Comparison : Audi Q5 vs Jaguar F-Pace

Social climbers

เพียงเลือก SUV พรีเมียมขนาดใหญ่หนึ่งในสองรุ่นนี้ คุณแทบจะหมดความกังวลเรื่องราคาไปได้เลย


Audi Q5 40 TDI quattro S line

ราคาขาย 46,515 ปอนด์

(ราว 2,325,750 บาท)

ราคาที่น่าลงทุน 43,461ปอนด์

(ราว 2,173,050 บาท)

ในอดีตรถยนต์รุ่นนี้เป็นรถยนต์ระดับต้น ๆ ปัจจุบัน Q5 มีพลัง mild hybrid เพื่อความประหยัดที่มากขึ้น


NEW Jaguar F-Pace D200 R-Dynamic S

ราคาขาย 45,025 ปอนด์

(ราว 2,251,250 บาท)

ราคาที่น่าลงทุน 42,940 ปอนด์

(ราว 2,147,000 บาท)

เครื่องยนต์ที่ทรงประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและระบบสาระบันเทิงที่ปรับปรุงใหม่ช่วยกระตุ้นเสน่ห์ของ Jaguar SUV ที่ใหญ่ที่สุด


        ข้อเสนอดีเซล mild hybrid ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นและข้อเสนอรายเดือนที่น่าดึงดูดใจและประหยัดเงินได้ อย่างรถยนต์เช่น Jaguar F-Pace D200 ที่ได้รับการปรับปรุงล่าสุดดูเหมือนจะมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับทุกสิ่ง ภาพลักษณ์ที่หรูหรา ไดนามิกแบบสปอร์ต ความอเนกประสงค์และค่าใช้จ่ายในการใช้งานที่สมเหตุสมผล

        ด้วยเหตุนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นว่าทำไม SUV เหล่านี้จึงเป็นที่นิยมและมีเพียงไม่กี่คันเท่านั้นที่มากกว่า Audi Q5 ซึ่ง Audi Q5 ได้สร้างมาตรฐานมาอย่างยาวนานในระดับพรีเมียมของรถ SUV ขนาดใหญ่ เรากำลังทดสอบเครื่องยนต์ดีเซล Q5 40 TDI ซึ่งได้รับการปรับปรุงภายในปีที่ผ่านมาเพื่อรวมเทคโนโลยี mild hybrid โดย F-Pace รุ่นดีเซลใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ตลอดจนการตกแต่งภายในที่ทันสมัยและระบบสาระบันเทิง ซึ่งจะสามารถแย่งชิงตำแหน่งบนสุดของ Q5 ได้หรือไม่


การขับขี่

สมรรถนะ, การขับขี่, เสถียรภาพ, ความประณีต

        ทั้งสองมาพร้อมขุมพลัง 201 แรงม้า จากเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร โดยส่งกำลังไปยังทั้งสี่ล้อผ่านกระปุกเกียร์อัตโนมัติมาตรฐาน เวลาวิ่งอย่างเป็นทางการ 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (7.6 วินาที สำหรับ Q5 และ 8.0 วินาทีสำหรับ F-Pace)แนะนำว่าแทบไม่ต้องแยกจากกันในแง่ของสมรรถนะ ในขณะที่นักคาราวานน่าจะประทับใจที่ทั้งสองมีความสามารถในการลากจูงสูงสุด 2,400 กก.

AUDI Q5

        อันที่จริงทั้งสองเข้าใกล้การเร่งความเร็วมากกว่าที่ตัวเลขอย่างเป็นทางการแนะนำ โดยที่ Q5 ใช้เวลา 8.0 วินาที ในการเคลื่อนที่จาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดย F-Pace ตามหลังเพียง 0.1 วินาที ที่สำคัญทั้งคู่ให้ความรู้สึกกล้าหาญไม่ว่าจะขณะแซงหรือเมื่อคุณเร่งความเร็ว ลองดูตัวอย่างของ F-Pace เมื่อไปตามถนนที่คดเคี้ยวน้ำหนักในการบังคับเลี้ยวที่ค่อนข้างเบาและแม่นยำของมันเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อความเร็วเข้าโค้งเพิ่มขึ้น ดังนั้นคุณจึงเข้าใจได้ดีว่าล้อหน้าต้องออกแรงมากเพียงใด การเลือกโหมดการขับแบบไดนามิกจะเป็นการเพิ่มน้ำหนักมากขึ้นแต่เราคิดว่าพวงมาลัยให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติและสนุกสนานมากขึ้นในโหมดปกติ ไม่ว่าคุณจะคดเคี้ยวผ่านเมืองหรือตามถนนในชนบท ซึ่งในทางตรงกันข้ามแม้ว่าการบังคับเลี้ยวของ Q5 จะแม่นยำแต่ก็ไม่เคยให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติด้วยน้ำหนักที่ไม่สอดคล้องกันเล็กน้อย

JAGUAR F-PACE

        เมื่อขับอย่างร่าเริง F-Pace จะวิ่งแซงแบบที่คุณตั้งใจไว้เร็วกว่า Q5 ซึ่งรุ่นหลังให้สัมผัสที่ดีและมั่นคงมากกว่า นอกจากนี้ในQ5 ยังมีการเอียงตัวน้อยกว่าแม้ว่าเราควรชี้ให้เห็นว่าการเคลื่อนที่ของ F-Pace นั้นก้าวหน้าอยู่เสมอและไม่เคยก่อดราม่าเลย

        อย่างไรก็ตามคุณอาจไม่พอใจกับกระปุกเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดของ F-Pace ที่ตอบสนองการคิกดาวน์ได้ช้าก่อนที่จะส่งแรงกระหึ่มเมื่อเข้าเกียร์ต่ำ กล่องคลัตช์คู่อัตโนมัติ 7 สปีดของ Q5 เข้าสู่การลดเกียร์ลงได้เร็วและราบรื่นกว่าซึ่งจะสะดวกในการใช้งานประจำวัน

        เครื่องยนต์ของ Q5 ก็เงียบเช่นกัน คุณจะไม่พบรถ SUV ดีเซลในช่วงราคานี้ที่มีเสียงรบกวนและแรงสั่นสะเทือนน้อยกว่า นั่นไม่ได้หมายความว่า F-Pace นั้นทำได้ไม่ดี เครื่องยนต์ใหม่นี้จะลดความเร็วลงอย่างเงียบเชียบ การสัมผัสยางและเสียงลมที่มากขึ้นจะเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสารของ F-Pace ด้วยความเร็วมอเตอร์เวย์ โดยรวมแล้ว Q5 จึงเป็นรถที่ได้รับการขัดเกลามามากกว่าอย่างเห็นได้ชัด

        Q5 ก็สบายกว่าเช่นกัน แม้ว่า F-Pace จะป้องกันการกระแทกส่วนใหญ่ไม่ให้รบกวนผู้โดยสารแต่ก็มีเรื่องเล็กน้อยโดยเฉพาะการใช้งานรอบเมืองแม้ว่ารถรุ่น S line จะมีระบบช่วงล่างที่เฟิร์มกว่ารุ่นอื่นๆ เล็กน้อย แต่ Q5 ก็ยังสามารถจัดการให้การขับขี่ที่ลงตัวกว่า


หลังพวงมาลัย

ตำแหน่งการขับขี่, ทัศนวิสัย, คุณภาพการผลิต

        F-Pace มีข้อได้เปรียบเพราะเบาะนั่งแบบสปอร์ตที่ลึกยิ่งขึ้นด้วยจากการอัพเกรดการตกแต่ง R-Dynamic ซึ่งไม่เพียงแต่ยึดคุณเข้าที่อย่างแน่นหนาเมื่อเข้าโค้งแต่ยังให้การปรับด้วยไฟฟ้า 12 ทิศทาง ที่ทำให้การปรับแต่งเพื่อปรับแต่งตำแหน่งของคุณหลังพวงมาลัยทำได้ง่าย ในขณะเดียวกันเบาะนั่งของ Q5 ให้การซัพพอร์ตด้านข้างได้ดีและมีความสบาย แม้ว่าจะค่อนข้างแน่นและให้การปรับเปลี่ยนได้มากมายแต่น่าเสียดายที่ระบบนี้เป็นแบบแมนนวล

AUDI Q5

1 ปุ่มควบคุมสภาพอากาศที่เรียบง่ายและอยู่ในตำแหน่งที่ดี คุณจึงปรับค่าต่าง ๆ ได้ง่ายขณะเดินทาง

2 หน้าจอที่มีการตั้งค่าสูงอยู่ในสายตาของคุณ คุณไม่จำเป็นต้องละสายตาจากถนนเหมือนใน F-Pace

3 หน้าจอสำหรับคนขับแบบดิจิตอลจะรวมมุมมองแผนที่แบบจอกว้างกัและข้อมูลการขับขี่

        F-Pace ยังมีตำแหน่งการขับขี่ ‘SUV ที่เหมาะสม’ ที่ค่อนข้างสูงแม้ว่าคุณจะวางเบาะนั่งให้ต่ำที่สุดซึ่งเป็นแบบที่ผู้ซื้อจำนวนมากตามหา ในการเปรียบเทียบ Q5 ทำให้คุณอยู่ต่ำลงจึงทำให้คุณมีตำแหน่งในการขับขี่ที่ให้ความรู้สึกไม่ต่างจากสิ่งที่คุณจะพบในรถยนต์แฮทช์แบคของครอบครัว

JAGUAR F-PACE

1 ปุ่มบนพวงมาลัยระบบ touch-sensitive นั้นยากต่อการใช้งานอย่างแม่นยำแต่จะไม่ตอบสนองหากเผลอไปโดนโดยไม่ได้ตั้งใจ

2 จอแสดงผลส่วนกลางขนาด 7.0 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน สามารถเพิ่มหน้าปัดดิจิตอลในราคา 25,500 บาท

3 F-Pace ให้มุมมองที่ดีรอบด้าน แต่ Q5 นั้นดีกว่าสำหรับการมองด้านหลัง

        การยกเครื่องครั้งล่าสุดทำให้ภายในของ F-Pace ได้รับการปรับปรุงด้วยวัสดุที่ดูหรูหราและให้ความรู้สึกหรูหรา เบาะหนัง (มาตรฐาน) เย็บแบบตัดกันและขอบอะลูมิเนียมรวมกันและสวิตช์ควบคุมสภาพอากาศแบบหมุนขนาดใหญ่ก็ลดความชื้นได้ดีและยังมีผิวที่บอบบางกว่าอยู่บ้างแต่ไม่พบในจุดที่โดดเด่น นอกจากนี้แดชบอร์ดของ Q5 นั้นดูเรียบง่ายกว่า สวิตช์และปุ่มต่าง ๆ ถูกจัดเรียงอย่างดีและใช้งานง่าย เมื่อพิจารณาความเหมาะสมและการตกแต่ง มันไม่เพียงแต่จะเอาชนะ F-Pace ได้เท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงรถคันอื่น ๆ ในระดับนี้ด้วย


พื้นที่และความอเนกประสงค์

พื้นที่ด้านหน้า, พื้นที่ด้านหลัง, ความยืดหยุ่นของเบาะนั่ง, พื้นที่ท้ายรถ

        เมื่อพูดถึงพื้นที่ผู้โดยสารและพื้นที่เก็บสัมภาระทั้งสองโปร่งสบายและห้องโดยสารด้านหลังกว้างขวางพอที่ผู้โดยสารสูงหกฟุตสองคนสามารถโดยสารได้ แม้จะมีคนขับที่ขายาวและผู้โดยสารที่นั่งด้านหน้าที่ขายาวเช่นกันนอกจากนี้ยังมีพื้นที่ว่างเหนือศีรษะในรถทั้งสองคัน หากคุณเพิ่มหลังคากระจกแบบพาโนรามาราคา 80,000 บาท ซึ่งจะกินพื้นที่เพดานเล็กน้อย แต่หลังคาแบบพาโนรามาไม่มีใน Q5 เว้นแต่คุณจะเลือกรุ่น range-topping อย่าง Vorsprung ซึ่งมาพร้อมหลังคาแบบมาตรฐาน

AUDI Q5

ระบบสาระบันเทิง

หน้าจอสัมผัสขนาด 10.1 นิ้วของ Q5 มีกราฟิกที่ยอดเยี่ยมและมาพร้อมกับระบบ sat-nav, Android Auto และการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน Apple CarPlay แบบไร้สายและหน้าจอตอบสนองต่อคำสั่งได้อย่างรวดเร็ว แต่เราจะไม่ได้รับตัวควบคุมแบบหมุนที่มีอยู่ใน Q5 ก่อนการปรับโฉมใหม่และชุด Comfort and Sound จำนวน 69,750 บาท คุ้มค่าที่จะเพิ่มเพื่อคุณภาพเสียงของระบบสเตอริโอ Bang & Olufsen ที่มาพร้อมลำโพง 19 ตัว

        Q5 จะได้รับประโยชน์จากการใช้งานจริงหากคุณเพิ่มเบาะนั่งด้านหลังแบบเสริม ซึ่งมีราคา 17,500 บาท ซึ่งคุณจะได้เบาะหลังที่เลื่อน ปรับเอนและแยกออกได้ในรูปแบบ 40/20/40 เพื่อเพิ่มความคล่องตัว แต่ถ้าไม่เพิ่มในจุดนี้ Q5 ยังคงมาพร้อมเบาะหลังแบบแยกสามทางที่มีประโยชน์

        ในขณะเดียวกันเบาะหลังของ F-Pace ไม่สามารถเลื่อนหรือเอนได้แต่พนักพิงจะแยกและพับลงในรูปแบบสามชิ้นแบบเดียวกับของ Q5 ดังนั้นจึงมีศักยภาพมากมายที่จะบรรทุกสิ่งของลักษณะยาว

JAGUAR F-PACE

ระบบสาระบันเทิง

F-Pace ชนะสงครามหน้าจอด้วยหน้าจอสัมผัสที่ใหญ่กว่า (11.4 นิ้ว) นอกจากนี้ยังมาพร้อมการเชื่อมต่อ sat-nav, Apple CarPlay, Android Auto รวมไปถึงคุณสมบัติความบันเทิงทั้งหมด นอกจากนี้เป็นหนึ่งในหน้าจอสัมผัสที่ดีที่สุดในกลุ่มด้วยหน้าแรกที่กำหนดค่าได้อย่างชาญฉลาดแม้ว่าหน้าจอของ Q5 จะตอบสนองมากกว่าอย่างรวดเร็ว และระบบเสียงเสริม (42,000 บาท) Meridian 12 ลำโพงนั้นยอดเยี่ยม โดยไม่จำเป็นที่จะต้องจ่ายเพิ่มเพื่อติดตั้งระบบลำโพง 16 ตัว

        ใครก็ตามที่นั่งในเบาะหลังตรงกลางของรถทั้งสองคันจะพบว่าเบาะที่ยกขึ้นค่อนข้างแข็งและจะต้องยกเท้ามากกว่าปกติเพราะพื้นส่วนกลางที่นูน อย่างไรก็ตามรถทั้งสองคันจะบรรทุกผู้ใหญ่ห้าคนได้สบาย ๆ ไม่มีตัวเลือกเจ็ดที่นั่ง สำหรับรถเอสยูวีระดับพรีเมี่ยมที่มีความจุขนาดนั้น คุณต้องมี Land Rover Discovery Sport หรือ Mercedes-Benz GLB

        ตัวเอกของเราทั้งคู่มีประตูท้ายแบบไฟฟ้า ช่องรับสัมภาระมีขนาดพอเหมาะและพื้นที่ท้ายรถมีขนาดใหญ่เกินพอที่จะใส่ของขนาดใหญ่ได้ ซึ่ง F-Pace มาพร้อมช่องอเนกประสงค์ใต้พื้นที่ใหญ่พอที่จะเก็บกระเป๋าแล็ปท็อปได้ แต่ Q5 มีท้ายรถที่ใช้งานได้จริงมากกว่า มันสามารถเก็บกระเป๋าเดินทางแบบ carry on ได้เก้าใบ ในขณะที่ F-Pace สามารถจุได้แปดใบ


การซื้อและการเป็นเจ้าของ

ราคา, อุปกรณ์, ความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัยและอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย

        ในระดับรุ่นกลางนี้ F-Pace มีราคาถูกกว่าเล็กน้อยหากซื้อด้วยเงินสดที่สำคัญกว่านั้นมันสามารถเอาชนะ Q5 ได้เมื่อพูดถึงการชำระเงินทางการเงินด้วยระบบ PCP รายเดือน ในข้อตกลงสามปีด้วยการจ่ายมัดจำ 250,000 บาทและจำกัด 10,000กิโลเมตรต่อปี โดยมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 26,950 บาทต่อเดือน เทียบกับ Q5 ในราคา 29,950 บาท นั่นเป็นเพราะการรวมกันของ F-Pace ในราคาปลีกที่ต่ำกว่าและมูลค่าการขายต่อที่คาดการณ์ไว้ที่แข็งแกร่งขึ้น

        F-Pace จะเสียค่าบริการและประกันน้อยกว่าเช่นกันแม้ว่าต้นทุนเชื้อเพลิงจะเท่ากัน ทั้งสองให้ผลตอบแทน 15.73 กม./ลิตร ที่คงที่ในการขับขี่ในโลกแห่งความเป็นจริงที่หลากหลายและคุณอาจจะเห็น 17 กม./ลิตร หรือมากกว่านั้นหากคุณใช้เวลาส่วนใหญ่บนมอเตอร์เวย์

        ผู้ใช้รถยนต์ของบริษัทควรพิจารณาตัวเลือกปลั๊กอินไฮบริดของ Q5 และ F-Pace รถยนต์ทดสอบดีเซลของเรานั้นแพงกว่ามากในส่วนของเกณฑ์ภาษีรถยนต์ของบริษัทเนื่องจากการปล่อย CO2 อย่างเป็นทางการที่สูงกว่า Q5 นั้นมีราคาแพงกว่าโดย แต่ไม่เพียงพอที่จะสร้างความแตกต่างได้มากหากคุณยินดีจ่ายประมาณ 27,500 บาท/เดือน ในส่วนของภาษี BIK (สำหรับผู้เสียภาษี 40%) 

        ทั้งสองมาพร้อมอุปกรณ์ที่ใกล้เคียงกัน Q5 อาจไม่ได้มาพร้อมเบาะหนังเต็มรูปแบบของ F-Pace และการปรับเบาะไฟฟ้า แต่เป็นการชดเชยด้วยไฟหน้า LED แบบปรับได้ (สิ่งเหล่านี้สามารถกำหนดรูปร่างแสงได้โดยอัตโนมัติเพื่อหลีกเลี่ยงการรบกวนทางสายตาแก่ผู้ใช้ถนนรายอื่น) และระบบควบคุมอุณหภูมิสามโซนช่วยให้คุณควบคุมอุณหภูมิที่ด้านหลังแยกจากอุณหภูมิที่ด้านหน้าได้ Q5 นอกจากนี้ F-Pace มีไฟ LED แบบปรับไม่ได้และระบบควบคุมอุณหภูมิแบบสองโซน

        Q5 ต้องการให้คุณเพิ่ม Comfort and Sound Pack มูลค่า 69,750 บาท หากคุณต้องการระบบไร้กุญแจ แม้ว่าคุณจะมีกล้องช่วยจอดรถแบบรอบทิศทาง ระบบเสียงของ Bang & Olufsen ระบบไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสารแบบขยายและประตูท้ายแบบแฮนด์ฟรีที่เปิดขึ้นเมื่อคุณโบกเท้าของคุณด้านล่างกันชน รายการแบบไม่ใช้กุญแจเป็นตัวเลือก 27,750 บาทสำหรับ F-Pace ในขณะที่กล้องที่จอดรถรอบทิศทางมีมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

        อุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐานของรถทั้งสองคัน ได้แก่ ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติในเมือง แต่ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบปรับได้จะใช้ได้เฉพาะในแพ็คเกจราคาแพงเท่านั้น F-Pace แสดงการจำกัดความเร็วบนแผงหน้าปัดดิจิทัลเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน คุณต้องจ่าย 25,000 บาทสำหรับ Tour Pack หากคุณต้องการฟีเจอร์นั้นใน Q 5 ซึ่งจะช่วยให้คุณได้รับระบบรักษาเลนและช่วยเหลือขณะการจราจรติดขัดได้

        Euro NCAP ให้คะแนนความปลอดภัยระดับห้าดาวแก่รถยนต์ทั้งสองคัน แต่การทดสอบได้ดำเนินการเมื่อไม่กี่ปีก่อนรถทั้งสองคันไม่ได้ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมใน What Car ล่าสุด? แบบสำรวจความน่าเชื่อถือ F-Pace อยู่ในอันดับที่ 7 และ Q5 อันดับที่ 8จากรถยนต์ 15 คัน



. . WHATCAR? SAY . .

ตอนนี้ F-Pace เป็นรุ่นที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการปรับปรุงครั้งใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง D200 ซึ่งเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ยอดเยี่ยม เป็นเรื่องง่ายที่จะเห็นว่าทำไมคุณถึงเลือก F-Pace แม้จะมีความสามารถในการแข่งขันน้อยกว่า ถึงกระนั้นมันก็ยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะคว้าชัยชนะที่นี่ ท้ายที่สุดแล้ว Q5 ยังคงมาพร้อมความสมบูรณ์แบบและความสะดวกสบายที่มากด้วยคุณภาพและการตกแต่งภายในที่อัดแน่นไปด้วยคุณภาพมาก นอกจากนี้หากคุณเพิ่มเบาะนั่งด้านหลังแบบเลื่อนที่เป็นอุปกรณ์เสริมก็จะได้รับประโยชน์มากกว่า โดยรวมแล้วช่องว่างระหว่างสองตัวเลือกนี้แทบจะไม่ห่างกันมาก แต่อย่างไรก็ตาม Q5 ก็ยังเป็นผู้ชนะในเกมนี้


ข้อดี เครื่องยนต์เรียบหรู, ขับขี่ยอดเยี่ยม, พื้นที่ท้ายรถมีขนาดใหญ่และเบาะเลื่อนเสริม

ข้อเสีย ค่าใช้จ่ายในการใช้งานสูง, อุปกรณ์เสริมมีราคาแพง

อุปกรณ์เสริมที่แนะนำ Comfort and Sound Pack (69,750 บาท), สีเมทัลลิก (34,750 บาท), เบาะนั่งด้านหลังรุ่น plus (17,500 บาท)

ข้อดี ระบบเลี้ยวนุ่มนวลกว่า, การตกแต่งภายในดูเท่, ระบบสาระบันเทิงน่าพึงพอใจและใช้งานง่าย

ข้อเสีย กระปุกเกียร์หนักและอืด, เครื่องยนต์มีเสียงดังเมื่อเร่งเครื่องและมีความมั่นคงในการขับขี่น้อยกว่า

อุปกรณ์เสริมที่แนะนำ Meridian (42,000 บาท) สีเมทัลลิก (37,000 บาท) ระบบไร้กุญแจ (27,750 บาท)

Exit mobile version