Comparison : Alpine A110 vs Toyota GR Supra

Revival of the fittest

Alpine สร้าง A110 ขึ้นมาใหม่และมันเป็นหนึ่งในรถสปอร์ตที่ดีที่สุดในคลาสทันที Toyota จะใช้วิธีเดียวกันนี้กับ All-New Supra หรือไม่?


Alpine A110 1.8 Turbo Légende

ราคาปกติ 50,810 ปอนด์

(ราว 2,540,500 บาท)

ราคาที่น่าลงทุน 50,810 ปอนด์

(ราว 2,540,500 บาท)

ไม่มีจำหน่ายในไทย


NEW Toyota GR Supra 3.0 Pro 

ราคาปกติ 54,000 ปอนด์

(ราว 2,700,000 บาท)

ราคาที่น่าลงทุน 54,000 ปอนด์

(ราว 2,700,000 บาท)

ราคาจำหน่ายในประเทศไทย 4,999,000 บาท


        สิ่งแรกที่เห็นเกี่ยวกับ Toyota GR Supra คือเรือนร่างของมันมีต้นแบบมาจาก BMW แชสซี, ระบบกันสะเทือน และเบรกของมันล้วนแล้วแต่เหมือนกับ Z4 M40i รวมถึงเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร วางหน้ารถ ด้วยโครงสร้างและน้ำหนักที่มากถึง 1,495 กก. มันจึงใหญ่กว่า Alpine A110 ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 4 สูบ 1.8 ลิตร เทอร์โบ วางกลางรถ น้ำหนัก 1,123 กก. ทำให้มันเบากว่า ว่องไวกว่า และถ้าคุณพิจารณาถึงความคล่องตัว A110 จะเป็นรถสปอร์ตที่ดีกว่า


การขับขี่

สมรรถนะ, การขับขี่, เสถียรภาพ, รายละเอียด

        เราสงสัยว่า Supra อาจจะเป็นรถที่เร็วกว่าบนถนนที่แห้งแต่ในวันทดสอบมีฝนตกและสิงโตก็กระโจนออกตัวได้ดีแม้จะมีอุ้งเท้าขนาดใหญ่ในรูปแบบของยางหลังหน้ากว้าง ในการทดสอบที่ผ่านมา A110 เคยวิ่งได้เร็วกว่าที่ทำได้ในครั้งนี้ ถึงแม้จะอยู่ในเงื่อนไขเดียวกัน เรากลับพบว่า A110 ไม่สามารถยึดเกาะถนนได้ดีเท่า Supra ทั้งคู่มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.1 วินาที แต่ด้วยแรงยึดเกาะที่มากกว่า Supra จึงวิ่งได้ดีกว่ามาก และเมื่อหลุดจากการยึดเกาะได้ มันก็ทะยานไปถึง 160 กม./ชม.

        เกียร์ของทั้งสองคันนั้นแตกต่างกันในการออกแบบ เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดของ Supra ทำหน้าที่ได้ราบรื่นและรวดเร็วเมื่อคุณใช้โหมดการขับแบบ Sport มันมีอาการสั่นเล็กน้อยเมื่อลดเกียร์ลงจากเกียร์ 2 ไป 1

        A110 ใช้เกียร์คลัทช์คู่ มันทำงานราบรื่นในโหมด Comfort และเริ่มทำงานเร็วและหนักขึ้นในโหมด Track ทำให้มันเป็นรถสปอร์ตที่ดีกว่า

ALPINE A110

BEST DRIVE

        เสียงเครื่องยนต์ของ Supra ดีกว่าไหม? แน่นอนว่ามันเพราะกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ของ BMW ส่วนใหญ่ในทุกวันนี้ที่เป็นเสียงสังเคราะห์มาจากลำโพง ซึ่งบางคนอาจมองว่ามันไม่ใช่ของจริง มีเสียงสังเคราะห์บางอย่างใน A110 ด้วย เสียงเมื่อถอนคันเร่งดูเป็นเรื่องตลกแต่เสียงคำรามที่ห่างจากหูคุณไม่กี่นิ้วนั้นเป็นของจริง

        ชุดกันสะเทือนของ A110 (โช๊คอัพและสปริงเป็นแบบ Passive) เทียบได้กับบ่อน้ำที่เป็นน้ำแข็งได้ มันกระแทกแม้แต่กับเนินที่เล็กมากๆ บนถนนในเมืองและบนทางด่วน เมื่อวิ่งบนพื้นผิวที่คล้ายกันด้วยระบบกันสะเทือนมาตรฐานของ Supra (ในโหมด Comfort) คุณจะรู้สึกถึงระลอกคลื่นน้อยกว่า เมื่อมองข้ามภายนอกที่ดูแข็งแกร่งของ A110 ภายในของมันดูนุ่มสบาย คุณเพียงแค่ต้องขับด้วยความเร็วเพื่อทำความคุ้นเคยกับสิ่งเหล่านี้ A110 วิ่งผ่านเนินบนถนนยางมะตอยเหมือนเรือที่เจาะทะลุผ่านคลื่น ในทางตรงกันข้าม Supra กลับเด้งขึ้น-ลงและสั่นสะเทือนเมื่อเจอกับเนินขนาดใหญ่

TOYOTA GR SUPRA

        นอกจากนี้มันยังส่งผลต่อการควบคุม Supra ยึดเกาะดีกว่า Z4 sDrive30i ที่เราเคยทดสอบมาก่อน แต่มันคุมยากกว่า A110 เมื่อเข้าโค้งบนถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อมันจะค่อนข้างสะเทือน การปรับพวงมาลัยให้ตอบสนองเร็วขึ้นให้ความรู้สึกเหมือนถูกตัดการเชื่อมต่อขณะที่เข้าโค้งและแต่ Supra จะเป็นรถที่คุณสามารถขับได้อย่างนุ่มสบายขึ้น 80%

        A110 ช่วยปลุกอารมณ์คุณได้สูงถึง 100% มันวิ่งได้ดีมากและไม่ว่าถนนจะน่ากลัวแค่ไหน คุณจะเชื่อมั่นได้ว่าคุณคุมมันได้ในทุกโค้ง มันจะไม่หลุดออกจากเส้นทาง ต่อให้คุณเร่งเครื่อง คุณจะสามารถกะระยะได้

        หาก A110 นั้นเป็นมากกว่ารถสปอร์ต Supra ก็เป็นมากกว่า Grand Tourer ใช่หรือไม่? การขับมันบนทางด่วนอย่างสงบช่วยได้อย่างแน่นอน แต่ด้วยความเร็ว 110 กม./ชม. ทั้งสองคันมีเสียงลมดังแผ่วๆ


หลังพวงมาลัย

ตำแหน่งนั่งขับ, ทัศนวิสัย, คุณภาพการผลิต

        ตำแหน่งนั่งขับของ Supra นั้นแทบไม่มีปัญหา คุณอาจจะนั่งต่ำและใกล้ กับที่พักแขนตรงกลางที่กว้างและที่พักแขนตรงประตู คันเหยียบเอียงเล็กน้อยแต่ไม่ใช่ปัญหา พวงมาลัยปรับได้ทั้งความสูงและปรับให้เข้าหาตัว เบาะปรับไฟฟ้ามีฟังก์ชั่นจดจำตำแหน่งพร้อมตัวดันหลัง

        ระบบปรับด้วยตนเองของ A110 นั้นไม่รวมถึงความสูงหรือตัวปรับรองรับช่วงเอว ตัวปรับจะทำให้กระดูกสันหลังของคุณเป็นทรงกล้วย แม้ว่าหมอนรองด้านข้างจะช่วยล็อคคุณได้ดีขึ้นแต่พวงมาลัยกลับปรับได้น้อย แต่นั่นก็เพียงพอแล้ว

ALPINE A110

        คุณอาจรู้สึกว่านั่งสูงกว่าเล็กน้อยใน A110 นั่นเป็นอีกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับขอบหน้าต่างที่ต่ำซึ่งให้มุมมองด้านหน้าและด้านข้างที่ดีขึ้น ช่วยให้คุณขับรถผ่านโค้งได้อย่างสมบูรณ์แบบ จำไว้ว่าหน้าต่างด้านหลังของมันมีประโยชน์น้อยกว่าของ Supra มาก ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องดีที่รถทั้งสองคันจะมีกล้องมองหลังและเซ็นเซอร์ช่วยจอดรถที่ครบครัน

TOYOTA GR SUPRA

        ไม่ต้องสงสัยเลยว่ารถคันไหนมีภายในหรูหรา Supra มีปุ่มจำนวนมากที่มีต้นแบบจาก Z4 แม้ว่าวัสดุจะไม่ดีเท่า BMW แต่พวกมันก็ยังดีมาก A110 มาพร้อมกับแดชบอร์ดหนังและคาร์บอนไฟเบอร์ การที่มันมีรูปทรงปราดเปรียว มันทำให้ภายในดูเปราะบางในหลายส่วนและมีพลาสติกแข็งเป็นส่วนประกอบเป็นจำนวนมาก


พื้นที่และการใช้งานได้จริง

พื้นที่ด้านหน้า, พื้นที่ด้านหลัง, ความยืดหยุ่นในการปรับเบาะ, ห้องเก็บสัมภาระ

ALPINE A110

        A110 อาจมีสัดส่วนที่ค่อนข้างเล็กแต่มันมีพื้นที่ภายในสะดวกสบายสำหรับคนสูง 6 ฟุตสองคน Supra มีพื้นที่วางเท้ามากกว่า ไม่มีคันไหนที่มีช่องเก็บของที่น่าประทับใจ แต่อย่างน้อย Supra ก็มีช่องเก็บถุงมือและที่วางแก้วซึ่ง A110 ไม่มี

TOYOTA GR SUPRA

        แม้ว่า A110 จะมีห้องเก็บสัมภาระทั้งหน้าและท้ายรถแต่มันสามารถจุกระเป๋าเดินทางขนาดเล็กได้เพียงใบเดียว ดังนั้นคุณจึงต้องมีกระเป๋าผ้าสำหรับวันหยุดสุดสัปดาห์ ห้องเก็บสัมภาระของ Supra นั้นจุได้ 4 ใบแต่คุณต้องพยายามยัดของขนาดใหญ่ผ่านช่องแคบๆ และมันยังไม่มีที่คั่นระหว่างคุณกับห้องเก็บสัมภาระ การเบรกแรงๆ จึงอาจทำให้ถุงช้อปกลิ้งมาทับคุณได้


การซื้อและการเป็นเจ้าของ

ราคา, อุปกรณ์, ความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัย

        เราไม่สามารถสรุปค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของตลอดระยะเวลา 3 ปีรวมเงื่อนไขการผ่อนแบบ PCP ของ Supra ได้ แต่เราสามารถบอกคุณได้ว่าในการผ่อนแบบ PCP, A110 มีค่างวดต่อเดือน 31,850 บาท และด้วยเครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่า Supra จึงใช้เชื้อเพลิงมากกว่าด้วย

สิ่งที่คุณต้องจ่าย ราคาทั้งหมดอยู่ในช่วงการทดสอบ

Alpine A110

ประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่าและถูกกว่าเมื่อซื้อเป็นรถบริษัท

Toyota GR Supra

ราคาแพงกว่าและมีค่าธรรมเนียมทางภาษีที่สูงกว่า

        รถทั้งสองคันมาพร้อมกับอุปกรณ์ที่เหมาะสม อาทิ เบาะหนัง, เครื่องปรับอากาศ, ล้ออัลลอย, และไฟหน้า LED ไฟหน้าของ Supra ปรับได้และมันยังมีอะแด็ปทีฟครูสคอนโทรล, เบาะนั่งปรับความร้อนและความเย็น และ Head-up display ในบรรดาอุปกรณ์เหล่านี้ A110 มีเพียงเบาะนั่งความร้อนเท่านั้น



. . WHATCAR? SAY . .

Supra เป็นรถสปอร์ตที่ดีกว่าคู่แฝด BMW มันอาจไม่มีการวิ่งที่นุ่มนวลเป็นพิเศษแบบ Z4 แต่มันก็ยังวิ่งได้ราบรื่นบนทางด่วน และที่สำคัญกว่านั้นคือมันขับได้สนุกและปราดเปรียวกว่า มันยังเร็วมากในทางตรงด้วย ดังนั้นหากคุณต้องการรถสปอร์ตที่มีของเล่นจำนวนมากและใช้งาน
ได้จริง มันเป็นรถที่ใช่

อย่างไรก็ตามมันกำลังแข่งกับรถที่ได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นอะไรที่ค่อนข้างพิเศษ หากคุณไม่สนใจเรื่องการใช้งานหรือระบบสาระบันเทิงว่าดีแค่ไหน แต่ต้องการรถที่ถูกใจที่สุดในราคา 2.5 ล้านบาท ไม่ต้องไปหาที่ไหนอีกแล้ว สำหรับผู้ที่รักการขับ A110 จะทำให้ทุกคนสนุกอย่างเต็มที่ไปกับมัน


ข้อดี การควบคุมดีเยี่ยม, การวิ่งนุ่มนวล, เครื่องยนต์ดูมีชีวิตชีวา, เร็ว, ค่าน้ำมันเหมาะสม

ข้อเสีย การวิ่งบนถนนที่มีเนินไม่ค่อยดี, ระบบสาระบันเทิงแย่, ห้องเก็บสัมภาระมีพื้นที่น้อยมาก

ข้อดี เสียงเครื่องยนต์หลายแบบ, สมดุลในการควบคุมเหมาะสม, ระบบสาระบันเทิงยอดเยี่ยม, อุปกรณ์มากกว่า

ข้อเสีย การควบคุมและการขับบนถนนที่เป็นหลุมนั้นแย่, ราคาแพงเมื่อซื้อเงินสด

Exit mobile version