Audi Q3 Sportback โฉมใหม่ ถังยาวขึ้นแต่ภายในแคบลง

ไลน์อัพตระกรูล SUV ของ Audi ขยายตัวถังให้ใหญ่ขึ้นพร้อมกับการลดประโยชน์ใช้สอยบางส่วนลงแลกกับรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น หรือเรียกได้ว่าพื้นที่ภายในมันแคบลง

      บางครั้งคุณสามารถพลิกโฉมตัวเองได้ด้วยการเปลี่ยนทรงผม เพียงเล็มออกแค่ไม่กี่เซนติเมตรคุณก็อาจรู้สึกแปลกตาราวกับเป็นคนใหม่ หลักการเดียวกันนี้ถูกใช้กับ Audi Q3 ในการแปลงโฉมเป็น QSportback รถเอสยูวีรุ่นล่าสุดที่มีการแต่งเติมรูปลักษณ์ใหม่ด้วยวัสดุตกแต่งที่หรูหราและรูปทรงตัวถังที่เปล่งประกายราวกับเป็นรถคูเป้ เช่นเดียวกับที่ Audi เคยแปลงโฉม Q7 ไปสู่ Q8

       รูปทรงตัวถังใหม่ทำให้ Q3 Sportback เตี้ยกว่า Q3 ปกติ 49 ซม. พร้อมแนวหลังคาที่โค้งลงไปด้านท้ายรถและหน้าต่างหลังที่ตื้นขึ้น ตัวถังยังดูยาวและแคบขึ้น อีกทั้งยังมาพร้อมกับกันชนหลังที่สะดุดตา ช่วยเพิ่มความโดดเด่นต่างจาก Q3 ปกติอย่างมาก

       Q3 Sportback มีหลายเครื่องยนต์ให้เลือก ประกอบด้วย ดีเซล 1 รุ่น และเบนซิน 2 รุ่น ทุกเครื่องถูกออกแบบมาให้บางลงและซ่อนอย่างเป็นระเบียบภายใต้ฝากระโปรง รุ่น 45 TFSI มาพร้อมเครื่องเบนซิน 2.0 ลิตร 227 แรงม้า มอบอัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 6.5 วินาที ไวกว่าคู่แข่งแบรนด์อื่นในระดับเดียวกัน อย่างไรก็ตามคุณอาจต้องเร่งเครื่องแรงสักหน่อยเพื่อไปถึงจุดนั้นและใช้แรงมากกว่าที่คุณคาดไว้จากรถยนต์ 227 แรงม้า อีกทั้งเครื่องยนต์ 45 TFSI ก็ไม่ได้แรงกว่าเครื่องยนต์รุ่นเริ่มต้น 35 TFSI 148 แรงม้า ในแง่อัตราเร่งสำหรับการขับขี่ในบนถนนจริง ส่วนหนึ่งอาจเกี่ยวกับเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีดที่ทำงานลังเล ความไม่น่าอภิรมย์มักจะเกิดขณะคุณเปลี่ยนเกียร์กะทันหันตามทางแยกหรือวงเวียนที่เต็มไปด้วยรถรา คู่แข่งอย่าง BMW X2 กลับสามารถชิงคะแนนด้านนี้ไปได้อย่างฉิวเฉียด อย่างไรก็ตามเหตุการณ์นี้แทบจะไม่เกิดขึ้นกับรุ่น 35 TFSI นั่นเป็นเพราะระบบไฮบริดที่ถูกเพิ่มเข้ามา น่าเศร้าที่ 45 TFSI ไม่มีเทคโนโลยีนี้ติดมาด้วย

       Q3 Sportback มาพร้อมกับระบบช่วงล่างแบบสปอร์ตนั่นจึงเป็นเหตุผลที่คุณจะรู้สึกถึงความหยาบกระด้างของท้องถนนตลอดการเดินทาง และ QSportback ไม่สามารถจัดการกับถนนที่เป็นคลื่นได้ดีเท่าใดนัก ซึ่งต่างจาก Q3 ปกติที่มาพร้อมกับระบบช่วงล่างที่รับประกันความนุ่มนวลระหว่างการขับขี่ได้มากกว่า อย่างไรก็ตาม รถรุ่นนี้ก็ยังนุ่มและราบรื่นกว่า BMW X2

       Q3 Sportback มาพร้อมกับโหมดการขับขี่ 5 โหมดที่ช่วยให้คุณสามารถปรับการควบคุมรถยนต์ กระปุกเกียร์ และการเร่งเครื่องได้ รวมถึงยังมีโหมด comfort ช่วยให้การขับขี่สบายขึ้น หรือจะเปลี่ยนให้เป็นโหมด Dynamic เพื่อควบคุมความเร็วรถด้วยเกียร์แบบแมนวล (ซึ่งอาจจะยังไม่เทียบเท่าของจริง) และเครื่องยนต์ที่กระตือรือร้นพร้อมทำงานเมื่อคุณเริ่มออกแรงที่ปลายเท้า

        Q3 Sportback มี 5 โหมดขับขี่ให้คุณได้ปรับการตอบสนองของพวงมาลัย, เกียร์ และอัตราเร่ง ตามต้องการ โหมด Comfort ช่วยให้การขับขี่รู้สึกผ่อนคลาย เมื่อสลับไปโหมด Dynamic เกียร์จะตอบสนองไวขึ้น เครื่องยนต์จะทำงานไวขึ้นเมื่อคุณกดคันเร่ง 

        Q3 Sportback ยังมาพร้อมระบบ Progressive steering ที่ช่วยให้การบังคับเลี้ยวฉับไวขึ้นเมื่อมีการหมุนพวงมาลัย ลดอาการแขนพันกันขณะเลี้ยว ระบบนี้จะช่วยควบคุมการขับขี่ให้มั่นคงบนมอเตอร์เวย์ด้วยเช่นกัน แต่สำหรับโหมด comfort จะค่อนข้างเบาและรู้สึกถึงการส่ายเล็กน้อย หากคุณสนุกสนานและชื่นชอบการขับรถ เรามั่นใจว่า X2 จะสามารถแต่งแต้มรอยยิ้มบนใบหน้าของคุณได้มากกว่า

        เบาะหน้าที่อยู่ในตำแหน่งสูงช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ได้มากกว่า X2 แต่ก็ไม่น่าแปลกใจเช่นกันหากหลังคาเตี้ยจะลดพื้นที่เหนือศีรษะลง สำหรับใครก็ตามที่สูงเกินกว่า 6 ฟุต อาจจะรู้สึกอึดอัดได้ บริเวณท้ายรถมีพื้นที่เก็บสัมภาระขนาดไม่ต่างจากพื้นที่ใต้แผ่นกั้นห้องสัมภาระของ Q3 รุ่นปกติ (ดังนั้นจึงมีขนาดใหญ่กว่า X2 เล็กน้อย) หากพูดถึงประโยชน์ใช้สอย รถรุ่นนี้ถือว่าเหมาะสม แม้ว่าการบรรจุของจำนวนมากอาจสร้างความเจ็บปวดใจ ซึ่งเหตุการณ์นี้อาจจะเกิดขึ้นเมื่อคุณพยายามจะยัดของสูงจนถึงหลังคา

       การตกแต่งภายในสวยงาม ด้วยวัสดุสัมผัสนุ่มและพลาสติกมันวาวทำให้ดูราวกับเป็น Volkswagen มากกว่า Audi ในขณะที่การตกแต่งภายในของ Xดูหรูและแพงกว่า Q3 Sportback ทุกรุ่นมาพร้อมกับระบบสาระบันเทิงหน้าจอระบบสัมผัสขนาด 10.1 นิ้ว แต่ระบบใหม่นำแผงควบคุมแบบปุ่มกดที่มีให้ใน Audi รุ่นเก่าๆ ออก ซึ่ง X2 ยังคงไว้ ระบบสาระบันเทิงใหม่นี้สามารถเป็นสาเหตุของอารมณ์ขุ่นมัวขณะขับรถได้ถึงแม้ว่าระบบสัมผัสจะสามารถทำงานได้ดีก็ตาม

        Q3 Sportback ทุกคันยังมีจอหน้าปัดดิจิตอล Virtual Cockpit แทนที่หน้าปัดแบบอนาล็อกชุดเดิม โดยจอแสดงผลมีขนาด 10.3 นิ้ว และ 12.3 นิ้วเมื่อรวมขอบที่ดูหรูหรา ทั้งคู่ออกแบบมาให้มีความสามารถในการใช้งานที่เฉพาะเจาะจง เช่น สามารถเปิดแผนที่นำทางด้านหน้าคุณในขณะขับรถ
ได้ทันที

       คุณจะต้องเพิ่มเงินประมาณ 1,150 ปอนด์ (ราว 57,500 บาท) จากราคาของ Q3 ปกติ เพื่อที่จะเป็นเจ้าของ Q3 Sportback โดยทั้งสองรุ่นมีอุปกรณ์ไม่ต่างกันและมีการตกแต่งในระดับเดียวกัน Q3 Sportback เป็นอีกตัวเลือกที่น่าดึงดูดหากคุณให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์และการออกแบบมากกว่าประโยชน์ใช้สอย แต่ก็ต้องยอมรับข้อเท็จจริงที่ว่ารุ่น 45 TFSI ไม่ใช่รุ่นที่ดีที่สุด ประการแรก มันมีราคาแพง แม้กระทั่ง X2 M35i ที่ทรงพลังมากกว่าก็ยังราคาไม่สูงเท่านี้ ประการที่สอง หากไม่มีเทคโนโลยี Mild Hybrid, Q3 จะเป็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานค่อนข้างเปลืองและมีการออกตัวที่ค่อนข้างเฉื่อย

‘ เราจึงขอแนะนำให้คุณเลือกรุ่นที่แรงน้อยกว่าและราคาถูกกว่าอย่าง 35 TFSI ซึ่งจะช่วยให้คุณได้รถยนต์ที่คุ้มค่าและคุ้มค่ากว่า X2 และยังสามารถช่วยให้คุณเก็บสะสมเงินไปตัดผมร้านดีๆ ได้ ‘

Exit mobile version