส่ใจผู้ขับขี่มากขึ้นกว่าเดิมในรูปแบบ Mk8 มาดูกันว่าจะสามารถอยู่ร่วมกับรถ Hot hatchคันโปรดของเราอย่าง Honda Civic Type R ได้หรือไม่


NEW Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI 245

ราคาขาย 33,460 ปอนด์ (ราว 1,673,000 บาท)

ราคาที่น่าลงทุน 33,460 ปอนด์ (ราว 1,673,000 บาท)

เจเนอเรชั่นที่แปดนี้ได้รับการเสริมพลังและตอนนี้ก็ได้เฟืองท้ายที่ช่วยเพิ่มแรงฉุดมาเป็นมาตรฐานให้อยู่แล้ว ต้องขับสนุกแน่ ๆ


NEW Honda Civic Type R 2.0 VTEC Turbo GT

ราคาขาย 34,820 ปอนด์ (ราว 1,741,000 บาท)

ราคาที่น่าลงทุน 33,582 ปอนด์ (ราว 1,679,100 บาท)

hot hatch เวอร์ชั่นอัปเดตที่ครองแชมป์ของเรา มาพร้อมกับระบบกันสะเทือนที่ได้รับการปรับแต่ง เบรกที่ได้รับการอัพเกรดและการตกแต่งภายในที่ถูกปรับโฉมใหม่พร้อมกลับสู่สังเวียน


        เราให้คนที่มีความชื่นชอบในเรื่องรถยนต์นิยาม Volkswagen Golf GTI ด้วยคำสั้น ๆ และคุณน่าจะได้ยินวลีต่อไปนี้มากที่สุด: ‘เป็นเอกลักษณ์’, ‘ที่สุดเหนือคำนิยาม’ และ ‘สุดยอดรอบด้าน’ นับตั้งแต่ที่มีการเปิดตัวครั้งแรกในปี 1976 Volkswagen ก็ต้องการให้ Golf GTI เป็นทุกอย่างสำหรับทุกคน ให้ความรู้สึกเหมือน Coldplay ในยุคแรก ๆ ที่เป็นที่คลั่งไคล้ได้รับความนิยมและน่าสนใจสำหรับคุณแม่ของคุณสมัยสาว ๆ

        นี้เป็นสูตรสำเร็จอย่างไม่ต้องสงสัยและหากจะมีข้อสงสัยก็คงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจากคู่แข่งที่เก่งกาจอย่าง Ford, Hyundai และ Renault แต่สิ่งที่คุณอาจไม่เคยได้ยินจากคำนิยามของ GTI เวอร์ชั่นล่าสุดคือคำเหล่านี้ เช่น “น่าตื่นเต้น” และ “สุดยอดจริง ๆ “เพื่อเป็นการตอบรับกับโมเดลล่าสุดซึ่งได้รับการสร้างให้มีความสปอร์ตมากขึ้นหรือตามที่หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของVolkswagen ระบุว่าเป็น“ GTI ที่สมบูรณ์” มากขึ้น

        แต่นั่นหมายความว่าอย่างไรกันแน่? พูดง่าย ๆ ก็คือนี้เหมือนกับ GTI ที่เรารู้จักนั่นแหละแต่ด้วยด้านนอกตัวรถแบบใหม่ที่ดูเรียบหรูกว่าเล็กน้อย 
ในขณะที่ภายในยังคงบอบบางและมีฮาร์ดแวร์สำหรับสำรองรูปภาพและ เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรเทอร์โบชาร์จ ให้กำลัง 242 แรงม้า ซึ่งเหมือนกับรุ่นสมรรถนะสูงรุ่นก่อนหน้า ในขณะที่ตอนนี้มาพร้อมกับเฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิปเพื่อการยึดเกาะสูงสุด

        ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เพียงพอที่จะทำให้ GTI ก้าวเข้าไปในโลกของรถ hot hatch ขนาด 300 แรงม้าบวกได้หรือไม่? หากคุณอยากรู้คำตอบ เราได้เปรียบเทียบกับรุ่นล่าสุดของ hot hatch แห่งปีที่ครองแชมป์ของเรานั่นคือ Honda Civic Type R 316 แรงม้า นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในปี 2020 รวมถึงช่วงล่างที่ปรับแต่งชุดระบายความร้อนขึ้นทั้งหมด มีเบรกใหม่และการปรับแต่งบางอย่างภายในตัว ซึ่ง Type R แทบไม่มีข้อผิดพลาดมากนักดังนั้น GTI จะต้องอยู่ในระดับท็อปฟอร์มเท่านั้นเพื่อจะเอาชนะรุ่นใหม่นี้ได้


การขับขี่

สมรรถนะ, ความรู้สึกในการขับขี่, ความประณีต

        การลดกำลังลงผ่านล้อหน้า รถทั้งสองคันให้อัตราเร่งที่รวดเร็ว ถึงแม้ว่า Type R จะมีข้อได้เปรียบด้านกำลังมากกว่า 74 แรงม้า แต่ความแตกต่างก็ไม่ได้มากอย่างที่คุณคิด เพราะทำความเร็วได้ 0-100 กม./ชม. ใน 5.8 วินาทีเมื่อเทียบกับ 6.2 วินาทีของ GTI

HONDA CIVIC TYPE R

‘Type R มีเสถียรภาพที่น่าทึ่ง ทำให้คุณมีความมั่นใจอย่างล้นเหลือในการขับขี่’

        เครื่องยนต์ของ GTI มีความเร็วรอบต่ำกว่า ในขณะที่ Type R นั้นต้องวิ่งที่ความเร็วอีกสองสามรอบก่อนที่จะเข้าสู่การทำงานอย่างเต็มที่แต่เมื่อคุณแตะที่ระดับ 2,500 รอบต่อนาที 
Type R ทำงานได้อย่างแข็งแกร่งจนถึงเส้นสีแดง 7,000 รอบต่อนาที ซึ่งสูงกว่า GTI ถึง 500 รอบต่อนาที ดังนั้นในขณะที่เพียงแค่ปรับ GTI จาก 50 – 80 กม./ชม. (2.2 วินาทีเทียบกับ 2.3 วินาที) ในขณะที่ Type R ก็จะเบียดคู่แข่งจาก 80 – 110 กม./ชม. (2.6 วินาทีเทียบกับ 3.3 วินาที) การส่งกำลังที่ทรงพลังของ GTI ทำให้เป็นรถที่ง่ายแต่เครื่องยนต์ที่คมชัดและหมุนรอบตัวของ Type R นั้นก็น่าตื่นเต้นกว่าอยู่ดี

. . ระบบสาระบันเทิง . .

เราไม่เคยเป็นแฟนระบบสาระบันเทิงของ Type R เลย ด้วยหน้าจอที่มีความละเอียดต่ำ กราฟฟิกแย่และไอคอนเล็ก ๆ ที่ยากต่อการใช้งานขณะเดินทาง แต่ในการทดสอบนี้เราพบว่าการใช้งานโดยรวมดีกว่า GTI เพราะตอนนี้มีปุ่มหมุนและปุ่มทางลัดที่ช่วยให้คุณสามารถปัดไปมาระหว่างเมนูและเปลี่ยนระดับเสียงได้ง่ายขึ้นกว่าการใช้กดจอที่ไวต่อการสัมผัสเช่นรุ่นก่อนหน้าและในระบบของ GTI

        GTI มีทั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีดหรือเกียร์อัตโนมัติคลัตช์คู่ 7 สปีด แม้ว่ารุ่นก่อนหน้า จะมีการตอบสนองที่ฉับไวกว่าที่คุณจะพบใน Golf ทั่วไป แต่ก็ยังให้ความรู้สึกไม่แม่นยำ ในทางกลับกัน Type R มีเฉพาะเกียร์ 6 สปีด แต่เชื่อเราเถอะว่าคุณไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว ในปี 2020 Honda ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบและปรับน้ำหนักลูกบิดอะลูมิเนียมอย่างใส่ใจอาจทำให้คุณร้องออกมาว่า ‘สุดยอดไปเลย’

        เสียงเครื่องยนต์ของ Type R นั้นฟังดูดีกว่า GTI เมื่อคุณใช้งานอย่างหนัก แต่นอกจากนี้ก็ไม่ได้มีความพิเศษอย่างอื่นเลย และเครื่องยนต์ของ Type R ก็พุ่งตัวออกไปอย่างรุนแรงบนท้องถนน ในขณะที่ GTI นั้นทำงานค่อนข้างเงียบ แต่ Type R กลับมีเสียงจากถนนจะได้ยินชัดเจนกว่าเมื่อใช้ความเร็วสูงด้วย

VOLKSWAGEN GOLF

‘สมรรถนะในการขับขี่ของ GTI เป็นไปตามข้อกำหนดมากกว่าเพียงเล็กน้อย โดยรถทั้งสองคันให้ความสะดวกสบายตามมาตรฐานของรถ hot hatch’

        คู่แข่งของเราได้รับการจับคู่อย่างเท่าเทียม ในเรื่องของความสบายในการขับขี่ GTI ได้ติดตั้งระบบกันสะเทือนแบบปรับได้ช่วยให้คุณปรับแต่งการขับขี่โดยใช้สเกลเลื่อนในโหมดส่วนบุคคลได้ คุณยังสามารถเดินทางไปยังทางใต้โดยใช้โหมด Comfort เพื่อความนุ่มนวลในการขับอย่างสูงสุดหรือไปทางเหนือด้วยโหมด Sport หากคุณต้องการความเร้าใจราวกับเข้าสู่สนามแข่งด้วยระบบกันสะเทือนในการตั้งค่าที่นุ่มนวลที่สุด GTI จึงเป็นไปตามข้อกำหนดมากกว่า Type R ซึ่งระบบกันสะเทือนได้ปรับเป็นมาตรฐานของรถทั้งที่ความเร็วต่ำและสูง

        เพิ่มระบบกันสะเทือนไปที่โหมด Sport ในแต่ละเคส สำหรับ Type R พบว่ามีการประสานการทำงานที่ดีขึ้นระหว่างคุณภาพในการขับขี่และการควบคุมตัวถัง โดยที่ระบบกันสะเทือนยังคงอยู่ทำหน้าที่อยู่เพื่อทำให้แน่ใจว่าคุณจะไม่หลุดออกจากเบาะอย่างกะทันหัน เจ้าสิ่งนี้ในType R ให้ความเสถียรที่น่าทึ่งทำให้คุณมีความมั่นใจอย่างล้นเหลือในการขับขี่

. . ระบบสาระบันเทิง . .

ไม่เพียงแค่หน้าจอของ GTl ชัดเจนกว่า Type R เท่านั้นแต่ยังมีขนาดใหญ่กว่า 3.0 นิ้วอีกด้วย อย่างไรก็ตามเช่นเดียวกับ Golf ระบบที่ดูเหมือนจะได้รับการออกแบบมาเพื่อมีหน้าตาที่ดีกว่าการใช้งาน เพราะบางครั้งหน้าจอจะตอบสนองต่อคำสั่งได้ช้าและเมนูอาจดูสับสนเพราะมีฟีเจอร์มากมายที่ถูกอัดไว้ ยิ่งไปกว่านั้นทุกเวอร์ชั่นที่เราได้ลองใช้เต็มไปด้วยข้อบกพร่องของซอฟต์แวร์แต่โดยรวมแล้วก็ถือว่าเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่เมื่อเทียบกับ Golf’s รุ่นก่อน ๆ

        แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า GTI นั้นตามหลัง Type R มาก เมื่อพูดถึงเรื่องความรู้สึกในการขับขี่ GTI มีบัคเก็ตช่วยยึดเกาะให้ความรู้สึกในการขับขี่ที่สมดุล ซึ่งช่วยให้คุณปรับแต่งไลน์ในการขับของคุณได้เพียงแค่การเหยียบคันเร่งก็ให้ความรู้สึกสนุกสนานจนน่าประหลาดใจ

        อย่างไรก็ตามการบังคับเลี้ยวของ GTI นั้นไม่ได้ให้ความรู้สึกเหมือนกับ Type R ด้วยเฟืองท้ายและเบรกที่ไม่สามารถดึงคุณออกจากมุมได้อย่างดุดันเหมือนกับ Type R ในขณะที่มีความคล้ายกันในเรื่องของการหยุดยั้งพลังงานแต่นั่นก็ไม่ทำให้รู้สึกแย่แต่อย่างใด ทั้งหมดนี้หมายความว่าคุณจะรู้สึกสะดวกสบายมากขึ้นในการขับขี่ Type R ที่ระดับความเร็วสูงและสิ่งนี้จะสะท้อนให้เห็นจากเวลาต่อรอบในสนามทดสอบของเราซึ่งเร็วกว่า GTI หนึ่งวินาที


หลังพวงมาลัย

ตำแหน่งการขับขี่, ทัศนวิสัย, คุณภาพในการผลิต

        ตำแหน่งการขับขี่ที่ดีมีความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งใน hot hatch ผู้เข้าแข่งขันแต่ละคันของเรามีเบาะนั่งของคนขับที่โอบรับสรีระไว้อย่างเหมาะสมกับแป้นเหยียบและพวงมาลัยที่ช่วยให้คุณนั่งในท่านั้นได้อย่างเป็นธรรมชาติ แม้ว่า GTI จะมีระยะห่างจากถนนเล็กน้อยก็ตาม มีเพียงแค่ GTI เท่านั้นที่มาพร้อมกับเบาะดันหลังที่ปรับได้แม้ว่าเบาะนั่งของ Type R จะยังค่อนข้างสบายกว่าในการขับทางไกล

HONDA CIVIC TYPE R

1 หัวเกียร์รูปทรงหยดน้ำแบบใหม่ มีน้ำหนักถ่วงภายใน 90 กรัม เพื่อช่วยเรื่องความแม่นยำและสัมผัสที่ต่อการเปลี่ยนเกียร์

ล้อ Alcantara ใหม่ ไม่เพียงแต่ให้ความรู้สึกดีเยี่ยมแต่ยังช่วยให้ล้อเข้ามุมได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

3 ที่นั่งแบบพอดีรูปร่างให้การรองรับหลายมุม แต่ไม่ได้มาพร้อมกับการปรับชุดเบาะดันหลัง

        คุณได้รับไฟหน้า Matrix LED แบบปรับได้และไฟตัดหมอก LED ใน GTI ดังนั้นควรจะต้องเสียภาษีน้อยกว่า Type R ที่มีเพียงหลอด LED นอกจากนี้ GTI ยังให้ทัศนวิสัยในการขับที่ดีขึ้นด้วยหน้าต่างด้านข้างทรงสูง ในขณะที่ปีกหลังขนาดใหญ่ของ Type R จะจำกัดการมองเห็นด้านหลังรถโดยตรงแต่มีกล้องมองหลังติดตั้งมาให้ ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้

        เช่นเดียวกับ Golf Mk8 ตัวมาตรฐาน GTI จะหลีกเลี่ยงการใช้ปุ่มที่แดชบอร์ดโดยใช้จอสัมผัสแทนรวมถึงการตั้งค่าอุณหภูมิ มันค่อนข้างยุ่งยากในการใช้งานขณะเดินทาง GTI ไม่มีปุ่มกดบนพวงมาลัยด้วยซ้ำแต่กลับมีปุ่มที่ไวต่อการสัมผัสที่คุณเผลอไปแตะได้ง่าย ดังนั้นแป้นหมุนและปุ่มแบบดั้งเดิมของ Type R นั้นใช้งานได้ง่ายกว่ามากไม่รบกวนสมาธิขณะขับรถ

VOLKSWAGEN GOLF

1 GTI ให้ความคล่องตัวที่เหนือกว่า คนขับให้ความสนใจกับแผงควบคุมหน้ารถมากกว่า Type R

2 ไฮไลท์สีแดงเบาะนั่งทาร์ทันและหัวเกียร์ที่มีรอยปุ่มคล้ายบนลูกกอล์ฟบ่งบอกถึงการตกแต่งภายในแบบ GTI ฉบับคลาสสิก

3 พวงมาลัยเป็นแบบหนาและแบนแต่มีปุ่มสัมผัสที่ไวต่อการสัมผัสทำให้เสียสมาธิได้ระหว่างใช้งาน

        ในด้านของคุณภาพการผลิต GTI เป็นรถที่ให้ความรู้สึกคุ้มค่ามากกว่าแต่ไม่ได้อยู่ในจุดที่ให้กำไรขั้นต้นอย่างที่คุณคาดหวัง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ Honda ก้าวขึ้นสู่เกมนี้ด้วย Type R ที่ได้รับการปรับโฉมใหม่โดยนำเสนอพวงมาลัยแบบ Alcantara สุดจะสวยงามและหัวเกียร์อะลูมิเนียมทรงไข่ อย่างไรก็ดี GTI นั้นถอยหลังในแง่ของคุณภาพเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน


พื้นที่และการใช้งาน

พื้นที่ด้านหน้า, พื้นที่ด้านหลัง, ความยืดหยุ่นของที่นั่ง, ห้องเก็บสัมภาระ

        Type R และ GTI เป็นหนึ่งในรุ่นที่ขายดีที่สุดในปัจจุบันโดยสามารถเอาชนะ Hyundai i30 N และ Renault Mégane RS ได้อย่างง่ายดาย นอกจากพื้นที่ด้านหน้าและพื้นที่ช่องต่าง ๆ สำหรับวางแก้วกาแฟ กุญแจและโทรศัพท์ คุณจะได้รับแผ่นชาร์จไร้สายเป็นมาตรฐานของรถอีกด้วย

HONDA CIVIC TYPE R

        ห้องโดยสารด้านหลังของ Type R มีเข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้โดยสารเพียงสองคน และผู้โดยสารที่ความสูงราว 6 ฟุต จะพบว่าผมของพวกเขาแทบจะติดเพดานเลยหากนั่งหลังตรง ในขณะที่ GTI สามารถบรรทุกผู้โดยสารด้านหลังได้ถึง 3 คน อย่างไรก็ตาม Type R มีพื้นที่วางขามากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

VOLKSWAGEN GOLF

        เบาะหลังของรถทั้งสองคันสามารถแยกและพับแบบ 60/40 เมื่อปรับเบาะขึ้นทั้งหมด พื้นที่ในห้องสัมภาระของ Type R นั้นจะยาวและสูงกว่า GTI และสามารถบรรทุกกระเป๋าเดินทางได้ 7 ใบซึ่งมากกว่าของคู่แข่งถึงสองใบ


การซื้อและการเป็นเจ้าของ

ค่าใช้จ่าย, อุปกรณ์, ความน่าเชื่อถือและความปลอดภัย

        สำหรับผู้ซื้อใช้งานส่วนบุคคล Type R กับชุดแต่ง GT ที่เราต้องการ เริ่มต้นด้วยราคาขายที่สูงกว่าแต่มันจะห่างกันเพียง 122 ปอนด์ (ราว 6,100 บาท) หลังจากได้รับส่วนลด

        นอกจากนี้ เราคิดว่าผู้ซื้อ GTI ส่วนใหญ่จะต้องการเพิ่มระบบกันสะเทือนแบบปรับอัตโนมัติ (785 ปอนด์ หรือ 39,250 บาท) ล้อ 19 นิ้ว (735 ปอนด์ หรือ 36,750 บาท) และกล้องมองหลัง (300 ปอนด์ หรือ 15,000 บาท) มิฉะนั้นคู่แข่งของเราทั้งสองก็มีอุปกรณ์ครบครันและมาพร้อมกับระบบควบคุมสภาพอากาศ ระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบปรับได้, การสตาร์ทรถแบบไม่ใช้กุญแจและเซ็นเซอร์ที่จอดรถด้านหน้าและด้านหลัง

        GTI มีแววจะถูกกว่าสำหรับผู้ซื้อส่วนบุคคลที่จะเป็นเจ้าของในช่วงสามปี การประหยัดในสนามทดสอบแบบผสมของเราเฉลี่ยที่ 15 กม./ลิตร เทียบกับ Type R อยู่ที่ 14 กม./ลิตร GTI มีค่าใช้จ่ายในการรับบริการและประกันที่ถูกกว่า แม้ว่าทั้งสองคันจะมีมูลค่าสูสีกันก็ตาม

        การซื้อโดยผ่อนแบบ PCP ? GTI จะเสียค่าใช้จ่าย 14 ปอนด์ (700 บาท) ต่อเดือนสำหรับข้อตกลงสามปี โดยสมมติว่าคุณวางเงินมัดจำ 3,000 ปอนด์ (150,000 บาท) และใช้งานไม่เกิน 16,000 กม. ต่อปี

        ทั้ง Civic และ Golf ได้รับคะแนนความปลอดภัยสูงสุดระดับห้าดาวจาก Euro NCAP แม้ว่า Golf จะเหนือกว่าเรื่องการป้องกันเด็กที่นั่งด้านหลัง แต่รถทั้งสองคันยังมีระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติและระบบช่วยรักษาช่องทางเดินรถตามมาตรฐานอีกด้วย

        Golf Mk8 นั้นใหม่เกินไปที่จะถูกนำเสนอตอนปี 2020 ของ What Car? ในการสำรวจความน่าเชื่อถือ Civic อยู่ในอันดับกลางของรถครอบครัวเท่านั้น



.. WHATCAR? SAY ..

แล้วสรุป Golf GTI เจเนอเรชั่นที่แปดนี้เป็น GTI ที่สมบูรณ์มากกว่ารุ่นก่อนหรือไม่? แน่นอนว่าด้วยการบังคับเลี้ยวที่คมชัดขึ้น มีลูกเล่นในการขับขี่และเครื่องยนต์ที่แรงขึ้นถือเป็นหนึ่งในการทำซ้ำที่ดีที่สุดของ VW แต่มันเป็นรุ่นที่ดีที่สุดหรือไม่? ก็ไม่มากขนาดนั้น

Type R ชนะการต่อสู้ครั้งนี้ ไม่ใช่เพราะมันมีพลังมากกว่าหรือเร็วกว่า GTI แต่เอาชนะไปเพราะความน่าตื่นเต้นและการให้ความบันเทิงระหว่างการขับขี่ไม่ว่าคุณจะโลดแล่นไปด้วยความเร็วแค่ไหนก็ตาม ซึ่งนอกจาก McLaren หรือ Porsche ก็มีรถเพียงไม่กี่คันที่ให้ความรู้สึกสวยงามเหมือน Type R ด้วยระบบบังคับเลี้ยว กระปุกเกียร์และเบรกทั้งหมดซึ่งทำงานสอดคล้องกันและให้ความสุขระหว่างการขับขี่


ข้อดี การส่งมอบพลังงานที่น่าตื่นเต้น การทรงตัวอันยอดเยี่ยม กระปุกเกียร์ที่แสนอัจฉริยะ ห้องเก็บสัมภาระที่ใหญ่ขึ้น

ข้อเสีย เสียงรบกวนจากถนนมากขึ้น ไม่คุ้มค่ากับการผ่อนแบบ PCP สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้น

ออปชั่นเสริมที่แนะนำ สีเมทัลลิก (550 ปอนด์ หรือ 27,500 บาท)

ข้อดี ให้การขับขี่ที่เงียบและสะดวกสบาย ประหยัดอย่างน่าประทับใจ ทำงานได้ดีที่รอบเครื่องยนต์ต่ำ แรงยึดเกาะดี

ข้อเสีย กระปุกเกียร์แบบยาง เบรกที่ระยะฟรีน้อยกว่า ระบบสาระบันเทิงที่น่าผิดหวัง

ออปชั่นเสริมที่แนะนำ Dynamic Chassis Control (785 ปอนด์ หรือ 39,250 บาท), สีเมทัลลิก (625 ปอนด์ หรือ 31,250 บาท)

Exit mobile version