เปิดแล้ว! All-New Nissan Juke ใหญ่ขึ้น เข้มขึ้น มาพร้อมแพลตฟอร์มและเครื่องยนต์ใหม่

        Nissan เปิดตัว Juke เจนเนอเรชั่นที่ 2 อย่างเป็นทางการ นี่คือคอมแพ็คคครอสโอเวอร์ที่ “โตขึ้น” พร้อมด้วยการปรับปรุงสมรรถนะและการใช้งานให้ดีขึ้นในหลายๆ ด้าน

         Juke ตัวแรกเผยโฉมครั้งแรกเมื่อปี 2010 และสร้างยอดขายทั่วโลกได้เกือบ 1 ล้านคัน เวลาล่วงเลยไป 9 ปี ตอนนี้ Juke เจนเนอเรชั่นที่ 2 พร้อมเปิดเผยออกสู่สาธารณะชนแล้ว จากเดิม Juke มีข้อครหาด้านหน้าตาที่คนชอบก็บอกว่าน่ารัก คนไม่ชอบก็บอกว่าตลก ตอนนี้ Juke ใหม่ปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของตัวเองให้ดูโตขึ้น คมเข้มมากยิ่งขึ้น พร้อมกับขนาดตัวที่ขยายใหญ่ขึ้นจากเดิม

          Juke เจนฯ 2 เป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ เส้นสายภายนอกที่ความเฉียบคมมากขึ้น กระจังหน้า V-Motion ใหม่ดูพรีเมี่ยมยิ่งขึ้น แต่ยังคงมีหลายๆ ส่วนที่คงเอกลักษณ์ไว้เหมือน Juke ตัวก่อน อาทิ ไฟหน้าทรงกลมขนาดใหญ่ที่อยู่ใต้แถบไฟเดย์ไทม์ รันนิ่ง ไลท์ Juke ใหม่ยังคงมาในรูปแบบตัวถังสไตล์คูเป้หลังคาลาดลงด้านท้าย และติดตั้งล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้วในรุ่นสเปกสูงเป็นครั้งแรก

            นิสสันบอกว่า Juke ใหม่คือรถที่โตขึ้น และพวกเขายังพัฒนาให้มันมีสมรรถนะที่ดีขึ้นและยังขับสนุกเหมือนที่เคยเป็น Juke ใหม่ สร้างบนแพล็ตฟอร์ม CMF-B ของ Renault-Nissan-Mitsubishi Alliance แพล็ตฟอร์มตัวนี้ใช้ใน Renault Captur และ Clio ใหม่ด้วยเช่นกัน ผลที่ได้คือ Juke ใหม่มีความยาว 4,210 มม. กว้าง 1,800 มม. สูง 1,595 มม. ยาวและกว้างกว่า Juke รุ่นก่อน 85 และ 170 มม. ตามลำดับ แต่เตี้ยลง 30 มม. ขณะที่ฐานล้อก็ยาวกว่ารุ่นก่อน 105 มม.

          นอกเหนือจากขนาดตัวที่ขยายใหญ่ขึ้น เหล็กความแข็งแกร่งสูงพิเศษของแพล็ตฟอร์มใหม่ยังช่วยให้ Juke เบาลงจากรุ่นก่อนหน้า 23 กก. นิสสันบอกว่าแพล็ตฟอร์มใหม่มีความแข็งแกร่งขึ้น ให้เสถียรภาพการทรงตัวดีขึ้น รวมถึงให้สมรรถนะและความสามารถในการเข้าโค้งที่ดีขึ้น

         Juke ใหม่มีพื้นที่ช่วงหัวเข่าเพิ่มขึ้นอีก 58 มม. ห้องเก็บสัมภาระจุ 422 ลิตร เพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนหน้าที่มีเพียง 354 ลิตร และเล็กกว่า Qashqai 8 ลิตรเท่านั้น ภายในยังมาพร้อมเบาะแบบ Monoform เหมือนกับ Qashqai เป็นมาตรฐาน และสามารถเลือกอออปชั่นเสริมเป็นหนัง Alcantara ได้

        ตอนนี้ Juke ใหม่ยังมีเพียงเครื่องยนต์เดียวคือเบนซิน 3 สูบ 1.0 ลิตร เทอร์โบ 115 แรงม้า ที่ยกมาจาก Micra จับคู่เกียร์แมนวล 6 สปีด หรือ อัตโนมัติ 7 สปีด ซึ่งทางนิสสันบอกว่าเครื่องยนต์ตัวนี้มีความเหมาะสมเพราะมีสมรรถนะและความประหยัดที่สมดุล

        คาดว่าหลังจากนี้น่าจะมีเวอร์ชั่นพลังสูงอย่าง Nismo ตามออกมา ซึ่ง Juke Nismo ตัวปัจจุบันนี้มีแรงม้ามากถึง 190 แรงม้า จากเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ขณะที่เวอร์ชั่นไฮบริดก็มีความเป็นไปได้เช่นกันเพราะรถที่ใช้แพล็ตฟอร์มเดียวกันอย่าง Renault Captur ก็มีเวอร์ชั่นปลั๊กอินไฮบริด อย่างไรก็ตาม แพล็ตฟอร์มนี้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า 100% ดังนั้น Juke เวอร์ชั่นไฟฟ้าน่าจะยังไม่มีในเจนเนอเรชั่นนี้

         สิ่งที่น่ายินดีก็คือ Juke ใหม่มาพร้อมกับระบบช่วยผู้ขับขี่ ProPilot ที่ประกอบด้วยระบบช่วยควบคุมการเร่งและเบรก นอกจากนี้ยังมีระบบสาระบันเทิง NissanConnect เวอร์ชั่นล่าสุด ใช้งานผ่านจอทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto ด้านระบบเสียงสามารถอัพเกรดเป็นเครื่องเสียง Bose ลำโพง 8 ตัวได้

          นอกจากนี้ Juke ใหม่เป็น Connected Car ที่สมบูรณ์ขึ้นไปอีกขั้น สามารถอัพเดตระบบแบบไร้สายได้ มีบริการ Wi-Fi (มีค่าธรรมเนียมรายเดือน) และมีฟังก์ชั่นล็อกรถ ตรวจสอบตำแหน่งและสถานะของรถจากระยะไกลผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน

          Juke ใหม่มี 5 ระดับตกแต่ง เริ่มต้นด้วย Visia ราคา 17,395 ปอนด์ (8.69 แสนบาท) และรุ่นท็อปสุด Tekna+ ราคา 23,895 ปอนด์ (1.19 ล้านบาท) ในรุ่น Tekna+ ผู้ซื้อสามารถเลือกสีตกแต่งได้ไม่ว่าจะเป็นหลังคา บอดี้ กันชนหน้า สเกิร์ตข้าง รวมถึงสีเบาะภายใน นอกจากนี้ยังมีรุ่นพิเศษ Premiere Edition ผลิตเพียง 140 คันในอังกฤษ Juke ใหม่ผลิตที่โรงงานนิสสันในเมืองซันเดอร์แลนด์ กำหนดส่งมอบรถคันแรกเดือนพฤศจิกายนนี้ สำหรับเมืองไทยต้องมาลุ้นกันว่าจะเข้ามาขายหรือไม่

Gallery

Exit mobile version