BMW i Hydrogen NEXT ยนตรกรรมพลังงานทางเลือก สู่อีกหนึ่งระบบขับเคลื่อนแห่งอนาคต

           BMW Group เผยโฉม i Hydrogen NEXT ที่งานแฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ 2019 นี่คือยนตรกรรมต้นแบบที่แสดงถึงเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่จะกลายมาเป็นอีกหนึ่งทางเลือกควบคู่ไปกับระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าในอนาคต

            ในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกยานยนต์ไฟฟ้า BMW Group กำลังเตรียมความพร้อมสำหรับเทคโนโลยีการขับเคลื่อนแห่งอนาคตที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ดังเช่น BMW i Hydrogen NEXT ที่เป็นการใช้พลังงานขับเคลื่อนจากเชื้อเพลิงไฮโดรเจน

            BMW Group มองว่าการมีระบบขับเคลื่อนที่หลากหลายทั้งพลังงานไฟฟ้าและเชื้อเพลิงทางเลือกในอนาคตจะสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ครอบคลุมมากกว่า รถยนต์ไฮโดรเจนเป็นทางเลือกที่สำคัญนอกเหนือจากระบบขับเคลื่อนที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นระบบขับเคลื่อนแบบใด BMW Group ก็ยังเน้นย้ำถึงการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์เช่นเดียวกัน   

            ในปี 2022, BMW Group กำลังวางแผนที่จะนำเสนอระบบขับเคลื่อนเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนรุ่นแรกในรถยนต์ซีรีย์ขนาดเล็กโดยใช้พื้นฐานจาก BMW X5 ตัวปัจจุบัน BMW i Hydrogen NEXT จึงเป็นการเผยข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับรถที่จะวางขาย และ BMW Group จะเริ่มนำเสนอรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงให้กับลูกค้าในปี 2025 เป็นอย่างเร็ว แต่ช่วงเวลานั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดและเงื่อนไขโดยรวม

เรื่องราวของดีไซน์

            BMW i Hydrogen NEXT คือการจับเอาเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนมาใส่ใน BMW X5 ตัวล่าสุด รูปลักษณ์ภายนอกยังคงเหมือนกับ X5 ปกติทุกอย่าง มีเพียงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่สะท้อนถึงรถยนต์ในกลุ่ม i Series อาทิเช่น ลวดลายสามเหลี่ยมสีฟ้าบนฝากระโปรงหน้า กระจังหน้า และช่องรับอากาศที่กันชนหน้า กรอบกระจังหน้าก็เป็นสีฟ้า รวมถึงรายละเอียดบนล้ออัลลอยก็เป็นสีฟ้าเช่นเดียวกัน เมื่อมองในภาพรวมจะสื่อถึงการเป็นรถยนต์เพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน

            การพัฒนายานยนต์รักษ์โลกคันนี้ยังสะท้อนมาถึงท้ายรถเช่นเดียวกัน เห็นได้จากรายละเอียดของกันชนท้ายที่มาพร้อมดิฟฟิวเซอร์สีฟ้ากับลวดลายสามเหลี่ยมที่อยู่เชื่อมระหว่างกลาง สำหรับท่อไอเสียนั้นถูกซ่อนเอาไว้ใต้กันชนซึ่งจะปล่อยไอเสียออกมาเป็นน้ำ มั่นใจได้เลยว่ารถคันนี้จะไม่มีมลพิษแม้แต่มิลลิกรัมเดียว

            รถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (FCEVs) นำเสนอการขับเคลื่อนโดยปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ได้แบบไม่จำกัดและมีลักษณะการใช้งานคล้ายรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปทั่วไป อาทิ ระยะเวลาในการเติมเชื้อเพลิงต่ำกว่า 4 นาที ขับขี่ได้ไกล มีความสะดวกสบายไม่ต่างจากรถยนต์ปกติ มีความสามารถในการบรรทุก และไม่อ่อนไหวต่อสภาพอากาศแวดล้อมหมายความว่าลูกค้าจะเพลิดเพลินกับการใช้งานที่ยาวนานในช่วงฤดูร้อนและฤดูหนาว เพื่อให้ทั้งหมดนี้เป็นไปได้จึงจำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับพลังงานไฮโดรเจนที่เหมาะสม ซึ่งหลายๆ ประเทศมีความพร้อมแล้วแต่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา

ความร่วมมือในการพัฒนาร่วมกับ Toyota

            BMW Group และ Toyota Motor Corporation ร่วมกันพัฒนาระบบขับเคลื่อนโดยใช้เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนปี 2015 ฝ่ายวิจัยของ BMW Group ได้ทำการทดสอบยานพาหนะเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนขนาดเล็ก BMW 5 Series GT คันต้นแบบที่มาพร้อมระบบขับเซลล์เชื้อเพลิงเคลื่อนที่พัฒนาร่วมกับ Toyota

            ในปี 2016 ทั้งสองบริษัทได้ลงนามในข้อตกลงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกัน ตั้งแต่นั้นได้ร่วมกันพัฒนาระบบขับเคลื่อนเซลล์เชื้อเพลิงรุ่นใหม่และส่วนประกอบสำหรับรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน

            ในเดือนมกราคม 2017, Toyota และ BMW Group ร่วมมือกับบริษัทพลังงาน บริษัทขนส่ง และบริษัทอุตสาหกรรมชั้นนำ 11 แห่งเปิดตัวโครงการระดับโลกที่รู้จักกันในชื่อ Hydrogen Council โดยมีเป้าหมายคือสร้างวิสัยทัศน์ที่เป็นเอกภาพและผลักดันการใช้พลังงานเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในระยะยาว เดือนมิถุนายน 2019 ที่ผ่านมา Hydrogen Council เติบโตขึ้นโดยมีสมาชิกมากถึง 60 บริษัท

            พันธสัญญากับ Toyota Motor Corporation แสดงให้เห็นว่า BMW Group พยายามอย่างหนักในการพัฒนาเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนทางเลือกสำหรับการขับขี่ที่ปลอดมลพิษ พันธมิตรทั้งสองมีความเชื่อมั่นอย่างยิ่งในเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงและจะยังคงทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้รองรับการเติบโตของตลาดทั่วโลก            

Gallery

Exit mobile version