ใหม่ 2024 Lotus Emeya ซาลูนไฟฟ้าเผยโฉมด้วยกำลัง 905 แรงม้า รถยนต์ซาลูนสมรรถนะสูงแห่งแรกของแบรนด์อังกฤษนับตั้งแต่ Carlton มาถึงในรูปแบบ EV กำลังสูง

        การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ของ Lotus ยังคงดำเนินต่อไปอย่างรวดเร็ว ในขณะที่แบรนด์ก้าวกระโดดอย่างกล้าหาญไปยังเซ็กเมนต์ใหม่ด้วย Emeya ซึ่งเป็นรถเก๋งสปอร์ตไฟฟ้าที่ทันสมัย ​​ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นคู่แข่งกับ Porsche Taycan และ Tesla Model S

 

        Emeya ถือคบเพลิงจาก Lotus Carlton ปี 1990 สู่ยุคไฟฟ้า โดยมาถึงเพียง 18 เดือนหลังจากที่ Lotus เปิดตัวรถเอสยูวีคันแรก Eletre ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของตระกูลรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ที่เน้นไลฟ์สไตล์ ซึ่งออกแบบและผลิตในเมืองหวู่ฮั่น ประเทศจีน

       Emeya มีพื้นฐานมาจากสถาปัตยกรรม Electric Premium ใหม่ของ Lotus โครงสร้างที่ออกแบบตามความต้องการนี้สามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับกลุ่มรถยนต์ต่างๆ รวมถึงขนาดแบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า โครงสร้างส่วนประกอบ และเทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะที่แตกต่างกัน

       แม้ว่าจะไม่เกี่ยวข้องกับรถสปอร์ตที่ Lotus ยังคงผลิตใน Hethel เลย แต่ประสิทธิภาพที่โดดเด่นยังคงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ายุคใหม่เหล่านี้ ด้วยเหตุนี้ Emeya ที่เร็วที่สุดจึงบรรจุระบบส่งกำลังแบบมอเตอร์คู่ที่ส่งกำลังสูงสุด 905 แรงม้า และ 984 นิวตันเมตร ผ่านทั้งสี่ล้อ นั่นเพียงพอแล้วสำหรับอัตราเร่ง 0-100 ไกิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 2.8 วินาที ซึ่งตรงกับ Taycan Turbo S รุ่นท็อป และทำให้ Emeya เป็นหนึ่งในรถสี่ประตูที่เร็วที่สุดในตลาด

        Emeya มีชุดแบตเตอรี่ขนาด 102kWh ซึ่งให้ระยะที่ยังไม่เปิดเผย อย่างไรก็ตาม Lotus อ้างว่ารถรุ่นนี้ “คล้ายกันในวงกว้าง” กับรุ่น Eletre ซึ่งวิ่งได้ 600 กม. ในรุ่นเริ่มต้นและรุ่น S และ 489 กม. ในรุ่น R กำลังสูง

        การชาร์จสามารถทำได้ที่อัตราสูงถึง 350kW ทำให้สามารถวิ่งได้ระยะทาง150 กม. ในเวลาเพียงห้านาทีด้วยเครื่องชาร์จที่เร็วที่สุด ตามข้อมูลของ Lotus การเติมตั้งแต่ 10-80% ใช้เวลาเพียง 15 นาที

        Emeya ไม่เพียงแต่เกี่ยวกับจำนวนจำนวนมากและกำลังดุร้ายเท่านั้น ระบบกันสะเทือนแบบถุงลมขนาดมาตรฐานจะสแกนถนนข้างหน้า 1,000 ครั้งต่อวินาที และตอบสนองต่อพื้นผิวที่แข็งกระด้างอย่างแข็งขันโดยการวางแดมเปอร์ไว้ที่แต่ละมุมของรถอย่างเหมาะสม

        รถซาลูนสมรรถนะสูงของ Lotus ยังมีองค์ประกอบแอโรไดนามิกแบบแอคทีฟมากมาย รวมถึงกระจังหน้า ดิฟฟิวเซอร์ด้านหลัง และสปอยเลอร์หลังที่กว้างกว่ารุ่น Eletre 100 มม. และขยายออกด้วยความเร็วเพื่อเพิ่มเสถียรภาพ

  

        ภายใน เบาะนั่งด้านหน้าแบบคาร์บอนและพวงมาลัยแบบแบน ผสมผสานกับองค์ประกอบที่หรูหรายิ่งขึ้น เช่น เบาะหลังแบบแยกส่วน หน้าจอกระจกมองหลังแบบดิจิทัล และวัสดุที่มีคุณภาพสูง

        ความกล้าหาญทางเทคโนโลยีของ Lotus Technology ซึ่งเป็นบริษัทด้าน EV ของจีนของ Lotus ปรากฏบนจอแสดงผลบนกระจกหน้าขนาด 55.0 นิ้ว ซึ่งฉายข้อมูลสำคัญ เช่น เส้นทางและคำเตือนของระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ตลอดความกว้างของกระจกหน้ารถ

         หน้าจอสัมผัสส่วนกลางขนาดใหญ่พร้อมการเชื่อมต่อ 5G และความสามารถในการอัปเดตแบบ over-the-air ขนาบข้างด้วยจอแสดงผลดิจิทัลที่บางกว่า 2 จอ หนึ่งจอสำหรับคนขับ และอีกจอหนึ่งสำหรับผู้โดยสาร ในรูปแบบที่สะท้อนภาพของ Eletre ในวงกว้าง

         การควบคุมทางกายภาพมีคุณลักษณะบนคอนโซลกลาง พวงมาลัย และคอพวงมาลัย แต่ฟังก์ชันหลักหลายอย่างของ Emeya สามารถควบคุมได้โดยใช้หน้าจอสัมผัสหรือระบบช่วยเหลือด้วยเสียง และห้องคนขับที่มีเทคโนโลยีสูงทำหน้าที่เป็น “ตัวบ่งชี้ที่ชัดเจน” ของสถาปัตยกรรมทางเทคนิคขั้นสูงที่สนับสนุน Emeya 

          ความประทับใจนี้เสริมด้วยรูปทรงหัวเก๋งด้านหน้าของ Emeya ระยะฐานล้อที่ยาว และระยะโอเวอร์แฮงค์ที่สั้น ซึ่งเป็นสัดส่วนที่เกิดขึ้นได้ด้วยระบบส่งกำลังไฟฟ้าของ Emeya

  

          ตามธรรมเนียมแล้ว สัดส่วนของ GT นั้นถูกกำหนดโดย “จำนวนกระบอกสูบที่อยู่ใต้ฝากระโปรง” ทำให้ “มีกระจังหน้าที่ยาวและทรงพลังและมีห้องโดยสารที่แคบที่ด้านหลัง” และทางกายภาพแล้ว ไม่สามารถมีเครื่องยนต์ V8 ขนาดใหญ่ไว้ใต้ฝากระโปรงได้ เพราะเราไม่มีที่ว่างสำหรับมัน”

          นอกเหนือจากรูปทรงที่โฉบเฉี่ยวกว่าแล้ว Emeya ยังมีความคล้ายคลึงอย่างมากกับ Eletre ที่ใหญ่กว่าอีกด้วย ซึ่งถือเป็นความตั้งใจทั้งหมด” เนื่องจาก Lotus ตั้งเป้าที่จะปรับโครงสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์โดยใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้งานได้จริงและใช้งานได้ทุกวันมากขึ้น โดยมีพื้นฐานมาจากมรดกของการสร้างรถสปอร์ตที่แน่วแน่

           อย่างไรก็ตามต้องการหลีกเลี่ยงการออกแบบสไตล์ “cookie-cutter” สำหรับรุ่น Lotus ในอนาคต ซึ่งรวมถึง Type 134 ซึ่งเป็นคู่แข่งของ Porsche Macan EV ที่ “อยู่ในการพัฒนาที่ดี” และ Type 135 ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่สืบทอดต่อจาก Elise

          Eletre และ Emeya ถือเป็น “จุดเริ่มต้น” สำหรับโมเดลเหล่านี้ รวมถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนั้น ซึ่งก็คือ “อีกห้าปีข้างหน้า”

         Emeya จะเข้าสู่การผลิตที่โรงงานของ Lotus ในเมืองหวู่ฮั่น ประเทศจีน ในปีหน้า ระดับการตัดแต่งและราคาคาดว่าจะเหมือนกับรุ่น Eletre โดยรุ่นเริ่มต้นและรุ่น S มีกำลัง 603 แรงม้า ราคาประมาณ 100,000 ปอนด์ (5,000,000 บาท) และรุ่น R 905 แรงม้า เริ่มต้นที่ประมาณ 120,000 ปอนด์ (6,000,000 บาท)

Exit mobile version