ปอร์เช่ เผยโฉมยนตรกรรมสุดเจ๋งจากเจเนอเรชั่นล่าสุด พร้อมส่งลงสนามแข่งในฤดูกาล 2021 อย่างสง่างาม กับขุมพลัง 510 แรงม้า หรือ 375 กิโลวัตต์
เจเนอเรชันล่าสุดของปอร์เช่ 911 GT3 Cup เตรียมตัวเข้าสู่ฤดูกาลการแข่งขันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ Porsche Mobil 1 Supercup 2021 เฉกเช่นเดียวกับรายการ Porsche Carrera Cups ถูกจัดขึ้น ในประเทศเยอรมนี ฝรั่งเศส ทวีปเอเชีย เบเนลักซ์ และเป็นครั้งแรกในทวีปอเมริกาเหนือ พกพาพละกำลังทะยานลงสนาม 510 แรงม้า แรงมากขึ้นกว่า 25 แรงม้า นอกจากนี้แล้ว 911 GT3 Cup ใหม่ สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแบบสังเคราะห์ ซึ่งให้ผลในการลดมลภาวะจากคาร์บอนไดออกไซด์ พร้อมส่งมอบถึงมือทีมนักแข่งตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2021 นี้เป็นต้นไป
911 GT3 Cup รถยนต์คันนี้เป็นเครื่องมือสำคัญ ในการช่วยยกระดับฝีมือแก่นักแข่งดาวรุ่งมากความสามารถ ให้ก้าวขึ้นสู่เส้นทางความเป็นมืออาชีพในวงการ มอเตอร์สปอร์ต รวมทั้งเป็นการรักษาพันธสัญญาที่ปอร์เช่ยึดมั่นในแนวทางการทำงานเพื่อตอบสนองแฟนมอเตอร์สปอร์ตจากทั่วทุกมุมโลก
เดิมทีเมื่อปี 1990 ปอร์เช่ ได้นำเสนอรถแข่งสายพันธ์ 911 Cup ยกโครงร้างพื้นฐานทั้งหมดจากตัวถังรหัส 964 มาพัฒนาต่อจนส่งลงสนามแข่งเป็นครั้งแรกในรายการ Porsche Carrera Cup ประเทศเยอรมนี ต่อมาปี 1993 รถแข่งดังกล่าวได้รับการบรรจุให้ลงสนาม ในรายการใหม่อย่าง Porsche Supercup ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมการแข่งขัน Formula 1 จึงทำให้เกิดทายาทเพิ่มขึ้นอีก 5 เจเนอเรชัน ถูกบันทึกลงในประวัติแห่งความสำเร็จสูงสุดในฐานะรถแข่งและมียอดการผลิตสูงสุดจำนวนทั้งสิ้น 4,251 คัน รวมถึงยังไม่มีรถแข่งคันไหนสามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้ดีเยี่ยมเทียบเท่ากับ 911นับตั้งแต่ปี 1990
และปอร์เช่ ได้เดินทางมาถึงตำนานบทใหม่ด้วยความมุ่งมั่นที่จะทำยอดให้ทะลุเกินกว่า 5,000 คัน ในปี 2021 911 GT3 Cup ถูกดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เริ่มเห็นวี่แววเค้าโครงมากขึ้นเมื่อปี 2018 ที่ผ่านมานี้โดยมี Jan Feldmann ผู้จัดการโครงการทำหน้าที่เป็นกัปตันทีมไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงด้านสมรรถนะ รูปโฉมมิติถัง การควบคุมที่ง่ายยิ่งขึ้นรวมทั้งความทนทานสูงสุดที่มาพร้อมกับ ระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่ลดลงจนเห็นผลลัพธ์ว่ามันยอดเยี่ยมเทียบเคียงกับรุ่นพี่ 911 อยู่ในสายการผลิตจากโรงงาน Stuttgart-Zuffenhausen เช่นเดียวกัน
911 GT3 Cup อาจจะไม่ได้รับการเปลี่ยนแปลงทางเครื่องยนต์เพราะถูกยกมาจากเซ็ตเดิมของตระกูลกับ เบนซิน 6 สูบนอน ไร้ระบบอัดอากาศ ขนาดความจุ 4 ลิตร ระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้พละกำลังสูงสุด 510 แรงม้า หรือ 375 กิโลวัตต์ รีดสมรรถนะออกมาได้ 8,400 รอบต่อนาที เพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนหน้าที่ทำได้ 7,500 รอบต่อนาที ตัดการทำงาน redlines ที่ 8,750 รอบต่อนาที ขณะที่ให้แรงบิดมหาศาล 470 นิวตันเมตร ที่ 6,150 รอบต่อนาที รวมถึงระบบลิ้นปีกผีเสื้อแบบเดี่ยวสามารถเลือกติดตั้งระบบระบายไอเสียได้ถึง 3 รูปแบบ โดยขึ้นอยู่กับรายการแข่งขันข้อกำหนดและการควบคุมเครื่องยนต์ด้วยอิเล็กทรอนิกส์ Bosch MS 6.6
แต่หนึ่งสิ่งที่ The new 911 GT3 Cup จะมอบคือระบบอากาศพลศาสตร์ที่ให้แรงกดมากยิ่งขึ้น ต้องยกประโยชน์ให้กับการผสมผสานการทำงานระหว่างสปอยเลอร์หลังรวมกับปีกหลังและชิ้นส่วนตัวถังด้านหน้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้นต้องยกความดีให้เเก่ตัวถังกว้าง turbo-spec body และน้ำหนักเบา ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นครั้งเเรก ในรถแข่ง มิติความกว้างรวม 1,902 มิลลิเมตร มากกว่าความกว้างช่วงตัวถังด้านหลังของรุ่นก่อนหน้าถึง 28 มิลลิเมตร และแตกต่างด้วยการเพิ่มช่องรับอากาศ cooling air inlets บริเวณด้านหน้าของซุ้มล้อ ) มีความกว้างของช่วงล้อหน้าถึง 1,920 มิลลิเมตร ติดตั้งล้อคู่หน้าขนาด 12 นิ้ว และล้อคู่หลังขนาด 13 นิ้ว ทั้งหมดนี้เพื่อเสริมสเถียรภาพการควบคุมโดยเฉพาะการเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง
ไม่เพียงแค่ระบบอากาศพลศาสตร์เท่านั้นยังมีการคำนึงถึงหลักสรีรศาสตร์ในการวางตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆ โดยละเอียด เพื่อรองรับผู้ขับขี่เป็นพิเศษ เบาะ racing seat ใหม่ สามารถปรับความสูงได้ถึง 2 ระดับ รวมถึงการปรับปรุงมือเปิดประตูฉุกเฉิน safety quick releases จากด้านในเมื่อต้องการออกจากตัวรถในกรณีเกิดอุบัติเหตุหากเป็นในกรณีที่เครื่องยนต์ขัดข้องขณะออกสตาร์ท ไฟฉุกเฉินจะติดขึ้นโดยอัตโนมัติเพื่อเตือนให้นักแข่งคนอื่นระมัดระวัง การเฉี่ยวชนที่อาจเกิดขึ้น