มาสักที! All-New BMW Z4 สลัดผ้าคลุมอย่างเป็นทางการ

          BMW เผยโฉม Z4 เจนเนเรชันที่ 3 อย่างเป็นทางการครั้งแรกที่อเมริกาในงาน Pebble Beach Concours d’Elegance รูปลักษณ์ดีไซน์ใหม่หมด พร้อมไดนามิกการขับขี่อันสมบูรณ์แบบ เตรียมวางขายทั่วโลกปลายปีนี้

          Z4 ใหม่ออกแบบและพัฒนาเพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ามากขึ้น เช่นเดียวกับรูปลักษณ์ใหม่ที่มีสัดส่วนโดดเด่นกว่ารุ่นก่อนอย่างเห็นได้ชัด มาพร้อมหลังผ้าใบเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า โครงสร้างใหม่ช่วยลดน้ำหนักตัวลง 60 กก. จาก Z4 เจนฯ 2 ที่เป็นหลังคาแข็ง และมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง BMW บอกว่าโรดสเตอร์รุ่นใหม่นี้ให้ฟีลลิ่งการขับขี่แบบสปอร์ตมากขึ้น

         Z4 ใหม่หรือที่รู้จักในรหัส G29 ใช้แพล็ตฟอร์มใหม่ที่ร่วมกันพัฒนากับ Toyota ผลิตจากวัสดุเหล็กกล้าและอะลูมิเนียม มีการหยิบยกบางส่วนอย่างเช่นช่วงล่างและระบบไฟฟ้ามาจาก CLAR Platform ของ BMW โดยแพล็ตฟอร์มใหม่นี้ทนต่อการบิดงอได้มากกว่าแพล็ตฟอร์มเก่าถึง 30%

         ขนาดของตัวถังกว้างกว่ารุ่นก่อนหน้า 70 มม. แต่น้ำหนักตัวรถกลับเบากว่า 50 กก. โดยเฉพาะโมเดล M40i ที่มีน้ำหนักน้อยกว่า 1,500 กก. ระยะฐานล้อสั้นกว่ารุ่นก่อนหน้าเล็กน้อย แนวฝากระโปรงหน้ายาวๆ แบบรุ่นก่อนถูกปรับใหม่ด้วยการเขยิบห้องโดยสารเลื่อนมาข้างหน้าเพื่อความสะดวกในการขับขี่ทั้งหญิงและชาย และตัวรถยังดูสมส่วนมากขึ้นด้วย

         ด้านรูปลักษณ์ดีไซน์ กระจังหน้าไตคู่อันเป็นเอกลักษณ์ถูกออกแบบลวดลายใหม่ให้อารมณ์ทันสมัยและดุดัน ขนาบข้างด้วยชุดไฟหน้าดีไซน์วงกลมคู่ Double-round แยกจากกันที่ไม่มีเคยในรถยนต์ BMW มาก่อน ให้อารมณ์แบบสปอร์ตคาร์ยุคใหม่ ด้านท้ายมาพร้อมกับไฟท้ายแบบ 3D ซุ้มล้อหลังกว้างเสริมความดุดันให้ตัวรถ สปอยเลอร์เป็นชิ้นเดียวกับฝากระโปรงท้าย ในรุ่น M40i มาพร้อมกับท่อไอเสีย 4 ท่อ

         Z4 รุ่น M40i มาพร้อมกับขุมพลัง 3.0 ลิตรบล็อกเดียวกับ BMW หลายๆ รุ่น ให้กำลัง 335 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตันเมตร เร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.6 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 14.0 กม./ลิตร ปล่อย CO2 162 กรัม/กม. นอกจากนี้ในไลน์อัพยังมีเครื่องเบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ ที่จะมีแรงม้าราว 180 ตัว ประจำการในรุ่นเริ่มต้น Z4 sDrive20i และ 260 แรงม้าในรุ่นกลาง Z4 sDrive30i

          อย่างไรก็ตามรายละเอียดเต็มๆ ยังไม่ถูกยืนยันในตอนนี้ แต่ที่ชัวร์แล้วคือ Z4 sDrive20i จะมีเกียร์ธรรมดา 6 สปีดเป็นมาตรฐานและมีเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดเป็นออปชันเสริม ส่วนโมเดลที่เหลือจะมาพร้อมเกียร์อัตโนมัติเป็นมาตรฐาน นอกจากนี้ รุ่น M40i M Performance จะมาพร้อมระบบล็อกเฟืองท้ายควบคุมด้วยไฟฟ้าเป็นมาตรฐาน ทุกรุ่นจะขับเคลื่อนล้อหลังทั้งหมด

          เพื่อแข่งขันกับคู่แข่งที่แข็งแกร่งกว่าอย่างเช่น Jaguar F-Type 3.0, BMW จึงได้พัฒนา Z4 M ให้ทรงพลังยิ่งขึ้น มันจะขับเคลื่อนด้วยเครื่อง 6 สูบเรียง 3.0 ลิตรบล็อกเดียวกับ M2 Competition ให้กำลังสูงสุด 405 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตันเมตรเท่ากับ Z4 M40i ซึ่ง BMW บอกว่ามันจะเป็นโมเดลที่สปอร์ตกว่า Z4 M รุ่นก่อนหน้าอย่างแน่นอน

          แท่นเครื่องยนต์ถูกย้ายตำแหน่งใหม่เพื่อความสมดุล Z4 ใหม่จึงมีการกระจายน้ำหนักเท่ากัน 50:50 ในเบื้องต้น ระบบกันสะเทือนของ M40i M Performance First Edition จะผสมกันระหว่างดับเบิลวิชโบนที่ด้านหน้าและไฟว์ลิ้งก์ที่ด้านหลัง มีโหมดควบคุมโช๊คอัพด้วยระบบไฟฟ้าหลายโหมดเพื่อตอบสนองต่อการขับขี่รูปแบบต่างๆ ระบบเบรก M Sport ตั้งมาเป็นมาตรฐาน พร้อมล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว

           ภายในของ Z4 ใหม่โดดเด่นด้วยแดชบอร์ดที่เป็นมิตรกับผู้ขับมากขึ้นพร้อมด้วยเทคโนโลยีล่าสุดจากรถซาลูนร่วมค่าย ประกอบด้วยจอหน้าปัดดิจิตอลเต็มรูปแบบ ระบบสาระบันเทิงหน้าจอสัมผัส เบาะนั่งดีไซน์ใหม่สวยงามล้ำอนาคต และปุ่มควบคุมที่คอนโซลกลางดีไซน์ใหม่ เพิ่มเติมด้วยออปชันเสริมหลายอย่าง อาทิ Head-up display และระบบเสียง Harman Kardon ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้มีเป็นมาตรฐานในรุ่น M40i M Performance First Edition

           Z4 ใหม่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในยุโรปอีกครั้งที่งานปารีส มอเตอร์โชว์ เดือนกันยายน ซึ่ง BMW จะประกาศรายละเอียดทางเทคนิคอื่นๆ เพิ่มเติม ส่วนเวอร์ชัน UK พวงมาลัยจะเริ่มส่งมอบรถคันแรกในช่วงต้นปี 2019 ทั้งนี้ Z4 ใหม่จะผลิตโดยบริษัท Magna Steyr ที่โรงงานในเมืองกราซ ประเทศออสเตรีย ควบคู่ไปกับ Toyota Supra

Gallery

 

Exit mobile version