17 ปีแห่งการรอคอย! All-New Toyota Supra เปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการ

Toyota สลัดผ้าคลุมเปิดตัว All-New Supra ที่งานดีทรอยต์ มอเตอร์โชว์ จัดเต็มความสปอร์ตดุดัน พร้อมคำมั่นสัญญา “สปอร์ตคาร์ขนานแท้ที่เน้นด้านการขับขี่โดยเฉพาะ”

สปอร์ตในตำนานขวัญใจขาซิ่งยุค 90 กลับมาคืนชีพอีกครั้งหลังจากห่างหายจากวงการไป 17 ปี Supra ที่เห็นนี้เป็นเจนเนอเรชั่นที่ 5 ของตระกูล ชื่อเต็มๆ คือ Toyota GR Supra อัตลักษณ์เดิมที่คุ้นเคยใน Supra รุ่นก่อนกลับมาในโฉมใหม่นี้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น เครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง รวมถึงห้องโดยสาร 2 ที่นั่ง

Supra ใหม่ถูกปรับแต่งขัดเกลาด้านประสิทธิภาพเครื่องยนต์โดย Gazoo Racing ซับแบรนด์ของ Toyota ที่มุ่งเน้นพัฒนารถสมรรถนะสูงโดยเฉพาะ รถคันนี้เป็นโปรเจกต์ความร่วมมือระหว่าง Toyota กับ BMW ดังนั้นจึงมีองค์ประกอบบางส่วนที่แชร์ร่วมกันกับ BMW Z4 อาทิ เครื่องยนต์

ขุมพลังของ Supra ใหม่เป็นเครื่อง 6 สูบเรียง พ่วงเทอร์โบแบบ Twin scroll ฉีดเชื้อเพลิงแบบ Direct Injection และมีระบบควบคุมวาล์วแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 335 แรงม้า แรงบิด 490 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด Toyota บอกว่าเครื่องยนต์บล็อกนี้ให้แรงบิดสูงในระดับ ”ผู้นำในคลาส” ตั้งแต่รอบต่ำที่ 1,600-4,500 รอบต่อนาที

อัตราเร่งของ Supra ใหม่จัดจ้านไม่เบา เวลา 0-100 กม/ชม. ทำได้ใน 4.3 วินาที ด้วยขุมพลังระดับนี้ทำให้ Supra ใหม่สามารถไล่หวดกับสปอร์ตชื่อดังอย่าง Porsche 718 Cayman S ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ

โหมดขับขี่มี 2 โหมด ได้แก่ Normal และ Sport มี Launch Control และระบบตั้งค่าสำหรับทำเวลาต่อรอบสนามที่จะลดการทำหน้าที่ของระบบ  Vehicle Stability Control ลงเพื่อมอบความเร้าใจขั้นสุดให้กับนักขับมากประสบการณ์ ในเวอร์ชั่นยุโรปจะมีเฟืองท้าย Active Differential ติดมาด้วย

ดีไซน์ของ Supra ใหม่มีความเด่นชัดและดูจริงจังมาก ฝากระโปรงหน้ายาวและหลังคาแบบ Bubble ชวนให้นึกถึง Toyota 2000GT ปี 1960 ดีไซน์ด้านหน้าและท้ายรถสื่อให้นึกถึงรุ่นก่อนหน้าอยู่กลายๆ โดดเด่นด้วย กระจังหน้าพร้อมช่องรับอากาศขนาดใหญ่ และไฟหน้า LED 6 ดวงเรียงในแนวยาว โป่งล้อหลังเป็นเส้นโค้งรับกับสปอยเลอร์ท้ายแบบตูดเป็ดช่วยในเรื่องการไหลเวียนอากาศ

ขนาดของตัวถังเรียกได้ว่ากำลังสมส่วน ความยาวฐานล้ออยู่ที่ 2,470 มม. ความกว้างตัวรถ 1,854 มม. ความกว้างล้อคู่หน้า 1,594 มม. ความกว้างล้อคู่หลัง 1,859 มม.

กันสะเทือนหน้าเป็นแบบแม็คเฟอร์สัน สตรัท กันสะเทือนหลังแบบไฟว์ลิ้งก์ ติดตั้งล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้วหุ้มด้วยยาง Michelin Pilot Super Sport มาเป็นมาตรฐาน ระบบเบรกเป็น Brembo คาลิปเปอร์ 4 ลูกสูบ

Toyota บอกว่า Supra ใหม่มีความสมบูรณ์ของโครงสร้างสูงกว่าซูเปอร์คาร์ Lexus LFA มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่า GT86 และมีการกระจายน้ำหนักหน้า-หลังแบบ 50:50 พร้อมกับออกแบบให้วางเครื่องยนต์เข้ามาใกล้กึ่งกลางตัวรถมากที่สุดเพื่อความสมดุล

ภายในของ Supra ใหม่ได้แรงบันดาลใจมาจากรถแข่งที่นั่งเดียว ค็อกพิทจึงรู้สึกแน่นกระชับ โอบรับลำตัวผู้ขับ พร้อมกับแดชบอร์ดที่อยู่ต่ำเพื่อทัศนวิสัยการมองด้านหน้าที่ดี และปุ่มควบคุมต่างๆ ถูกจัดเป็นกลุ่มเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน สิ่งหนึ่งที่รถคันนี้ยิบยืมมาจากเพื่อต่างค่ายคือหัวเกียร์ดีไซน์เดียวกับ Z4

อุปกรณ์ภายในประกอบด้วย พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นหุ้มหนังดีไซน์สปอร์ต 3 ก้าน, เบาะนั่งหุ้มหนัง Alcantara แบบรถแข่ง, จอหน้าปัดดิจิตอลขนาด 8.8 นิ้ว และหน้าจอมัลติมีเดียกลางขนาด 8.8 นิ้วควบคุมผ่านปุ่มหมุนที่คอนโซลกลาง ห้องเก็บสัมภาระจุ 280 ลิตร

Supra ใหม่จะมีให้เลือก 2 รุ่นย่อย ได้แก่ Active และ Premium รุ่นสเปกสูงภายในจะหุ้มหนังสีดำ ได้รับระบบเสียง JBL 12 ลำโพง Head-up display และแท่นชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย

Supra จะผลิตที่โรงงานเดียวกับ Z4 ในเมืองกราซ ประเทศออสเตรีย กำหนดส่งมอบรถคันแรกในช่วงปลายฤดูร้อน มีโควตาผลิต 900 คันในยุโรปเท่านั้นสำหรับปีแรก ลูกค้ายุโรป 90 คนแรกที่สั่งจองล่วงหน้า จะได้รับ Supra ในเวอร์ชั่นพิเศษ A90 Edition โดยจะได้รถสีเทาด้าน Storm Grey, ล้ออัลลอยสีดำ และภายในหุ้มหนังพิเศษ สำหรับราคาค่าตัวของ Supra เนอเรชั่นที่ 5 นั้นยังไม่มีการยืนยันออกมา

Gallery

Exit mobile version