BMW iX3

BMW iX3

BMW iX3

BMW iX3 SUV ไฟฟ้าขนาดใหญ่ ทำตลาดในสหราชอาณาจักรแล้วตอนนี้ มันสามารถทำระยะทางได้ไกลด้วยไฟฟ้าถึง 458 กิโลเมตร วางขาย ปัจจุบัน ราคา 58,850 ปอนด์ ราคาในไทย (ราคา 3,399,000 บาท )

ารพัฒนาในครั้งนี้มันเกือบจะเจอปัญหา เพื่อให้ตรงความต้องการทั้งผู้บริโภคและการผลิต แต่ปรากฏว่า BMW เลือกใช้วิธีการที่จะพัฒนาอย่างชาญฉลาดโดยปรับโฉม iX3 แบบค่ายอื่นๆ ทำกัน ซึ่งใช้พื้นฐานของ X3 โดยการปลูกถ่ายดีเอ็นเอเล็กน้อยพร้อมกับแบตเตอรี่และมอเตอร์และปรับสไตล์นิดหน่อย

อาจจะไม่แรงอย่างที่คิด แน่นอนว่า iX3 ที่เรารู้จักกันดีมันมาจากเยอรมนีบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเอง แต่ตอนนี้เรากลับต้องมาทำความรู้จักกับมันอีกครั้งในสหราชอาณาจักรเพื่อพิสูจน์ว่ามันจะทำให้เราตะลึงเมื่อนำไปเทียบกับคู่แข่งไหม

มาเริ่มกันที่พลังขับเคลื่อน เราแอบเสียดายนิดหน่อยที่ iX3 ไม่ได้รับการติดตั้งมอเตอร์คู่และมีระบบการขับเคลื่อนล้อหลังเท่านั้น นั่นจึงทำให้เรากระจ่างได้ว่า มันจะไม่มีความแรงเท่ากับมอเตอร์คู่ที่เป็นคู่แข่งกับเอสยูวีไฟฟ้าขับเคลื่อน 4 ล้อ อย่าง Audi E-tron กลับมาที่ iX3 มาพร้อมกับขุมพลัง 282 แรงม้า ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ 6.8 วินาที เร็วพอที่จะทำให้เรามองไม่ทันว่า เมื่อกี๊มีรถอะไรขับผ่านหลังเราไป ถึงอย่างนั้น มันก็ยังคงความนุ่มนวลไว้เมื่อวิ่งอยู่บนความเร็วระดับมอเตอร์เวย์

BMW iX3

แต่แน่นอนว่าความเร็วเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของระบบรถยนต์ไฟฟ้า ที่สำคัญจริง ๆ มันเป็นเรื่องของช่วงระยะทาง iX3 วิ่งได้ถึง 458 กิโลเมตร ไกลกว่า E-tron และ Mercedes-Benz EQC และเกือบจะแตะ 469 กิโลเมตรเทียบเท่า Jaguar I-Pace ในวันทดสอบมีอากาศค่อนข้างหนาวเย็น จึงทำให้ iX3 วิ่งได้ 308 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้งเท่านั้น โชคดีที่ภายในห้องโดยสารสามารถปรับอุณหภูมิได้ 21 องศาเซลเซียส จึงทำให้ตัวเลขออกมาใกล้เคียง I-Pace ทำได้ในสภาวะเดียวกันและควรเท่ากับ 354 กิโลเมตรในสภาวะที่อุ่นขึ้น

เมื่อพูดถึงการขับขี่คุณจะพบว่า iX3 นั้นค่อนข้างแน่นกว่าระบบ airsprung ของ E-tron เล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้หมายถึงเฟิร์มจนกระด้าง มันทำงานได้ดีในการรับแรงกระแทก ความรู้สึกในการขับขี่มันสามารถโอบรัดร่างกายคุณได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ยังหมายถึง iX3 สามารถนิยามคำว่าเอสยูวีออกมาได้เป็นอย่างดี มีพวงมาลัยแม่นยำน้ำหนักกระชับมือพอเหมาะในการนำรถลงถนนสุดท้าทาย มีการยึดเกาะที่ดี เทียบเท่ารถสปอร์ตอย่าง E-tron, EQC และแม้แต่ I-Pace ได้เลยด้วยซ้ำ

ดังนั้น หากมองเรื่องการขับขี่แล้ว iX3 นั้นอาจจะดีกว่า X3 ที่ออกมาก่อนด้วยซ้ำ แต่ในบางเรื่องก็มีการจัดการที่ดีเหมือนกันอยู่ ถึงอย่างไรก็ยังมีการตกแต่งภายในที่แตกต่างกันอย่างจอแสดงผล ในขณะที่ iX3 ดันมาพลาดตรงการใช้วัสดุพลาสติกจึงทำให้มันมีความหรูหราน้อยกว่า EQC กับ E-tron แต่ยังมีการควบคุมต่าง ๆ ที่แม่นยำอยู่ แม้แต่ระบบสาระบันเทิง iDrive ยังคงยอดเยี่ยมไม่แพ้ใครตำแหน่งการขับขี่สูงและเสาบังลมที่ไม่มีสิ่งกีดขวางทำให้มีทัศนวิสัยที่ดี ห้องโดยสารมีพื้นที่มากมายสำหรับผู้ใหญ่ 2 -3 แต่คุณอาจจะต้องมีการเสริมแพคเกจเพื่อได้รับการติดตั้งเบาะซัพพอร์ตหลัง

iX3 มีพื้นที่เบาะหลังไม่น้อยไปกว่า X3 รุ่นปกติ มีที่ว่างสำหรับผู้ใหญ่ตัวสูงพอ ๆ กับ I-Pace เรื่องใหญ่ที่น่าประหลาดใจคือ พื้นที่จุสัมภาระมีขนาดเท่ากับ X3 ด้วย ซึ่งหมายความว่า คุณจะยัดกระเป๋าเดินทาง 8 ใบ โดยไม่รู้สึกว่ามันแคบเกินไป พร้อมกับเบาะหลังแบบพับแยก 40/20/40

มาพร้อมความสามารถเฉพาะตัว ด้วยการติดตั้งชาร์จพลังงานแบบด่วน หากคุณสามารถหาจุดชาร์จ 150kW ได้ก็จะใช้เวลาแบตเตอรี่ของ iX3 จาก 0-80% ในเวลาเพียง 30 นาที เท่านั้น ถึงแม้ I-Pace มีระยะที่วิ่งไกลขึ้นแต่ iX3 ดันมาตัดราคาและรุ่น EQC ก็มีราคาที่เหมาะสมอยู่แล้ว

Exit mobile version