Comparison : BMW 3 Series vs Jaguar XE vs Tesla Model 3

Exec mates

Tesla Model 3 เป็นซาลูนหรูที่มอบทางเลือกแก่ผู้ที่เคยใช้รถเบนซินและดีเซล เรามาดูกันว่าพลังงานไฟฟ้าจะสามารถโค่นรถยนต์เชื้อเพลิงฟอสซิลอย่าง BMW 3 Series และ Jaguar XE ได้หรือไม่


BMW 3 Series 320i M Sport

ราคาขาย 35,465 ปอนด์ (ราว 1,775,000 บาท)

ราคาที่น่าลงทุน 33,917 ปอนด์ (ราว 1,695,000 บาท)

ไม่มีจำหน่ายในไทย

NEW Jaguar XE D180 RWD S

ราคาขาย 34,555 ปอนด์ (ราว 1,727,000 บาท)

ราคาที่น่าลงทุน 32,651 ปอนด์ (ราว 1,632,550 บาท)

ไม่มีจำหน่ายในไทย

NEW Tesla Model 3 Standard Range Plus

ราคาขาย 40,840 ปอนด์ (ราว 2,042,000 บาท)

ราคาที่น่าลงทุน 40,840 ปอนด์ (ราว 2,042,000 บาท)

*ก่อนได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล 35,000 ปอนด์ (ราว 1,750,000 บาท)

ไม่มีจำหน่ายในไทย


        สมัยก่อนการเลือกรถยนต์ของบริษัทนั้นแสนง่าย คุณเพียงแค่เลือกรถรุ่นที่ต้องการและมองหารถดีเซลที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดก็จบ สมัยนี้คุณอาจจะต้องใช้เวลาในการพิจารณามากขึ้น จะต้องเลือกเฉพาะรถดีเซล เลือกเบนซินจะทำให้ล้มละลายไหม หันไปคบรถยนต์ไฟฟ้าแทน แน่นอนว่าวันใดวันหนึ่งคุณจะต้องปวดหัวกับเรื่องนี้แน่ๆ เพื่อช่วยคลายข้อข้องใจ เราคัดเลือกซาลูนหรูมา 3 คัน แต่ละคันขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงคนละแบบ ฝั่งเบนซินคือ BMW 320i ที่ปล่อย CO2 ต่ำกว่าคู่แข่งดีเซลอย่าง Jaguar XE D180 อย่างไรก็ตาม XE มาในราคาที่ถูกกว่า รถทดสอบคันสุดท้ายคือ Tesla Model 3 รุ่น Standard Range Plus ที่มีราคาต่ำที่สุด จะเห็นได้ว่าราคาไม่ต่างจากรถยนต์เชื้อเพลิงฟอสซิลคู่แข่งหลังจากหักเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล


การขับขี่

สมรรถนะ, การขับขี่, การควบคุม, รายละเอียด

        Model 3 รุ่น Standard Range Plus เป็นรุ่นที่แรงน้อยที่สุดแต่มันก็ยังแรงพอที่จะไล่กวดคู่แข่งในการแข่งขันทางตรง มันเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ใน 6.1 วินาที เร็วกว่า 3 Series และ XE ที่ทำได้ 7.3 และ 8.2 วินาที ตามลำดับ คุณอาจคาดหวังให้รถยนต์ไฟฟ้าพุ่งทะยานดุจสายฟ้า แต่ Model 3 ของเรากลับใช้เวลานานที่สุดในการพุ่งจาก 0 ไปที่ 50 กม./ชม. ก่อนที่จะทะยานหายไป Model 3 ใช้ระยะทางน้อยที่สุดในการหยุดฉุกเฉินที่ความเร็ว 50 กม./ชม. และ 110 กม./ชม.

BMW 3 SERIES

. . BEST TO DRIVE . .

        สิ่งที่อาจทำให้คุณต้องคิดหนักคือคุณต้องแวะชาร์จไฟบ่อยกว่าปกติหากเทียบกับ 3 Series หรือ XE ระยะทางที่ Tesla บอกมาคือ 400 กม. แต่คุณอาจต้องขับแบบทะนุถนอมเพื่อที่จะทำระยะทางได้ไกลขนาดนั้น จากการทดสอบ Real Range ของเรา Model 3 วิ่งได้ไกล 290 กม. ซึ่งเป็นระยะทางพอๆ กับ BMW i3 ดูแล้วก็ชวนให้ผิดหวังเล็กน้อย

        ระบบ Supercharger อันแสนฉลาดของ Tesla ช่วยลดความน่าหงุดหงิดนี้ลงไปได้ ซึ่งเราจะลงรายละเอียดในภายหลัง แต่ก็ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไม 3 Series และ XE จะสามารถเป็นส่วนหนึ่งในไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานได้ง่ายกว่า โดย 3 Series ขับได้ระยะทางจริงประมาณ 720 กม. ในขณะที่ XE ขับได้ประมาณ 850 กม. และแน่นอนว่าทั้งคู่ก็ต้องการเติมพลัง
ซึ่งมันใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น

JAGUAR XE

        หากคุณหลงใหลการขับขี่ 3 Series น่าจะเป็นรถหรูที่ดีที่สุดที่คุณสามารถเป็นเจ้าของได้ ทั้งความมั่นคงในการเข้าโค้ง การยึดเกาะบนพื้นก็ทำได้ดีกว่าคู่แข่ง ผู้โดยสารแทบจะไม่เอียงตัวไปตามการเลี้ยวเลย รวมทั้งขับขี่ได้อย่างสนุกสนานอีกด้วย พวงมาลัยเที่ยงตรงแม่นยำถึงแม้ว่าอาจจะมีขอบหนาไปหน่อยแต่ก็ไม่ได้สร้างความแตกต่างอะไร

        คุณอาจจะประทับใจพวงมาลัยของ XE มากกว่าและน้ำหนักก็เบากว่า ในด้านอื่น XE อาจจะเป็นรองคู่แข่งเยอรมันโดยเฉพาะการทดสอบการส่ายของตัวรถ แต่โดยภาพรวมแล้ว XE ก็ยังเป็นซาลูนหรูที่น่าประทับใจกว่าแบรนด์อื่น

TESLA MODEL 3

        เช่นเดียวกับ 3 Series และ XE, Model 3 รุ่นเริ่มต้นที่ขับเคลื่อนด้วยล้อหลังแต่มันดูขับยากที่สุด ความรู้สึกจะหนักๆ และหน้ารถก็ตอบสนองกับพวกมาลัยช้ากว่าที่ควรจะเป็นแต่การยึดเกาะถนนเวลาเลี้ยวทำได้ดี สำหรับรูปแบบการขับเคลื่อนสี่ล้อ Model 3 แสดงความสามารถในการเลี้ยวเข้ามุมได้ดีแต่ยังเป็นคู่ที่ไม่เหมาะสมกับ 3 Series เท่าใดนัก นอกจากนี้ Model 3 ยังเป็นรถที่นุ่มที่สุดเมื่อขับบนมอเตอร์เวย์ สำหรับ XE คุณจะรู้สึกถึงการกระแทกเมื่อทำความเร็วไปถึง 110 กม./ชม. สำหรับ 3 Series เราขอแนะนำให้คุณติดตั้งช่วงล่างแปรผันแบบ M Sport เพราะการขับขี่อาจจะไม่ราบรื่นสำหรับรถที่ไม่ได้ติดตั้งสิ่งนี้ แต่ถึงแม้ว่าจะติดตั้งและขับขี่ด้วยโหมด Comfort แล้วคุณก็ยังรู้สึกถึงการกระแทกเวลาเจอเนินหรือหลุมบ่อมากกว่า XE อย่างไรก็ตาม 3 Series มอบประสบการณ์ที่ดีกว่า Model 3 ในการขับขี่ผ่านสิ่งกีดขวางต่างๆ หรือทางแคบในเมือง

        Model 3 มีเสียงรบกวนในห้องโดยสารดังที่สุด ส่วนหนึ่งอาจเพราะกระจกไร้กรอบที่เสียงลมสามารถผ่านเข้ามาในตัวรถได้ง่ายกว่า 3 Series คือรถที่เงียบที่สุดที่ความเร็ว 110 กม./ชม. และน่าพอใจที่สุดในการป้องกันเสียงลมและเสียงล้อรถจากภายนอก


หลังพวงมาลัย

ตำแหน่งนั่งขับขี่, ทัศนวิสัย, คุณภาพการผลิต

        3 Series และ XE มีตำแหน่งนั่งขับเฉกเช่นรถซาลูนทั่วไปนั่นคือต่ำและขาเหยียดออกไปข้างหน้า ข้อสังเกตของ XE คือเบาะนั่งมาพร้อมกับส่วนรองรับไหล่ที่เล็กเกินไป ซึ่งอาจจะทำให้คุณโยกซ้าย-ขวาระหว่างการขับขี่ BMW คือรุ่นเดียวในที่นี้ที่มาพร้อมกับเบาะปรับไฟฟ้าพร้อมตัวดันหลังแบบปรับได้ ซึ่งคุณน่าจะอยากซื้อตัวหลังเพิ่มในราคาประมาณ 256 ปอนด์ (ราว 12,800 บาท)

BMW 3 SERIES

        สำหรับ Model 3 ตำแหน่งคนขับจะสูงกว่าทั้งสองรุ่นก่อนหน้า ซึ่งเจ้าของรถบางคนก็ชอบบ้างก็ไม่ชอบ แต่รถยนต์รุ่นนี้ก็มาพร้อมกับเบาะคนขับที่ซัพพอร์ทได้ดีกว่า XE แต่ยังไม่ได้โอบกระชับหรือซัพพอร์ทได้ดีเท่า 3 Series

JAGUAR XE

        เช่นเดียวกับใน 3 Series คุณต้องประสานการทำงานทั้งหน้าจอสัมผัสและปุ่มบนพวงมาลัยเพื่อปรับพวงมาลัยหรือกระจกมองข้าง นี่เป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยเท่านั้น

        คุณภาพของการตกแต่งภายในของ Model 3 ควรจะให้มากกว่าคำว่ายอดเยี่ยม ไม่มีส่วนไหนเลยที่ให้ความรู้สึกถึงราคาถูกแต่แดชบอร์ดหน้ารถไม่ค่อยรู้สึกแน่นหนาเหมือน 3 Series, เช่นเดียวกับ XE รถคันนี้ดูดีมีรสนิยมด้วยการภายในที่มีการปรับโฉมใหม่ล่าสุดที่ดูดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า

TESLA MODEL 3


พื้นที่และการใช้งานจริง

พื้นที่ด้านหน้า, พื้นที่ด้านหลัง, ความยืดหยุ่นในการปรับเบาะ, ห้องเก็บสัมภาระ

        คุณจะไม่มีปัญหาเรื่องพื้นที่เบาะด้านหน้าจากผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดของเราแม้กว่าคุณจะสูงกว่า 6 ฟุตก็ตาม แต่เมื่อพูดถึงพื้นที่ด้านหลังนั้นมีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร 3 Series และ Model 3 มีความใกล้เคียงกันสำหรับพื้นที่วางขาและพื้นที่เหนือศีรษะแต่คุณอาจจะรู้สึกอึดอัดเล็กน้อยเมื่อต้องนั่งอยู่ด้านหลัง ต้องขอบคุณหน้าต่างด้านข้างบานใหญ่และหลังคากระจกพาโนรามิกที่ช่วยเพิ่มความโปร่งของพื้นที่ ส่วน XE มีพื้นที่ช่วงศีรษะค่อนข้างจำกัดทำให้ผู้โดยสารเบาะหลังไม่ชอบใจนัก

BMW 3 SERIES

        รถทั้ง 3 คันมีห้องเก็บสัมภาระแบบรถซาลูนปกติจึงไม่มีฉากด้านหลังยกขึ้นเวลาเปิดฝากระโปรงท้าย คุณสามารถจุกระเป๋าเดินทางส่วนใหญ่ได้ใน Model 3 เพราะมีพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระกว้างที่สุดและมีช่องใต้พื้นขนาดใหญ่เพื่อจุสัมภาระ รวมทั้งพื้นที่เก็บของเล็กๆ อีกแห่งใต้ฝากระโปรงหน้า โดยรวมสามารถจุกระเป๋าเดินทางขึ้นเครื่องได้ถึง 10 ใบ ในขณะที่ 3 Series จุได้ 7 ใบ และ XE จุได้เพียง 5 ใบสำหรับ XE 

JAGUAR XE

        สำหรับ XE คุณต้องจ่ายเงินเพิ่มหากต้องการเบาะหลังที่สามารถพับได้ แต่สิ่งนี้มีเป็นมาตรฐานใน Model 3 อย่างไรก็ตาม 3 Series ก้าวไปอีกขั้นด้วยเบาะหลังพับแยกแบบ 40/20/40 ซึ่งให้ความยืดหยุ่นมากกว่าแบบ 60/40 ของ Model 3

TESLA MODEL 3


การซื้อและการเป็นเจ้าของ

ราคา, อุปกรณ์, ความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัย

        หากคุณเป็นคนขับรถของบริษัท Model 3 นั้นราคาถูกกว่าคู่แข่งรายอื่นมากโดยคุณจะต้องศึกษาสักเล็กน้อยก่อนการตัดสินใจ สิ่งที่เป็นตัวล่อที่ดีก็คือระบบไฟฟ้าที่ทำให้คุณไม่ต้องจ่ายภาษี BIK ระหว่าง เม.ย. 2020 – เม.ย. 2021 หลังจากนั้นจะมีการจ่ายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

.สิ่งที่คุณต้องจ่าย. ราคาทั้งหมดอยู่ในช่วงการทดสอบ

BMW 3 Series

ประหยัดน้อยที่สุดในการขับขี่จริง

Jaguar XE

ค่า CO2 ไม่น่าประทับใจสำหรับรถดีเซล

Tesla Model 3

เป็นรถบริษัทที่ถูกมาก แต่แพงเมื่อเป็นรถส่วนตัว

        ในอีก 3 ปีข้างหน้า สมมติว่าคุณอยู่ต้องจ่ายภาษีอยู่ที่ 40% Model 3 จะทำให้คุณจ่ายภาษีถูกกว่า 3 Series และ XE นอกจากนี้ คุณยังจ่ายค่าไฟฟ้าเพิ่มเพียงเล็กน้อยทุกๆ 19,300 กม. หรือน้อยกว่านั้นหากคุณลงทะเบียนภาษีแบบ Economy 7 และเสียบชาร์จไว้ข้ามคืน ทั้งนี้ การขับขี่ในระยะเวลา 3 ปี ของ XE จะมีค่าน้ำมันเชื้อเพลิงถูกกว่า 3 Series

        Model 3 นั้นเป็นตัวเลือกที่ถูกกว่าในระยะยาวของผู้ซื้อที่จ่ายด้วยเงินสดเนื่องจากเสื่อมราคาช้า 3 Series และ XE จะทำให้คุณเสียค่าใช้จ่ายไม่น้อยเลยหากครอบครองรถนานกว่า 3 ปี อย่างไรก็ตามหากเป็นการผ่อนรายเดือนแบบ PCP 3 Series มีราคาต่อเดือนถูกกว่า Model 3 เล็กน้อย ในขณะที่ XE จะถูกที่สุดซึ่งต้องยกความดีความชอบให้กับ Jaguar

        คุณต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเล็กน้อยทุกครั้งที่คุณใช้บริการ Supercharge ของ Tesla แต่อย่างน้อยคุณก็สามารถเข้าถึงการชาร์จความเร็วสูงที่สามารถชาร์จ 0-80% ในเวลาประมาณ 40 นาที และมีเครือข่ายกว่า 300 สถานีทั่วประเทศอังกฤษในปัจจุบัน นี่เป็นเหตุผลสำคัญในการเลือก Tesla เหนือรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้ออื่นๆ สามารถชาร์จได้ปกติได้ตามสถานีชาร์จ CCS สาธารณะหรือโดยใช้ขั้ว Type 2 เสียบชาร์จที่บ้านเองก็ได้

        Model 3 มาพร้อมกับแพ็คเกจ Autopilot เป็นมาตรฐาน ประกอบด้วย ระบบที่ควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน และระบบบังคับเลี้ยวด้วยตนเองที่ดีที่สุดที่เราได้ทดลองมาแต่มือของคุณจะต้องจับอยู่บนพวงมาลัยตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัย สำหรับ 3 Series และ XE มีค่าใช้จ่ายเพิ่มในส่วนของระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน และหลังคากระจกพาโนรามิก นอกจากนี้ 3 Series ยังมีระบบอุ่นเบาะหน้า แต่ XE ต้องจ่ายเพิ่ม รถยนต์ยุโรปทั้งคู่ใช้เบาะหนังแท้ ในขณะที่ Model 3 ใช้หนังสังเคราะห์

        Model 3 ทำคะแนนการทดสอบความปลอดภัย Euro NCAP ได้ระดับยอดเยี่ยม ส่วน XE ได้รับการทดสอบภายใต้เกณฑ์ปี2015 ที่เก่าและเข้มงวดน้อยกว่า ขณะที่ 3 Series ยังไม่ได้ทดสอบเลย ทั้ง 3 คันมาพร้อมระบบการเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติเป็นมาตรฐานติดรถ



.. WHATCAR? SAY ..

        คุณอาจเถียงว่าเรากำลังเอาแอปเปิ้ลมาเทียบกับส้มเพราะสำหรับบางคนรถยนต์ไฟฟ้าอาจจะยังไม่เป็นตัวเลือกที่ดูใช้งานได้จริง อย่างไรก็ตามหากคุณสามารถติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จไฟที่บ้านได้ Tesla ก็เป็นตัวเลือกที่น่าดึงดูดใจ เปิดตัวมาด้วยรุ่น Standard Range Plus การขับขี่ก็มิได้ดีเลิศอะไรแต่โดดเด่นด้านประโยชน์ใช้สอยและความปลอดภัย อีกทั้งยังมีอุปกรณ์ต่างๆ มากกว่าคู่แข่งทั้งสองคัน

        หากไม่พิจารณาด้านราคา 3 Series น่าจะคว้าชัยไปครอง ทั้งการตกแต่งภายในที่ดูหรูหรา การเข้าโค้งที่น่าพึงพอใจ และระบบสาระบันเทิง ที่ทำให้โดยรวมเป็นรถยนต์ที่ดี แต่ก็อาจจะไม่คุ้มกับเงินก้อนโตที่ต้องแลก โดยเฉพาะหากคุณเป็นพนักงานขับรถของบริษัทหรือแม้กระทั่งคุณกำลังวางแผนที่จะซื้อเงินสด

        ในหลายๆ ด้าน XE ได้ถูกพัฒนาให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ต้องขอบคุณการตกแต่งภายในที่ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้น แต่ช่างน่าเสียดายการแข่งขันในปี 2019 นั้นดุเดือดเกินกว่าที่ XE จะเอาชนะได้


ข้อดี ภาษี BIK ถูกอย่างไม่น่าเชื่อ, ค่าเสื่อมในการใช้งานช้าที่สุด, พื้นที่ท้ายรถมากที่สุด, ปลอดภัย, เร่งได้เร็วที่สุด, มีอุปกรณ์มาตรฐานมากที่สุด

ข้อเสีย การขับขี่กลางๆ, คุณภาพการการตกแต่งภายในกลางๆ, เสียงในห้องโดยสารดังที่สุด

ออปชั่นเสริมที่แนะนำ ไม่มี

ข้อดี การเข้าโค้งยอดเยี่ยม, ระบบสาระบันเทิงดีที่สุด, การตกแต่งภายในหรูหราที่สุด, เงียบที่สุด

ข้อเสีย กินน้ำมันมากที่สุด, กระด้างถ้าหากไม่ได้เพิ่ม M Sport Plus Package

ออปชั่นเสริมแนะนำ M Sport Plus Package, ตัวดันหลังปรับไฟฟ้า

ข้อดี ช่วงล่างยอดเยี่ยม, การตกแต่งภายในถูกปรับให้ดีขึ้น, ค่าบำรุงรายเดือนถูกที่สุด, ขับขี่ในเมืองสบายที่สุด

ข้อเสีย เบาะหลังคับแคบ, ท้ายรถเล็ก, ปล่อย CO2 มากที่สุด, ค่าเสื่อมมากที่สุด

ออปชั่นเสริมแนะนำ เบาะหลังแบบพับแยกได้

Exit mobile version