บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าสปอร์ตอเนกประสงค์ สุดยอดแห่งยนตรกรรมไฟฟ้า บีเอ็มดับเบิลยู iX3 อย่างเป็นทางการ

ใน BMW iX3 มาพร้อมเทคโนโลยีสุดนำสมัยที่ผสานรวมการขับเคลื่อนแบบไร้มลภาวะเข้ากับความสะดวกสบายสูงสุดได้อย่างลงตัว มาพร้อมกับความปลอดภัยที่จะช่วยเหลือคุณได้ในทุกสถานการณ์

      บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ตอกย้ำการเป็นผู้บุกเบิกการขับเคลื่อนด้วยยานยนต์ไฟฟ้าในกลุ่มพรีเมียมของไทย นำบีเอ็มดับเบิลยู iX3 M Sport ให้ลูกค้าในไทยได้สัมผัสเป็นครั้งแรกกับสมรรถนะของรถยนต์อเนกประสงค์ Sports Activity Vehicle (SAV)ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% ที่แท้จริง  

รูปโฉมที่โฉบเฉี่ยว

       รูปโฉมภายนอกของบีเอ็มดับเบิลยู iX3 M Sport ยังคงสัดส่วนที่โฉบเฉี่ยวสไตล์ SAV มาพร้อมความแข็งแกร่งระดับพรีเมียมและความอเนก ประสงค์ของตระกูล X โดดเด่นด้วยองค์ประกอบการดีไซน์เฉพาะรุ่นอย่างชิ้นส่วนแอโรไดนามิกส์ต่าง ๆ สอดแทรกด้วยดีไซน์ที่สื่อถึงความยั่งยืน กระโปรงหน้าและกระจังหน้าทรงไตคู่ขนาดใหญ่มาในดีไซน์ปิดทึบ ท้ายรถมาพร้อมการออกแบบเพื่อลดแรงต้านอากาศ มาพร้อมล้อ M aerodynamic ขนาด 20 นิ้วแบบสลับสี ที่เสริมประสิทธิภาพด้านแอโรไดนามิกส์ยิ่งขึ้น ไฟหน้า Adaptive LED เสริมฉนวนกันเสียงที่ประตูหน้า

ไฮไลท์ภายในที่สุดยอดของ iX3

       ไฮไลท์ของบีเอ็มดับเบิลยู iX3 ยังอยู่ที่ความหลากหลายในการใช้งาน มาพร้อมพื้นที่กว้างขวางกว่า X3 รุ่นอื่น ๆ เบาะหลังพับได้แบบ 40 : 20 : 40  ซึ่งช่วยเพิ่มปริมาตรการบรรจุสัมภาระจาก 510 ถึง 1,560 ลิตร เสริมความเอ็กซ์คลุซีฟด้วยระบบเสียง BMW IconicSounds Electric ซึ่งมาเป็นมาตรฐานสร้างทำนองเสียงไม่ซ้ำใครเมื่อสตาร์ทหรือดับเครื่องยนต์จากผลงานของ Hans Zimmer และยังมีอุปกรณ์มาตรฐานเพื่อเสริมความสะดวกสบายแบบพรีเมียมอีกมากมาย 

       มีการตกแต่ง BMW i ด้วยสีฟ้า เช่น ที่ปุ่ม start/stop เน้นย้ำความเป็นยนตรกรรมที่มีระบบขับเคลื่อนแบบไร้มลภาวะของ BMW iX3 ให้เห็นได้อย่างเด่นชัด นอกจากนี้มีหลังคากระจก Panorama  หลังคากระจกนี้จะเปิดปิดได้โดยอัตโนมัติเพียงแค่กดปุ่มหรือใช้กุญแจรถและยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ยกและเลื่อนหลังคา ม่านบังแดกแบบเลื่อนเปิด-ปิดได้ และแผงเบนทิศทางลม

      ภายในห้องโดยสารพร้อมให้ความสะดวกสบายในระดับสูงสุดด้วยเบาะนั่งสปอร์ตหนังแท้ Sensatec แบบเจาะรูมาตรฐาน พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นหุ้มหนังแบบ M ตกแต่งด้วยสัญลักษณ์ M ดีไซน์ในแบบสามก้าน ภายในตกแต่งด้วยอะลูมิเนียมลาย Rhombicle Dark เน้นย้ำความสปอร์ตให้เด่นชัดยิ่งขึ้น

ระบบสาระบันเทิง

         จอภาพแบบสัมผัสขนาด 12. 3 นิ้ว ที่คมชัดสามารถใช้งานได้ง่ายและสะดวก

ความปลอดภัย

        มีระบบความปลอดภัยครบครัน เช่น  ระบบ Driving Assistant ที่จะช่วยเหลือคุณในการขับขี่และยังมาพร้อมกับระบบช่วยดึงรถกลับเข้าเลนอัตโนมัติ รวมถึงช่วยหยุดรถฉุกเฉิน ระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติ (Parking Assistant) ช่วยทำให้การจอดรถง่ายขึ้น มีกล้องมองหลังทำให้มองเห็นด้านหลังรถได้ชัดเจน  และระบบ Active Navigation เป็นฟังก์ชั่นเสริมของระบบ Steering and Lane Guidance Assistant ที่จะสามารถให้คำแนะนำในการเปลี่ยนเลนเมื่อต้องขับรถตามเส้นทางในระบบนำทางได้เป็นอย่างดี

สมรรถนะการขับขี่ด้วยไฟฟ้า

     บีเอ็มดับเบิลยู iX3 M Sport มาพร้อมเอกลักษณ์สุดล้ำ ประสานประสิทธิภาพของมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ากับความหนาแน่นและความจุพลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นของแบตเตอรี่แรงดันสูง พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า แผงวงจรไฟฟ้า เทคโนโลยีการชาร์จ และแบตเตอรี่แรงดันสูงรุ่นล่าสุด  อีกทั้งยังเพิ่มความหนาแน่นและศักยภาพของกำลังไฟฟ้าด้วยการรวมมอเตอร์ไฟฟ้า วงจอิเล็กทรอนิกส์ และระบบเกียร์ไว้ภายใต้โครงสร้างเดียวกัน เช่นเดียวกับบีเอ็มดับเบิลยู iX

      ระบบขับเคลื่อนรุ่นใหม่ในบีเอ็มดับเบิลยู iX3 M Sport ส่งพละกำลังสูงสุด 210 กิโลวัตต์/286 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ซึ่งโดดเด่นกว่ามอเตอร์ไฟฟ้าในรุ่นอื่น ๆ ด้วยความสามารถในการคงแรงบิดได้แม้ระหว่างรอบสูง โลดแล่นจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 6.8 วินาที ทำความเร็วสูงสุด 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขับขี่สนุกอย่างอุ่นใจด้วยระบบป้องกันการลื่นไถลของล้อ (Near-actuator wheel slip limitation) ปริมาตรความจุแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นกว่าเดิมอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับพื้นที่การติดตั้งและน้ำหนัก ส่วนความจุพลังงานรวมอยู่ที่ 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยสามารถนำมาใช้งานได้สูงสุด 74 กิโลวัตต์ชั่วโมง เพื่อขับเคลื่อนให้บีเอ็มดับเบิลยู iX3 ขับขี่ได้ไกลถึง 460 กิโลเมตรตามมาตรฐาน WLTP และ 470 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC

      เทคโนโลยีระบบชาร์จใหม่ล่าสุดเติมพลังงานสู่แบตเตอรี่ 400 โวลต์ และแหล่งจ่ายไฟ 12 โวลต์แก่อุปกรณ์ต่าง ๆ ในรถ หากใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ สามารถชาร์จด้วยระบบไฟแบบ 1 เฟส และ 3 เฟส ได้สูงสุด 11 กิโลวัตต์ และเมื่อชาร์จแบบรวดเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรงจะรับพลังงานได้สูงสุด 150 กิโลวัตต์ แบตเตอรี่แรงดันสูงในบีเอ็มดับเบิลยู iX3 ยังรองรับการชาร์จจาก 0 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ได้ภายใน 34 นาที

      บีเอ็มดับเบิลยู iX3 M Sport มาพร้อมระบบการนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่แบบแปรผัน (Adaptive recuperation) เพิ่มสมรรถนะและความสะดวกสบายระหว่างการขับขี่ ระดับการดึงพลังงานจากระบบเบรกกลับมาใช้ใหม่จะแปรผันตามสภาวะถนน ซึ่งอ้างอิงจากข้อมูลในระบบนำทางและเซนเซอร์ในระบบช่วงเหลือผู้ขับขี่ นอกจากนี้ ผู้ขับขี่สามารถเลือกระดับการนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่ได้ตามต้องการ ระหว่างระดับสูง ปานกลาง และต่ำ เมื่อเข้าเกียร์ D และระบบ Recuperation จะทำงานอัตโนมัติในระดับสูงเมื่อเข้าเกียร์ B เพื่อสร้างประสบการณ์ในการขับขี่ยนตรกรรมไฟฟ้าอันเฉพาะตัวของบีเอ็มดับเบิลยู แบตเตอรี่แรงดันสูงรุ่นล่าสุดนี้ติดตั้งอยู่ใต้ตัวรถ จึงช่วยลดจุดศูนย์ถ่วงลงประมาณ 7.5 เซนติเมตร เมื่อเทียบกับ X3 รุ่นอื่น ๆ ระบบช่วงล่างแบบ Adaptive ปรับระดับด้วยไฟฟ้าตามสภาพถนนและสภาวะการขับขี่

ราคาและรุ่น

      บีเอ็มดับเบิลยู iX3 M Sport ใหม่ ราคาจำหน่าย 3,399,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม แพ็คเกจบำรุงรักษา BSI Standard นาน 4 ปี ไม่จำกัดระยะทาง) มีให้เลือกใน 5 สี ได้แก่ Carbon Black, Mineral White, Phytonic Blue, Piemont Red และ Sophisto Grey

Exit mobile version