Citroën พัฒนา C5 ใหม่ รถเอสยูวีขนาดเล็กสำหรับครอบครัว จัดเต็มมาด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยสำหรับแข่งขันกับ Nissan Qashqai
เดิมที Citroën C5 เป็นซาลูนสำหรับครอบครัว คู่แข่งกับ Ford Mondeo และ Vauxhall insignia แต่ยอดขายและความสนใจของตลาดที่ลดลงทำให้ต้องยกเลิกการผลิตไปตั้งแต่พฤษภาคมปีที่แล้ว ตอนนี้ C5 กลับมาแล้วในมาดใหม่
นับตั้งแต่แบรนด์บ้านใกล้เรือนเคียงอย่าง Peugeot พัฒนา 3008 และ 5008 สู่เอสยูวีดีไซน์ล้ำอนาคต Citroën ก็เริ่มต้นทำเหมือนกันใน C5 Aircross มันมีรูปลักษณ์ที่ยึดถือมาจาก Aircross Concept รถต้นแบบในปี 2015 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ Citroën แสดงให้เห็นว่าสามารถนำสไตล์การออกแบบที่ล้ำยุคของพวกเขาจาก Cactus C4 มาใส่ใช้ในรถโมเดลอื่น
คู่แข่งของมันคือเอสยูวีขนาดเล็กอย่าง Nissan Qashqai, Kia Sportage และ Seat Ateca โดย C5 Aircross มีจุดเด่นที่พื้นที่ภายในห้องโดยสารที่มีขนาดใหญ่กว่ารถอื่นๆ ในระดับเดียวกัน มีความจุของห้องเก็บสัมภาระมากถึง 484 ลิตร ทำให้ C5 Aircross ได้เปรียบ Qashqai ไนด้านพื้นที่ที่ใหญ่กว่า แต่โดยรวมยังสู้ Ateca ไม่ได้
ภายในมีจุดเด่นที่มาตรวัดแบบดิจิตอลที่ดีไซน์คล้ายกับ i-Cockpit ของ Peugeot 3008 ตลอดจนระบบสาระบันเทิงหน้าจอสัมผัส 8 นิ้วบริเวณกลางคอนโซลหน้า รองรับการเชื่อมต่อสมาร์โฟนรวมทั้งระบบนำทางด้วยดาวเทียม
เครื่องยนต์สำหรับขายในอังกฤษยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่เราคาดว่า C5 Aircross จะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน Puretech และเครื่องดีเซล BlueHDI เหมือนใน C4 Picasso และเอ็มพีวี Grand C4 Picasso
ไม่นานหลังจาก C5 Aircross วางขาย ผู้ซื้อจะสามารถเลือกเวอร์ชั่นปลั๊กอิน-ไฮบริด พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในเวอร์ชั่นนี้จะมีกำลัง 200 แรงม้าจากเครื่องยนต์เบนซินจับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า สามารถสร้างแรงม้ารวมได้ถึง 300 ตัว วิ่งได้ไกลสุด 60 กิโลเมตร โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว
อุปกรณ์ความปลอดภัยที่สำคัญของ C5 Aircross ได้แก่ Active City Brake เป็นระบบเบรกฉุกเฉินอัตนโนมัติเอกสิทธิ์ของ Citroën เอง, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ, ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน, กล้อง 360 องศา และระบบเตือนจุดอับสายตา
สำหรับราคาของ C5 Aircross ยังไม่ได้เปิดเผยออกมา แต่คาดว่าราคาของมันน่าจะใกล้เคียงกับ Peugeot 3008 ซึ่งมีราคาเริ่มต้นที่ 21,995 ปอนด์ (ราว 1,099,750 บาท) ดังนั้น C5 Aircross ก็น่าจะมีราคาเริ่มต้นที่ราวๆ 20,000 ปอนด์ (1 ล้านบาท)