เสียงสวรรค์ของคนรัก Honda Jazz

เจ้าฮอนด้าแจ๊ส แฮทช์แบ็กจิ๋วถูกปรุงแต่งให้ทันยุคสมัยและเพิ่มการใช้งานได้จริง ฮอนด้าใส่เทคโนโลยีไฮบริดใหม่ลงไป มันจะเป็นเหมือนเสียงสวรรค์ของคนรักแจ๊ส ตอบโจทย์สำหรับการจราจรในเมืองเช่นกันแต่ใช้ได้ครั้งละไม่กี่นาที อย่างน้อยก็ยังมีโครงสร้างที่ดีเพิ่มพื้นที่ห้องโดยสารด้านหลังได้มากขึ้น

     ในชีวิตคนเรามีการรับรองให้ 3 อย่าง: การตาย ภาษี และทรวดทรงของ Honda Jazz เราล้อเล่น แต่นับตั้งแต่มีการเปิดตัวครั้งแรกในปี 2001 แจ๊สแต่ละรุ่นยังคงรักษาโครงร่าง “โมโนบ็อกซ์” ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมาอย่างต่อเนื่องจนมาถึงรุ่นที่สี่นี้ โมเดลล่าสุดนี้ได้หยิบเอาความสามารถในการเล่นกลไม่ใช่ด้วยลูกบอลหรือแท่งไฟ แต่ใช้เชื้อเพลิงอย่างเบนซินและพลังงานไฟฟ้าในการปรับปรุงประสิทธิภาพ

     ระบบไฮบริดเบนซินใหม่ของ Honda (เรียกว่า e: HEV) มาพร้อมเครื่องยนต์สี่สูบ 1.5 ลิตรที่ประหยัดและมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ขนาดกะทัดรัด ซึ่งมันเป็นไฮบริดทั่วไปไม่จำเป็นต้องชาร์จไฟ แต่กลับกันคุณไม่สามารถใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวด้วยระยะทางที่ไกลมากนักแต่ในโหมดไฮบริดเริ่มต้นของแจ๊สยังทำงานได้ดีเมื่อต้องปรับใช้มอเตอร์ไฟฟ้าสลับกับเครื่องยนต์เบนซิน

     โดยทั่วไปพลังงานไฟฟ้าที่สลับกับเชื้อเพลิงสามารถทำได้ดีกว่าเมื่ออยู่บนถนนในเมืองหากเทียบกับการวิ่งบนมอเตอร์เวย์แจ๊สของคุณอาจจะต้องทำงานอย่างหนัก นั่นเป็นเพราะว่าคุณต้องเหยียบเพื่อให้ทันรถคันอื่น ๆ จนพลังงานมันเกินขีดจำกัดความเร็วเครื่องยนต์จึงต้องจำใจวิ่งด้วยน้ำมันเพียงอย่างเดียว

     น่าเสียดายที่ Jazz จะไม่ใช้เกียร์อัตโนมัติ CVT อีกต่อไป แต่มันก็เป็นระบบเกียร์แบบใหม่ที่ลักษณะการทำงานคล้ายกันจนชวนหงุดหงิด การเพิ่มรอบเครื่องยนต์ด้วยการเหยียบคันเร่งไว้แบบนั้นจนความเร็วเพิ่มขึ้น ซึ่งมันจะไม่ค่อยนิ่งเท่าไหร่ด้วยตัวเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตรของแจ๊สเองนั้นค่อนข้างกระด้างเมื่อวิ่งด้วยความเร็วรอบสูง

     การวิ่งบนถนนรอบเมืองด้วยความเร็วที่ช้ากว่ามันสามารถควบคุมไม่ให้มีการสลับใช้กับเครื่องยนต์เบนซินได้เป็นอย่างดี เพราะในความจริงรถใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเดียวก็เพียงพอแล้วยิ่งเป็นจราจรในเมืองนั้นสามารถใช้งานได้ครั้งละ 2-3 นาทีก่อนที่พลังงานสำรองจะหมดหลังจากนั้นจะประจุกลับคืนมาอย่างรวดเร็ว แจ๊สเป็นรถที่เงียบและเหมาะกับการผ่อนคลายในการเลี่ยงเมืองด้วยการบังคับเลี้ยวที่เบาและแม่นยำ

     ความสะดวกด้านการขับขี่บนถนนในชนบทที่คับแคบยังคงให้ความรู้สึกสบายตัวจากช่วงล่างที่ค่อนข้างหนึบเกาะถนนได้ดี แต่ถ้าคุณประสบกับ หลุมบ่อ ท่อระบายน้ำ มันจะสร้างรอยแผลให้รถคุณอย่างแน่นอน เราหวังว่าการขับขี่จะนุ่มนวลมากกว่านี้ในรุ่น SE และ SR ที่มาพร้อมกับล้อขนาดจิ๋ว 15 นิ้วเล็กกว่าไซส์มาตรฐาน

     สิ่งที่น่าประทับใจคือ การบีบระบบไฮบริดให้มีขนาดที่ไม่กินพื้นที่ภายในไม่เพียงแค่มีพื้นที่ว่างทั้งด้านหน้าและด้านหลัง แต่ Honda ยังมีเบาะนั่งด้านหลังแบบ Magic พับให้แบนสำหรับวางของขนาดใหญ่หรือคุณจะยกฐานเบาะตั้งขึ้นเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรจุสัมภาระแทนที่นั่งด้านหลัง

     ในขณะที่สไตล์การออกแบบค่อนข้างทำออกมาได้ดี แผงหน้าปัดแนวนอนของแจ๊สดูสะอาดตาให้ความหรูหรา แป้นหมุนและปุ่มลัดควบคุมอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ระบบอินโฟเทนเมนต์หน้าจอสัมผัสขนาด 9.0 นิ้วมีปุ่มลัดเพื่อให้การสลับระหว่างเมนูเป็นเรื่องง่ายขณะเดินทางแต่กราฟิก sat-nav นั้นดูเป็น Nintendo ประมาณปี 1999 ไปหน่อย รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto ดังนั้นถึงเวลาสำหรับคำถามใหญ่: คุณควรซื้อหรือไม่? หากคุณต้องการรถขนาดเล็กที่ขับสนุก คุณควรดู Ford Fiesta หากคุณต้องการสิ่งที่ใช้งานได้จริงและราคาค่อนข้างถูกในการวิ่ง ซึ่ง Jazz เป็นตัวเลือกที่ดี

 

‘การใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวนั้นใช้ได้ดีสำหรับการจราจรในเมืองเช่นกันแต่ใช้ได้ครั้งละไม่กี่นาที’

 

Exit mobile version