A1 and the same?
Audi A1 รุ่นแรกนั้นเล็กแต่ว่าหรูหราและขับได้ยอดเยี่ยม โฉมใหม่นี้จะเหมือนเดิมหรือดีขึ้น? Mini 5dr ที่อัพเดทเมื่อเร็วๆ นี้จะเป็นตัวเปรียบเทียบที่ดีที่สุด
NEW Audi A1 Sportback 30 TFSI Sport
ราคาปกติ 20,010 ปอนด์
(ราว 1,000,500 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 19,723 ปอนด์
(ราว 986,150 บาท)
ไม่มีจำหน่ายในไทย
NEW Mini 5dr Cooper Sport Comfort Pack
ราคาปกติ 21,830 ปอนด์
(ราว 1,091,500 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 20,459 ปอนด์
(ราว 1,022,950 บาท)
ราคาจำหน่ายในไทย 2,220,000 บาท
การผสมผสานของขนาดเล็กเข้ากับความหรูหรามีอยู่จริงในโลกของยานยนต์ และ Mini อาจเป็นตัวอย่างที่โด่งดังที่สุด แน่นอนว่าแฮทช์แบ็ค 5 ประตูใช้งานได้จริงมากกว่าแบบ 3 ประตู และมันยังคงเป็นรถเล็กที่ผสมผสานรูปลักษณ์ที่เก๋ไก๋กับการตกแต่งภายในที่มีสีสัน
Mini เพิ่งจะมีการเพิ่มออปชั่นพิเศษบางอย่าง ระดับตกแต่งมีการปรับใหม่ และมีออปชั่นใหม่ที่ผู้ซื้อจะมีอิสระในการเลือกด้วยตัวเอง เรากำลังทดสอบ Mini 5 ประตูกับ Comfort Pack ที่คาดว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะซื้อรุ่นนี้
Audi ลดความซับซ้อนลงใน A1 รุ่นใหม่ ตอนโฉมแรกเปิดตัวในปี 2010 มันใช้การออกแบบในแนวทางของรถรุ่นใหญ่กว่าและจบลงด้วยขนาดที่เล็กแต่สวยงามจนไม่อาจปฏิเสธได้ Audi ดึงแนวคิดนี้ออกมาใช้อีกครั้ง A1 เจนฯ 2 มีต้นแบบมาจาก Polo รุ่นล่าสุด แต่มันจะมีการควบคุมดีงามเหมือนกันหรือไม่?
เพื่อให้การแข่งขันครั้งนี้เหลือเพียงแค่หนึ่ง รถแต่ละคันจะได้รับการทดสอบด้วยเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 3 สูบและระดับตกแต่ง Sport ที่อยู่ตรงกลางของไลน์อัพเพื่อความเท่าเทียมกัน
การขับขี่
สมรรถนะ, การขับขี่, การควบคุม, รายละเอียด
บางครั้งขนาดก็มีความสำคัญ และในกรณีนี้เครื่อง 1.5 ลิตรของ Mini เอาชนะเครื่อง 1.0 ลิตรของ A1 ได้อย่างงดงาม หมายความว่าเมื่อคุณกดคันเร่ง (รถทั้งสองคันเป็นเกียร์แมนนวล 6 สปีด) Mini นั้นเร็วกว่ามากไม่ว่าคุณจะพุ่งออกตัวจากสี่แยกไฟแดงหรือเร่งความเร็วบนทางด่วน
อย่างไรก็ตามมีเรื่องหักมุมเกิดขึ้น ในแง่ของการควบคุมที่ความเร็วต่ำ A1 เหนือกว่า Mini อย่างเห็นได้ชัด เครื่องยนต์ 3 สูบของทั้งคู่สร้างการสั่นสะเทือนเพียงเล็กน้อยภายในห้องโดยสาร มันอาจไม่น่าพอใจนักที่เสียงเครื่องยนต์ของ A1 ดังกว่าของ Mini
AUDI A1 SPORTBACK
‘สำหรับรถขนาดเล็ก A1 ขับได้ราบรื่นในแบบที่ควรจะเป็น’
A1 มีเกียร์ที่คล่องตัวกว่ารวมถึงการทำงานของการคลัตช์ที่แม่นยำกว่า ซึ่งจะบอกคุณได้อย่างชัดเจนว่าจุดที่จานคลัตช์เชื่อมต่อกันอย่างสมบูรณ์เกิดขึ้นเมื่อไหร่ การขับ Mini ต้องใช้สมาธิมากกว่าหากคุณต้องการขับอย่างราบรื่นในการจราจรที่ติดขัด
Mini รุ่นนี้สร้างเสียงคำรามบนท้องถนนมากกว่ารุ่นก่อนหน้า A1 นั้นเงียบกว่ามากที่ 110 กม./ชม. ทั้งในแง่ของเสียงถนนและเสียงลม แต่รถทั้งสองคันยังค่อนข้างสงบในการขับบนทางบนทางด่วนระยะไกล
อย่างไรก็ตามระบบกันสะเทือนที่กระด้างกว่าของ Mini ทำให้รถสั่นสะเทือนมากกว่า โช๊คอัพแบบแปรผันนั้นสำคัญมากถ้าต้องการให้คุณภาพการขับขี่ดีขึ้น แต่มันก็มาพร้อมกับราคาที่ไม่ถูกเลย ปัญหาก็คือหากไม่มีพวกมัน คุณก็จะกระเด้งไปมามากกว่า A1 เว้นเสียแต่ว่าพื้นผิวของทางจะไม่มีหลุมและเนิน อันที่จริง A1 ขับได้นุ่มนวลเหมือนรถขนาดเล็กที่มาพร้อมกับล้อมาตรฐาน 16 นิ้ว และไม่ใช่แค่บนถนนทางด่วนเท่านั้น ชุดกันสะเทือนของมันยังมีประสิทธิภาพในการลดแรงกระแทกจากเนินรอบๆ เมืองด้วย ซึ่ง Mini โยกเยกไปมาขณะวิ่ง
MINI 5DR
‘ชุดกันสะเทือนที่แข็งจะเกาะถนนดีที่ความเร็วสูง แต่จะกระเด้งกระดอนเมื่อขับในเมือง’
นั่นเป็นเพราะ Mini เป็นรถสปอร์ต การควบคุมของมันจึงต้องกระชับใช่ไหม? น่าเสียดายที่ไม่ใช่เลย แน่นอนว่ามันอาจมีการทรงตัวที่ยอดเยี่ยม มันจึงเกาะถนนได้ดีเมื่อใช้ความเร็วสูง แต่ว่าการบังคับเลี้ยวนั้นดูยังขาดๆ เกินๆ เป็นอย่างมากโดยเฉพาะเมื่อเจอทางโค้งซิกแซกซ้าย-ขวา หน้ารถดูทื่อและช้ากว่าที่เราคาดหวัง คุณจะไม่แน่ใจเลยว่าต้องใช้การหักเลี้ยวแค่ไหนเพื่อที่จะเข้าโค้งได้แบบเนียนๆ หรือว่ายางด้านหน้ายึดเกาะได้ดีแค่ไหน
เมื่อมันเกิดขึ้น Mini มีเกาะถนนน้อยกว่า A1 เล็กน้อย A1 สามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงแล้วเข้าโค้งได้อย่างมั่นคงมากกว่า พวงมาลัยของมันให้ความรู้สึกและคาดเดาได้ง่ายกว่าเพื่อช่วยให้คุณวางตำแหน่งหน้ารถได้อย่างมั่นใจและแม่นยำยิ่งขึ้น เนื่องจากมันเบากว่า คุณจึงรู้สึกว่ามันโยนตัวขณะเข้าโค้งมากกว่าและรู้สึกหวิวมากกว่าตรงทางที่เป็นลูกคลื่น แต่สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องเล็ก ในส่วนของการขับในเมือง ความแตกต่างระหว่างรถสองคันแทบไม่มี แต่ละคันเบาและง่ายต่อการควบคุม
หลังพวงมาลัย
ตำแหน่งนั่งขับ, ทัศนวิสัย, คุณภาพการผลิต
ในขณะที่รถทั้ง 2 คันมีการปรับแต่งที่ดีเยี่ยม รวมถึงการปรับความสูงเบาะคนขับและการปรับพวงมาลัย การปรับแต่งของ Mini นั้นยืดหยุ่นกว่าด้วยเบาะนั่งที่ต่ำกว่าและพวงมาลัยที่ปรับได้หลายทิศทางมากกว่า นอกจากนี้เรายังชอบกลุ่มหน้าปัดที่เรียบง่ายของ Mini ไม่ว่าคุณจะหมุนพวงมาลัยไปทางไหน คุณก็จะมองเห็นหน้าปัดตลอด แถมยังมีจอแสดงผลข้อมูลดิจิตอลที่มีประโยชน์
หน้าปัดดิจิตอล 10.3 นิ้วมีมาเป็นมาตรฐานใน A1 หากคุณเพิ่ม Technology Pack มันจะสามารถกำหนดค่าได้มากขึ้นถึงระดับที่สามารถแสดงแผนที่ขนาดใหญ่ได้
AUDI A1 SPORTBACK
รถทั้ง 2 คันมีเบาะคนขับที่แสนสบาย ผู้ทดสอบของเราบางคนพบว่าเบาะของ Mini ยังรองรับต้นขาได้ไม่ดีพอ ถ้าอยากสบายขึ้นไปอีก คุณต้องจ่าย 25,000 บาทเพื่อตัวดันหลังแบบปรับระดับได้ (ราคานี้เท่ากับซื้อชุดเบาะหนังเลยทีเดียว) ส่วน A1 มีมันเป็นมาตรฐานและแป้นคันเหยียบเยื้องไปทางขวาอย่างเห็นได้ชัด
ทัศนวิสัยของ Mini ดีกว่า เสากระจกหน้าชันกว่า A1 และยังอยู่ห่างไปข้างหน้าคนขับ พวกมันจึงบดบังวิสัยทัศน์ของคุณได้น้อยกว่าเมื่อขับผ่านโค้งและวงเวียน เมื่อพูดถึงการถอยหลัง เสาหลังที่บางกว่าไม่บดบังสิ่งต่างๆ เหมือนที่เสาอ้วนๆ ของ A1 ทำ รถทั้งสองคันมีเซ็นเซอร์จอดด้านหลังเป็นมาตรฐาน พร้อมด้วยเซ็นเซอร์ด้านหน้าและกล้องมองหลังเป็นออปชั่นเสริม
MINI 5DR
คุณไม่มีทางเข้าใจว่าการตกแต่งภายในของ Mini เป็นรองรถคันอื่น การออกแบบของมันนั้นดูมีชีวิตชีวาและให้ความรู้สึกเหนือระดับด้วยวัสดุที่ดูหรูหราน่าสัมผัส คุณภาพของ A1 นั้นดีเยี่ยมสำหรับคลาสนี้ แต่หากคุณเคยใช้ A1 รุ่นก่อน ให้เตรียมใจที่จะผิดหวังบ้าง รุ่นใหม่นี้ยังคงไว้ซึ่งวัสดุสัมผัสนุ่มไปจนถึงจุดที่เล็กที่สุด (ด้านบนของแดชบอร์ด) จุดที่คุณสัมผัสเป็นประจำ รวมถึงประตูและคอนโซลกลางเป็นพลาสติกแข็ง มันให้ความรู้สึกว่าไม่เข้ากับรถระดับพรีเมียมแบบนี้เสียเลย
พื้นที่และการใช้งานจริง
พื้นที่ด้านหน้า, พื้นที่ด้านหลัง, ความยืดหยุ่นในการนั่ง, ห้องเก็บสัมภาระ
ไม่มีรถขนาดเล็กคันไหนดีไปกว่า Mini ในด้านพื้นที่วางเท้าด้านหน้า ทั้ง 2 คันมีพื้นที่เหนือศีรษะมากมายแต่คุณจะได้นั่งใกล้กับผู้โดยสารด้านหน้าอีกเล็กน้อยใน Mini
สำหรับการจัดเก็บของกระจุกกระจิก ช่องเก็บของที่ค่อนข้างหายากและการที่ไม่มีถาดวางของทำให้ Mini แพ้ A1
AUDI A1 SPORTBACK
A1 ไม่ได้มีด้านหลังกว้างที่สุดในคลาส แต่มันก็ยังมีที่พอสำหรับคนสูง 6 ฟุตโดยที่หัวเข่าอาจถูกับที่เบาะหน้าและหัวเกือบติดหลังคา พื้นที่เหนือศีรษะใน Mini ดีกว่าเล็กน้อย การเข้าไปนั่งอาจต้องบิดตัวผ่านประตูหลังที่แคบ และเมื่อคุณเข้ามานั่งแล้ว เบาะหน้าแบบหนาของรุ่น Sport จะทำให้พื้นที่วางเท้าด้านหลังแคบกว่าเดิมเล็กน้อย เช่นเดียวกับ A1 ยิ่งไปกว่านั้น Mini ยังอัดคนได้ถึง 4 คนพร้อมด้วยอุโมงค์เพลากลางขนาดใหญ่และที่นั่งด้านหลังที่แคบกว่า ในขณะที่ A1 รองรับได้ 5 คน
MINI 5DR
สำหรับพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระนั้น ต้องยกให้ A1 มันสามารถจุกระเป๋าเดินทางขนาดเล็กได้ 5 ใบ ต่างจาก Mini ที่จุได้ 4 ใบ แต่อย่าเพิ่งตัดชื่อ Mini ออก เพราะ Comfort Pack ประกอบไปด้วยพื้นห้องเก็บสัมภาระที่ปรับระดับความสูงได้ คุณสามารถพับและยึดมันเข้ากับเบาะหลัง สิ่งนี้ช่วยให้คุณใช้พื้นที่ด้านล่างรองรับวัตถุขนาดใหญ่ได้และยังเสริมด้วยเบาะหลังที่สามารถล็อคให้อยู่ในตำแหน่งตั้งตรงเพื่อเพิ่มความสามารถในการบรรทุกสิ่งของโดยที่ผู้โดยสารยังใช้งานมันได้
การซื้อและการเป็นเจ้าของ
ราคา, อุปกรณ์, ความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัย
ไม่ว่าคุณจะเลือกทางไหน Mini ก็จะทำให้คุณเสียค่าใช้จ่ายมากกว่า มันแพงกว่าเมื่อซื้อด้วยเงินสดและยังทำให้คนขับรถบริษัทต้องจ่ายภาษีเพิ่มในช่วง 3 ปี และมันยังต้องการค่างวดมากกว่าในการผ่อนแบบ PCP ตลอด 3 ปี
ราคาที่คุณต้องจ่าย (ทั้งหมดเป็นราคาในขณะทดสอบ)
Audi A1 Sportback
หากเป็นรถบริษัทจะถูกกว่า มันจะมีมูลค่าขายคืนสูงและยังมีค่าผ่อนแบบ PCP ที่ถูก
Mini 5dr
แพงมากในทุกกรณียกเว้นเมื่อเช่ารายเดือน
คุณจะได้รับอุปกรณ์มากกว่าใน Mini จากการทดสอบ มันมีของแต่งพิเศษอย่างล้อ 17 นิ้ว ระบบควบคุมสภาพอากาศ และเบาะทำความร้อน A1 มาพร้อมกับของประดับเล็กๆ น้อยๆอย่างไรก็ตามหากคุณกำลังเปรียบเทียบอุปกรณ์ความปลอดภัย Mini ก็ดูน่าเชื่อถือ ขณะที่ A1 มีระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติและระบบช่วยรักษาให้รถอยู่ในเลนเป็นมาตรฐาน คุณต้องเพิ่มเงินเพื่อ Driving Assistant Pack เพื่อซื้ออุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยเหมือนใน Mini ซึ่งจะเพิ่มอะแด็ปทีฟครูสคอนโทรลและระบบเตือนป้ายจราจร
Mini ขับสนุกน้อยกว่า A1 ด้วยระบบพวงมาลัยที่ยังไม่ค่อยเชื่องมือ
. . WHATCAR? SAY . .
Mini Hatchback รุ่นปรับโฉมดูเหมือนจะถดถอยลงไปเล็กน้อย มันเสียงดังบนทางด่วนมากกว่ารุ่นก่อนและขับไม่ราบรื่นเท่าไหร่นัก ตอนนี้คุณไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างคุ้มค่าเงินนักเพราะราคาของโช๊คอัพแปรผันพุ่งไปเกือบสองเท่า กล่าวได้ว่ามันให้สมรรถนะที่ยืดหยุ่นและคุณภาพการตกแต่งภายในที่ยอดเยี่ยม มันจึงดูค่อนข้างน่าประทับใจ
Audi A1 รุ่นใหม่นำไปสองดาวในทุกหมวดหมู่ จุดแข็งที่โดดเด่นคือการขับที่ปราศจากความเครียด ด้วยการขับที่นุ่มนวลและบรรยากาศที่เงียบสงบบนทางด่วน และมันยังมีจุดอ่อนน้อยกว่า Mini ด้วย อย่างไรก็ตามมันไม่ได้ดูเหนือกว่าอีกต่อไปและด้วยความแตกต่างที่น้อยลงจาก Volkswagen Polo ที่ราคาถูกกว่าและยังมีอุปกรณ์ที่ดีกว่า มันเป็นรถที่ดี แต่ไม่ใช่ตัวเลือกระดับพรีเมียมที่เด่นชัด
ข้อดี ขับราบรื่น, การควบคุมน่าประทับใจ, เงียบเวลาขับเร็ว, มูลค่าขายคืนสูง
ข้อเสีย อุปกรณ์แย่, ไม่ได้ดูพรีเมียมมากไปกว่า Volkswagen Polo เลย
อุปกรณ์เสริมที่แนะนำ Comfort and Sound Pack, Luggage Compartment Pack, ที่พักแขนตรงกลางด้านหน้า
ข้อดี ขับขี่มั่นคง, เครื่องยนต์เสถียร, ระบบสาระบันเทิงชั้นเลิศ, การตกแต่งภายในมีคุณภาพสูง
ข้อเสีย แข็งกระด้าง, การควบคุมธรรมดา, ตำแหน่งการขับไม่ดี, อุปกรณ์ความปลอดภัยแย่
อุปกรณ์เสริมที่แนะนำ Navigation Pack, Driving Assistant Pack