All-New Hyundai i20 รูปลักษณ์ใหม่กับเครื่องยนต์ Mild Hybrid นี่คือประตูสู่ยุคใหม่ของแบรนด์เกาหลี

            All-New Hyundai i20 เผยโฉมแล้วก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่งาน เจนีวา มอเตอร์โชว์ เดือนหน้า นำเสนอจุดเริ่มต้นของการปฏิวัติและความทะเยอทะยานของแบรนด์ด้วย Design language แบบใหม่

            Hyundai i20 เจนเนอเรชั่นที่ 3 มาพร้อมกับการออกแบบที่เผยให้เห็นถึงความรู้สึกสปอร์ตและเร้าอารมณ์ซึ่งจะกลายมาเป็นภาพลักษณ์ของไลน์อัพรถยนต์ Hyundai รุ่นใหม่ เห็นได้จากรถซิตี้คาร์ i10 รุ่นล่าสุดที่จะมีความดุดันลดลงจาก i20 ใหม่นี้เล็กน้อย ขณะที่รุ่นใหญ่กว่าอย่าง i30 และรถเอสยูวี Tucson ปี 2021 ก็จะเอาดีไซน์ที่เน้นความเฉียบคมและดุดันอันนี้ไปปรับใช้

            นอกเหนือจากการปฏิวัติด้านงานออกแบบแล้ว i20 ใหม่ยังแตกต่างจากรุ่นก่อนหน้าอย่างชัดเจนด้วยมิติตัวถังที่กว้างขึ้น 30 มม. ยาวขึ้น 5 มม. และเตี้ยลง 24 มม. ฐานล้อถูกขยายให้ยาวขึ้น 10 มม. สำหรับเพิ่มพื้นที่ให้กับผู้โดยสารเบาะหลัง ห้องเก็บสัมภาระก็ถูกขยายใหญ่ขึ้นเล็กน้อยเป็น 351 ลิตร  สีตัวถังภายนอกมีให้เลือกมากกว่า 10 แบบพร้อมด้วยออปชั่นสีทูโทนหลังคาดำเพิ่มลุคสปอร์ต Hyundai บอกว่า i20 ใหม่ถูกลดน้ำหนักลง 4% ผลที่ได้คือสมรรถนะ การควบคุม และอัตราความประหยัดที่ดีขึ้น

            ไฮไลท์สำคัญของ i20 ใหม่คือการเลือกใช้เครื่องยนต์ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Mild Hybrid นี่คือการปฏิวัติครั้งสำคัญของแบรนด์จากประเทศเกาหลีใต้ โดยแฮทช์แบ็กรุ่นใหม่นี้เลือกใช้ขุมพลังเบนซิน 1.0 ลิตร เทอร์โบ 118 แรงม้า พร้อมด้วยระบบ Mild Hybrid 48V ผลที่ได้คือความประหยัดที่เพิ่มขึ้น 3-4% แม้ว่าตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองอย่างเป็นทางการจะยังไม่ถูกเปิดเผยออกมาแต่อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. นั้นทำได้ในเวลา 10.2 วินาทีด้วยเกียร์แมนวล 6 สปีด และจะช้ากว่านั้นเล็กน้อยเมื่อเป็นเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 สปีด

            นอกจากนี้ i20 ใหม่ยังมีเวอร์ชั่น 99 แรงม้าจากเครื่องยนต์และเกียร์ชุดเดียวกัน และก็รุ่นเริ่มต้นที่จะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.2 ลิตร ไม่มีเทอร์โบ 84 แรงม้า จับคู่เกียร์แมนวล 5 สปีด เร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 13.1 วินาที

            ห้องโดยสารของ i20 ใหม่ยังไม่ถูกเปิดเผยแต่ Hyundai ก็เคยเปิดเผยภาพสเก็ตช์ที่แสดงให้เห็นถึงรายละเอียดการออกแบบที่สำคัญ ดีไซน์ภายในของ i20 มีความเชื่อมต่อกันตั้งแต่แผงประตูหน้าซ้าย-ขวาไปจนถึงแดชบอร์ด โดดเด่นด้วยหน้าจอระบบสาระบันเทิงแบบสัมผัส (ขนาด 10.25 นิ้ว หรือ 8 นิ้ว ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย) ติดตั้งในระดับสายตาเหนือช่องลมแอร์กลางรูปทรงแนวตั้ง พร้อมด้วยจอหน้าปัดดิจิตอลขนาด 10.25 นิ้ว นอกจากนี้ยังมีไฟ Ambient light แบบ LED ในห้องโดยสารด้วย

            ระบบเชื่อมต่อระดับ best-in-class ได้รับการยืนยันแล้วกับแฮทช์แบ็กรุ่นใหม่นี้ พร้อมด้วย Apple CarPlay และ Android Auto ที่จะถูกแนะนำเป็นครั้งแรก รวมถึงระบบ Blue Link ของ Hyundai ที่มีบริการหลายอย่าง อาทิ ข้อมูลการจราจรแบบเรียลไทม์จาก TomTom ฟรีตลอดอายุการเป็นสมาชิก 5 ปี ที่ชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สายก็จะมีเป็นออปชั่นให้เลือกด้วย นอกจากนี้ i20 จะเป็นรถ Hyundai รุ่นแรกของตลาดยุโรปที่จะมาพร้อมระบบเสียงพรีเมี่ยม Bose ลำโพง 7 ตำแหน่ง

            ด้านอุปกรณ์ความปลอดภัยของ i20 ใหม่จะประกอบด้วย ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันที่สามารถเข้าโค้งหรือวิ่งทางตรงรวมถึงชะลอและเร่งความเร็วได้เอง ฟังก์ชั่นควบคุมความเร็วอัจฉริยะ และระบบควบคุมให้รถอยู่กึ่งกลางเลน ฟีเจอร์ใหม่ที่นำเสนอใน i20 มีทั้ง ระบบป้องกันการชนขณะจอดรถ ระบบเตือนการชนด้านหน้าพร้อมตรวจจับคนเดินถนนและจักรยาน ระบบเตือนมุมอับสายตา ระบบเตือนจราจรขณะถอยหลัง และระบบเตือนว่ารถกำลังไหลไปข้างหน้าโดยที่ผู้ขับไม่ตั้งใจ

            สำหรับราคาค่าตัวอย่างเป็นทางการของ All-New Hyundai i20 นั้นยังไม่มีการเปิดเผยออกมา กำหนดวางขายในเดือนพฤษภาคมนี้

Gallery

 

Exit mobile version