Comparison : BMW M4 vs Mercedes-AMG C63

Look who’s torque king

ชิงตำแหน่งราชาระหว่าง coupé ตัวใหม่จาก BMW M4 และคู่แข่งตลอดกาลอย่าง Mercedes รุ่น AMG Performance


NEW BMW M4 Competition

ราคาขาย 76,115 ปอนด์

(ราว 3,805,750 บาท)

ราคาที่น่าลงทุน 73,916 ปอนด์

(ราว 3,695,800 บาท)

ด้วยขุมพลัง 503 แรงม้าและโฉมใหม่สุดเท่ M4 มาพร้อมความแข็งแกร่งและห้าวหาญกว่าเดิม แต่มันจะสร้างเกณฑ์ใหม่ให้รถยนต์ performance หรือไม่


Mercedes-AMG C63 S Coupé Night Edition Premium Plus

ราคาขาย 84,660 ปอนด์

(ราว 4,233,000 บาท)

ราคาที่น่าลงทุน 77,677 ปอนด์

(ราว 3,883,850 บาท)

C63 หนึ่งในรถยนต์ที่ตอบโจทย์รอบด้านและเป็นดาวเด่นด้านสมรรถนะที่สร้างความหรรษาในการขับขี่ที่สุดที่เปิดตัวในตลาด อีกนัยหนึ่งก็คือ มันเอาชนะได้ยากพอสมควรทีเดียว


        สิ่งที่รถยนต์สมรรถนะสูงและวีดีโอเกมมีเหมือนกันคืออะไร มันไม่ใช่เสียงจากเครื่องยนต์หรือความรู้สึกในการขับขี่ราวกับที่คุณอยู่ในเกม แต่คือการที่มันแทบจะไม่สามารถออกตัวได้อย่างสมบูรณ์แบบต่างหาก

        เราขอยกตัวอย่าง BMW M4 รุ่นแรก ที่ให้ความรู้สึกห่างไกลจากความเนี้ยบเมื่อเริ่มออกตัว แท้จริงแล้วด้วยเสถียรภาพที่ยังไม่หนักแน่นพอทำให้เกิดความรู้สึกไม่มั่นคงเมื่อเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง และการปรับปรุงครั้งแล้วครั้งเล่า (หรือที่ภาษาเกมเรียกว่า การแพตช์) รวมไปถึงการสร้างรุ่น Competition ที่แม่นยำกว่าออกมา ก่อนที่ M4 จะพร้อมในการส่งมอบเสถียรภาพที่มั่นคงออกมาในที่สุด

        ทั้งหมดที่เกริ่นมาทำให้เรามี all-new M4 อย่างที่เราเห็นในปัจจุบันแทนที่จะให้พวกเราตั้งตารอการมาถึงของ M4 Competition ในครั้งนี้ BMW พร้อมที่จะมอบสเปกของมันให้เป็นค่าเริ่มต้น นั่นหมายความว่าลูกค้าชาวสหราชอาณาจักรทุกคนจนได้รับเครื่องยนต์เบนซิน all-new twin-turbocharged 3.0 ลิตร ขุมพลัง 503 แรงม้า ภายใต้ฝากระโปรง (รุ่นเริ่มต้น ที่ไม่ได้วางขายที่นี่ มาพร้อมขุมพลัง 473 แรงม้า) พร้อมพลังส่งไปที่ล้อหลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด

        พลังจำนวนมหาศาลถูกควบคุมโดยระบบป้องกันการลื่นไถล 10 ระดับ ในขณะที่ระบบช่วงล่างแบบปรับได้, เบรก M performance (ระบบเบรกคาร์บอน-เซรามิกป้องกันการซีดจาง มีเป็นตัวเลือกเสริม) และระบบล็อกเฟืองท้ายอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเลี้ยว หรือในอีกความหมายหนึ่งคือมันได้รับการติดตั้งเทคโนโลยี driver-centric tech แต่ระบบทั้งหมดจะสามารถทำงานประสานกันได้ดีไหม หรือรถยนต์คันนี้จะต้องได้รับการปรับใหม่ดั่งเคย

        ในการหาคำตอบ เราได้นำคู่แข่งหลักของ M4 นั่นคือ Mercedes-AMG C63 S Coupé ซึ่งจำหน่ายมากว่าครึ่งทศวรรษแล้ว แต่วิศวกรของ AMG ก็ใช้เวลาอย่างเป็นประโยชน์ พวกเขาปรับนั่นนิดนี่หน่อยจนทำให้มันเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ตอบโจทย์รอบด้าน และเป็นดาวเด่นด้านสมรรถนะ สามารถกล่าวได้ว่ามันเป็นคู่แข่งที่เหมาะสมในการขึ้นสังเวียนกับ M4 ตัวใหม่ทีเดียว


การขับขี่

สมรรถนะ, การขับขี่, เสถียรภาพ, ความประณีต

        การควบคุมรถยนต์สมรรถนะสูงขับเคลื่อนด้วยล้อหลังขุมพลังกว่า 500 แรงม้าอาจฟังดูเป็นเรื่องยาก แต่ต้องขอบคุณการควบคุมการออกตัว แม้แต่มือใหม่หัดขับยังสามารถออกตัวได้ใกล้เคียงกับคำว่าสมบูรณ์แบบที่สุด ในการขับ M4 ด้วยการผสานพลังจากระบบต่าง ๆ แทบจะไม่มีการใช้แรงม้าอย่างสิ้นเปลือง รถยนต์โหลดต่ำและพาคุณลุกโชนไปถึง 100 กม./ชม. ภายใน 3.8 วินาที คุณทะยานด้วยความเร็วสูงโดยแทบจะไม่ต้องออกแรง

        C63 ที่เราทดสอบยังไม่สามารถถึงจุดเบรกอินได้ เพราะระบบควบคุมการออกตัวยังถูกปลดล็อกไว้ (10,000 กิโลเมตร) เราจึงปิดระบบ traction control และออกตัวด้วยระบบดั้งเดิม ทำให้เกิดการหมุนล้อที่เท้าขวา การแซงของ C63 ไม่ใช่ปัญหา แต่ไม่ว่าเราจะลองสักกี่ครั้ง เราไม่สามารถเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติ 9 ระดับได้อย่างนุ่มนวล (ซึ่งเป็นปัญหาที่เราเคยเจอบน C63 คันอื่น) จึงทำให้การพุ่งสู่ 100 กม./ชม. ใช้เวลานานกว่า M4 0.7 วินาที

BMW M4

        ขณะเคลื่อนที่ ก็ไม่ต่างกันมากนักด้วยการเปลี่ยนเกียร์ที่ไวกว่าและแทรคชั่นที่มากกว่าทำให้ M4 สามารถทำเวลาจาก 48.2 – 112.63 กม./ชม. ได้ไวกว่า 0.5 วินาที (2.8 วินาที เทียบกับ 3.3 วินาที) ในความจริงแล้ว คุณแทบจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง แต่สิ่งที่ต่างที่สุดระหว่างรถยนต์ทั้งสองคันคือเสียงจากเครื่องยนต์ทั้งสอง เสียงจากเครื่องยนต์ V8 ของ C63 ให้ความรู้สึกแบบผู้ดี ในขณะที่ของ M4 มีเสียงหกแบบที่ดูธรรมดากว่ามาก

        เมื่อคุณวิ่งบนถนนที่คดเคี้ยว คุณจะยิ่งรู้สึกถึงความต่างระหว่างรถยนต์ทั้งสองคัน คุณจะรู้สึกมั่นใจมากกว่าบน C63 ด้วยระบบเลี้ยวที่ยอดเยี่ยม, ระบบช่วงล่างแบบยืดหยุ่น และเบรกโพรเกรสซีฟทำให้คุณรู้สึกถึงแรงยึดเกาะที่ควบคุมได้ภายใต้ฝ่าเท้า แม้จะมาพร้อมพลังมหาศาล คุณก็ยังรู้สึกเหมือนโดนเหวี่ยงราวกับอยู่บนฮอทแฮ็ทช์ เครื่องยนต์ V8 ช่วยให้คุณกลับเข้าสู่ทางตรงได้อย่างทันใจและแม่นยำด้วยคันเร่งตัวเดิมนี้เอง

MERCEDES-AMG C63

        ในทางตรงกันข้าม M4 กลับต้องใช้เวลาเล็กน้อย ด้วยระบบเลี้ยวที่ไวกว่า เบรกที่แม่นยำกว่า และแรงยึดเกาะที่มากกว่าคุณจะต้องออกตัวไปสักระยะหนึ่งก่อนถึงจะมีความมั่นใจมากพอในการบังคับเจ้า M4 เป็นข้อดีที่ว่าเมื่อคุณชินกับมันระยะหนึ่งแล้ว คุณจะรู้สึกได้ถึงความสมดุลของเสถียรภาพที่น่าตื่นตา ไม่ต้องสงสัยเลยว่า คุณจะต้องออกแรงสักเล็กน้อยก่อนจะพบกับความตื่นเต้น จึงเป็นรถยนต์ที่ไม่เหมาะกับการใช้งานปัจจุบันทั่วไป

        สิ่งเหล่านี้ทำให้ M4 เป็นรถยนต์ที่น่าทึ่งสำหรับการวิ่งบนสนามแข่งมากกว่าในเมือง (เช่น ระบบเลี้ยวที่ไวและเบรกที่ตอบสนองอย่างรวดเร็ว) จึงทำให้คุณขับอย่างนุ่มนวลได้ยาก ระบบช่วงล่างของ C63 อาจไม่นุ่มนวลเท่าแต่มอบการขับขี่ที่สบายมากกว่า M4 รุ่นที่เน้นความสบายคือ Audi RS5 ที่สามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วมอเตอร์เวย์ได้อย่างเงียบสงบกว่า เพราะล้อของคู่แข่งทั้งสองรุ่นกว้างและมีเสียงรบกวนจากถนน แต่คุณจะไม่เหนื่อยจาการเดินทางเมื่อโดยสารรถยนต์ทั้งสองรุ่นนี้


หลังพวงมาลัย

ตำแหน่งคนขับ, ทัศนวิสัย, คุณภาพการผลิต

        ดูภายนอกรถยนต์สมรรถนะสูงทั้งสองรุ่นอาจดูเหมือน coupé ธรรมดา หากพิจารณาภายในจะรู้สึกถึงความพิเศษ เช่นใน M4 คุณจะได้รับสิ่งที่เป็นไฮไลท์ ได้แก่ การแต่งด้วยคาร์บอนไฟเบอร์, ปุ่มสตาร์ทสีแดงและสายเข็มขัดสีเดียวกับ M performance C63 มาพร้อมพวงมาลัยหุ้มด้วย Alcantara คอนโซลไม้และไฮไลท์แต่งขอบด้วยโครเมี่ยม

BMW M4

1 สีภายในของรถยนต์มีระดับเริ่มที่สีดำดั้งเดิมบนสีครีม (ตามภาพ) ไปจนสีฟ้าอ่อนบนสีเหลืองสด

2 เกียร์คาร์บอนไฟเบอร์ดูยอดเยี่ยมและมีสัมผัสจับกระชับ เหมาะมือ

3 ส่วนที่ได้แรงบันดาลใจมาจากรถแข่ง หุ้มด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ ส่วนซัพพอร์ทสามารถปรับได้ด้วยไฟฟ้า

        เมื่อพูดถึงคุณภาพของวัสดุ C63 กลับให้ความรู้สึกมีอายุมากกว่า มีการใช้พลาสติกที่เกิดรอยได้ง่าย ปุ่มหมุนเลือกโหมดการขับขี่บนพวงมาลัยดูไม่แข็งแรงและดูเป็นพลาสติกเงา ๆ ราคาถูก และคอนโซลตรงกลางมีเสียงเอี๊ยดอ๊าดเมื่อกดปุ่ม ในทางกลับกัน M4 ให้ความรู้สึกถึงการผลิตที่ประณีต แผงแสดงผลประกอบกันอย่างแนบสนิทมากกว่า มีการใช้วัสดุสัมผัสนุ่มและปุ่มกดที่ให้ความรู้สึกถึงความแม่นยำมากกว่า

        นอกจากแป้นเหยียบที่ให้ความรู้สึกเอียงไปทางขวามากไปบนรถยนต์ทั้งสองคันแล้วแต่ยังมีตำแหน่งคนขับที่ยอดเยี่ยม รวมถึงเบาะนั่งแบบสปอร์ตสามารถปรับด้วยระบบไฟฟ้าพร้อมส่วนรองรับหลังส่วนล่างแบบปรับได้ ที่โอบกอดคุณอย่างแนบแน่นบนเบาะนั่ง เราจะต้องบอกก่อนว่าเรายังไม่ได้ลองนั่งเบาะมาตรฐานของ M4 เพราะคันที่เราทดสอบได้รับการติดตั้งแพ็กเสริม M carbonfibre buckets ในราคา 170,000 บาท ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูง แต่ BMW ดูเหมือนจะคาดหวังว่าลูกค้าจำนวนครึ่งหนึ่งจะเพิ่มตัวเลือกนี้ และเราก็เข้าใจได้ว่าทำไม มันดูสวยงามและช่วยรองรับช่วงล่างของคุณอย่างพอดิบพอดี แม้จะปรับระดับความสูงที่ระดับต่ำสุด ช่วยให้คุณเหลือพื้นที่เหนือศีรษะมากขึ้นแม้จะสวมหมวกกันน็อกก็ตาม ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับ C63 มาก

MERCEDES-AMG C63

1 ปุ่มหมุนที่ดูเท่ช่วยให้เปลี่ยนโหมดการขับขี่โดยไม่ต้องละมือออกจากพวงมาลัย น่าเสียดายที่มันให้ความรู้สึกค่อนข้างไม่แข็งแรง

2 เบาะแนวสปอร์ตนั่งสบายและปรับแต่งได้หลากหลาย แต่มันอาจจะไม่ค่อยยึดเกาะคุณได้มากเท่าของ M4

3 เช่นเดียวกับ M4 คุณจะได้รับการติดตั้งแป้นโลหะเงาวาวพร้อมเสริมยางที่จะช่วยให้เท้าของคุณไม่ลื่นหลุดขณะขับขี่

        รถยนต์ทั้งสองมาพร้อมหน้าจอแสดงผลแบบดิจิทัลที่สามารถแสดงข้อมูล เช่น การนำทางด้วย sat-nav และรายการเพลง คุณสามารถเปลี่ยนเป็นโหมดช่วยโฟกัสที่การขับขี่ที่จะแสดงความเร็ว เกียร์ที่ใช้ แต่รถยนต์ทั้งสองก็ยังมีจอแสดงข้อมูลที่สำคัญแยกบนกระจกอีก

        หากพูดถึงทัศนวิสัย รถยนต์ทั้งสองรุ่นสามารถมองเห็นได้อย่างทั่วถึงแม้อยู่ทางแยก แต่การมองด้านหลังอาจถูกจำกัดด้วยขอบกระจกหลังที่หนา จึงเป็นเรื่องที่ดีที่ทั้งสองมาพร้อมเซนเซอร์ช่วยจอดทั้งด้านหน้าและด้านหลัง รวมถึงกล้องหลัง C63 มาพร้อมกล้องแบบ 360 องศา (ต้องติดตั้งเพิ่มในรุ่นคู่แข่ง) ในขณะที่ M4 จะรวมกับระบบช่วยจอดที่ช่วยคำนวณพื้นที่จอดที่เหมาะสมอย่างอัตโนมัติ


พื้นที่และความอเนกประสงค์

พื้นที่ด้านหน้า, พื้นที่ด้านหลัง, ความยืดหยุ่นของเบาะนั่ง, พื้นที่ท้ายรถ

        นอกจากจะมีสมรรถนะที่เอาชนะรถยนต์หรูสั่งทำ เช่น Alpine A110 และ Porsche 718 Cayman แล้ว M4 และ C63 ยังมีความสามารถเหนือกว่าเมื่อพิจารณาด้านความอเนกประสงค์ เช่น ด้านหน้าผู้โดยสารสูง 180 ซม. สามารถนั่งได้อย่างสบาย ๆ แต่สำหรับ C63 ที่มีหลังคาพาโนรามิกจะเหลือพื้นที่เหนือศีรษะน้อยลง (หลังคาคาร์บอนไฟเบอร์ของ M4 ไม่มีตัวเลือกหลังคาซันรูฟเลย)

BMW M4

        รถยนต์ทั้งสองรุ่นคุณจะได้รับช่องอเนกประสงค์ขนาดเหมาะสมข้างประตู, กล่องอเนกประสงค์ทรงลึกตรงกลาง และช่องวางแก้วสองช่อง อีกทั้งยังมีแท่นชาร์จไร้สาย ซึ่งแท่นของ M4 ค่อนข้างใช้งานง่าย

        ที่เบาะนั่งด้านหลังของ M4 มาพร้อมท้ายรถที่มีความอเนกประสงค์มากกว่า ประตูท้ายกว้างและพื้นที่ทรงสี่เหลี่ยม จึงสามารถจุประเป๋าเดินทางแบบ carry-on ได้ 7 ใบเทียบกับ C63 ที่จุได้ 6 ใบเท่านั้น เบาะนั่งด้านหลังของทั้งสองสามารถพับได้ โดย M4 พับได้แบบ 40/20/40 ในขณะที่ C63 พับได้แบบ 60/40 

MERCEDES-AMG C63


การซื้อและการเป็นเจ้าของ

ราคา, อุปกรณ์, ความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย

        C63 S รุ่นซาลูนมีราคาถูกว่า M4 ประมาณ 100,000 บาท หากคุณพิจารณา coupé คุณจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม เพราะปัจจุบันมีเพียงรุ่นท็อป Night Edition เพียงตัวเดียวเท่านั้น

        ทั้งรถยนต์สองรุ่น คุณจะได้รับส่วนลด กระนั้น C63 S Coupé ก็ยังมีราคาสูงกว่า M4 ประมาณ 200,000 บาท จึงเป็นการช่วยอธิบายว่าทำไม M4 จึงมีราคาโดยรวมต่ำกว่าถึง 300,000 บาท ในระยะเวลาการใช้งานสามปี

        เราพบว่า M4 มีอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานที่ 11.31 กม./ลิตร เทียบกับ C63 ที่ 9.91 กม./ลิตร รวมถึงยังมีค่าประกันถูกกว่า, ค่าบริการซ่อมบำรุงต่ำกว่า และมีค่าเสื่อมที่ช้ากว่าอีกด้วย

        M4 จะถูกกว่าหากคุณซื้อผ่านระบบผ่อน PCP โดยเลือกการดาวน์อย่างน้อย 500,000 บาท ระยะเวลา 42 เดือน จำกัด 10,000กิโลเมตรต่อปี จะมีค่าผ่อน 43,550 บาทต่อเดือน เทียบกับ C63 ที่ 47,900 บาทต่อเดือน

        เช่นเดียวกันกับอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย ทั้งคู่มาพร้อมเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติและระบบ cross traffic alert และ C63 มาพร้อมระบบรักษาเลนและ cruise control แบบปรับได้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Technology Plus Pack ราคา 87,500 บาทของ M4 

        ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยของ Euro NCAP ยังไม่ได้ทดสอบรถยนต์ทั้งสองรุ่น แต่รุ่นที่คล้ายคลึงกัน เช่น 3 Series และ C-Class ซาลูนได้รับคะแนน 5 ดาว แต่ต้องขอแจ้งไว้ว่าผลของ C-Class เป็นผลจากการทดสอบแบบเก่าและหมดอายุแล้ว

        สำหรับระดับความน่าเชื่อถือ จากการสำรวจความน่าเชื่อถือของ What Car? 2020 3 Series รุ่นปกติมีผลการจัดอันดับอยู่กลางตาราง ตามด้วย C-Class ที่อยู่ต่ำลงไป



. . WHATCAR? SAY . .

ความเร็วในแนวเส้นตรงและขีดจำกัดการยึดเกาะถนนที่สูงของ BMW M4 ช่วยให้มันเป็น coupé สมรรถนะสูง อย่างไรก็ตามคุณจะต้องออกแรงจำนวนมากก่อนที่จะรู้สึกถึงความมีชีวิตชีวาของ M4 

หากคุณเป็นขาซิ่งที่กระตือรือร้นหรือชอบรถยนต์ที่รวดเร็ว สำหรับเราส่วนใหญ่รถยนต์เหล่านี้จะถูกใช้งานบนถนน สมรรถนะแรง ๆ อาจไม่สำคัญเท่าความสามารถในการสร้างรอยยิ้มบนใบหน้า ซึ่งนี่คือสิ่งที่ Mercedes-AMG C63 เชี่ยวชาญ ทั้งเครื่องยนต์สายฟ้า V8, เสถียรภาพที่มั่นใจและสร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงการเร่งที่น่าประทับใจ ทำให้มันเป็นรถยนต์ที่ขับขี่สนุก ทำให้ C63 ได้อันดับหนึ่งไปครอง


ข้อดี ขี้เล่นและขับขี่สนุก เครื่องยนต์ V8 ดูไม่มีพิษมีภัย, อุปกรณ์มากมาย, ขับขี่สบายมากกว่า

ข้อเสีย เกาะถนนไม่มากเท่า M4, การเปลี่ยนเกียร์ช้ากว่า, ระบบสาระบันเทิงทันสมัยน้อยกว่า

อุปกรณ์เสริมที่แนะนำ สีเมทัลลิก (34,250 บาท)

ข้อดี สมรรถนะในการขับขี่ทางตรงยอดเยี่ยม, การยึดเกาะถนนดีเยี่ยม, ภายในคุณภาพสูง

ข้อเสีย ดราม่าเยอะ, เบรกไม่นุ่มเมื่อขับขี่ในเมือง, คุณอาจจะอยากเพิ่มตัวเลือกเสริม

อุปกรณ์เสริมที่แนะนำ M carbonfibre bucket seats (170,000 บาท), Comfort Pack (49,500 บาท) Technology Plus Pack (87,500 บาท)

Exit mobile version