BMW M8 เผยโฉมแล้วอย่างเป็นทางการ พร้อมกับขึ้นแท่นเป็นสปอร์ต 2 ประตูที่เร็วที่สุดของค่าย ณ ตอนนี้ มาพร้อมกันเป็นแพ็คคู่ทั้งรุ่น Coupe และ Convertible
M8 ตัวต้นแบบถูกเผยโฉมครั้งแรกในเวอร์ชั่น Competition ที่งานแฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ ปีที่แล้ว ตอนนี้ตัวโปรดักชั่นสำหรับวางขายได้คลอดออกมาแล้วอย่างเป็นทางการ แน่นอนว่าสปอร์ตตัวแรงคันนี้เป็นการต่อยอดจาก M850i ด้วยฝีมือการปลุกเสกของแผนก M ระบบขับเคลื่อนแชร์มาจาก M5 และใช้แชสซิสใหม่ที่ซุ่มพัฒนานานกว่า 24 เดือนที่นูร์เบิร์กริง
เครื่องยนต์ V8 4.4 ลิตร ทวินเทอร์โบ ที่คุ้นเคยถูกอัพเกรดเพิ่มพลังเป็น 616 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุดได้ 305 กม./ชม. ในเวอร์ชั่น Competition รุ่นท็อปสุดของไลน์อัพ ระบบบรรจุอากาศถูกปรับแต่งใหม่ พร้อมับเพิ่มความแข็งแกร่งของแท่นเครื่องยนต์มากกว่า M8 มาตรฐาน กำลังสูงสุดทะลักออกมาที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดมหาศาล 750 นิวตันเมตร ที่ 1,800-5,800 รอบต่อนาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 3.2 วินาที ใน M8 Competition Coupe ส่วน Convertible ช้ากว่าเล็กน้อย
M8 รุ่นมาตรฐานใช้เครื่องยนต์ V8 ที่มีการปรับแต่งน้อยกว่า กำลังที่ได้จึงน้อยกว่าที่ 592 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที เท่ากับ M5 รุ่นมาตรฐาน แรงบิด 750 นิวตันเมตรเท่ากับตัว Competition แต่รอบเครื่องแคบกว่าเล็กน้อยที่ 1,800-5,600 รอบต่อนาที อัตราเร่ง 0-100 ทำได้ใน 3.3 วินาที ในรุ่น Coupe และ 3.4 วินาที ในรุ่น Convertible ทั้งสองตัวถังมีน้ำหนักเท่ากันที่ 1,885 กก. และถูกจำกัดความเร็วสูงสุดไว้ที่ 250 กม./ชม. เพื่อความปลอดภัย แต่มันสามารถพุ่งทะลุ 305 กม./ชม. ได้เมื่อติดตั้งออปชั่นเสริม Driver Package ที่มาพร้อมยางสปอร์ตสำหรับทำความเร็วสูง
M8 Convertible ใช้หลังคาผ้าหลายชั้นเหมือกับ M850i มันสามารถพบเก็บได้อย่างรวดเร็วและไม่รบกวนพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระ แน่นอนว่าโมเดลนี้เกิดมาเพื่อทดแทน M6 Convertible และคู่ต่อสู้โดยตรงของมันก็คือ Mercedes-AMG S63 Cabriolet
ภายนอกของ M8 ถูกแต่งเติมเพิ่มความเท่ด้วยชุดรบที่สมบูรณ์แบบ ประกอบด้วย กันชนหน้าแบบสปอร์ต, ตราสัญลักษณ์ M ที่กระจังหน้า, ช่องอากาศที่แก้มข้าง, ล้อ M Sport ขนาด 20 นิ้ว, กระจกมองข้าง M Sport, ลิปสปอยเลอร์ที่กระโปรงท้าย, กันชนท้ายพร้อมดิฟฟิวเซอร์ และท่อไอเสียคู่ซ้าย-ขวาสุดงาม มิติตัวรถยาว 4,867 มม. กว้าง 1,907 มม. สูง 1,362 มม. ความยาวฐานล้อ 2,827 มม. ความกว้างล้อคู่หน้า 1,627 มม. คู่หลัง 1,632 มม.
ภายในมาพร้อมกับองค์ประกอบที่แสดงถึงความเป็น M หลายอย่าง เริ่มต้นด้วยพวงมาลัย M Sport แป้นเหยียบสแตนเลส เบาะนั่ง M Sport หน้าปัดดิจิตอลแบบ M Sport และหัวเกียร์ M Sport ดีไซน์ใหม่
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของ M8 หยิบยืมมาจาก M5 สามารถเลือกโหมดได้ระหว่าง 4WD มาตรฐาน หรือ 4WD Sport และสามารถปิดการทำงานของระบบ Dynamic Stability Control ได้เพื่อสัมผัสกับฟีลลิ่งแบบรถขับเคลื่อนล้อหลัง
ช่วงล่างของเรือธงจากแผนก M เป็นระบบ Adaptive M Suspension ด้านหน้าแบบอิสระปีกนกคู่ ด้านหลังแบบไฟว์-ลิ๊งก์ ทำงานควบคู่กับโช๊คอัพแปรผัน ล้อขนาด 20 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทั้ง Coupe และ Convertible หุ้มรัดด้วยยางหน้าขนาด 275/35 ยางหลัง 285/35 ระบบพวงมาลัยถูกปรับให้แต่งให้เหนือชั้นกว่าของ M850i เป็นสเปกแบบ M ใช้ระบบไฟฟ้าเข้ามาเสริมประสิทธิภาพและอัตราทด ทำให้มันตอบสนองได้รวดเร็วและเป็นธรรมชาติ
M8 เปิดให้จองแล้วตอนนี้ที่ UK ราคาเริ่มต้นที่ 123435 ปอนด์ (ราว 6.17 ล้านบาท) กำหนดส่งมอบรถคันแรกในเดือนตุลาคม
Gallery