2020 Ford Focus อัพเกรดเครื่องยนต์ระบบ Mild Hybrid พร้อมเพิ่มรุ่นย่อยใหม่

        Ford Europe ขยายไลน์อัพรถ Focus ในปี 2020 ด้วยการเพิ่มรุ่นย่อยใหม่ อัพเกรดระบบสาระบันเทิง และเพิ่มเครื่องยนต์ Mild Hybrid 48V ใหม่ที่ประหยัดกว่าเดิม 17%

         เครื่องเบนซิน 1.5 ลิตร Ecoboost ที่มีอยู่เดิมกำลังจะถูกถอดออกเพื่อหลีกทางให้เครื่องเบนซิน 1.0 ลิตร Ecoboost Hybrid มันมาพร้อมเกียร์แมนวล 6 สปีด พละกำลังเพิ่มขึ้น 5 แรงม้า เป็น 153 แรงม้า ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 116 กรัม/กม. ตามมาตรฐานการทดสอบ WLTP มีให้เลือกในรุ่น Titanium ขึ้นไป ราคาเริ่มต้น 23,610 (ราว 1.18 ล้านบาท) นอกจากนี้ยังมีเวอร์ชั่น 123 แรงม้า ราคาเริ่มต้น 24,260 ปอนด์ (ราว 1.21 ล้านบาท) ทั้ง 2 เครื่องยนต์มีอัตราสิ้นเปลือง 18.1 กม./ลิตร ประหยัดกว่าเครื่องยนต์เดิมที่ทำได้ 17.2 กม./ลิตร

        เครื่องยนต์ Ecoboost Hybrid ใช้ส่วนประกอบหลายอย่างของเครื่องเบนซิน 1.0 ลิตรปกติที่มีขายอยู่ แต่เปลี่ยนจากไดชาร์จปกติเป็น สตาร์ทเตอร์/เจเนอเรเตอร์ ขับเคลื่อนด้วยสายพานแทน ซึ่งสามารถเก็บพลังงานจากการเบรกเพื่อนำไปชาร์จแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 48V ได้

          พลังงานที่ถูกเก็บไว้จะถูกนำมาช่วยเพิ่มกำลังแรงบิดเมื่อต้องการในขณะขับขี่ ตลอดจนนำมาใช้กับระบบเสริมของรถยนต์ รถจะกำหนดเวลาจัดเก็บพลังงานและกำหนดว่าเมื่อใดที่จะส่งพลังงานสำรองไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ ซึ่งเสริมแรงบิดของเครื่องยนต์เบนซินโดยเพิ่มกำลังขับสูงสุดถึง 50% ที่รอบเครื่องต่ำ

          ตัวเครื่องยนต์ก็ได้รับการปรับแต่งเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด มีการปรับลดอัตราส่วนกำลังอัดลงและใช้เทอร์โบขนาดใหญ่ขึ้น แรงบิดของมอเตอร์ไฟฟ้าที่เพิ่มเข้ามาจะช่วยลดอาการ turbo lag ลง ขณะที่แผงแบตเตอรี่ถูกจัดวางไว้ใต้เบาะหน้า ดังนั้นห้องเก็บสัมภาระท้ายจะไม่สูญเสียพื้นที่ไป

          Ford ยังอัพเกรดระบบ Stop/Start เพื่อลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง หลังจากเครื่องยนต์ดับมันจะใช้เวลาเพียง 350 มิลลิวินาที ในการสตาร์ท และมีฟังก์ชั่นใหม่อย่าง stop-in-gear ที่จะหยุดการทำงานของเครื่องยนต์ในจังหวะเหยียบคลัทช์เปลี่ยนเกียร์ต่ำก่อนจะหยุดรถ

          นอกจากเครื่องเบนซิน 1.0 ลิตร Ecoboost Hybrid แล้ว Focus ปี 2020 ยังมีเครื่องยนต์เบนซิน 1.0 ลิตร เกียร์แมนวล (เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด เป็นออปชั่นเสริม) และเครื่องดีเซล Ecoblue 1.5 และ 2.0 ลิตร ให้เลือก

         พร้อมกันนี้ Ford ยังได้เพิ่มรุ่นย่อยใหม่ที่ชื่อว่า Zetec ราคาเริ่มต้นที่ 22,210 ปอนด์ (1.11 ล้านบาท) มาพร้อมอุปกรณ์มาตรฐาน อาทิ ล้ออัลลอย 16 นิ้ว, พวงมาลัยและหัวเกียร์หุ้มหนัง, จอสัมผัส 8.0 นิ้ว, ระบบป้องกันก่อนการชน ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ และระบบช่วงรักษาให้รถอยู่ในเลน Focus รุ่น Zetec ไม่มีเครื่องยนต์ไฮบริดให้เลือก แต่มีเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 1.0 ลิตร Ecoboost หรือ เครื่องดีเซล 1.5 ลิตร Ecoblue

         ส่วนหนึ่งของการอัพเดตในปี 2020 นี้ก็คือจอหน้าปัดดิจิตอลขนาด 12.3 นิ้ว ที่มีเป็นมาตรฐานในรุ่นเครื่องยนต์ Mild Hybrid มันจะแสดงผลการทำงานและการไหลเวียนพลังงานในระบบ และปลายปีนี้ Focus ทุกรุ่นจะได้อัพเกรดเพิ่มระบบ FordPass Connect สำหรับช่วยแจ้งเตือนสิ่งกีดขวางและอันตรายบนท้องถนนล่วงหน้าโดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมจากหน่วยงานท้องถิ่นบริการฉุกเฉิน และผู้ใช้ถนนรายอื่น

         นอกจากนี้ รายการอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่น ST-Line และ Active ก็ได้รับการปรับปรุงเช่นกันคือเพิ่มกระจกมองหลังปรับแสงอัตโนมัติ, ใบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ และระบบปลดล็อกรถโดยไม่ต้องใช้กุญแจ

Gallery

Exit mobile version