Comparison : Audi E-tron vs Jaguar I-Pace

The volt in our stars

การแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากำลังร้อนแรงด้วยการมาถึงของ SUV หรูอย่าง Audi E-tron มาดูกันว่ามันมีดีพอที่จะเอาชนะ Jaguar I-Pace รุ่นที่เราชอบในปัจจุบันหรือไม่


NEW Audi E-tron 55 quattro 

ราคาปกติ 71,520 ปอนด์*

(ราว 3,576,000 บาท)

ราคาที่น่าลงทุน 71,520 ปอนด์*

(ราว 3,576,000 บาท)

ราคาจำหน่ายในไทย 5,099,000 บาท


Jaguar I-Pace EV400 SE 

ราคาปกติ 69,995 ปอนด์*

(ราว 3,499,750 บาท)

ราคาที่น่าลงทุน 69,995 ปอนด์*

(ราว 3,499,750 บาท)

ราคาจำหน่ายในไทย 6,299,000 บาท


        หากคุณยังสงสัยถึงความจำเป็นในยานพาหนะระบบไฟฟ้า (EV) รถทั้งสองรุ่นนี้จะเปลี่ยนใจคุณได้แน่นอน ทั้งสองคันเป็น SUV หรูจากแบรนด์ระดับพรีเมี่ยมที่มีชื่อเสียงมายาวนาน พวกมันเต็มไปด้วยเทคโนโลยีรุ่นล่าสุดและยังรวดเร็วกว่าที่คุณคิด

AUDI E-TRON

        ข้อแตกต่างที่สำคัญระหว่างรถเหล่านี้กับ SUV ทั่วไปคือพวกมันไม่ใช้น้ำมันเบนซินหรือดีเซลขณะเดินทาง นั่นหมายความว่าพวกมันจะไม่มีการปล่อยไอเสียและไม่มีภาษีต่างๆ มากวนใจ ยิ่งไปกว่านั้น คุณจะไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับปั๊มน้ำมันอีกเลย

JAGUAR I-PACE

        แน่นอนว่ามีรถ EV ที่ราคาถูกกว่าให้เลือกมากมาย แต่ SUV ทั้งสองรุ่นนี้มีระยะทางขับขี่ดีที่สุดระหว่างการชาร์จหนึ่งครั้ง ขนาดตัวของพวกมันเหมาะสำหรับครอบครัว มีสมรรถนะที่ดี และเราคาดว่าพวกมันจะมีค่าเสื่อมราคาช้ากว่ารถยนต์เบนซินและดีเซลส่วนใหญ่ที่คุณอาจกำลังพิจารณาอยู่

        เรารู้แล้วว่า Jaguar I-Pace นั้นเป็น EV ที่ยอดเยี่ยมหลังจากที่ได้โค่นล้ม Tesla Model S ไปเมื่อปีที่แล้ว แต่ Audi E-tron รุ่นใหม่จะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าหรือไม่? ไปหาคำตอบนี้ด้วยกัน


การขับขี่

สมรรถนะ, การขับขี่, การควบคุม, รายละเอียด

        E-tron มีน้ำหนักมากกว่า 2 ตันครึ่ง แต่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ที่มีพลังถึง 402 แรงม้า มันสามารถเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 5.5 วินาทีในสภาวะถนนลื่น แต่ I-Pace ที่มีพลัง 394 แรงม้านั้นเร็วกว่า มันสามารถเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 4.4 วินาที หากความแตกต่างนั้นไม่ได้ฟังดูน่าประหลาดใจ ลองพิจารณาสิ่งนี้ มันคือความต่างระหว่างฮอตแฮทช์ Honda Civic Type R และรถสปอร์ตอย่าง Porsche Cayman S แรงส่งมหาศาลจากด้านหลังที่คุณพบใน I-Pace มาพร้อมกับเสียงสั่นระรัวที่ฟังดูเหมือนเครื่องยนต์เบนซิน V8 ในขณะที่ E-tron มีเพียงเสียงหวีดหวิวเบาๆ เท่านั้น

        จริงอยู่ที่เสียงหวีดนั้นชวนให้นึกถึงรถส่งนมและจะได้ยินชัดเจนขึ้นเมื่อคุณกำลังขับด้วยความเร็วต่ำแต่ส่วนใหญ่เป็นเพราะความเงียบสงบของทุกสิ่ง E-tron แทบจะไม่มีเสียงยางหรือเสียงลมและก็มีค่าเดซิเบลที่ต่ำที่สุดที่เราเคยเห็น ขณะที่ I-Pace แทบไม่มีเสียงดังแต่ก็ยังมีเสียงรบกวนจากภายนอกและเสียงของยางอยู่เสมอเมื่ออยู่บนทางด่วน

AUDI E-TRON

        I-Pace ทำได้ไม่ดีนักในการทดสอบเบรกของเรา มันต้องใช้ระยะเพิ่มอีก 13 เมตรเพื่อหยุดรถที่ความเร็ว 110 กม/ชม. เรียกได้ว่านั่นอาจจะเป็นความแตกต่างระหว่างการเกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่และการออกจากรถพร้อมกับฝ่ามือที่ชื้นเหงื่อ จากการทดสอบ I-Pace ครั้งก่อนของเรา เรารู้ว่าระยะทางที่ใช้หยุดในที่แห้งนั้นดีกว่ามาก ทว่าเบรกไม่ได้สร้างความมั่นใจมากนักไม่ว่าจะในสภาวะไหน แรงต้านที่แป้นเหยียบก็ดูไม่สอดคล้องกันและการสั่นสะเทือนแปลกๆ ก็ผ่านเข้ามาบ่อยครั้ง ทำให้มันยากที่จะชะลอความเร็วได้อย่างง่ายดาย

        นี่เป็นปัญหาของรถระบบไฟฟ้าจำนวนหนึ่งและมันเป็นเพราะการกดแป้นเบรกที่จะไปเพิ่มผลกระทบในการคืนกำลังขณะเบรกเพื่อสะสมพลังงานป้อนกลับเข้าไปในแบตเตอรี่ โชคดีที่แป้นเบรกของ E-tron ตอบสนองต่อแรงกดได้อย่างต่อเนื่องไม่ว่าคุณจะเบรกฉุกเฉินหรือค่อยๆ ช้าลงเมื่อคุณเข้าใกล้วงเวียน

        ในรถทั้งสองคันคุณสามารถเลือกที่จะชะลอความเร็วลงได้ทันทีเมื่อคุณยกคันเร่งขึ้น ซึ่งหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องใช้แป้นเบรกเลย E-tron ทำสิ่งนี้ได้อย่างอัจฉริยะเพราะมันสามารถอ่านถนนล่วงหน้าได้โดยใช้เซ็นเซอร์และตัดสินใจได้เองว่าเมื่อไหร่จะเปิดใช้งานระบบคืนกำลังขณะเบรกและเมื่อไหร่จะยอมให้รถกลับมาวิ่งได้

JAGUAR I-PACE

        แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงรถระบบไฟฟ้า สมรรถนะที่สำคัญอย่างหนึ่งของมันคือระยะทางขับขี่ระหว่างการชาร์จหนึ่งครั้ง ตัวเลขอย่างเป็นทางการระบุว่า I-Pace มีระยะทางขับขี่ 470 กม. E-tron มี 380 กม. แต่ตัวเลขระยะทางเหล่านั้นนำมาอ้างอิงกับถนนปกติได้ยาก ในการทดสอบ Real Range ของเรา I-Pace ทำได้ 407 กม. ขณะที่ E-tron ทำได้น่าผิดหวังเล็กน้อยที่ 315 กม.

        I-Pace ของเราได้รับการติดตั้งระบบกันสะเทือนถุงลม จากประสบการณ์ที่ได้รับแสดงให้เห็นว่ามันไม่คุ้มค่าเงินนัก แม้ว่ามันจะรองรับแรงกระแทกส่วนใหญ่ได้ดีแต่ระบบกันสะเทือนแบบมาตรฐานนั้นทำได้ดีกว่าในการปรับให้การวิ่งราบรื่นบนถนนที่ขรุขระ แม้ว่า I-Pace จะไม่ได้ขับสบายเหมือน E-tron แต่ลักษณะที่ผ่อนคลายของมันบ่งบอกได้ว่ามันรองรับเนินส่วนใหญ่ได้ราวกับว่าพวกมันไม่ได้อยู่ตรงนั้น

        เพียงแค่ไม่คาดหวังว่าจะได้รับความสนุกเมื่อขับผ่านโค้ง E-tron ไม่ได้ตอบสนองต่อการเปลี่ยนทิศทางดีมากกว่าความเร็วในระดับต่ำ พวงมาลัยของมันก็ยังช้าและคลุมเครืออีกด้วย หาก Audi คันใหญ่เป็นสุนัข มันอาจจะเป็นเซ้นต์เบอร์นาร์ด ส่วน I-Pace น่ะหรอ? มันน่าจะเป็นบอเดอร์คอลี่ คล่องแคล่วแต่คาดเดาได้เสมอและนั่นหมายความว่าคุณสามารถสนุกสนาน
ได้สบายๆ การบังคับพวงมาลัยที่แม่นยำช่วยให้คุณวางรถได้ตรงตำแหน่งที่ต้องการ


หลังพวงมาลัย

ตำแหน่งการขับขี่, ทัศนวิสัย, คุณภาพการผลิต

        หากคุณต้องการนั่งให้ห่างจากถนน คุณควรจะรู้ว่า E-tron มีตำแหน่งการขับที่สูงกว่าอย่างเห็นได้ชัด กล่าวได้ว่าคุณยังคงรู้สึกเหมือนอยู่ใน SUV ของแท้จากด้านหลังพวงมาลัยของ I-Pace พร้อมกับมองลงไปที่ผู้ขับ VW Tiguan 

AUDI E-TRON

        ด้วยลักษณะที่สปอร์ตกว่าของ I-Pace มันอาจจะไม่แปลกที่เบาะคนขับจะทำให้คุณปลอดภัยยิ่งขึ้นเมื่อผ่านโค้งและมันยังนุ่มสบายอย่างเหลือเชื่อในการเดินทางไกล โปรดจำไว้ว่าเบาะนั่งของ E-tron นั้นสบายพอๆ กันบนถนนทางตรงและที่นั่งของคนขับในรถทั้งคู่ก็มีระบบปรับด้วยไฟฟ้าเหมือนกัน

        ตำแหน่งนั่งขับของทั้งสองคันนั้นยอดเยี่ยม ถึงแม้ว่ารูปร่างของ E-tron จะทำให้มองออกไปได้ง่ายกว่าแต่รถทั้งสองคันก็มีเซ็นเซอร์ช่วยจอดที่ครบครันและกล้องมองหลังเพื่อช่วยให้คุณกะระยะได้แม่นยำ หากคุณต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมคุณสามารถจ่ายเงินเพิ่มสำหรับกล้องมุมมอง Bird eye 360 องศา

JAGUAR I-PACE

        ฟีเจอร์เสริม (ที่ล้ำสมัยมาก) บน E-tron คือกระจกมองข้างเสมือนจริง พวกมันมาแทนที่กระจกธรรมดาด้วยกล้องที่ติดตั้งที่ประตู ภาพจากกล้องจะปรากฏบนจอขนาดเล็กถัดจากที่จับประตูภายใน ปัญหาคือหน้าจออยู่ในตำแหน่งที่ต่ำไปเล็กน้อยและมันมีราคาแพงมากเนื่องจากมันมาเป็นแพ็คเสริมที่รวมถึงระบบตรวจเตือนจุดอับสายตาด้วย

        Audi เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องการตกแต่งภายในที่เรียบง่ายและมีระดับ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า E-tron เหนือกว่าคู่แข่งสัญชาติอังกฤษในด้านคุณภาพ ในความเป็นจริงเราแค่จะบอกว่า E-tron มีการตกแต่งภายในที่ดีที่สุดในบรรดารถ EV ที่เราเคยทดสอบ แต่ I-Pace ยังคงหรูหราภายในและทุกอย่างก็ดูเข้ากัน ดังนั้นทั้งสองคันจึงสูสีกันในด้านนี้


พื้นที่และการใช้งานจริง

พื้นที่ด้านหน้า, พื้นที่ด้านหลัง, ความยืดหยุ่นในการปรับเบาะ, ห้องเก็บสัมภาระ

        หากคุณต้องการทราบว่า SUV ไฟฟ้าเหล่านี้จะรองรับผู้ใหญ่ 4 คนและมีพื้นที่เพียงพอสำหรับการช้อปปิ้งครั้งใหญ่ตอนสุดสัปดาห์ได้หรือไม่? คำตอบสั้นๆ คือ ‘ได้’ E-tron นั้นมีขนาดใหญ่กว่ามาก (มันยาวกว่า 200 มม., สูงกว่า 65 มม. และกว้างกว่า I-Pace 40 มม.) มันจึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าถ้าคุณมีผู้โดยสารและสัมภาระจำนวนมาก

AUDI E-TRON

        ทั้งคู่มีพื้นที่วางเท้าด้านหลังจำนวนมากแต่พื้นที่เหนือศีรษะที่ด้านหลังของ E-tron เท่านั้นที่จะเหมาะกับคนสูง 6 ฟุต อย่างไรก็ตาม เบาะด้านหลังของมันนั้นสบายมากกว่าและภายในที่กว้างกว่าทำให้เหมาะสำหรับผู้โดยสาร 3 คน สำหรับเด็ก รถทั้งสองคันมีจุดยึด Isofix ที่เบาะหลังฝั่งด้านนอก และ E-tron ก็มีจุดยึดเบาะที่ด้านหน้าด้วย

JAGUAR I-PACE

        E-tron มีห้องเก็บสัมภาระขนาดใหญ่กว่าเช่นกัน มันจุกระเป๋าเดินทางขนาดเล็กได้ 8 ใบเมื่อเทียบกับ 7 ใบใน I-Pace, E-tron ยังมีคันโยกในห้องเก็บสัมภาระที่สะดวกสบาย เพียงแค่คุณดึงมันลงเพื่อพับเบาะด้านหลัง ขณะที่ใน I-Pace คุณจะต้องกดปุ่มที่อยู่ถัดจากพนักพิงศีรษะด้านหลัง พวกมันมาพร้อมกับประตูหลังระบบไฟฟ้าเป็นมาตรฐานและมีพื้นที่เก็บของขนาดเล็กใต้ฝากระโปรงหน้า


การซื้อและการเป็นเจ้าของ

ราคา, อุปกรณ์, ความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัย

        เงิน 175,000 บาทที่คุณได้รับจากรัฐบาลเมื่อซื้อ EV คันไหนก็ตามไม่ได้ทำให้ราคาลดลงไปมากนัก คุณสามารถซื้อ I-Pace ได้ถูกกว่าเล็กน้อย แต่คุณจะต้องเลือกรุ่น SE เพื่อให้ตรงกับข้อกำหนดมาตรฐานของ E-tron

        หากคุณจะซื้อเงินสด E-tron นั้นเหมาะมาก คุณจะจ่ายน้อยลงเพื่อเป็นเจ้าของตลอดช่วงระยะเวลา 3 ปี นั่นเป็นเพราะ I-Paceถูกคาดว่าจะมีค่าเสื่อมสภาพเร็วกว่า มันแทบไม่มีอะไรต่างในค่าบริการและค่าประกัน และในขณะที่ I-Pace ใช้ไฟฟ้าน้อยลงประมาณ 25% สำหรับการเดินทางทุกๆ ไมล์ มันก็ยังแค่ช่วยประหยัดได้เพียง 8,500 บาทต่อทุก 19,000 กม. (สมมติว่าคุณชาร์จไฟที่บ้าน)

        หากคุณเลือกการผ่อนแบบ PCP, I-Pace จะทำให้คุณเสียค่าผ่อนรายเดือนมากกว่าที่ E-tron ในเงื่อนไขเดียวกัน พวกมันจะเป็นตัวเลือกที่ถูกมากสำหรับผู้ขับรถบริษัทที่จ่ายภาษี benefit-in-kind เมื่อรัฐบาลลดการเก็บภาษีรถไฟฟ้าในเดือนเมษายนปีหน้า

        คุณอาจคาดหวังความหรูหราสำหรับรถราคานี้ ซึ่งพวกมันเองก็มาพร้อมกับเบาะหนัง (หรือเบาะหนังบางส่วน), ระบบควบคุมอุณหภูมิ, ล้ออัลลอย 20 นิ้ว และระบบครูสคอนโทรล E-tron มีเบาะปรับความร้อน ส่วน I-Pace มีพวงมาลัยปรับความร้อน และอะแด็ปทีฟครูสคอนโทรลที่ช่วยรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าโดยอัตโนมัติในขณะที่คุณขับ

        I-Pace อุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐานมากกว่าเพื่อป้องกันคุณจากอันตราย ในการทดสอบการชนของ Euro NCAP, E-tron ได้คะแนนที่ดีกว่าเล็กน้อยสำหรับความสามารถในการปกป้องทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ขณะที่ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติของ I-Pace นั้นไม่ค่อยดีนักในการตรวจจับนักปั่นจักรยาน

        รถทั้งสองคันสามารถชาร์จได้โดยใช้หัวต่อ Type 2 หรือ CCS หากคุณติดตั้ง wallbox 7kW, I-Pace จะสามารถชาร์จได้ถึง100% ใน 13 ชม. ขณะที่ E-tron ใช้เวลา 14 ชม.

        เมื่อเสียบสายชาร์จที่ขั้วต่อ CCS ในที่สาธารณะ ซึ่งมีกำลังไฟ 50kW การชาร์จ 0-80% จะใช้เวลาประมาณ 90 นาทีในรถทั้งสองคัน I-Pace สามารถรองรับการชาร์จได้สูงถึง 100kW (80% ในเวลาเพียง 40 นาที) ขณะที่ E-tron สามารถชาร์จได้ถึง 150kW (80% ในเวลาเพียง 30 นาที) แต่จุดชาร์จพลังสูงเหล่านี้ยังมีไม่กี่ที่ในอังกฤษ ในกรณีฉุกเฉินคุณสามารถชาร์จรถทั้งสองคันจากปลั๊กสามขาในบ้านได้ แต่นี่ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาระยะยาวเพราะกว่าจะชาร์จเต็มอาจต้องใช้เวลาหลายวัน



. . WHATCAR? SAY . .

ผลออกมาสูสี และมันมีเหตุผลที่เหมาะสมในการเลือก SUV ไฟฟ้าสักคันในนี้

หากคุณให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายและมารยาทในการขับมากกว่าการควบคุมที่คล่องตัว ต้องการพื้นที่จำนวนมากและไม่ต้องการพบว่าตัวเองถูกจำกัดพื้นที่ตลอดระยะทางขับขี่ E-tron จะเหมาะกับคุณอย่างแท้จริง ฟีเจอร์ที่มีประโยชน์อย่างการชาร์จไฟได้ทั้งสองฝั่งของรถจะช่วยให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

แม้ว่า E-tron จะมีสิ่งเหล่านั้น มันก็ไม่ได้มีอะไรต่างกันมากนัก ในทางตรงกันข้าม I-Pace กลับชนะ E-tron ในหลายด้านอย่างสิ้นเชิง ทั้งระยะทางขับขี่จริง สมรรถนะ และการควบคุม I-Pace จึงเป็นที่หนึ่งและเป็นรถที่ยอดเยี่ยม


ข้อดี วิ่งได้ไกลกว่าระหว่างชาร์จ, เร็วมาก, น่าขับ, อุปกรณ์มาตรฐานมากกว่า, ตำแหน่งการขับดีเยี่ยม

ข้อเสีย สถิติความน่าเชื่อที่ไม่แน่นอนของ Jaguar การเบรกในช่วงฝนตกแย่

อุปกรณ์เสริมที่แนะนำ เบาะหน้าปรับความร้อน

ข้อดี ขับสบาย, เงียบมาก, ภายในกว้างขวาง, การตกแต่งภายในสวยงาม

ข้อเสีย การควบคุมแย่, ระยะทางขับขี่จริงน่าผิดหวัง, คุณอาจต้องการเพิ่มออปชั่นอีกสองสามตัว

อุปกรณ์เสริมที่แนะนำ Tour Pack, สีเมทัลลิก

Exit mobile version