ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ไม่มีปัญหาในการช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่อยากขับรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์แต่ยังไม่พร้อมที่จะใช้ไฟฟ้าทั้งหมด อย่างไรก็ตามรุ่นที่เราแนะนำให้ลองพิจารณาดูคือ Lexus NX
. . ปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกของ Lexus อย่างเป็นทางการสามารถวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนไกลถึง 69.18 กิโลเมตร
มันเป็น SUV ขนาดใหญ่ที่มีระยะการขับขี่อย่างเป็นทางการได้ 67.8 กิโลเมตร โดยใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นระยะที่มากกว่าคู่แข่งอย่าง Audi Q5 50 TFSIe และ BMW X3 xDrive30e มันวิ่งด้วยไฟฟ้าได้ประมาณ 48.2 – 56.3 กิโลเมตร หรือพูดอีกอย่างก็คือมันเพียงพอสำหรับการเดินทางส่วนใหญ่ หากคุณเป็นคนขับรถยนต์ของบริษัท ระยะทางไฟฟ้าอย่างเป็นทางการของ NX จะแปลงเป็นอัตราภาษีในรูปแบบต่ำเพียง 7%เทียบกับ 11-13% ที่คุณจะต้องจ่ายใน Q5 หรือ X3
การใช้งานของ NX มีความน่าพึงพอใน โดยมันราบรื่นและเงียบอย่างน่าประทับใจ เมื่อแบตเตอรี่จะหมดเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร ก็เข้ามาทำหน้าที่แทนในการขับเคลื่อนต่อ เมื่อคุณวางเท้าลงแรง ๆ มันก็จะเกรี้ยวกราดเล็กน้อย นอกจากนี้เบรกยังคาดเดาได้อย่างมั่นใจ ไม่มีการสะดุดใด ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากวิธีการดึงพลังงานกลับคืนมาในขณะที่รถวิ่งช้า
ข้อมูลสำคัญ
ราคา ฿2,835,000 | ราคาเป้าหมาย ฿2,835,000 | การผ่อนแบบ PCP ฿33,150 |
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ 2,487 ซีซี + มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ | พละกำลังสูงสุด 305 แรงม้า | แรงบิด 167 นิวตันเมตร มอเตอร์หน้ามีแรงบิด 199 นิวตันเมตร มอเตอร์หลังแรงบิด 89 นิวตันเมตร |
เกียร์ อัตโนมัติ CVT | การเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. 6.3 วินาที | ความเร็วสูงสุด 199.55 กม./ชม. |
อัตราการสิ้นเปลือง 109.14 กิโลเมตร/ลิตร | CO2, ภาษี 25 กรัม/กม., 7% |
คะแนนความปลอดภัย Euro NCAP (2020) ไม่ได้ทดสอบ
การขับขี่สามารถทำได้มากขึ้นด้วยความเร็วที่สูงกว่าแต่ก็ยอดเยี่ยมเมื่อใช้งานอยู่รอบ ๆ เมือง มันสามารถรับมือกับหลุมบ่อใหญ่ได้เป็นอย่างดี ในขณะเดียวกันการควบคุมรถก็ให้ความมั่นใจได้อย่างเหมาะสม ด้วยพวงมาลัยที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติและมั่นคง อีกทั้ง NX ยังยึดเกาะถนนได้ดี
. . การตกแต่งภายในที่หรูหราของ NX ให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง เทคโนโลยีต่าง ๆ ใช้งานง่าย และมีพื้นที่มากมายสำหรับผู้ใหญ่ตัวสูงสี่คน
ในอดีตระบบสาระบันเทิงของ Lexus นั้นซับซ้อนเกินไป แต่โชคดีที่ NX มีการตั้งค่าที่เข้าใจง่ายกว่ามาก ต่างจากรถคู่แข่งบางรุ่นตรงที่ยังมีระบบควบคุมสภาพอากาศแบบแยกส่วนซึ่งใช้งานไม่ได้
การตกแต่งภายในนั้นมองหาจุดผิดพลาดได้ยากเพราะมันให้ความรู้สึกเข้ากันได้ดีมากและมีพื้นที่สำหรับวางขาและเหนือศีรษะมากเกินพอที่จะทำให้ผู้โดยสารหกฟุตสี่คนมีความสุข อีกทั้งยังได้พื้นที่ท้ายรถขนาดใหญ่ที่มีรูปทรงสวยงาม แทนที่จะเป็นรุ่นที่มีนูนลูกคลื่นที่พื้นด้านหลัง เช่น X3 โดยรวมแล้ว NX พิสูจน์ให้เห็นว่าการขับรถที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าโดยไม่ต้องสละความสบายนั้นไม่ใช่เรื่องแฟนตาซีในหนังสือการ์ตูน