เผยโฉม Ferrari Portofino ม้าลำพองขุมพลัง V8 592 แรงม้า ตัวตายตัวแทน California T

          Portofino รถสปอร์ตเปิดประทุนประเภท Grand Tourer หรือ GT รุ่นใหม่ของ Ferrari เป็นโมเดลระดับเริ่มต้นของค่ายที่จะมาแทน California T และพร้อมท้าชนกับ Porsche 911 Turbo Cabriolet

         

รถเปิดประทุนหลังคาแข็งคันนี้มาพร้อมฝูงม้ากว่า 592 ตัว จากเครื่องยนต์ V8 ซึ่ง Ferrari บอกว่าสามารถเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ใน 3.5 วินาที เครื่องยนต์ 3.9 ลิตร เทอร์โบชาร์จ บล็อกนี้ยกมาจาก California T แต่มีการปรับจูนให้มีกำลังเพิ่มขึ้น 40 แรงม้า กำลังสูงสุดมาที่ 7,500 รอบต่อนาที แรงบิด 760 นิวตันเมตร ที่ 3000 – 5250 รอบต่อนาที ความเร็วสูงสุดของผู้ผลิตบอกว่าเกินกว่า 320 กิโลเมตร/ชั่วโมง

          อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ที่ 9.5 กิโลเมตร/ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 245 กรัม/กิโลเมตร แม้จะดูไม่ประหยัดแต่นี่คือรถสปอร์ต ผู้ที่ครอบครองมันคงไม่มีปัญหาในเรื่องนี้

          Portofino เป็นชื่อของหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอิตาลีที่เป็นแหล่งผลิตแชสซีรุ่นใหม่ที่มีน้ำหนักเบากว่าของ California T แต่มีความแข็งแกร่งกว่าเนื่องจากใช้เทคนิคการผลิตแบบใหม่ Ferrari ไม่ได้ระบุว่า Portofino เบากว่า California T เท่าไร ส่วนอัตราส่วนการกระจายน้ำหนักของ Portofino คือ หน้า 46% หลัง 54%

          Portofino มีจุดเด่นที่เฟืองท้ายอิเล็กทรอนิกส์ E-Diff และเป็นรถกระดูล GT รุ่นแรกของค่ายที่มาพร้อมพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า ซึ่งผู้ผลิตบอกว่าได้ปรับลดอัตราทดพวงมาลัยลง 7% โดยไม่ส่งผลต่อเสถียรภาพการทรงตัว Portofino ยังมาพร้อมช่วงล่างแบบ ดูอัล-คอยล์ พร้อมโช๊คอัพแบบ Magnetorheological ที่ช่วยเพิ่มทั้งการตอบสนองและความนุ่มสบาย

          ด้านหน้าของตัวรถมาพร้อมความสวยงามดุดันด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ ไฟหน้ามีรูปทรงคล้ายกับ 488 GTB แต่โคมลูกแก้วสีดำมีขนาดใหญ่กว่า และช่องรับอากาศข้างๆ ไฟหน้าสำหรับรับลมไประบายความร้อนระบบเบรก

          มิติตัวรถโดยรวมเพิ่มขึ้นจาก California T เล็กน้อย โดยยาวกว่า 16 มม. กว้างกว่า 28 มม. แต่สั้นกว่า 4 มม.

          ภายในมาพร้อมระบบสาระบันเทิงหน้าจอสัมผัสขนาด 10.2 นิ้วที่พัฒนาใหม่ หน้าปัดกึ่งดิจิตอลที่สามารถแสดงแผนที่และระบบนำทางด้านหน้าของผู้ขับได้โดยตรง นอกจากนี้ยังมาพร้อม Wind deflector ที่ออกแบบใหม่ ซึ่งช่วยลดลมหมุนในห้องโดยสารได้ถึง 30% เมื่อพับเก็บหลังคา และยังช่วยให้รถเงียบขึ้นเมื่อใช้ความเร็ว หลังคารถสามารถพับเก็บในขณะที่รถวิ่งอยู่ได้แต่ Ferrari ยังไม่ยืนยันว่าที่ความเร็วเท่าไร

          Portofino มีที่นั่งด้านหลัง 2 ที่ แต่มันน่าจะเหมาะสำหรับการเดินทางระยะสั้นมากกว่า หรือเหมาะสำหรับเด็กๆ เพราะมันไม่ได้กว้างขวางมากนัก

          Ferrari ยังไม่ยืนยันราคาค่าตัวของ Portofino แต่น่าจะไม่ต่างจาก California T ที่มีราคาอยู่ที่ 156,060 ปอนด์ (7.8 ล้านบาท) มากนัก หากเปิดราคามาราวๆ 160,000 ปอนด์ (8 ล้านบาท) จะเป็นการแข่งขันโดยตรงกับ Mercedes-AMG SL 63 และ Porsche 911 Turbo Cabriolet ที่มีราคาค่าตัว 116,625 ปอนด์ (5.83 ล้านบาท) และ 137,533 ปอนด์ (6.87 ล้านบาท) ตามลำดับ

          Ferrari Portofino จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่งานแฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ ในเดือนหน้า

Exit mobile version