Car of the Year Awards 2022: Sports SUV of the Year

       สปอร์ต SUV เคยเป็นรถที่น่าเกรงขาม โดยให้พละกำลังมหาศาลและระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่จะช่วยคุณในเรื่องของการโค้ง แต่มีความปราดเปรียวเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม Ford Puma ST ก็ยังมอบประสบการณ์ที่แตกต่างและคุ้มค่ากว่ามาก โดยกุญแจสำคัญคือมันน้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ทำให้รถรู้สึกว่องไวและบังคับได้ง่าย และในขณะที่ Puma ST ส่งกำลังทั้งหมดไปยังล้อหน้า หากคุณยกคันเร่งที่มุมกลางของคันเร่ง ด้านหลังจะหมุนไปรอบ ๆ อย่างสวยงามเพื่อช่วยให้คุณอยู่ในเลนหรือจัดตำแหน่งรถให้ดีเมื่อจะเปลี่ยนเลน อีกทั้งเพิ่มการบังคับเลี้ยวที่หนักแน่นและแม่นยำ รวมไปถึงยางมิชลินที่เกาะถนนซึ่งคุณได้รับโดยป็นส่วนหนึ่งของ Performance Pack เสริม และคุณจะรู้สึกควบคุมทุกอย่างได้อย่างสมบูรณ์แบบ

      ความสนุกยังคงดำเนินต่อไปบนทางตรง เนื่องจากเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จเจอร์ 197 แรงม้า ของ Puma ST (ยืมมาจาก Fiesta ST hot hatch) ให้ความรู้สึกแข็งแกร่งพอสมควร

. . ขนาดเล็ก ว่องไว และค่อนข้างถูก Puma ST ไม่เหมือนกับ SUV แนวสปอร์ตส่วนใหญ่

      นอกจากนี้ยังเชื่อมโยงกับเกียร์กระปุกธรรมดา 6 สปีด ที่มีการเปลี่ยนเกียร์สั้น ๆ  ได้อย่างน่าพอใจและให้ความรู้สึกถึงการมีส่วนร่วมที่คุณไม่สามารถทำได้ใน Cupra Formentor และคู่แข่งรายอื่น ๆ  ที่มีระบบเกียร์อัตโนมัติ

ข้อมูลสำคัญ

ราคา
฿1,527,250
ราคาเป้าหมาย
฿1,452,500
การผ่อนแบบ PCP
฿15,700
เครื่องยนต์
เบนซินเทอร์โบ 3 สูบ 1,497 ซีซี 
พละกำลังสูงสุด
197 แรงม้า
แรงบิด
236 นิวตันเมตร
ระบบเกียร์
ธรรมดา 6 สปีด
การเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. 
6.7 วินาที
ความเร็วสูงสุด 
220.43 กม./ชม.
อัตราการสิ้นเปลืองพลังงาน
17.64 กิโลเมตร/ลิตร
CO2, ภาษี
155 กรัม/กม., 35%

คะแนนทดสอบ Euro NCAP ไม่ได้ทดสอบ

        กล่องคู่มือและชิ้นส่วนอื่น ๆ มากมายที่ยืมมาจาก Fiesta ST ช่วยให้ Ford ลดราคาลงได้ ตัวอย่างเช่น Puma ST ตัดราคา Hyundai Kona N ใหม่ (ถึงแม้จะทรงพลังกว่า) ที่ 250,000 บาท ทำให้เป็นรถสปอร์ต SUV ที่ถูกที่สุดที่คุณสามารถซื้อได้ 

นั่นคือ PUMA ST ที่เสนอทุกอย่างที่สมเหตุสมผลและมีราคาที่น่าเหลือเชื่อ

          อย่าไปรู้สึกว่าเหมือนมีการลดต้นทุนเพื่อให้เข้ากับชุดแต่งที่ดุดันของชุดแต่งรอบคันและสปอยเลอร์หลังที่หลังคา ห้องโดยสารจึงมีเบาะนั่งแบบสปอร์ต Recaro ที่โอบรับรูปทรงที่ด้านหน้า พร้อมด้วยพวงมาลัยแบบก้นแบน ยิ่งไปกว่านั้นเบาะนั่งเหล่านี้ยังให้ความสบายในระยะทางไกลและยึดคุณให้อยู่กับที่ขณะเข้าโค้งอย่างหนัก

. . คู่แข่งบางรายอาจเร็วกว่า แต่ Puma ST นั้นขับสนุกจนคุณไม่สนใจ

         เหนือสิ่งอื่นใด Puma ST นั้นใช้งานได้จริงมากกว่ารถยนต์ขนาดใหญ่บางรุ่น โดยมีพื้นที่เหลือเฟือสำหรับสี่คนและท้ายรถขนาดใหญ่อย่างน่าประหลาดใจ อันที่จริงคุณสามารถใส่กระเป๋าเดินทางแบบ carry-on ได้แปดใบใต้ชั้นวางพัสดุ ต้องขอบคุณพื้นที่เก็บของใต้พื้นกลแบบเดียวกับที่พบใน Puma ที่บรรจุได้น้อยกว่า ในขณะที่คุณจะสามารถจุได้เพียงเจ็ดใบใน Cayenne Coupé ของ Porsche         

แม้ว่าจะมีราคาสูงกว่ามาก แต่ Puma ST ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจที่สุดในคลาสนี้ ไม่มีอะไรที่น่าแปลกใจเลยที่มันเสนอทุกอย่างที่ทำได้ในราคาที่สมเหตุสมผล


ดูรายชื่อผู้ชนะรถยนต์แห่งปี 2022 ทั้งหมดของเรา >>

Category winners

Exit mobile version