เปิดตัว Toyota Hilux พลังไฮโดรเจน วิ่งได้ 587 กม.

      โตโยต้าได้เปิดตัวรถกระบะไฮลักซ์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนของรัฐบาลมูลค่า 70 ล้านปอนด์ เพื่อพัฒนารถยนต์ทางเลือกที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์เพื่อให้เหมาะกับกรณีการใช้งานที่แตกต่างกันในพื้นที่ห่างไกลของสหราชอาณาจักร

 

       เปิดตัวที่โรงงาน Burnaston ของ Toyota ในเมืองดาร์บี ซึ่งเป็นเวอร์ชันเซลล์เชื้อเพลิงของรถกระบะยอดนิยม ซึ่งปกติจะติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.4 ลิตร ได้รับการพัฒนาตั้งแต่ต้นปี 2022 และถูกสร้างขึ้นโดยใช้ส่วนประกอบจากระบบเซลล์เชื้อเพลิงเจนเนอเรชั่นที่สองของ Toyota 

        ระบบเดียวกันนี้ใช้ในรถเก๋ง Toyota Mirai รุ่นล่าสุด และช่วยให้สามารถวิ่งได้ไกลกว่า 587 กม. ตามที่โตโยต้าอ้างว่า ซึ่งหมายความว่าสามารถใช้สำหรับการดำเนินการเชิงพาณิชย์ในพื้นที่ห่างไกลซึ่งการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไม่สามารถทำได้

        แบตเตอรี่ของมันถูกใช้เพื่อกักเก็บไฟฟ้าที่ผลิตโดยเซลล์เชื้อเพลิง และวางไว้ที่ส่วนบรรทุกสัมภาระด้านหลัง เพื่อป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่ยื่นเข้าไปในห้องโดยสาร

        โครงการนี้นำโดย Toyota Motor Manufacturing UK (TMUK) ร่วมกับบริษัทวิศวกรรมด้านเทคนิคจากสหราชอาณาจักร Ricardo, ETL, D2H และ Thatcham Research ทีมวิจัยและพัฒนาในยุโรปของโตโยต้ายังได้ช่วยให้โครงการนี้สามารถพึ่งพาตนเองได้ ผู้ผลิตรถยนต์รายดังกล่าวกล่าว

         Richard Kenworthy กรรมการผู้จัดการ TMUK กล่าวว่า “ทีมงานโครงการประสบความสำเร็จอย่างเหลือเชื่อในระยะเวลาอันสั้น ตั้งแต่การสร้างพื้นที่สร้างต้นแบบไปจนถึงการสร้างรถคันแรกให้เสร็จสมบูรณ์ เงินทุนของรัฐบาลสหราชอาณาจักรช่วยให้เราไม่เพียงแต่สามารถพัฒนารถยนต์ใหม่ได้ในระยะเวลาที่บันทึกเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มทักษะให้กับทีมของเราในการทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับไฮโดรเจน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราหวังว่าจะต่อยอดในอนาคต

       “นี่เป็นการลงคะแนนเสียงที่ยอดเยี่ยมต่อความเชื่อมั่นในการผลิตในสหราชอาณาจักร และศักยภาพในการส่งมอบยานยนต์ไร้คาร์บอนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในอนาคต”

        โดยรวมแล้ว โครงการนี้ได้รับเงินจำนวน 11.3 ล้านปอนด์จากงบประมาณของรัฐบาล ซึ่งจะให้ทุนแก่โครงการนี้เป็นเวลาสามปี และสนับสนุนงานมากกว่า 250 ตำแหน่ง ทั่วสหราชอาณาจักรในทศวรรษหน้า โดยจะเข้าร่วมโครงการอื่นๆ รวมถึงรถแทรกเตอร์พลังงานขยะจากฟาร์ม และห้องโดยสาร HGV ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน

        Matt Harrison ประธานและซีอีโอของ Toyota Motor Europe กล่าวเสริมว่า “การระดมทุนครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงโอกาสอันยิ่งใหญ่ในการพัฒนาโซลูชั่นการปล่อยก๊าซเป็นศูนย์ในตลาดที่สำคัญ”

        รัฐบาลกล่าวว่าโครงการที่ประสบความสำเร็จทั้ง 5 โครงการมีกำหนดจะสนับสนุนงาน 3,300 ตำแหน่งทั่วสหราชอาณาจักร โดยดำเนินการหาวิธีใหม่ในการควบคุมเชื้อเพลิงหมุนเวียน มอเตอร์ไฟฟ้าที่มีทั้งกำลังสูงและมีประสิทธิภาพสูง และวัสดุใหม่ที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของอุตสาหกรรมยานยนต์

         Grant Shapps เลขานุการธุรกิจกล่าวว่า “อุตสาหกรรมยานยนต์ของเราเป็นผู้นำระดับโลกที่สร้างงานไม่ว่าจะใน Essex, Somerset หรือ Glasgow การคว้าศักยภาพจากเทคโนโลยีใหม่จะเป็นส่วนสำคัญของความสำเร็จในอนาคต ขณะเดียวกันก็ทำให้ถนนของเราสะอาดขึ้น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และราคาไม่แพงมากขึ้น”

 

Exit mobile version