Car of the Year Awards 2022: Luxury SUV of the Year

       คุณรู้จักภาพยนตร์ Back to the Future ที่ใครบางคนเดินทางข้ามเวลาและสร้างความขัดแย้งที่เปลี่ยนแปลงความเป็นจริงในยุคปัจจุบันหรือไม่? เรามีข้อสงสัยบางอย่างที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งเกิดขึ้นกับ BMW X5 xDrive45e

       SUV สุดหรูเคยถูกประณามเพราะกินน้ำมันและปล่อยมลพิษสูง แต่ตอนนี้ตัวอย่างปลั๊กอินไฮบริดนี้เป็นหนึ่งในรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดบนท้องถนน อาจเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ถูกที่สุดเช่นกัน แม้แต่ตามมาตรฐานของปลั๊กอินไฮบริดระดับหรูอื่น ๆ  ตัวเลขการประหยัดเชื้อเพลิงและการปล่อย CO2 ของ 45e ก็น่าทึ่งมาก X5 คันนี้ปล่อย CO2 เพียง 29 กรัม/กม. และอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานอย่างเป็นทางการ 92.39 กิโลเมตรต่อลิตร (แม้ว่าจะทำได้ก็ต่อเมื่อคุณชาร์จเป็นประจำและเดินทางระยะสั้นเป็นส่วนใหญ่) ในเวลาเดียวกัน แบตเตอรี่ 24kWh ช่วยให้สามารถมีระยะวิ่งครอบคลุมถึง 83.67 กิโลเมตร ด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว นั่นคือระยะทางประมาณสองเท่าของคู่แข่งรวมถึง Audi Q7 55 TFSIe, Porsche Cayenne E-Hybrid และ Volvo XC90 Recharge T8 สามารถจัดการได้ 

       การรวมกันดังกล่าวหมายความว่าผู้ขับรถยนต์ของบริษัทจะจ่ายภาษีเพียง 7% ของราคารถต่อปี ดังนั้น 45e จึงถูกกว่ารุ่นอื่น ๆ ในด้านการใช้งานและมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าน้ำมันเบนซินหรือดีเซลที่เทียบเท่ากัน เฉพาะคู่แข่งที่ใช้พลังงานไฟฟ้าอย่าง Audi E-tron และ Jaguar I-Pace เท่านั้นที่เป็นที่ชื่นชอบมากกว่า

        X5 ตอบสนองทุกความต้องการของ SUV สุดหรูระดับชั้นนำ เริ่มต้นด้วยประสิทธิภาพที่หนักหน่วง ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ ที่นุ่มนวลและมอเตอร์ไฟฟ้าที่ทำงานร่วมกัน สามารถทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเร็วกว่า Q7 ที่เทียบเท่ากัน (แม้ว่า Cayenne จะยังเร็วได้มากกว่า) และวิ่งบนทางด่วนได้อย่างง่ายดายขณะวิ่งด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว

ข้อมูลสำคัญ

ราคา
฿3,565,500
ราคาเป้าหมาย
฿3,477,500
การผ่อนแบบ PCP
฿36,950
เครื่องยนต์
เบนซินเทอร์โบ 6 สูบ 2,998 ซีซี+มอเตอ์ไฟฟ้า
พละกำลังสูงสุด
389 แรงม้า (รวมทั้งหมด)
แรงบิด
443 นิวตันเมตร (รวมทั้งหมด)
ระบบเกียร์
อัตโนมัติ 8 สปีด
การเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. 
5.6 วินาที
ความเร็วสูงสุด 
234.91 กม./ชม.
อัตราการสิ้นเปลืองพลังงาน 
92.39 กิโลเมตร/ลิตร
CO2, ภาษี
29 กรัม/กม., 7%

คะแนนทดสอบ Euro NCAP (2018)

         แม้ว่า X5 จะให้ความรู้สึกกระชับกว่า Q7 แต่ระบบช่วงล่างแบบถุงลมแบบมาตรฐานช่วยให้การขับขี่เป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งให้ผลที่ดีกว่า XC90 ที่บางครั้งไม่มั่นคงในด้านนี้ นอกจากนี้ยังเป็น BEST LUXURY SUV ที่คล่องตัวและน่าขับมากกว่า Range Rover Sport อีกด้วย อันที่จริงคู่แข่งรายเดียวที่คุณอาจเลือกเพื่อความพึงพอใจในการขับขี่อย่างแท้จริงคือ Cayenne

       สำหรับบางคนความจริงที่ว่าไม่สามารถมี 45e ที่มีเจ็ดที่นั่งได้ (อย่างที่คุณสามารถทำได้ใน X5 อื่น ๆ) อาจเป็นเรื่องน่าผิดหวังเมื่อ XC90 ยังคงมีที่นั่งแถวที่สามแม้เป็นรุ่นปลั๊กอิน แต่เราก็ยังรู้สึกเสมอว่า X5 เป็นรถยนต์ห้าที่นั่งที่ดีที่สุด 

. . เทคโนโลยี Plug-in Hybrid ของ X5 ได้เปลี่ยน SUV สุดหรูที่ดีอยู่แล้วให้ยิ่งใหญ่

      แม้ว่า Q7 และ XC90 จะให้พื้นที่เบาะหลังที่มากกว่าและพื้นที่ท้ายรถที่ใหญ่กว่า แต่คุณไม่เคยกล่าวหาว่า 45e มีพื้นที่สั้นหรือใช้งานได้จริง และการตกแต่งภายในของรถนั้นดีที่สุดในระดับเดียวกันเมื่อพูดถึงมาตรฐานความพอดีและยังมีระบบสาระบันเทิงที่ใช้งานง่าย

      แม้ว่า X5 จะพิจารณาจากมาตรฐาน SUV สุดหรูแบบดั้งเดิมล้วน ๆ แต่ X5 ก็ยากที่จะเอาชนะได้เมื่อเทียบเป็นแพ็คเกจโดยรวม เมื่อคุณคำนึงถึงประสิทธิภาพที่โดดเด่นของ 45e และระยะวิ่งไฟฟ้าที่ไกลด้วย 


ดูรายชื่อผู้ชนะรถยนต์แห่งปี 2022 ทั้งหมดของเรา >>

Category winners

Exit mobile version